Lögberg-Heimskringla - 17.09.1969, Page 4

Lögberg-Heimskringla - 17.09.1969, Page 4
4 LÖGBERG-HEIMSKRINGLA, MIÐVIKUDAGINN 17. SEPTEMBER 1969 Lögberg-Heimskringla Published eyery Thursday by NORTH AMERICAN PUBLISHING CO. LTD. Prinled by WALLINGFORD PRESS LTD. 303 Kennedy Sireel, Winnipeg 2, Man. Editor: INGIBJÖRG JÓNSSON President, Jakob F. Kristjonsson; Vice-President S. Aleck Thorarinson; Secretary, Or L. Siourdson, Treo*uror. K Wilhelm Johonnson. EDITORIAL BOARD Wlnmpeg: Prof. Horoldur Beseoson, choirmon; Dr. P. H. T. Thorlokson, Dr. Voldimor J. Evlonds, Coroline Gunnorsson, Dr. Thorvoldur Johnson, Rev. Phlllip M Petursson Vancouver: Gudloug Johonnesson, Booi Biornoson. Minneapolis: Hon Vo'dimof Bjornoon. Vlctaria, B.C.: Dr. Ricbocd Beck lceland: Birgir Thor- loeiut Steindor Stníndorsoon, Rev Robart Jock Subscription* $6.00 per year — payable in advanc.e. TELEPHONE 943-9931 "Second class mail registration number 1667" Norðrið „Framtíð Manitoba er í norðrinu engu síður en í suðurhluta fylkisins“ sagði Ed Schreyer, hinn ungi nýji íorsætisráðherra okkar í Manitoba og fyrir þá ástæðu leigði stjórnin fjórar flugvélar og bauð þingmönnum fésýslumönnum og öðrum framámönnum í tveggja daga ferð til norðurins í vikulokin 22. og 23. ágúst og ferð- inni fyrst heitið til Churchill við Hudson flóa. Gekk flugið vel að öðru leyti en því að þegar eftir voru 30 mílur til Churchill féll til jarðar önnur vélin af einu flugfarinu. Farþegum var hverft við þegar flugið iækkaði nokkuð skyndilega en voru öruggir meðan hin vélin var í gangi. Flugfreyjunni varð þó ekki um sel og spurði farþega hvort ekki væri læknir um borð. Jú, henni var sagt að Dr. P. H. T. Thorlakson væri þar. „Nei hann er kanslari Winnipeg háskóla, okkur vantar lækn- ir!“ Sem betur fór, kom ekki til kasta Thorbjörns læknis í þetta skipti; flugvélin skilaði farþegum heilu og höldnu til Churchill eins og hinar þrjár. Þó þessi ferð væri farin seint í ágúst mánuði hlýtur aðkoman þar að vera nokkuð kuldaleg, því ísinn hrekur ekki burt úr Hudson flóa fyrr en seint í júlí mánuði og höfnin lokast aftur í október. Þar er ávalt frost í jörðu og þar vex því engin skógur, auk þess er vindurinn af Hudson flóa ávalt svalur. Löngu áður en hvítir menn tóku sér bólfestu hér í vesturlandinu var Hudson Bay félagið hér allsráðandi. Nokkrir aðalsmenn á Bretlandi á 17. öld höfðu fengið snefil af því að hægt yrði að græða hér mikið af grá- vöruverzlun við Indíána. Ekki vildu þeir fara upp St. Lawrence fljótið því þar sátu Frakkar við völd. Karl II Bretakonungur þóttist þó eiga Hudson flóa því brezk- ur þegn, Henry Hudson fann flóann 1711. Konungur gerði sér lítið fyrir og gaf félaginu eignarrétt yfir öllum vötnum og ám sem renna inn í Hudson flóa og öll svæði umhverfis þessi vötn, og náði það svæði yfir mikinn hluta sléttunnar. Hudson Bay félagið reisti nú verzlunarstöð við stóra á sem rann út í Hudson flóann og nefndi, Fort Churchill og hlaut áin sama nafnið eftir Churchill lávarði (síðar nefndur Marlborough hertogi). Ekki skal rakin saga þessa auðuga félags lengra, aðeins geta'þess að félagið amaðist fyrst í stað við innflytjendum til vesturlandsins. Það var ekki fyrr en árið 1870, að Hud- son Bay félagið afsalaði landréttindum sínum til Can- adastjórnar fyrir auðfjár, en heldur þó enn áfram verzl- un hér í landi. Canada stjórn tók fljótlega að athuga hvort ekki væri ráðlegt að leggja járnbraut norður til Churchill, en staðurinn er 630 mílur fyrir norðan Winnipeg og er nálægasta sjáarhöfn sléttufylkjanna. Laurier stjórnin lét hefja verkið 1910 en lítið hafði áunnist þegar fyrri heimsstyrjöldin skall á. Það var ekki fyrr en 1931 að brautin var lögð alla leið til Churchill; þá voru flutt- ir um sumarið fyrstu hveitikorns farmarnir þaðan