Dagskrá

Ataaseq assigiiaat ilaat

Dagskrá - 18.12.1897, Qupperneq 3

Dagskrá - 18.12.1897, Qupperneq 3
343 rjett þeim litlafingurinn — og stundum apt- ur fyrir sig. Líkt hefir nú stjórninni farið í skiptum sínum við íslendinga í stjórnarskrár- málinu. Þeir hafa lötrað að náðardyr- um hennar, klappað á lokuna og tölt inn á tánum og kvatt hana niðurlútir, auðmjúkir og harla lágmæltir. En gamla skepnan ber- synduga hefur rjett þeim litlafingurinn — aptur fyrir sitjanda. Það er því næsta kynlegt að sjá miðl- ingana fórna höndum og heyraþátóna þann pistil: að stjórninni sje áhugamál að koma fram breytingum til bóta á stjórnarskránni, þar sem hún hefur einungis stappað niður fótunum þegar þetta mál hefur borið á góma. íslendingar eru fæstir svo bláir undir rifjum eða tómir innan við ennisbeinið, að þeir viti ekki og skilji, að stjórninni var lafhægt að sýna áhugann í verkinu. Það var siðvenja í fornöld, að aðilar saka mæltu mót með sjer, þegar þeir þurftu nð jafna ágreining eða leggja mál í gerð, og mættust þeir þá jafnan á miðri leið. Svo gerðu Noregs-konungar og Svía og hittust jafnan á Vík austur. Þegar Askell goði og Eyjólfur á Möðruvöllum gengu milli Vjemundar kögurs og Steingríms á Kroppi, Littust þeir í Ljósavatnsskarði, og marga fleiri mætti nefna, sem þannig fóru að ráði sínu. Þessa aðferð ætluðu íslendingar að reyna í stjórnarskrár-misklíð sinni við Dani. Þeir hafa gengið eptir Dönum með lofi og lófaklappi, bænum og tillögum. Það hefur «nda legið nærri, að þingmenn vorir hafi gert aðsúg að skaparanum, þar sem þeir hafa skorað á hann, að „forsorga" allt saman hof- fólkið og reka dauðann frá gamla kongi um aldur og æfi. Þetta hafa Islendingar látið sjer sæma og hefði þeim þó verið nær að biðja fyrir sjálfum sjer og fósturjörðunni, konum sínum og börnum. En hvernig hefir stjórnin tekið öllum þessum fleðulátum f Sú saga er fljótsögð: Danskurinn hef- ur setið heima að arinshorni í Kaupmanna- Löfn og hvergi hreyft sig úr sporum. Stjórn- in hefur ekki viljað mæla sjer mót með Is- lendingum; hún hefur engin vináttumál sent, engar gjafir nje sendimenn — fyr en hún dubbar upp Þorbjörn rindil og sendir hann öfiiga boðleið rangsælis frá Rófu og að Hala á baksáru hrossi, með vorgærur undir sjer í langsekk og myglaðan ost. Þetta eru vingjajir Dana til Islendinga. Og yfir þessum hungurkosti og hallær- isgjöfum verður nálega helmingur þingmanna svo feginn og frá sjer numinn, að þeir láta skynsemina frá sjer fara á húsgang og kasta kosningarheitum sínum undir fætur sjer. Miklir dauðans ættlerar eru nú íslending- ar orðnir. Eeður vorir gerðu annað tveggja: tóku engar bætur og ljetu sökina bíða eða þá sjálfdæmi og sættir. Nú hafa Danir haft land vort fyrir fótaskinn öldum saman. Það má svo að orði kveða, að þeir hafi vegið eitt víg af öðru í sama knjerunn þjóðar vorr- ar; og loksins þegar þeir bjóða bætur eru það þrœlagjóld. Og að þessum etjukostum vilja hinir upplituðu grábuxar vorir ganga — að þjóð- inni fornsþurðri. Þeir hafa að vísu slegið um sig með þeirri rófu, að stjórnarskrármál- ið hefði eigi verið lagt undir fullnaðar-úrslit (stjórnarinnar) þótt það hefði nú verið af- greitt frá þinginu. — Hvar stendur það skrif- að, að stjórnin geti eigi staðfest þau mál, sem þingið hefur samþykkt? Þar sem þessi kvennkostur