Baldur


Baldur - 13.04.1908, Qupperneq 2

Baldur - 13.04.1908, Qupperneq 2
B A L D U R , VI. ár, nr. 3. GIMLI, --- MANITOBA OHAÐ VIKUBLAÐ. KOSTAK $1 UM ÁRIð. BORGIST FYRIRFRAM « (ÍTGEFENDUR : THE GIMLI PRINTING & PUBLISHING COMPANY LIMITED. UTANÁSKRIFT TIL BLAðSINS : BALDTJR, OIMLI, 3SÆ_A.ZsT. Vi’A á n ■iní'ýíiní'nm er 25 cen yrir þnmlungdá'knlengdar. Afslátturer efinná ntœrr auglýningum.sem birtast j blaðnu yfir longri tíma. Viðvíkjanfii 1 íkum afalættiog öðrum fjármálum bloðe m.eru menn beðnir að enúa sjer að ráðs manninum. OPIÐ BRJEF TIL ÁRNA SVEINSSONAR. III. “Sfzt vil jeg tala um svefn við þig“, sagði skáldið, og sfzt ætti ■wið að beina að þjer vanþekkingu & þjóðfjelagsástandinu, sem svo mjög veldur þvf hvernig eidrafólk- ið missir af sálarlffi unglinganna. Að langmestu leyti er hver einasti maður eintóm eftirstæling* þeirra fyrirmynda sem hann aðhyllist bezt á uppvaxtarárunum. Sumir sjá sínar fyrirmyndir í öfírum mönnum sem þeir umgangast. Aðrir sjá þær fyrir sfnum hug skotssjónum f bókum, eða f frá- sögnum annara. Hiðfyrra dregur Björnstjerne skýrt fram í upphafi “Sigrfinar á Sunnuhvoli“, ogdag- lega sjer það lfka hver maðurhvað börn taka sjer ákveðið snið eftir einhverjum, sem þau eru mikið með, t. d. kennaranum. Hið sfð- ara kom oft greinilega f Ijós á Is- landi, þegar drengir möttust um það, hvert þeir vildu heldur vcra Kári eða Gunnar eða Skarphjeð- inn, Gunnlaugur eða Kjartan eða Hallfreður, Grettfr éða Gfsli eða Hörður, Snorri eða Njáll eða Rút- ur, o. s. frv. f það endalausa; ell- egar þá Jónas Hallgrfmsson eða Jón Sigurðsson. Þarna er tak- markalaust myndasafn, en ungl- ingurinn verður ekki eftirstæling neinnar þeirranema hann aðhyllist einhverja þeirra. Trú mjer ti!, að einhverjir þeirra, sem byrja að lesa þessa grein, kasta frá sjer blaðinu þegar þeir koma að þessari nafnaklausu. Hversvegna? Afþví nöfnin eru þeim ókunnug, f fyrsta lagi vegna þess, að foreldrar hafa ekki haft hjer um hönd sömu kvöldlestra- aðferðina, sem tfðkaðist á íslandi, og í öðru Jagi af þvf, að þessar fyrirmyndir liggja fjær Iffsstörfun- um hjer heldur en þar, jafnvel enn í dag. Það er munur að sjá með eigin augum blettina, þar sem fyr- irmyndirnar manns lifðu og af- köstuðu sfnum afreksverkum, eða lesaum það hjer vestur í Amerfku, — standa þar sjálfur, sem kistu Kveldúlfs bar að landi, eðaáblett- inum, þar sem IUugi var höggvinn eða Hörður fjell; þar sem kona Harðar synti í land með börnin sfn á bakinu eins og æðurin syndir þar enn þá, svo að litla stúlkan, sem nú vex upp við Hvalfjörð,get- ur alveg sjeð hvernig það var; þar sem Mclkorka harmaði einmana útlegð sína, með hórgetið barn f faðminum sjer til hugsvölunar ; og svo margt og margt fleira. Það er þessu andlega mötuneyti okkar við Iffsstrfðið og lffssigurinn á viss- um blettum íslands, að fornu og nýju, allramest að þakka eða kenna, hvað við, sem stálpuð eða fullorðin komum þaðan, erurn í anda, hvort sem það er heldur gott eða illt. Það var einhver þessi fyrirmynd, frá eldri eða yngri tfma, sem við aðhyllumst meðfram þeim fyrir- myndum, sem við umgengumst í foreldrahúsum. Svona er nú varið þekkingunni okkar á þvf þjóðlffi, sem helzt kynni að mega segja að við elsk- uðum. Svo berumst við hjer inn í annað, — má jeg ekki segja út- lent ?