Baldur


Baldur - 19.01.1903, Síða 2

Baldur - 19.01.1903, Síða 2
2 BALDUR, 19. JANÍAR I9O3. er gefinn út á GIMLI, Manitoba. Kemur út einu sinni í viku. Kostar $1 um árið. Borgist fyrirfram. Utgefendur : NOKKRIR Ný-íSLENDINGAR. Ráðsmaður: G. TiiORSTElNSSON. Prcntari: JólIANNES VlGFÖSSON. Utanáskrift til blaðsins : BALDUR, Gimli, Man. Vft- ö á amáum auglýHÍn^um er 25 cent* fyiir þ inilung dá'ksleDgd&r. Afuiáttur er getinn á dtœrri auglýsinguin, aem birtast í bUÖ nu yfir löiigri tí na. V övfkjaudi e í Aum afa.'ætti, og öö u'm fjármáiuiu bíaö« i.ia, eru meun bcð-air aö anú* ejer aö iáö> inanniuum. MÁNUDAGINX, 19. JAN. 1903. Til ringra manna. Eftir JOHN P. ALTGELD. Ungu menn. Lífsleiðin er fram undan yður. — Tvær raddir kalla td yðar. Önnur hcyrist úr foræð- um sjcrplægninnar og oíbeldisins, þar sem allar brautir enda f skelf- iugu og dauða. Ilin bljómar af fjallstindum rjettlætis og framfara, þar sem jafnvel sjálf ógæfan ber 'bhe frægðarinnar. — Tvö Ijós blika við sjóndeild- arhring yðar. Annað er hinn smáfölnandi hrævareldur frekjunn- ar. Hitt er hið sfhækkandi leið- arljós bróðurkærleikans. — Tveir vegir liggja yður jafn opnir. Annar liggur dýpra og dýpra niður f gjár og klungur, þar sem örvcentingaróp og formæling- ar hinna bágstöddu kvcða sffelld- lega við ; — þar sem sannur manndómur skorpnar saman eins og haustblað og hæfilegleikar visna upp eins og barkarlausir kvist:r. Hinn liggur hærra og hærra upp á hásljettur morgun- roðans, þar sem glcðiraddir mann- fjelagsins kveða við ;—þar scm ráð- vandri franíkvæmd veitist endur- gjald ódauðleikans. Samrœmi. Eftir ALBERT E. KRISTJÁNSSON. í Nýja ísland er land samrcem- isins. Gakk þú út í skóginn þegar hann hefir fært sig í skrúða sum- arsins. Iílusta þú á söng sumar- vindanna, þegar þeir hvfsla í lauf- um trjánna; á gleðisöngva fugl- anna; á nið lækjanna; á hljóm aldanna, sem hlœjandi og dansandi minnast vio ströndina, og seg þú mjer hvort þú heyrir nokkurt ó- sainræmi f sumarsöng hinnar ný- íslenzku náttúru. Já, Nýja ísland er samrcemisins iand. Það verður þú að viðurkenna, ef þú hlustar að eins á -söngva náttúrunnar, en ekki á raddir fje- lagslífsins. Þar er of mikið af ó- samrœmi. Þar er það stundum svo mikið, að það sargar á tilfinn- ingar manns, með áhrifum ekki ó- svipuðum þeim, sem ískrið f sleða- meiðum hcfir á eyrað, þegar þcir eru dregnir hœgt undir þungu æki yfir gaddinn. En cr það þá af þvf, að samrœrni ( fjelagslífinu sje ómögulegt, cða af þvf, að einstáklingarnir hafa ekki gjört sjer nœgilega míkið far um að rcyna að syngja hver mcð öðr- um í samrœmi ? Það er tilgangur minn mcð þ»ss- um línum að reyna að sýna fram á hinar hclztu orsakir þcssa ósam- rœmis, og benda á mögulegleikana til að ryðja þeim úr vegi. Aðalorsakirnar eru tvær: trú- rnál og stjórnmál. Þau tvö málefni valda meiru ósamrœmi f fjelagslffi voru, en allt annað til samans. En spursmálið er: Þurfa þessi málefni að vera orsakir til ósam- rœmis? Jeg svara hiklaust: Nei. Hjer er dœmi: Tveir menn búa saman f einu húsi. Þeir eru báðir söngmenn, og hafa næma tilfinn- ingu fyrir fögrum tónum. En þeir hafa ekki a ð ö 11 u 1 e y t i sama smekk í þessu tilliti. Annar held- ur mest upp á hin dularfullu, þúng- lyndislegu lög Mendehlsons ; hinn gjörir Mozart að ujipáhalds tón- skáldi sínu. En f fiestum tilfellum kemur þeim þó saman. Ef nú þessir tveir menn hafa það eins og Ný-íslendingar og fl. hafa það f trúmálum sínum og stjórnmálum, þá reyna þeir ekki að syngja sam- an ncitt afþcim mörgu lögum, sem þeim báðum þykir fögur, heldur kyrja þeir upp hvor sitt uppáhalds- hg, syngja svo hver frarnan í annann, hver mcð sfnu