Lýður - 05.11.1888, Síða 1

Lýður - 05.11.1888, Síða 1
25 arkir al blaðinu kosta 2 kr., crlendis 2,50kr.Borgist fyrirframtil útsölumanna. Auglýsingar teknar fyrir 2 aura hvert orð, 15 stafir Irekast, affeitu letri3au., eustóruletri 5 au.; borgist fyrirfram. L Ý Ð U R Bitgjörðir, frjettir og auglýsingar sendist ritstjóranum. Aðalútsölumenn: Árui Pétursson og Björn Jónsson á Oddeyri. 4. blað. Akureyri 5. nóvember 1888. 1. ár. Yfírlýsing. J>areð ég úr öllum áttum heyri því dróltað að mér, að ég s'e höfundur kvæðisins um ísland, sem ritstjórn blaðsins „Lögbergis11 hefir nafnlaust prenlað, og sem vakið hefir ekki lítið hneyksli hér á landi, finn ég skyldu mína, að yfirlýsa því, aðkvæðiþettaer ortaf mér. En jafnframt í annan stað volta ég, að ég hcf enga heimild gefið til þess að kvæði þelta yr.ði p r e n t a ð, sízt á þann hált, sem gjört hefir verið. Kvæðið er þannig tilkomið, að á siðastl. vori samdi ég nokkur atriði úr leik. er ég kallaði: „Idealista og Rea- lista“, og fór þar fram sókn og vörn ura hin helztu lifs- spursmál, er nú eru á dagskrá, svo sem: trú og vantrú, frjáls- lyndi og ófrjálslyndi, ísland og Ameríka. Leikurinn er að vísu ekki hálfsaminn enn, en senur af honnm eru til, og fáeinir kveðlingar. Einn þeirra kveðlinga var nú eiumittþetta Lögbergskvæði, og annað liitt kvæðið með sama brag, sem prentað er í 1. tbl. „Lýðs“. f>óll ég sé nú höf. beggja kvæðanna, læt ég (í leiknum) gagnstæðar persónur yrkja þau og kveða. Að svo mæltu skal ég hvorki afsaka sjálfan mig né kvæðið, en skora vil ég á livern einasta mann, sem eitthvað þykisl þekkja kveðskap minn, anda og innræti, að bera þvl vilni, hvort mér muni vera eiginlegt að yrkja nlð um land vort eða pjóð, þegar egyrki ísjálfs min nafni. En eigi eg óvildar- eða öfundarinenn nokkra, læt eg þá ráða dóraum sínum, en eg mun ráða kveðskap mínum. Mattli. Jochumsson. Gestur Pálsson: |>rjár sögur. Rvk. 188 8. |>essar nýju smásögur höf. eru að mörgu leyti hinar bezt sömdu, sem ritaðar hafa verið á voru máli — máske pær fyrstu, sem lítið eða ekkert vanvaningsbragð er af. Fyrsta sagan „Grímur kaupmaður11, er rýrust, enda mun hún vera sniðin eptir persónulegri fyrirmynd. Slíkt er ætíð kallað ísjárvert; persónan, sem menn vilja lýsa, ruglar opt meira fyrir peim, sem semur, en hún hjálpar eða lánar. Grímur er óskiljanlegur nyrfill, og úr pví að hann var ekki gjörður verri í heild sinni eða rót, koma ærutaugir hans of lítið fram; hann verður of leiðin- legur, fyrirlitlegur, hraklegur. Hans innri maður skilst ekki nándarnærri nógu vel, og hans samvizkubit er ekki grundvallað vel eða rökstutt — úr pví hann er blind-rugl- aður í öllu trúarlegn. Aptur eru mótsettningarnar, Markús og María, góðar persónur, og pað eru pær, sem bera upp söguna og geía henni gildi — pað sem pær ná. Til- hugalifið er aptur prýðilega vel samin skáldsaga, og allar persónurnar skemmtilegar og sjálfum sér samkvæmar. Sam- setning sögunnar er föst og vel hugsuð, framsetning, orða- náttúru- og sálarlýsingar, — allt petta í bezta lagi. „Gamii J>orvarður“ er pó einna beztur, og lionum er að- dáanlega komið fyrir i sögunni —„pessu gamla guðsbarni11, sem priSyar stelur að gamni sinu, meðan hinn amlóðinn stelur kæfubelgnum sér til lífs, og fellur á fyrsta bragði. V o r d r a u m u r i n n er pó, ef til vill, saminu með nicstri íprótt og gáfu. í peirri sögu hefir höfundurinn, nálega fyrstur manna hjá oss, sýnt pá list, að opna brjóst manna, eða að mála með orðum hið innra lif, skap og á- striður manna, svo pað er meira en frásagh, svo áð lif og Lst sé í- Reyndar eru viðskipti Önnu og hins unga prests- efnis ekki sem eðlilegust, sízt eptir