Alþýðublaðið - 12.03.1961, Qupperneq 8

Alþýðublaðið - 12.03.1961, Qupperneq 8
NÚ þegar Elízabet Breta drottning er nýkomin úr ferðalagi sínu um Indland og' Pakistan líður sjálfsagt ekki á löngu unz fólk um heim allan fær að kynnast í fréttamyndum því, sem fyrir augu hennar bar. — Fróðum mönnum ber sam- an um það, að þetta sé stórkostlegasta ferðalagið, sem brezkur þjóðhöfðingi hefur nokkru sinni tekizt á hendur. Kvikmyndajöfr- inum sjálfum, Ceeil D. Mille hefði ekki tekizt að lýsa öllum þeim dásemd- um, sem fyrir augu bar. Eitt er það atriði í vænt- anlegri fréttamynd, sem fólk á eftir að taka sérstak lega eftir, en það er heim- sókn drottningar í helgi- dóminn, þar sem lík Gan- dhis var brennt. Það ríkti alvara yfir þessari heim- sókn, enda er Ghandi tal- inn af Indverjum og reynd ar öllum umheiminum hinn eini sanni dýrlingur vorra tíma. HEILAGUR En þetta gefur tilefni til ýmissa spurninga. Hvemig var hann eiginlega þessi furðulegi dýrlingur? Eftir hann liggja margar bækur og í helgidómnum var drottningunni færð ævisaga Gandhis að gjöf. En sannleikann um Gand- hi er ekki að finna í bók- um hans eða í því, sem um hann hefur verið skrifað. Ekki er enn til sú bók, sem segir áfdráttarlaust allan sannleikann um Gandhi. Allir kannast sjálfsagt við hinar venjulegu hug- myndir um Gandhi, sem kennslubækur og blaða- greinar hafa komið inn í hug manna og sem allir fallast á að séu réttar — nema ef til vill Churchill. Þegar fólk sér myndir af Gandhi gefur að líta lág- vaxinn og pervislegan mann í mittisskýlu. Sjá má að þetta er heilagur mað- ur. Þessi maður elskaði lífsförunauta sína eins og Kristur sjálfur. En sýnir myndin af manninum, sem losaði Ind- verja undan stjórn Breta, allt ? í nýútkominni bók eftir heimspekinginn Art" hur Koestler, „The Lotus and the Robot“ er það talið að því fari víðs fjarri. — Koestler var eins og menn muna kommúnisti fyrr á árum. * ÝMSU STUNGIÐ UNDIR STÓL Þess ber að gseta, að rit Koestlers hafa notið gífur- legra vinsælda á Indlandi á undanförnum árum. — Þessar vinsældir urðu til þess, að hann fór til Ind- lands og var þar í rúmt ár í von um að indversk trú- arbrögð og heimspeki kynnu að geta leyst ýmis vandamál hinna vestrænu þjóða. Með bók sinni „Lótusinn og gervimaðurinn“ leitast hann við að sýna fram á hvernig þessar vonir hans brugðust. Koestler kemst að þeirri niðurstöðu, að trú og mark mið yogamanna hafi verið sýnd Vesturlandabúum í fegraðri mynd og að margt hafi verið dregið undan. I rauninni hafi þeir oft ver- ið frámunalega heimskir, hryssingslegir og siðferði- lega spilltir. Koestler leit- aði árangurslaust að vizku og ró hjá Hindúum, en fann í þess stað þröngsýni og kynferðislega tauga- veiklun. Og þarna kemur Gandhi inn í spilið. Koestler spyr hvort nokkur hafi vitað að þegar kona Gandhis lá á sæng hafi hann neitað læknum að gefa henni pe- nisilínsprautu. Að því er Koestler segir, neitaði Gandhi þessu á þeim for- sendum, að þetta stríddi á móti hinum ströngu regl- um Hindúatrúarinnar. Koestler segist viður- kenna, að Gandhi sé heil- agur, en bætir því við, að hann hafi verið sérstök dýrlingategund. ir VONDUR FAÐIR? í fyrsta lagi bendir Koe- stler á það, að þótt Ind- verjar hafi kallað hann Bapu, sem þýðir faðir, hafi hann verið sonum sínum slæmur faðir. Hann neit- aði þeim um menntun því að hann vildi steypa þá í sitt eigið mót. Þegar Gan- dhi ákvað á fertugs aldri að afneita kynlífi fyrir fullt og allt, vænti hann þess að synir hans gerðu slíkt hið sama. Annar sonurinn, Manil- al, gerði sitt bezta, en þeg- ar gift kona táldró hann, þegar hann var 23 ára, — gerði