nefi, og ,, kúnstin ‘' fyrir hvorum fyrirsig er, að hafa svo hátt að hinn verði að þagna. Það er ekki að búast við þvf að hljómur sá, sem frá því húsi berst, láti þægilega í eyrum veg- farenda þeirra, sem eiga þar leið um. Ef aftur á móti þessir menn hcfðu það eins og menn æ 11 u að hafa það, þá myndu þeir koma saman og syngja saman þau lög, sem báðir meta, og þá væri það ekki aðal-íþróttin, að hafa eins hátt og Þorkcll þunni forðum, heldur að laga róm sinn hvor eftir öðrum þannig, að samsöngur þeirra rynni saman í sem þægilcgast og fegurst samræmi. En hvað eiga þeir þá að gjöra við uppáhaldslögin sín ? Þcir ættu að syngja þau hvor fyrir sig, og hafa nœgilega mikið um- burðarlyndi hvor við annan, til þess að þola hvor öðrum það. Eða það, sem enn hetra væri, syngja ’pau hvor fyrir annann, og reyna hvor f sínu lagi að skýra fyrir himim, f hverju fegurðin liggur, sem hefir hrifið þá. I mörgum til- fcllum myndu þeir geta sannfært hvor annann, og þannig gjört víð- tœkari og fullkomnari fegurðartil- finningu hvors annars. Þeir yrðu báðir fullkomnari menn, og sam- söngur þcirra yr.ði unaður fyrir ná- granna þeirra og fcrðamanninn. Hvers vegna gcta menn ekki lært að tala um ágrciningsmál sín mcð hógværð og umburðarlyndi ? Og hvers vegna geta þeir ekki tal- að um hin sameiginlegu velferðar- mál sfn, án þess að blanda hinum þar saman við ? Jeg hcld það sje af þvf að menn r e y n a það ekki. Og menn reyna það ekki af þvf, að þeir gjöra sjer ekki nœga grein fyrir því, hversu mikið böl þeir baka sjer með því að láta það ó- reynt. í Worcestcrsýslunni á Englandi vinna 500 kvenna við akkerasmíði, um 700 við nálasmíði, og rúmlega 1000 við nagiasmfði. Niðurröðun vinnubragðanna cr nokkuð vfs- dómsleg hjá menntuðu þjóðunum. Það vantar ekki! Pípan mín. Þegar allar hvcrfa hinar, hvenær sem er skortur vinar, þú mjer ein ert ávallt söm. Þcgar varir vörum mœta við er engu þörf að bœta ; þú ert munni mfnum töm. Þegar herkjur þjaka vörum, þegar öll cr ró á förum, rjettir þú mjer þöglan koss. Meðan jeg vil, ei þinn eldur út af þarf að slokkna heldur, það er meir cn mannlegt hnoss. Pfpan hefir hita’ að geyma ; henni’ er yfir sælt að dreyma; hún er mjúk og hörð f senn. En ef slíka svölun svanni svona veitti ferðamanni, œrast mundu allir menn. Þcgar lft jcg boga bláa bak við mekki soragráa man jeg upptök eins sem hins. Allt af sama cldi brunnið, allt af sömu vörum runnið ; aðferðin var annars kyns. Þegar Ifða bláir bogar burt af vör, cr kraft þinn sogar, minnist jeg svo margs í hcim. Ei er kyn þó eitt sinn þrotni allt, sem varirteyga’ að botni; sökin er hjá sjálfum þeim. IIANN. Flammarion, hinn víðfrægi frakkneski stjörnufrœðingur, hefir gjört tillögu um það að brcyta tfmareikningnum frá þvf, sem nú er. Hann vill láta árið byrja með jafndægrum á vori, og láta telja árið rjettar 52 vikur, en leiðrjetta skekkjuna, sem þá verður, öðru- vfsi en nú er gjört. Það væri nógu gaman fyrir Þorstein gainla surt, að rfsa upp úr gröf sinni til þcss að taka í höndina á þessum fræga skoðanabróður sínum. Ný aðferð viðvfkjandi Iffsábyrgð er komin á gangí Marylandríkinu. Verkgefendum er leyfilegt að leggja 60 cents á hverjum þrem mánuðum í rfkissjóðinn fyrir hvern mann, sem er f vinnu hjá þeim. Ef einhver af vinnumönnum þeirra deyr af slysförum við verk sitt, und- irgengst ríkið að horga fj'ilskyldu mannsins $1000 ábyrgð, en verk- gefandinn cr laus allra mála, cf hann hefir staðið í skilum við ríkis- sjóðinn fyrir mannsins hönd.

x

Baldur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Baldur
https://timarit.is/publication/165

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.