— þjóðlff, og þótt við með tímanum kynnumst þvf, eins og reikningsdæmi í gegnum vitið, þá er margur hver, sem aldrei kynn- ist þvf f gcgnum hlýja tilfinningu. Nú eru börnin gædd meiri tilfinn- ingu cn viti. Frammi fyrir þeirra sálarlffi verður því okkar vitsmuna- lega þekking á þjóðlffinu hjerþeim jafnófullkomin andleg næring eins og það væri vanþekking. Að vfsu getur þetta smámsamati breyzt, þegar gröfunum fjölgar og endur- minningarnar um raunasporin eða sælustundirnar fara að ganga f ætt- ir, ef við verðum ekki allt af á svo miklum hrakningi um þetta breiða land, að aldrei sje staðar numið. Ennþá er þetta svo sjaldgæft hug- arfar, að það má nokkurnveginn ganga að því vfsu, ef maður hittir íslending, sem heldur fram lands- I ást eða þjóðrækni hjer, þá færir j hann sig smámsaman að þvf, að tala um — flaggið. Maðurinn er þá nefnilega conservatfv, og í stað þess að elska landið, er að leitast við að efla pólitiska trúarjátningu, með því að látast elska landið. Þannig er því varið, að þótt skapsmunalegu frækornin f sálar- lffi barnanna okkar sje sama ætt- ernis sem okkar eigin, þá verður strax aðskilnaður milli sálarlffs landnámskynslóðarinnar og fyrstu innfæddu kynslóðarinnar eða barna, sem flytjast hirtgað óstimpluð af á- hrifum ættjarðarinnar. En sálir þessara barna eru sama eðlinu háð- ar eins og okkar voru, hugskots- sjónimar stara eftir fyrirmyndum, og þau aðhyllast þær, sem þeim verða geðfelldastar. Já, geðfelld- astar, f því einmitt kemur upplag æskumannsins f Ijós, sem áður var bent til að væri svo þýðingarmik- ið. “Segðu mjer hvað þjer er geð- fellt, þáskal jeg segja þjer hvað þú ert“, erhaft eftir Ruskin, og þetta frumskilyrði fyrirmyndarvalsins, þegar sálarlffsþroskun barnsins er f byrjun, er margfalt þýðingar- meira en ella, vegna okkar van- þekkingar á þeim myndum, og okkar tilfinningarleysis fyrir þjóð- lffsumgjörðinni, sem þær myndir hrærast og lifa f. Hverjar eru þær myndir, sem staðnæmast fyrir hugskotssjónum barnanna okkar ? Og hvernig er umgjörðin utan um þær ? Myndirnar gcta, eins og fyr segir, verið úr lífinu í kring eða úr bókum, frá nýrri eða gamalli tíð. Fyrirmyndir frá gamalli tíð er hjer naumast um að ræða. Á ís- landi varð fjöldi unglinga sagnfræði svo innlífaðir, að margir alþýðu- mefin voru f standi til að fara út fyrir norrænu sögurnar, og horfa f hug sjer á Napóleon, Karlamagn- ús, Sesar og Hannibal, eða þá Gústaf Adólf, Lúter, Sokrates og Krist. Hjer getur þetta gkki orð- ið, vegna þcss að. sagnfræðin hjer á alþýðuskólunum ertóm Englend- ingasaga, höggvin úr öllu sam- bandi og margfölduðað hlutföllum. Jafnvel síðastnefnda myndin, get- ur ekki, þótt hver unglingur læri nafnið, orðið fyrirmynd, afþvfhún sjest ekki í sögulega sambandinu á leiksviði mannlffsins. Þarna er þá fyrsti strengurinn, sem við eigum við að strfða, þjóð- ardrambið enska, sem ætlast til að útlendingabörnin skuli festa ást á þvf, sem ekkert tilfinningafrækorn er til fyrir f brjóstum þeirra. Þannig er þvf varið að skóla- ganga íslenzku unglinganna, verð- ur ekki að neinni karaktjers-upp- byggingu, þ. e. a, s. skapar eng- an hugsunarhátt, af