er borinn fram á boðstóla þjóðarinnar, er rjettað „gagn- rýna" heimasætuna dálítið og fara um hana höndum. Það er þá fyrst og síðast: Ilvað hefur Stjórnarbót Valtýsdóttir að bjóða? Þetta eitt: að hún hampar á höndum sjer ráðgjafa, sem koma má á alþing Islend- inga og ábyrgjast fyrir því orð sín og gjörðir. Það hefur verið þráttað furðu mikið um þessa ábyrgð — hvort hún væri fullgild eða ónýt. Pjetur segir að hún sje mesta ger- semi, en Páll sem er eins vel gefinn og engu síður, fullyrðir, að hún sje handónýtur hje- gómi og staðlaus reykur. Jeg er allur á Páls bandi. — Ef jeg hefði þurft búshluta með, myndi jeg heldur hafa keypt þá dýru verði af Kaupa-Hjeðni, en böngusmiðum þeim, sem' rekið hafa saman skemilinn, sem skotið hefur verið undir iljar henni; og heldur yrði jeg vinnukonulaus, en að taka Valtýsdóttur fyrir vinnukonu —- af þeirri einföldu ásæðu, að hún getur ekki á- byrgst orð sín og gjörðir. Það er orðin heljar mikil höfilðbenda og og furðuleg fimbulflækja úr þrætum þeirra manna, sem haldið hafa með og móti á- byrgðinni, enda veit þorri manna ekki með vissu, hvorir hafa sannleikann sín megin. Mjer sýnist málið ekki afar flókið. Það virðist auðsætt, að ábyrgð verði ekki komið fram á hendur ráðgjafanum fyrir brot hans og breyskleika, þar sem enginn sjerstakur dómstóll er ætlaður til þess að fjalla um sak- irnar. Syndir hans myndu eigi heyra undir hegningarlögin; þær yrðu pólitiskar að eðli en hæsti rjettur dæmir ekki pólitisk mál. Þetta er auðskilið, en þó er hægt að skýra það með dæmi: Ráðgjafi einhvers lands fer þannig að ráði sínu, að ófriður kviknar milli ríkja af völdum hans. Fósturjörð hans verður undir og bíður stórtjón. Það er auðsætt, að ráð- gjafinn yrði ekki dæmdur fyrir slíkt brot, eptir hegningarlögum landsins — hann yrði. hvorki sakfelldur nje sýknaður fyrir undir- rjetti nje yfirrjetti, eða hæstarjetti, hellur þyrfti ■ til þess sjerstakan dómstól -— þ. e. pólitískan. Það er því þýðingarlaust, þótt Stjórnar- bót Valtýsdóttir lofi því, að ráðgjafinn beri ábyrgð gjörða sinna. Hann ber enga ábyrgð gjörða sinna nema^ siðferðislega. Þingið kem- ur engri ábyrgð fram á hendur honum fyrir hæstarjetti — ekki þó þúsund hæstarjettir væru í Höfn; það er jafnómögulegt eins og okkur er ómögulegt að fá Marsbúa dæmda fyrir þjófnað og hýdda. I stjórnarskrárfrum- vörpum fyrri þinga var landsdómurinn ætlað- ur til þess, að dæma milli þings og ráð- gjafa og var það hið eina rjetta í þeirri grein. Þarna lítur nú jómfrúna með öllum gögn- um og gæðum. Er eigi sem mjer sýnist, að þar sje sinuvisk sem hjartað skyldi og kerlingareldur í heilastað ? Það er þessi blóðlausa beinagrind, sem hleypt hefur þinginu í bál og brand, otað blöðunum saman og tvístrað hugum þjóðar- innar; fyrir hennar skuld á, ef til vill, að skipa fyrir nýar kosningar, senda smala út um fjöll og dali, til þess að smala saman þeim sauðum til sora-merkingar, sem eru svo gæfir og auðsveipir, að þeir verði hand- samaðir. Það er líkara, að þessir hlaupagosar fái fyrir ferðina, áður enn lýkur. Þegar gætt er að gangi þessa máls á þingi, eru það tvær greinar, sem einkum stinga í stúfinn. I fyrsta lagi sjestþað svart á hvítu, að: * tejit hefur verið af ósviknu kaþþi, og í öðru lagi er það deginum ljósara, að: br'ógð hafi verið í taflinu. Þetta