til Evrópu. En ekki varð eins mikið gagn af þessari járnbraut eins og vonir stóðu til. Aðeins 34 flutningaskip komust þangað í fyrrasumar og fluttu til Evrópu 22 Vi milljón búshel af korni og er það lítill hluti af því korni sem framleitt er á sléttunni. Ef hægt er að lengja flutninga- tímann, sem nú er um fjóra mánuði með því að dýpka höfnina myndi birta yfir framtíð þessa staðar, en hann virðist lengi hafa verið vanræktur af stjórnarvöldunum. Nýlega hefir auðfélag í Bandaríkjunum sent feyki- lega stórt olíuflutningaskip, Manhaiian gegnum norður íshafið alla leið til Alaska með aðstoð Canadíska ís- brjótsins, John A. MacDonald, en í Alaska hafa fundist miklar olíulindir og hefir félagið í huga að flytja hrá- olíuna þessa leið til borga á austurströnd Bandaríkjanna og vinna þar úr henni. Því ætti ekki ísbrjóturinn John A. Macdonald að lengja flutningatímann frá Churchill höfninni með því að gera flutningaskipum greiðan veg þangað? Annars þótti ferðamönnunum fremur fátæklegt í Churchill, ekki sízt meðal Indíána, sem þar eiga heima. Hinsvegar stingur Fort Churchill sem er 7 mílur í burtu mjög í stúf við hafnarbæinn þar eru allsnægtir. Flugvöllurinnn í Fort Churchill var gerður á stríðs- árunum og þar fengu Bandaríkjamenn bækistöð sem er liður í varnarkerfi þeirra gegn árásum að austan. Þaðan voru sendar flugvélar til Evrópu og Rússlands í r-íðari stríðinu gegn Þjóðverjum. Þar er Rocket Range, þar sem hægt er að skjóta eldflaugum. Þar er ekki til neins sparað. Ferðamennirnir komu einnig við í Gillam, sem er 445 mílur norður af Winnipeg og urðu mjög hrifnir af raforkuverinu við Kettle Rapids, sem nú er verið að ljúka við, svo hægt verður að leiða raforku þaðan til Winnipeg 1971. — Framh. í næsta blaði. Ný bók um ísland MODERN ICELAND eftir John C. Griffilhs. Úigef. Frederick A. Praeger, New York 226 bls. Kosiar 6.00. Um mánaðamótin júlí og ágúst í sumar kom ný bók um ísland á markaðinn. Ber hún það nafn sem að ofan greinir. Höfundurinn er enskur blaða- maður, og rithöfundur, mennt- aður í Cambridge, og víðför- ull mjög um lönd og álfur. Hann hefir dregið efni að víðs- vegar, í þessa bók, með lestri, samtali við ýíhsa af núlifandi leiðtogum þjóðarinnar, og með ferðalögum um ísland fram og aftur, meira að segja um jökla þess og heiðar. Ekkert af því sem hann segir um uppruna og sögu þjóðarinnar kemur eldri Islendingum á óvart, en yfirleitt virðist hann fara vel og rétt með það efni. Tölu- verðu lesmáli er varið í um- ræðu um landafræði, fornsögu, menningarviðleitni, sjálfstæð- isbaráttu, atvinnumál og menn ingarlíf þjóðarinnar eins og hún er í dag. Einnig er hér birt þýðing á stjórnarskrá lýð- veldisins og skrá yfir helztu bækur, á ensku, sem fjalla um ísland. Er sú skrá, út af fyrir sig, góðra gjalda verð. Yfirleitt ber höfundur ís- lendingum góða sögu. Augljóst er að hann vill segja rétt frá öllu. Einn kaflinn fjallar um foma menningu Iandsins, og áhrif þau frá „menningarlönd- unum“ í austri og vestri, sem hafa mótað unga íslendinga. ísland hefir verið flutt inná alþjóðabraut, og hefir borgað fargjaldið háu verði, ef vel er gáð. Margir hafa sagt far vel við fornar dyggðir. Þannig er nú lestur fomsagnanna lagður á hilluna. Ungir Islendingar kannast ekki lengur við Gunn- ar Skarphéðin né Njál, nema þeir hafi setið á skólabekkjum alllengi. Skáldverk fyrri tíðar manna eru lítið lesin, en þó yrkja menn mikið, eins þeir sem ekki em skáld. Höfundur telur umburðar- lyndið mjög áberandi í skap- gerð Islendinga. Þetta gengur reyndar oft svo langt að nærri stappar fullkomnu kæruleysi, sem er túlkað í talsháttum: Það fer allt einhvernveginn, og annað eins hefir nú áður skeð, eða: Maður gengur nú ekki af göflunum út af smá- munum. Allt verða smámunir þar sem einstaklingurinn