því þeir að- hyllast ekki til eftirbreytni neina fyrirmyndina sem þau eru látin horfa á. Það er hreinasta tilviljun, ef nokkurþeirra verður þeim hjart- fólgin, og ekkert annað getur haft áhrif á lfferni þeirra. Þá eru skáldsögur. Um stund geta þær haft áhrif, en bráðlega vaknar meðvitundin um að þær myndir sje tómur tilbúningur, og þá er til allrar lukku áhrifunum að miklu leyti lokið, en að svo miklu leyfi, sem áhrifin vara, eru það á- hrif þess sálarlffs, sem búið hefir í enskum rithöfundi, og gjörir barn- ið að þvf skapi enskt en ekki fs- lenzkt. Nú er þess að gæta, að skáldsagnahöfundar verða að sníða sjer stakkinn eftir þvf hvað bezt selst prentfjelögum þeim, sem gefa rit þeirra út, og það eru sögur, sem eru spennandi. Hjerí Ame- rfku er allt Iffið f sffelldum spenn- ingi, svo sögurnar verða að vera tryllingslega spennandi, til þcss að skara nokkuð fram úr daglega Iffinu. Þess kyns söguefni er ekki hægt að draga út úr öðru en borga- lífinu eða þá skógarhöggsmanna, námamanna, eða ræningjalífi. Ekk- ert rjett og' sljett sveitalíf, ekki einusinni veiðimanna . eða sjó- mannalíf á nokkurt yrkisefni til í slíkar sögur. Þar er annar þáttur. sem ögn togar inn í enska strauminn, f tryllinginn og ,borgirnar. Samt verða ekki svona tilkomnar fyrir- myndir nema örfáum unglingum hjartfólgnar, fremur heldur en myndir sagnfræðisnámsins. Af þessu leiðir að fslenzku ungl- ingarnir hjerna-eru langtum óbók- fúsari en foreldrar þeirra voru í æsku, og eldra fólkið skilur ekki hvaðart á sig stendur veðrið. Þvf finnst það þó ekki vera af þvf, að börnin sín hafi ekki fengið nóga skólamenntunina. Og víst er það ekki af þvf. Þau fá flest helzt til mikið af bókmeti, sem þau hafa ekki.lyst á, en næringin úr því verður bæði hugum þeirra og hjört- um of lítil. Þau eru líf^ús, bless- uð börnin, og sje skruddurnar þeim dauður bókstafur í stað lifandi mynda, eins og sögurnar okkar voru okkur, þá leita þau til Iffsins sjálfs eftir sínum fyrirmyndum, hvort sem það er þeim til góðs eða ills, og yerða þeim degi fegnust, sem þau mega henda bókunum frá sjer og hugsa sjer til hreifings inn f ólgu lífsins, — úr sveitinni sem er þeim svo dauf, — inn f borgina. sem þau vita ekki hvaða, — til lffsins. En hvflfks Iffs! Þar er nóg af fyrirmyndum, og unglingurinn velur, aldrei það verra, æfinlega það betra, þ.e.a.s. samkvæmt þvf sem hans eðlisfar álítur svo. Enn og aftur kemur það fram, hvað upplagið er þýð- ingarmikið! Nú kemur það aivarlegast til greina, hver munurinn er á bók- mync’um og lffsmyndum. Þær fyrri eru bæði starfs og karaktjer- myndir, þær síðari að eins starfs- myndir, því karaktjer er ævinlega ósýnilegur og afleiðingarnar bera honum sjaldan ófalsað vitni fyr en eftir að maðurinn er dauður, — helzt löngu dauður. Lifandi menn- irnir verða unglingnum fyrirmynd tilþess, að gjöra einsogþeirgjöra. dauðu mennirnir til þess, að vera eins og þeir hafa verið; — ytri hegðun, — innra eðli. Og fyrir allri ytri hegðun eru fyrirmyndirnar nú — rfkir menn. Einn tekur þennan til fyrirmyndar og annar hinn, sem honum er geð- felldastur. Siðfágun og glæsi- mennsku er beitt til þess, að koma sjer vel fyrir. Gáfur og hagleikur lftilsvirt, ef þau afla ekki