Stefnir - 12.01.1895, Qupperneq 1

Stefnir - 12.01.1895, Qupperneq 1
Arg. 30 arldr. VorO 2 kr. innan- latids. en 2 kr. 50 au. erlendis. Borgist fyrir lok júlímánaðar. Augl.kosta 90a.hver þuml. dálks eða 15au líuan afvanalegu letri, tiltöluloga meira af stærra letri. Annar árgangur. >Tr. 28. Akurcyri, 12. janúar. Ár 1895. Nýir kaupendur ad 3. árg. Stefuis fá ókeypis n e ð a n m á 1 s - s ö g u r n a r úr þessuin árgaugi, innheptar í kápu, rúmar 8:,0 i) 1 a ð s 1 ð u r a ð s t æ r ð. J»eir, sem útvega nokkra nýja kaup- endur að 3. árg., geta, ef I>eir öska l>ess, fengið ö k e y p i s e i 11 e í n t a k a f 1. o g 2. ár g a n g i. Kirkjufjelagið ogþjóðijelagið. Eptir Jóhannes _Þorkelsson. pótt svo sje, að jeg hafi látið tilleiðast að rita línur þessar, pá sje jeg samt fullskýrt, að efni peirra er svo alvarlegt og svo pýðingarmikið, að rjett myndi hafa verið, að pað hefði komið í bendur einhvers ann- ars, er yfir mildu meiri tíma og hæfileikum ætti að ráða. En pótt jeg petta sjái, hefi jeg sumt álitið rjett, að gjöra tilraun pá, sem hjer er gjörð, í von um pann árangur, að eitthvað kynni að fjölga peim mönnum, er máli pessu vildu veita alvarlegt athygli, og sem aptur væri hugsanlegt að yrði orsök pess, að einhver tæki pað til opinberrar yfirvegunar á langtum ýtarlegri og myndarlegri hátt heldur en pykja mun gjört — og pað með rjettu — í línum peim, er hjer fara á eptir. I. Svo sem kunnugt er, er engin embættismannastjett jafnfjölmenn á landi hjer sem andlega stjettin. Sam- kvæmt lögum 27. febr. 1880 eru 142 brauð eða prests- embætti á landinu, auk biskupsembættisins og priggja embætta við prestaskólann. Laun pau, sem pjóðin borg- ar pessum embættismönnum, mun láta nærri að sje um 215 pús. króna á ári, pá er talinn er með allur kostn- aður við prestaskólann og eptirlaun presta og prestekkna. þegar halt er tillit til fátæktar og fjárskorts vor íslendinga, pá eru 215 púsundir kr. all-mikið fjárfram- lag á einu ári fyrir okkur, — fyrir okkur, sem verðum árlega að neita oss um að verja pótt ekki væri nema fjórðungi peirrar upphæðar til að brúa illfærar ár á laudinu, pótt líf og æra vor, svo að segja, liggi við að pað sje pó gert. En hvað um pað. Sje starfi pessara embættis- manna svo varið, að pað á engan hátt megi óunnið vera, og verði pað ekki unnið öðruvísi en með þessum fraiu- lögum almannafjár, — pá er ekki neitt um neitt að tala. Sá er aðalsturfi presta hjer á landi, að flytja söfn- uðnm sínum trú liinnar evangelisku lútersku kirkju, á- samt siðalærdómi peim, sem á henni er byggður. Enn fromur að skíra börn, gefa saman hjón, sjá um fræðslu barna og unglinga í trúar- og siða-lærdómi kirkjunnar, og í hinni lögskipuðu fræðslu í skript og reikningi, ferma ung’linga og jarðsyngja dauða. Auk pess hafá peir á hendi bókhald og skýrslur um ýmislegt, er fram fer í söfnuðum peirra. Trúboði peirra er fyrir komið á pann hátt, að þeir tíu til tuttugu sinnum á ári lesa upp úr skrifuðum blöðum hálfstímalanga ræðu í hverri kirkju landsins, sem líklega ekki mun gera betur en jafna sig í að hver maður, sem kominu er til vits og ára, heyri fimm til sex sinnum á ári. Hver mun svo árangurinn af pessu trúboði vera? Sú regla er algild, að ef nokkur von á að vera til, nð fortölum sje sinnt, og eptir peim sje farið, pá purfa peir, er fortölunum er beitt við, að rera sanníærðir um, að pað sje sannleikur, sem peim er boðað, og að þeir megi reiða sig á pað; eigi liið gagnstæða sjer stað, pá er annaðhvort, að fortölurnar eru látnar sem vindur um eyrun pjóta, eða pá að peir eru hæddir og hataðir er peim beita. En til pess að einhverjum hlut sje trúað, útheimt- ast þau skilyrði, að rök eða að minnsta kosti líkur sjáist og skiljist fvrir saunleika hans, eða pá að menn viti, að þeir menn bafi trúað bonum, eða trúi honum, er þeir álíta að sjer hafi verið miklum mun fremri að mannviti og þekkingu. Nú eru óralangir vegir frá pví, að almenningur pessa lands leggi trúnað á pað, sem þeim er flutt í kirkjunum. Yjer skulum sem fljótast líta yíir hinar helztu litbreytingar í trúarefnum hjer á landi: 1. eru apeistar, eða guðstrúarleysingjar, og agnostíkar, eða menn, sem hvorki gjöra að játa eða neita nokkr- um trúarlærdómi. þessi flokkur raanna mun að vísu ekki vera fjölmennur, en samt svo, að langt er frá, að honum verði neitað um töluverða þýðingu. 2. J>á eru peir menn, sem að sumu leyti aðhyllast kenn- mgar kirkjunnar, os að sumu leyti ekki, — meun, sem rajög svipar til únítara í trúarskoðunum sínum. Eigi mun fara fjarri, að þriðjung til helming landsmanna megi telja til pessa fiokks. 3. ]?á er sá flokkur imuma, sem er þeirrar meiningar, að hann trúi trúarlærdómum kirkjunnar, en sem pó í rauuinni hefir af'arlitla og enga trú, lætur alla trú liggja á milli hluta. Mun fara nærri sanni, að pessi fl. sje svipaður hinum næsta fiokki á undan að stærð. 4. J>á eru þeir menn, er að miklu eða öllu leyti trúa kenningum kirkjunnar, en pessi flökkur manna mun vera svo fámennur, að hann mun alls ekki fara fram úr hinum fyrsta flokknum. Nú er eun fremur pess að gæta, að trúarskoðanir klerkanna sjálfra skiptast nákvæmlega eptir söinu hlut- fölluin, eins og eðlilogt er, pví peir eru hold af holdi almennings og bein af beinum hans. Sje að pví spurt, hvað valda muni pessari vantrú manna á kenningu kirkjunnar, pá er sú orsökin næst og einna almcnnust, að ýmsir trúarlærdómar henhur

x

Stefnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Stefnir
https://timarit.is/publication/146

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.