Austri - 20.07.1892, Síða 1

Austri - 20.07.1892, Síða 1
Kemur út 3 á mánuði, eða 36 folöð til næsta nýárs, og kostar hér á landi aðeins 3 kr., erlendis4 kr, ÍTjalddagi 81. júlí. Uppsögn, skrifleg, hund- in við áramót. Ogild nema komin sé til ritstjórans fyrir 1. október. Auglýsingar 10 aura línan, eða 60 aura hver fiml. dálks og hálfu dýrara á fyrstu siðu. JJ. ÁR. SEYÐISFIRÐI, 20. JULÍ 1892. NR. 19. XCKKUK OEÐ um vegi og samgongur. er eigi tiltökumál þó mik- mikið sé iætt og ritað um veg- ina og samgöngurnar á íslandi, f)ví hvað vegina snertir, þá eru t þeir víða í því ásigkomulagi, að þeir eru litt færir fyrir menn og skepnur á þeim tíma árs semþeir eru heztir, auk lieldur þá aðra tíma, svo sem haust og vor. En þar st m vegirnir eru fyrsta og seinasta skilyrðið fyrir greiðum og tiðum samgöngum, má fara nærri um, hversu mikib þeimmuni ábótavant, þar sem hvergi eða ná- lega hvergi á landinu er um aöra vegi að ræða en um hestavegi, og þá svona ófullkomna. Hversu Buikið vantar þá til að vér séum búnir að fá akvegi, og hve- »ær verðum vér búnir að fá þá? Ekki vantar okkurvegalögin. Nei! en okkur vantar fé og vinnu- krapta til að leggja viðunanlega vegi. f>að mun varla fært að auka skylduvinnu verkfærra manna til vegabötanna, því allflestirhafa aerið nóg með vinnu sína að gjöra á þeim tíma árs sem vegabætur verða unnar, eða svo er það hér norðanlands þar sem eg þekki til. J>eir landshlutar, sein hafa verið svo óheppnir, að náttúran sjálf hefir ekki búið þá út með fær- um vegum, verða því tilfinnan- lega útundan með veginajþví þar brekkur hreppavegavinnan lítið til að bæta vegina í hreppunum, og sömuleiðis sér lítinn árangur af sýsluvegagjaldinu, því sýslu- vegirnir eru þá tiltölulega eins vondir og hreppavegirnir, enda fylgir það alloptast þeim pláss- um, þar sem grýttur og blautur jarðvegur er, að þar e? byggðin strjál og hrepparnir því stórir, 8vo það þyrfti mikið fé til að gjöra vegi um þá. Já! mikið ’aieira fé en þeir geta í té látið eða unnizt getur fyrir skyldu- gjald það sem nú er. En tals- vert mætti bæta vegina fyrir þá peninga sem nú ganga eöa eiga ^ð ganga úr vasa bænda til vega- ^ota, ef þeim væri vel og hyggi- taga varið, og vegabótunum hald- fram með meiri hagsýni, kunn- att.u og dugnaði en nú á sér stað. Það vantar flest skilyrði fyrir því að vegabæturnar geti orðið að verulegu liði, eða komið að til- ætluðum notum með því aðhver hreppur káki við þær útaf fyrir sig. Eyrst eru óviða til menn sem i hafa þekkingu á að leggja vegi svo sem bezt má fara, ogverður því það, sem gjört er, broðvirknis- kák, sem orðið er ónýtt eptir fá ár. í öðru lagi er fé það, sem unnið er fyrir árlega, svo lítið, að eigi er hægt að gjöra nema lítið fyrir það. |>ar sem þrí eru stór vegastykki sem þurfa mikla aðgjörð, j-rðu menn i fleiri ár að gjöra við þau, ef það ætti að vera vel og varanlega gjört; hætt- ir mönnum þá við að gjöra litlar og óverulegar umbætur á því bráðófærasta, og er það svo apt- ur orðið eins bráðöfært eða verra en það var áður eptir fá ár. í þriðja lagi er hreppavegavinnunni vanalega skipt í 2—3 eða 4 staði árlega, svo það eru aðeins örfá dagsverk sern unnin eru á hverj- um stað, sem, eins og áður er sagt, koma ekki að notum. |>essi skipting vinnunnar er mjög ó- heppileg fyrir vegabæturnar, því bæði er erfiðara að fá svo marga nýta verkstjóra, og á vondum vegi sér eigi mun með svo lítilli vinnu. En því eru menn þá að skipta vinnunni? spyrja menn. Svarið er, það er eigi hægt að lcoma öðru við. All-flestir bænd- ur kjósa heldur að vinna eða láta vinna vegabótavinnuna fyrir heim- ili sín, en borga hana; en þá er aptur eðlilegt að hver og einn vilji láta vinna sem næst sér, eða svo að hjú lians þurfi elgi aðferð- ast langt til vinnunnar, því livern- ig eða hverjum á að reikna þann tima sem maðurinn ver til þess að ferðast til vinnunnar? Til þess getur þö gengið heill dag- ur bara aðra leiðina í sumurn hreppum, fyrir þá sem lengst eiga tildráttar ef unnið er á öðrum hreppsenda. Likt þessu gengur með sýsluvegavinnuna, henni er vanalega skipt í marga staði, opt- ast eins marga eins og hrepparn- ir í sýslunni eru, og svo koma fyrir sömu vandræðin með verk- stjórana og í hreppunum, og