Alþýðublaðið - 24.04.1963, Blaðsíða 8

Alþýðublaðið - 24.04.1963, Blaðsíða 8
Abstoð við bygg- mgu íbúða MEGINHLUTI þess fólks, sem er lárisumsækjendur hjá húsnæðis- málastjórn, er ungt fólk úr röð- um launafólks. — Sérstök ástæða er því til að koma á framfæri við það þeim reglum og takmörkun- um, sem gilda um lánshæfni láns- umsókna og skal það því hér með gert, enda er hér um að ræða eitt af veigameiri hagsmunamálum þess. Húsnæðismálastjórn hefur nú lokið við skiptingu á 85 milljón- um króna til u. þ. b. 1440 láns- umsækjenda í 90 bæjum og kaup- túnum landsins. Þetta er stærsta lánveiting, sem til þessa hefur fram farið hjá hús- næðismálastofnuniilni frá þvi hún hóf starfsemi sína. — Þrátt fyrir þetta átak er enn allstór fjöldi umsækjenda, sem ekki gátu feng- ið úrlausn að þessu sinni. í sambandi við þessa umræddu lánveitingu og með hliðsjón af mikilli og vaxandi eftirspurn eftir lánsfé, kom nú enri fram, að stór fjöldi umsækjenda kynnir sér ekki nægjanlega hver skilyrði þarf að uppfylla til að koma til greina við lánveitingu. Eins og augljóst má vera, er sífellt um nýja umsækjendur að ræða og af þeim ástæðum er nauð synlegt að endurtaka með sem skemmstu millibili þær kröfur, sem gerð'ar eru til lánshæfra um- sókna. Af hálfu húsnæðismálastjórnar er lögð áherzla á, að lánsumsækj- endur leggi inn umsóknir sínar strax, þegar samþykki bygginga- nefndar er fcngið á teilcningu húss ins og áður en nokkrar fram- kvæmdir hefjast við bygginguna. Þetta er nauðsynlegt að allir aðilar athugí vel, hvort sem þeir byggia sjáifir sínar íbúðir eða byggia og selja öðrum a. m. k. láta reikna út stærð íbúðanna — ef hugsaó er til lántöku hjá húsnæðismál i- stofnuninni. Fljótlega eftir að slík ums:kn berst, fá menn skriflega viður- kenningu frá stofnuninni um, hvort umsókn þeirra uppfylli sett- ar reglur. Sá misskilningur er allútbre'Id- ur, að þýðingarlaust sé að lejt'ja inn lánsumsókn, fyrr en viðkom- andi íbúð'arhús er fokhelt, þar sem það er skilyrði fyrir fyrstu lán- veitingu. — Þegar svo loks er lögð inn umsókn, kemur í ljós, að íbúðin er of stór, miðað við fjöl- skyldustærð og getur ekki komið til greina við lánveitingu. Nú spyrja menn, hvað er það, sem getur útilokað umsækjendur frá Iánvyitingu? Þessu er til að svara:' 1. Þeir, sem átt hafa fullnægjandi íbúð fyrir, þ. e, að í herbergj- um og eldhúsi fyrri íbúðar hafi verið 15 m eða meira á hvern fjölskyídumeðlim. 2. Byggja of s|té,ra íbúð, þ. e. 120 m iimanmál útveggja eða stærri, ef fjölskyldan telur 5 manns eða færri. 3. Ef ekki hefur verið lögð inn lánsumsókn innan tveggja ára frá því að fólk er skráð á mann tali í þeirri íbúð, sem sótt er um lán út á. 4. Byggir eða á fleiri en eina íbúð. Ef framangreind atriði eru fyrir hendi, heyrir lánsumsóknin ekki undir lánareglur og kemur ' ’í ekki til greina við lánveitingar. Um útreikning stærða íbúða og annað, sem frekari skýrlnga er þörf á, má lesa í prentuðum ský.