Lögrétta

Tölublað

Lögrétta - 14.02.1917, Blaðsíða 1

Lögrétta - 14.02.1917, Blaðsíða 1
Nr. 9. Reykjavík, 14. febrvíar 1917 XII. árff. Myndirnar eru frá feríi eins af þýsku kafbátunum norSur í íshaf. Á 2. mynd sjást varömennirnir á ferS ofan sjávar norSur eftir NorSursjón- um í góSu veðri, sitjandi kringum variiturninn. Fyrsta skipiS, sem þessi bátur sökti, sem hjer er um aS ræöa, var á leiö til Englands fermt síld, sem var i milj. kr. virSi. SprengiskotiS hitti skipiö aS framan og sýnir I. myndin þaS, er þaS var aS sökkva. Á 3. mynd sjest þaS, er kafbátur- inn fer burt meS skipshöfn í eftirdragi á tveimur bátum. 4. myndin sýnir skip meö ljettum farmi, sem skotiö hefur veriö á, og eru þau skip lengi aö sökkva. 5. mynd sýnir verslunarskip, sem kafbáturinn hefur elt og skotiS á. Þegar kafbátarnir elta skip, eru mennirnir, sem fallbyssunum stýra, girtir fastir viS þær, til þess ai5 ölduföllin skoli þeim ekki útbyrðis. Bækur, innlendar og erlendar, pappír og alls- konar ritföng, kaupa allir i BókaveFSiun Siolúsar [ymandssoBar. Lárus Fjeldsted, yfirrjettarmálafærslumaður. LÆKJARGATA 2. Venjulega heima kl. 4—7 síðd. r Klæðaverslun H. Andersen & Sön. Aðalstr. 16. Stofnsett 1888. Sími 32. Þar eru fötin saumuð flest. Þar eru fataefnin best. Aðflutningsbann 0g löghlýðni. 1. Erlendis, í vínlöndunum. Margar frjettir berast utan yfir pollinn, á þessum síðustu og verstu tímum, og flestar illar; flestar en ekki allar. í sambandi við strxðið og vegna þeirra miklu krafa, sem þaS gerir til starfskrafta og starfsþols einstaklinganna, og heimtar allar orkulindir notaðar í landsins þjón- ustu —• hafa opnast augu þjóðanna fyrir því, sem veikir starfsþolið og notar nauðsynjar og orkulindir til ó- nauösynlegra og skaSlegra hluta. ÞaS sem ófriSarþjóðunum verSur mest starsýnt á í þessu efni, er áfengis- nautnin og áfengisframleiðslan. Þegar framtíð og jafnvel tilvera þjóðarinnar er beint lögS í hendur einstaklinganna, þá opnast augun fyr- ir því, hvílíkur rnunur er, aS eiga heill föðurlandsins undir hraustum harðgerum, óspiltum og óveikluðum manni, á sál og líkama, en undir hin- um, sem er orðinn þollaus og vilja- laus af hinu lamandi áfengiseitri. Og þjóðin harmar fyrirhyggjuleysi sitt, að hafa alið upp slíka kynslóS. Hún finnur sárt til syndagjaldanna, að hafa látið það viðgangast, að hin unga kynslóS sótti gildaskála og brennivínskrár, ljet þar úr sjer sjúga merg og bein viS feigðarbrunna Bakkusar, og það í skjóli landslaga og almenningsálits. Þegar þjóðirnar neyðast til að skamta dagskamta hverri fjölskyldu, hverjum einstakling, til þess að reyna að koma í veg fyrir, eða að fresta a. m. k. yfirvofandi almennings hungri, þá gremst henni að horfa á, að þús- undum kornmæla skuli vera varið til þess aö brugga brennivín, sem þannig á tvöfaldan hátt sígur merg úr þjóð- inni. Því að fyrst og fremst er mat- urinn tekinn frá munni hennar, sem gat gefið henni þrótt til að vinna, gefandi henni saðningu á sultartím- um, og síðan er matnum breytt í brennivín, sem dregur úthalds- og viðnámsþróttinn bæði úr þeim, sem heima eru, og þeim, sem lifið leggja í sölurnar fyrir heimilin. Og þegar þjóðirnar þurfa að nota hvern einasta vinnufæran mann, og hverja einustu afluppsprettu landsins í þjónustu sinna dýrmætustu áhuga- mála, þá er ekki nema eðlilegt að aug- un opnist fyrir því, hvað hún notar illa kraftana, er hún líöur þaS, að