fjár. Fiægðin er eftirsóknarverð tilþess að afla manninum valda, því völd- unum fylgja peningar. Játvarður konungur hefir peninga f veltu í Chicago. Vilhjálmur keisari neyt- ir tignar sinnar til þess að útvega sjer kauphækkun, o. s. frv. Þetta er augnamið flestra, — sá lági lftur til hins háa, sá hái til hins hærra, sá hærri til hins hæsta, — Hins Hæsta mætti gjarnan skrifa, þvf sáer guð miklu fleiri manna en op- inberlega játa þá trú. Þegar nú íslenzku æskumenn- irnir ætla að fara að stæla eftir þeim fyrirmyndunum, sem þeirað- hyllast, þá skortir í þeirra erfða- eðli þann jarðveg, sem hentarbezt þessu erlenda hegðunarfari. Það var sagt á fslandi að mönnum hætti við því að ætla að stökkva yfir námsskeiðið. Hjer vill það ekki sfður verða, því þótt skólaganga sumra sje nógu löng, notast hvorki að myndunum, sem hún sýnir, eins og fyr segir, nje að ramman- um utan um þær myndir. Það er þó verst, því hann er að miklu leyti sá sami, eins og ramminn ut- an um fyrirmyndir lífsins. Jeg á við landfræðiskennsluna í skólunum. Hún er líkt meðhöndl- uð eins og sagnfræðin ; — hlutfoll- in þau, að maður mætti halda að brezka veldið væri í það minnsta þrfr fjórðu hlutar jarðarinnar. Út- lendingabörn verða ekki mjög hrifin af hreppa og borgatali á Bretlandseyjum, en innan umþetta eru þó atriði, sem gagnleg eru fyi- ir fólk með enskum hugsunarhætti; — frásaga þess hvaðan innfluttar varningstegundir eru runnar, upp- talning samgöngufæra, og lýsing vinnubragða. Þetta er hugljúft verzlunareygðu lundarfari, en ís- lenzku börnin allflcst læra þetta að eins til þess aðstandast í þvíprófi; — þau vita máske sum til hvers það gagnar, en þau Jeggja fæst nokkra tilfinningalffs-alúð við það. Ekkert af uppfræðslu skólanna getur þvf heitið nokkurt veganesti þegar kemur virkilega út f lffið. Æskumönnunum þykir eiginlega ekki vænt um neitt, þegar þeir hefja gönguna, og í því er fyrir- fram búinn batii þeirra framtíðar- fyrirtækjum. Um okkur íslenzku íslendingana gegnir öðru máli, — “við heyrum óm af óði og sögum frá okkar góðu bernskudögum, sem vekur, tengir, vermir blóð ; — Við erum öll af sömu þjóð ! Fyrir stuttu heyrði jeg öfvaðan mann raula vísuna “Lítillátur,ljúf- ur, kátur, leik þjer ei úr máta. Varastu spjátur, hæðni, hlátur, heimskir menn svo láta“, og upp úr henni minntist hann þess, að hjer biði sfn nú ekki annað en út- lendingsgröf. “ÖI er innri maður“ svo hugarfarið sást, en þessi kær- leikur á einhverju, sem er æðra en maurarnir, viðheldur manndóms- gildi þessara útlendu manna, hvað langt sem gröfin þeirra verður frá vöggunni. í þvf þykist jeg finna útskýringu þess, að yngri menn- irnir standa ekki enn þá eldri mönnunum á sporði. Ef þeir clsk- uðu eitthvað, þá hefði þeirra and- lega og lfkamlega atgjörvi ein- hverju að þjóna, og þá hefðust þeir handa. Að elska maka og peninga fyllir ekki f eyðuna, þvf það er ekki annað en það, að tvær sálir verða samhuga í þvf, að elska möguleikann fyrir þvf, að kærleik- ur þcirra á einhverju, sem er mögu- leikanum æðri, geti riotið sfn ; —

x

Baldur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Baldur
https://timarit.is/publication/165

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.