- ingum, scm fylgja hverju umsókn areyðublaði. Frá þeim umsækjendum, sem ekki hafa ofangreindar hindranir í veginu«i geta 'umsúknír h5nb vegar komið til greina við lán- veitingar, þegar vottorð hefur bor izt um, að viðkomandi hús sé orð- ið fokhelt og þeir fá sendar hinar fyrrnefndu skriflegu viður- kenningar um, að umsóknir þeirra séu lánshæfar. Veita má m. ö. o. lán til þeirra íbúðabygginga, sem framangreind skilyrði uppfylía, svo og til nýrra viðbygginga við eldri hús, enda séu viðbyggingar þessar a. m. k. j 20 m aukniug frá fyrra húsnæði ; Samkvæmt g'Idandi lögum um . bessi efni er ekki heimilt að lána 1 til endurhHa á eldra húsnæði, cf! ekki er hreina viðbótarbyg!- ing” ?ð rsp'i, I í sambán-ii við vittorð bygginga' 1 fulltrúa og byggingarnefnda um ! að hús hafi náð fokheldu ástandi ! hefur þess misskilnings orðið vcrt,. ! að fullnægjandi væri t. d. í fjöl- | býiishúsum að telja einstakar í-, búðir fokheldar. — Þetta er rangt. : Slíkt vottorð gefur því aðeins rétt i til lánshæfni, að húsið sé allt orð- I j ið fokhelt. i Varð>jndi rétt umsækjenda ti’ • hins hærra lánshámarks, þ. e. 150 þús. króna heildarláns, er enn einu sinni rétt að undirstrika það, að einungis þeir umsækjendur, sem leggja fram vottorð bygginga- fulltrúa eða bygginganefnda um að grunngólf eða botnplata húss þess, sem sótt er um lán til, hafi verið steypt eftir 1. ágúst 1961 eiga þann rétt. — Allir þeir, sem ekkí leggja fram slík vottorð, eru taldir í hinu lægra hámarki, kr. 100 þús. — Hér er að sjálfsögðu miðað við botn hússins alls', en ekki einstakra íbúða í húsinu. — Sé um f jölbýlishús að ræða, næg- ir að senda eitt slíkt vottorð, ef með fylgir nafnalisti yfir þá láns- umsækjendur, sem eiga ibúðir í viðkomandi húsi. STEFÁN JÚLÍUSSON: Af öllu því, sem nú hefur verið sagt, er ljóst, að samkvæmt gild- andi lögum og reglum um húsnæð- ismálastofnunina er það fjármagn, sem til umráða er hverju sinni, fyrst og fremst ætlað þeim, se.n eru að byggja í fyrsta sinni eða erfiðastar ástæður hafa t. d. vegna stærðar fjölskyldunnar og búa í of þröngu húsnæði. — Fjármagn- ið hefur hins vegar ekki þrátt fyrir umræddar takmarkanir full- nægt þörf þessa fólks, þótt veru- lega hafi áunnizt á síðustu árum. Mörgum kann við fyrstu sýn að finnast þe^wr lánareglur flóknar og erfitt að meta ástæður sínar samkvæmt þeim. Öruggasta leiðin til að komast hjá erfiðleikum vegna skorts á upplýsingum er að leggja inn láns umsókn ásamt nauðsynlegum gögnum, áður en hafizt er handa um nokkrar byggingaframkvæmd- ir og fá þá þegar svar um hvort viðkomandi íbúð yrði lánshæf,- þeg ar hún verður fokheld. — Verði haegt að koma þeirri reglu á, mun hægt að komast hjá beim erfiðleik- nm, sem óhjákvæmilega hljóta að að leið'a af því að fá neikvætt svar um lánsmöguleika, þegar hús ið er e. t. v. langt til fullbyggt. I HINNI nýju stefnuskrá Alþýðu- flokksins, sem samþykkt var á aukaþingi nú fyrir nokkru, er sú yfirlýsing í upphafi, að flokkurinn vinni að