all- optast verða þeir menn verkstjór- ar, sem ekki eru þeim vandavaxn- ir, þvi þá vantar alla þekkingu á vegalagningu, sem von er, þar þeir aldrei hafa ítt kost á að vera með vegfröðum mönnum, og kannske ekki einu sinni séð góða og rétt lagða vegi. Að það sé farið að vaka fyrir sumum mönnum að vegirnir hér í Norðurþingeyjars. komist seint á, með þessu gamla fylgi, og með sömu aðferð og brúkuð hefir verið við þá hingað til, virðist sú tilraun benda á, að fá aðal- póstleiðinni breytt eins og farið var fram á á sýslufundi Norður- þingeyjarsýslu 1888 og nefndar- áliti neðri deildar alþingis frá síðasta þingi, sem gjört var að þingsályktunartillögu deildarinn- ar. Breytingar þær á aðalpóst- leiðinni sem neðri deild alþingis hefir gjört frá uppástungu sýslu- fundarins 1888 álítum vér eigi sem heppilegastar, samanbornar við aðalástæðuna fyrir því að fá pöstleiðinni breytt þannig eða frá því sem nú er. í ástæðum sýslufundarins 1888 er það tekið fram, að ef aðal- póstleiðin se lögð, eins og ráð- gjört er þar, þá liggi hún að mestu eptir byggðum sveitum, en ekki yfir fjöll og fyrnindi á bak við alla aðalbyggðina, eins og nú á sér stað. J>etta, að pöst- leiðin liggi eptir byggðinni, svo að sem flestir héraðsbúar hafi not af póstveginum, er sú eina sann- girnisástæða fyrir því að fá póst- leiðinni breytt. En til grund- vallar fyrir breytingunni liggur það, að ef aðalpóstleiðin fáist þann- ig lögð, fái menn áður en langir tímar líða góðan veg eptir sveit- um þeim sem pöstleiðin liggui; um og yfir heiðar þær er liggja milli þeirra, því að þá komi landsjóðurinn til að kosta veg- inn og að þá verði þó heldur framkvæmd á því að liann verði bættur, heldur en annars, eða eins og nú er. í nefndaráliti neðri deildar, þingskjal 285, er fyrsta ástæða fyrir breytingunni þannig orðuð: „Pósturinn geng- ur á þann hátt eptir allfjölbyggð- um sveitum, en hingað til hefir pósturina gengið að sveitabaki yfir Mývatnsöræfi og aðeins kom- ið við á örfáum bæjund*. J>arna kemur sama ástæðan fyrir aðal- póstvegarbreytingunni eins og hjá sýslunefndinni; nefnil. að það eru not þau er almenningur heíði af póstveginum sem er eina ástæð- an fyrir breytingunni, enda getur ástæðan engin önnur verið, eða er ekki öllum sama hvort þeir fá bréf og sendingar með auka- pósti fyrst þeir fá þau og þær eins fljótt og ekilvislega eins og með aðalpósli væri? J»að ligg- ur í augum uppi að breyting þessi á aðalpóstleiðinni hlyti að hafa töluverðan kostnaðarauka í för með sér, eins og líka allar beinar sendingar á millum Ak- ureyrar og Austurlandsins yrðu lengur á leiðinni, því talsvert verður hún lengri þessi fyrirhug- aða nýja aðalpöstleið. En svo er aptur að vega á méti þann mikla hagnað, sem almenningur mundi liafa af því, ef gcður vegur feng- ist eptir þeirri fyrirhuguðu póst- leið, því nú er vegur þessi afar- illur yfirferðar. Og blandast mönn- um líklega ekki hugur um það, að hagnaðurinn sem menn hefðu af góða veginum mundi veiða ofaná; jafnvel þó sá góði vegur hlyti að kosta landsjóðinn mörg þúsund krónur. þegar nú að tilgangurinn með þessari breytingu á aðalpóst- leiðinni, er enginn annar en sá, að fá góðan landssjöðsveg eptir leið þessari, eins og eg þykist liafa sýnt hér að framan, þá hefði sjálfsagt verið heppilegast að leggja hann hvað Norðurþingeyjarsýslu snertir eingöngu eptir till. sýslu- nefndarinnar 1888 sem áður er getið urn. Nefnil. að láta aðal- póstinn ganga frá Skinnastað sömu leið og aukapósturinn geng- ur nú til Baufarhafnar og þaðan í Svalbarð, en ekki eptir uppá- stungu neðri deildar alþingis, nfl. frá Skinnastað yfir Axarfjarðar- heiðí að Svalbarði. Eptir uppá- stungu sýslunefndarinnar lægi að- alpóstvegurinn þá, að svo miklu leyti að því yrði viðkomið, eptir byggðinni, og hefðu allir þeir sem sækja þurfa til Raufarhafn- ar bæði úr Axarfirðí og þistil- firði og margir fleiri not afhon- um, en af Axarfjarðarheiðarveg- inum hafa sárfáir not í saman- burði við hina leiðina. Aptur er það vitaskuld, að það lengir póst- leiðina um eína dagleið áfram ef

x

Austri

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Austri
https://timarit.is/publication/141

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.