þúsundir knárra handa skuli vinna aö því að biia til brennivín, og aflsupp- sprettur landsins sjeu notaðar í slíkri þjónustu, í stað þess að vera notaðar til þjóðarheilla. Út frá þessum forsendum öllum, er skiljanleg sú mikla hreyfing( sem'nú líSur eins ög voldug hafa’lda yfir heiminn — hreyfingin, að nota nú þá stórfeldu tíma, sem yfir standa, til þess að svifta af sjer áfengisbölinu í þess mörgu og skaölegu myndum. Augun opnast ekki fyllilega á sum- um sviöum fyr en í óefni er komiö. Og þaS má sannarlega fullyrða það, að ófriðurinn mikli er þegar orðinn hin voldugasta bindindisprjedikun, sem nokkru sinni hefur haldin verið í heiminum. Og hún veröur því átak- anlegri og áhrifameiri sú bindindis- prjedikun, þvi lengur sem stríöiS stendur. Vegna þess að þjóðirnar sjá j aldrei betur en nú, og eiga eftir að sjá það enn þá betur, hvað áfengis- bölið í heild sinni stelur miklu af þrótti einstaklinganna, af nauösynja- vörum og af vinnukrafti mannsins og náttúrunnar. Nú er varla hægt að opna svo hin merkari erlend blöö og tímarit, að maöur reki sig ekki á hugsanir, sem stefna í líka átt og þessar. Brenni- vínskóngarnir og whiskýbruggararn- ir hafa aldrei orðið fyrir slíkum að- I súg og nú, aldrei hafa þeir veriS jafn ! hræddir um sig og aldrei hafa alþjóð- araugu veriö betur opin fyrir því en nú, aS þeir eiga blátt áfram engan tilverurjett. Og bestu menn þjóöanna krefjast skjótra aSgerða og benda á hversu mikiö hefur áunnist í þeim löndum, þar sem eitthvað verulegt hefur gerst. Brennivínsbannið á Rúss- landi, absint-banniS á Frakklandi, hin mikla bindindishreyfing á Eng- landi og sigur bannmanna í fleiri fylkjum Bandarikjanna og Kanada en nokkru sinni áður — þetta eru einungis fyrstu sýnilegu afleiöingar þessarar voldugu hreyfingar, en fyr- iisjáanlegt að' eitthvað miklu, miklu meira fer á eftir. ESa, er þaö líklegt, aö þegar ein- hvern tíma, hver veit hvenær, verður fariö aö reyna aö reisa rústirnar, bæta spellvirkin og græSa sárin, þeg- ar þjóöirnar eiga jafnframt því að byggja upp, að borga hinar ógurlegu álögur, sem af ófriðnum standa — er þaS líklegt, aö þær líði þá fremur aö enn á ný sjúgi áfengiö þrótt úr sonunum, að enn á ný sje variö mil- jónum mæla hins dýrmæta korns til aö búa til eitur, og aö enn á ný sje miklum mannafla og afllindum variö til þessa markmiSs — þegar á öllum kröftum þarf aö halda til að byggja upp og afborga, þegar allar nauö- synjar þarf aö nota til nauðsynja, þegar allar afllindir þarf að nota beint í þjónustu þjóðarinnar, til þess að reisa viS og hjálpa til að bera hinar ógurlegu byrðar. Nei. Þá er jeg viss um að þjóðirnar krefjast þess að hafa krafta sonanna, þeirra, sem þá eftir lifa, óveiklaða, svo sem hægt er, af víndrykkju, þær neita um það, að kornið sje notað til þess að búa til úr því brennivín, þær leyfa ekki, að kolin sjeu notuð til að brenna whiský, og láta ekki stela frá sjer þeim mannshöndum, sem þurfa til að framleiða slíkt. Jeg er sannfærður um, aS þessi mikla bindindis og bannalda, sem stríöið hefur vakið, hún hnígur ekki meS stríðinu, heldur fær hún byr und- ir báöa vængi og verður enn voldugri er þaö loks hættir, þegar loks á aö fara að byggja upp aftur. Því að jeg hef þaö traust á sumum ófriðarþjóð- anna, þrátt fyrir alt, að þær sjeu svo þroskaSar, aö þær sjái hve miklu verðmæti áfengið stelur, frá einstak- lingnum og þjóðinni: starfsþoli, fjár- magni, nauðsynjum og orkulindum — sjái þaö allra best, þegar svo mikiö þarf á sig að leggja til aS bæta aftur, og heirnti þess vegna að höggvið verði á hrtútinn svo drengilega og eftirminnilega, aö veruleg bót fáist, meö stórkostlegum takmörkunum framleiöslunnar eöa fullu banni. 