sjest á því, að fyrst eru nálega allir þingmenn móti Valtý, sem einn maður. En þegar fram á þingtímann líður, snúa þeir hinum fornu stöðvum rófunnar, aðheill þjóðar vorrar og ganga í flokk Valtýs einn af öðrum; og að lokum hefir hann nálega hálfan þingheim undir merki sínu. Hjer getur eigi verið um það að ræða, að rosknir og ráðnir menn sjái að sjer eða öðlist æðri og betri 'þekkingu í eiginlegum skilningi. Það er því að eins um tvennt að gera: Annaðhvort er þingmönnum talin trú um það, að ákveðinn maður setjist í ráð- gjafastólinn, sem þeir treysta til að toga hönkina úr greipum ríkisráðsins og vinna þar málum vorum gagn og fylgi — eða þeir eru lokkaðir með loforðum um góðan bita, enda getur vel verið, að báðum þessum ár- um hafi verið hamlað á borði. Það hefur t. d. flogið fyrir, að Hall- grími, virðulegum biskupi og kærum brúð- guma kristninnar á íslandi, hafi verið boðið ráðgjafaembœttið ef hann fylgdi Valtý að málum. — Líklega verður þó þessi fregn lítill vinningur fyrir þá fjelaga í gráu buxunum; því fæstir þeir, sem atkvæði eiga um landsmál, og sem veitt hafa því eptirtekt hve dauðans ljettvæg- ur kristnivörður Grímsi biskup er, munu á- líta hann meira en vinstri-handarmann Magn- úsar landshöfðingja og er því engin ástæða til þess, að stuðla að því, að hið æðsta inn- lenda vald hrapi þannig eigi all-lítið norður og niður. — Síðan verslunin batnaði og þekking manna á viðskiptum og hagfræði jókst, skipta bændur eigi þannig, að þeir taki refsbelg gráan fyrir bjarnarfeld. Og hafi þingmenn verið unnir með lof- orðum um œti, dæmir sú kaupmennská sig sjálf. Um þetta verður ekkert fullyrt. En undarleg eru fataskipti ísfirsku þinggarpanna og verða líklega flestum mönnum torskilin, sem heyrt hafa og muna buslubænirnar, sem Skúli tónaðí í »Þjóðv.« yfir miðluninni og fylgendum hennar frá þinginu 1889. Sumir hafa haldið að Valtýr yrði ráð- gjafi og treystu honum til þess að draga ráðgjafana upp í króknum. Eptir því sem hann hefur komið ár sinni fyrir borð á þing- inu verður því ekki neitað, að maðurinn er góður í andþófi og líklegur til þess að þræða grunnsund og mjóar leiðir milli skers og báru. En þess ber líka vel að gæta, að auðveldara er að vefja sumum þingmönnum okkar um fingur sér en eldgömlum eintrján- ingum ríkisráðsins, sem ófrelsis-dástjarfi Est- rups er búinn að einæta fyrir löngu. Ef til vill fengjum vjer ekki íslending í ráðgjafastólinn. Reyndar segja miðlingarnir í ávarpi sínu, að stjórnin sje fús á, að sam- þykkja þá breytingu á stjórnarskránni að skipaður verði sjerstakur ráðgjafi fyrir Is- land, sem skilji og tali íslensku — með öðr- um orðum: sje Islendingur, segja miðlingar. Samkvætnt þessu fagnaðarerindi eru þeir menn allir Islendingar sem skilja og tala ís- lensku, —- allir enskir sem skilja og tala ensku o. s. frv.I Það er fágætt, sem betur fer, að sjá vitleysuna dansa svona strípaða úti á bersvæði. Jeg skal að lokum greina, hvers vegna jeg kalla áverpingana miðlinga: Það er fyrir þá sök, að þeir eru (eptir minni skoðun) meðal góðra þingmanna, það sem myðlingarnir eru meðal ávaxtanna. Sandi í nóv. 1897. Gubmundur Friðjónsson.

x

Dagskrá

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagskrá
https://timarit.is/publication/153

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.