voru pjóðerni ogskaps eðli, en allt kemur mæta vel heim í sjálfu sér, og lif og lipurð, fjör og fegurð, er í allri frásögninni. |>að eina, sem er verulega athugavert við pessar sögur allar, en sérstaklega hina síðustu, er lífsskoðun sú, sem ieynir sér ekki. Höf hefir ótrú á öllu trúarlegu, einkum pó sjálfsagt vana-trúnni, vana-kirkju- og kristindóms lífi, enda mun ýmsum eldri mönnum þykja sem í sögum pess- um ómi holdsins evangelium, rétt eins og hjá öðrum real- istum vorra tíma En dæmum höfund penna varlega. Sannleikurinn hefir margar hliðar. Hér er helzta spurn- ingin pessi: hefir höfundurinn sýnt s í n a hlið sannleikans rétt, og svo röksamlega og fallega eins og listafræðin heimtar ? J>að er ætlun vor, og að svo miklu leyti er hann án saka. Hugsun hans mun hafa verið sú, að sýna með lifandi litum, að í athöfnum manna, jafnvel góðra og gam- alla guðsbarna, eru pað hagsmunirnir, sem látnir eruráða, þó svo sé látið, scm menn uppfylli allt réttlæti. |>annig kemur iiinn gamli kennimaður fram (í Yordraumnum) Hann er mesti heiðursmaður að allra rómi, enda sjálfsagt i sjálfs sín augum líka, en breytni hans er pó á engum öðrum grundvelli byggð en hagsýninnar. Hvort höf. ætlar að allir kristnir menn fiiri einungis eptir hans siðareglu, ellegar að pessi prestur eigi einungís að sýna spilltan aldarhátt pað viljum vér ekki dæma um, en vel, og enda ofvel hefir honum tekist að gjöra hina fögru sýslumannsekkju útgengi- leg í augum almennings, prátt fyrir pað að hún ekki ein- ungis afdráttarlaust fylgir hagnaðarreglunni (eins og prest- urinn), heldur og hinum nýju lögum „hins frjálsa panka“ og óbundnu ásta. En hvað um pað, sagan er snildarvel samin, og móralinn má að miklu Ieyti forsvara. J>ar sem lögum trúar og siðgæðis er ekki hlýtt nema að yfirvarpi, og par sem einn segist hlýða Krists lögmáli, en bej'gir pó með „heim- inum“ hné fyrir Baal, par er hart að vera dómfelldur og drómabundinn eingöngu eða mest fyrir pá sök, að maður kýs heldur holdlega hreinskilni, enga trú og ekkert tiðsk- unnar siðgæði, en að hræsna hvorttveggja og fá að launum grið og góða daga. En pað veika hiá mörgum hinna yngri höfunda er pó pessi hlutdrægni eða hleypidómar gagnvart mörgu löghelguðu, sem i sjálfu sér og að upprunanum til er gott og gilt. J>að oru til prinsíp, sem allar listareglur eiga að lúta; eða réttara að segja, sampýðast við, og eng- inn sannur listamaður má nokkru sinni gleyma pví, að hið hæsta, sem skynsemi mannsins pekkir, eru allsherjar frum- sanndi trúar, skyldu og siðgæðis; — án peirra er engin algild list til né skáldskapur, og allt hátignarlegt og stórt: allt t r a g i s t, allt aðdáunarvert, hrífandi og upplyptandi, hverfur með liinu trúar- og siðgæðislega stóra úr lífinu eða sögunni, og ekkert verður eptir nema náttúran, óviðráðan- leg og tilgangslaus, og — vér sjálfir = hégómi, dupt og uska. Að endingu viljum vér skjóta pví að hinum gáfaða höfuntli, sem ritar svo smellið og lipurt mál, að viðhafa í næstu sögum sínum ofurlitið sjaldnar en hanu hqfir hingað- til gjört, atviksorðin (eða nöfnin) „ofboð“ og „skelfing“, pví pau eru o f b o ð óviðfeldin og s k e 1 f i n g afkáraleg. (Aðsent grein). J>essi árin er mikið talað um réttindaleysi og ófrelsi pað er hin íslenzka þjóð i heild sinni eigi við að búa, en það er minna minnst á, þó því frelsi, sem vér höfum, sé í sumum greinuiu ekki sem jaf'nast skipt niður milii liinna einstöku þjóðíélaga; og mjög lítið er gjört til að bæta úr því, margir að einstakl-

x

Lýður

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lýður
https://timarit.is/publication/133

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.