sjálf- ur, sem við er rætt, á hlut að máli. Þessarar afstöðu gætir t. d. mjög í sambúð karla og kvenna. T ö 1 u óskilgetinna bama í landinu, segir höfund- ur vera 28%, og er það víst nýtt met með vestrænum þjóð- um. Þetta segir höfundur að stafi; að minnsta kosti að nokkru leyti, af þeirri við- teknu venju að menn halda ráðskonur, og þegar þær em nú einu sinni komnar uppí hjá þeim, sjá þeir ekki ástæðu til að vera að leggja í þann kostn- að að giftast þeim. Hér kemur skattalöggjöfin einnig til greina, því að viss fjárhagsleg hlunnindi eru í því fólgin að ala upp börn utan hjónabands. En aðalástæðuna til þessa ein- stæða mannfélagslega fyrir- brigðis með Islendingum, telur höfundur þó almenningsálitið. Það er ekkert tiltökumál þó að fólk byggi sæng saman og geti börn, án þess að kirkja eða ríki séu að rekast í slíku. Þetta er einkamál þeirra sem hlut eiga að máli; og ekkert tiltökumál fremur en þó að maður bregði sér stöku sinnum á fyllirí. Jafnvel sjálfsmorð er einkamál, og í samfélagi þar sem allir þekkja alla, og eng- inn vill særa neinn, er venju- lega breitt yfir slíka viðburði með öllu hugsanlegu móti, og reynt að gefa skynsamlegar útskýringar á háttalagi þess sem verknaðinn framdi. Þó stendur fólki ekki á sama um morð. Þegar slíkt ber við, vek- ur það mikið umtal, — í bili. Morð færast því miður í vöxt á íslandi, en þó munu fá lönd í heimi þar sem morðingjar fá jafn milda dóma, hjá réttvís- inni, sem þar. Margt finnst þessum höfundi kátlegt í háttum íslendinga. Hann telur að hvergi í víðri veröld muni jafn miklu af út- varpstíma varið til jarðarfara, og dánarminninga, og á ís- landi. Telur hann að hér sé um að ræða einn helzta tekju- lið Ríkisútvarpsins. Höfundi þessum finnst tölu- vert los vera á hugsunarhætti fólks; það sé eins og fólk sé ekki enn búið að átta sig fulls á aðstöðu lands og þjóðar í síbreytilegum heimi. Að lok- um bendir hann á að Islend- ingar hafi barist góðri baráttu við einangrun og harðindi í þúsund ár, og lætur í ljós þá von að þjóðin sé nógu sterk til að þola hina góðu daga sem yfir hana hafa runnið undan- fama áratugi. Höfundur telur Islendinga gáfaða þjóð, hneigða til skáld- skapar og bókmenntalegrar iðju. Virðist hann hafa kynnst ýmsum nútímahöfundum, og finnst þeir vera ótrúlega marg- ir sem lifa á ritstörfum. Hann fullyrðir að ný ljóðabók gefin út á Islandi, m u n d i seljast miklu betur þar í landi, en sambærileg bók mundi seljast með Bretum, sem þó eru tvö h u n d r u ð sinnum fleiri að höfðatölu. Aftan við bókina eru ýmiss- konar töflur og skýrslur hag- fræðilegs e f n i s . Gefa þær glögga yfirsýn yfir verzlun og viðskifti utan lands og innan á ýmsum tímum. Yfirleitt er bók þessi mjög vingjarnleg í garð lands og þjóðar; hún er skemmtilega rituð, og girnileg til fróðleiks. V. J. E. GOING TO ICELAND? Or perhaps you wish to visit other countries or places here, in Europe or elswhere? Where- ever you wish to travel, by plane, ship or train, let the Triple-A-Service with 40 years travel experience make the arrangements. Passports and other travel documents secured without extra cost. Write, call or telephone to- day without any obligations to- ARTHUR A. ANDERSON TRAVEL SERVICE 133 Claremont Ave., Winnipeg 6, Man. Tel.: Globe 2-5446 WH 2-5949 Asgeirson Paints & Wallpapers Ltd. BUILDING MATERIALS 696 Sargenl Avanua Winnipeg 3, Manitoba • AIJ types of Rlywood 0 Pre-finish doors and windows 0 Aluniinum combination doors 0 Sashless IJnits 0 Formica 0 Arborite 0 Tile Boards 0 Hard Boards etc. 0 Table Legs Phones SU 35-967 SU 34 322 FREE DELIVERY

x

Lögberg-Heimskringla

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lögberg-Heimskringla
https://timarit.is/publication/160

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.