því, að hér á landi verði í framtíðinni velferðarríki, sem byggist á kenningum jafnaðar- stefnunnar. Allmikið hefur verið rætt um velferðarríki að undanförnu, og hefur túlkun á hugtakinu verið á ýmsa vegu. Hafa sumir andstæð- ingar jafnaðarmanna viljað halda því fram, að þetta framtíðarríki yrði þroska þegnanna fjötur um fót, þar sem ekkert þyrfti fyrir neinu að hafa, og allt yrði ein allsherjar lágkúra af þeim sökum Því er ekki úr vegi að ræða hér ofurlítið um það, hvað fyrir Al- þýðuflokknum vakir í þessúm efn- um. Hvað er í raun og veru velferð- arríki? Velferðarríki er ekkert fastmót- að samfélag, þar sem allt er klapp að og klárt, og öllu er fyrir komið á einhvern ákveðinn, óumbreytan- legan hátt. — Velferðarríkið er i rauninni ekki takmark, sem náð verður við viss skilyrði, ekki mót- að lokamark, heldur stöðugt við- fangsefni, sem byggist á þeirrí staðreynd, að tímarnir breytast og mennirnir með. Velferðarríkið er að vísu samvirkt og gagnkvæmt þjóðfélag, þar sem öllum þegnun- um eru veitt skilyrði til þess þroska, sem þeim er unnt að ná, en eigi að síður fær einstakling- urinn að njóta sín og á við mann- sæmandi frelsi ?ð búa. ingu er samvinnurekstur ágæt þjóðnýting, þar sem hver styður annan og starfar með öðrum, öll- um viðkomandi til heilla og lrag- sældar. Opinber rekstur, bæði rík is- og sveitarfélaga, er að ejálf- sögðu ákjósanleg þjóðnýting, ef rétt er á málum haldið. Og í þess- ari merkingu eru almenningshluta félög þjóðnýting, ef þau eru kyrfi lega samvirk og fyrirtæki þeirra eru starfrækt með hag heildarinn- ar fyrir augum. Af þessu verður séð, að í velferð arríki er rúm fyrir alls konar rekst ur, einkafyrirtæki, almennings- hlutafélög, samvinnufélög og ríkis- og bæjarstofnanir, ef þau miða í velferðarríki eru atvinnutæki og alls konar starfsræksla þjóð- nýtt, en í velferðarríkinu þýðir hugtakið þjóðnýting ekki alltaf opinber rekstur. Þjóðnýting er þar hvers konar atvinnurekstur, nem kemur þegnum þjóðfélagsins að sem fyllstum notum. Einstakling- ur getur starfrækt fyrirtæki sitt svo vel, að til þjóðnytja horfi. — Gróðasjónarmið situr þá ekki í fyrirrúmi, heldur þjónusta við neyt endur og þegnskapur við samfélag ið. Slíkt er þjóðnýting í þess orðs beztu merkingu og er sannarlega góðra gjalda verð. í þessari merk- STEFAN JULIUSSON starfsrækslu sína við heill alþjóðar nýjar frarr / rir og almenna vel- liðan þegnanna. Samvinnufélög geta orðið ófreskja í þjóðfélaginu, ef annarleg sjónarmið ráða, rikis- fyrirtæki getur orðið peningabákn, sem í höndum valdaklíku leggur fjötur á fólk, og dæmin eru deg- inum ljósari um einkarekstur, þar sem gróðafíkn og auðhyggja er allsráðandi, og stendur f jölda fólks fyrir þrifum. í velferðarríkinu fær alls konar atvinnurekstur að njóta sín, en hömlur eru lagðar við ó- hófsgróða einstaklinga, hririgastarf SIGGA VIGGA OG TILVERAN g 24. aprfl 1963 — ALÞÝDUBLADID

x

Alþýðublaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.