Gandhi þetta að op- inberu hneykslismáli, fast aði til þess að afmá skömm ina og lýsti því yfir, að hann leyfði Manilal aldrei að kvænast. Það var ekki fyrr en Manilal var 35 ára að hann fékk leyfi föður síns til að kvænast, en þá hafði hann verið sviptur ashram (framfærslu) hans. Koestler vitnar í Manil- al sjálfan, sem sagði: „Fað ir minn sendi mig ekki burt algerlega tómhentan. Hann gaf mér peninga, sem nægðu fyrir járnbraut arfargjaldinu og rétt rúm- lega það. .... Eg varð að lifa fjarri honum í útlegð í Suður-Afríku. Hinn sonurinn, Harilal, varð niðurbrotinn maður, þegar faðir hans vísaði honum burt úr sinni ná- vist fyrir að kvænast í trássi við vilja sinn. Gandhi komst sjálfur svo að orði: „Það vill reyndar svo til, að ég er faðir Harilal M. Gandhi. .. Hefði áhrifa minna gætt, starfaði hann með mér í ýmsum málum. Menn geta verið góðir, en börn þeirra þurfa ekki endilega að vera það.“ Og Koestler bætir við: „Harilal varð forfallinn drykkjumaður og andaðist á sjúkrahúsi í Bombay.“ Aðdáendum Gandhis á Vesturlöndum kann að virðast viðhorf Gandhis til hjúskapar eilítið undar legt. Koestler segir, að kynferðislegar hömlur hans hafi stappað nær brjálsemi. Gandhi hefur sjálfur lýst einni alvarleg- ustu stund lífs síns, en það var, þegar hann bjó á- samt konu sinni á heimili föður síns, sem lá fyrir dauðanum. Gandhi sat við rúm- stokk föður síns og nudd- aði fætur hans. Hann skrapp frá stundarkorn til þess að heimsækja konu sína £ svefnherberginu. Meðan hann dvaldist þar gaf faðir hans upp öndina. Um þetta skrifaði Gandhi sjálfur á þessa leið: „Eg sá að dýrslegar hvatir hÖfðu blindað mig, mér hefði átt að vera hlíft við því að vera ekki hjá föður mínum síðustu mínúturn- ar hans á þessari jörð. — Þennan blett hef ég aldrei getað afmáð.“ + HLYNNTUR SKÍRLÍFI Auk þessarar lífsreyn- slu ríghélt Gandhi sér við hina frumstæðu Hindúa- trúarskoðun, að fólk bíði mikið líkamlegt tjón í kyn- ferðismökum. Alla ævi gerði hann tilraunir með fæðutegundir, sem örvað gætu skírlífi. Þess vegna drakk hann aldrei mjólk, því hann áleit að hún hefði þveröfug áhrif. Koestler segir, að Gan- dhi hafi haft umburðar- lyndið að leiðarljósi, og að hann hafi umborið alla mannlega ,veikleika‘ nema ást manns og konu, það hataði hann. Segir Koestl er, að Gandhi hafi t. d glaðzt yfir því, að eyði- leggja hjónaband sitt með því að fá konu sína til að vinna sér skírlífisheit. Það sem undarlegra er, hann fékk ungar stúlkur til að sofa á mottunni hjá sér svo að hann gæti sannað, að hann væri ónæmur fyr- ir holdlegri fýsn. Þannig segir Koestler að Gandhi hafi ferðast í Indlandi — 0g um- kringdur freistandi yngis- meyjum. Til þess að sýna Framh. á 12. síðu. Gandhi og Mountbatten, síðasti varakonungur- inn á Indlandi (1947). Spjöl EINS og kunnu; fréttum sýnir s myndlistamaður sín á Mokka-kafi dagana. Hann heiti sar, 0g hefur veri landi í nokkurn 1 nýlega hitti hann sinn hér af tilvilju Baltasar er 22 á all (f. 1938) og er : celona. Hann hefi próf í heimspeki fræði, en alltaf 1; staka stund á mi Listaskólinn í B verðlaunaði ham góða frammistöðu arstjórnin veitti styrk til framhald París. Einnig fél styrk til að fara u og læra ýmislegt legt um listir. Eini hann um tíma á li Opnan hafði hl Baltasar þessi he: með Zígaunum um þegar hann kom fyrir nokkru, grij hann glóðvolgan oj hann segja okkur J ari reynslu sinni. með Baltasar vori hans, Juan, og Guí í Mokka og bauðst að vera túlkur, < hann fleýgur og snönsku (og ítölski ar líka) eftir dvö! Suðurlöndum. 12. marz 1961 — Alþýðublaðið

x

Alþýðublaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.