2. Heima, í bannlandinu. Hjer sitjum viö íslendingar, í bann- landi, og eigum aS vera alveg lausir við áfengið og afleiSingar þess. Fregnirnar utan úr heimi, um hinn mikla byr, sem stríöiö gefur bindind- is- og bannhreyfingunni, virSast ekki eiga annað erindi til okkar, en að festa i okkur gleöitilfinninguna yfir því, aö við þurfum ekki lengur að berjast við slikan fjandmann, aö viö sjeum, sem betur fer, lausir viö böl- vun lxans, að við megum vera upp meö okkur yfir því, aö vera svona langt komnir á undan bræörum okk- ar, svo að við getum gefið þeim góöa fyrirmynd. Fregnirnar ættu aö hafa þau áhrif á landsstjórn og lögreglu, aö alt kapp væri lagt á aS framfylgja vel og drengilega hinum farsælu lögum sem við höfum eignast á undan öðrum þjóSum. Og þær ættu að vekja svo sterkt almenningsálit, aö ekki liðist einum einasta manni, aö spilla árangri þess hnoss, sem viS höfum hlotiö og aðrir keppa svo mjög eftir. Þetta, að aðrar þjóöir þrá að öSlast það, sem viS höfum fengiö, á enn fremur að styrkja oss í vissunni, að viö stig- um rjett spor, er viö samþyktum að- flutningsbann á áfengi. En hvernig er það ? Það er í fyrsta lagi svo, að allur almenningur á íslandi hefur mjög ó- ljósa og ófullkomna hugmynd um, hversu stórkostlega bindindis- og bannmáliö hefur gripiö huga lang- flestra bestu manna erlendis. Blööin komast að vísu ekki hjá því, að skýra frá rnestu atburöunum á þessu sviði, en þau hafa ekki nálægt því eins og vera bar, skýrt frá hreifingunni, svo sem hún hefur gripiö um sig, nje látið getið hvað af henni hlýtur að leiða í framtíðinni. Og þessi vanræksla blaðanna, og ókunnugleiki mikils hluta þjóöarinn- ar á því sem nú gerist í umheiminum, er ein orsökin til þess, aS' almenn- ingsálitiS líöur það, að bannlögin okk- ar eru brotin svo svívirðilega sem þau eru. Því aS þaS virSist vart hugsandi, að almenningsálitiS hjer gæti verið svo sofandi í svívirðingunum, ef mönnum væri alment kunnugt um þau veðurbrigSi, sem orðiS hafa ytra i þessu efni. ÞaS ei'u sem sje engin smáræöis lagabrot og skapraunir, sem þeir menn veröa upp á aS horfa hjer, sem löghlýðnir vilja vera,— og frásögurn- ar ganga fjöllunum hærra. Fyrst og fremst er það á allra vit- oröi, aS varla kemur eitt einasta skip svo hingaS til landsins, aS þaS flytji ekki meira og minna af áfengi. ÞaS fara aS verSa dágóSar og nokkurn- veginn vissar aukatekjur fyrir skip- verjana. Þegar einum hepnast slíkt, er það voðaleg freisting fyrir hina aö leika sama leikinn. Siðferöilegir sjúltdómar eru smittandi. Minst af þessu áfengi fer beina leiS til neyt- endanna. Nei, hjer er upprisinn nýr og blómlegur atvinnuvegur. Fyrst er smyglað á land og hinir nýju vín- kaupmenn taka viS á landi og hafa stórar leynilegar verslanir og græða hundruð og þúsundir króna á mán- uði, á þvi að selja hiö1 smyglaöa vín ofurverSi. Sektir, t. d. 200 kr., eru einungis eins og títupx-jónsstingir þeg- ar slíkir stór-„grósserar“ eiga í hlut. Óskammfeilnin vex með fallhraöa. ÞaSerdagl.brauð aS sjá drukna menn a götu. ÞaS er ekki óheyrt að lögregl- an veröi að skerast í leikinn, af því aS alment fyllirí verður. Inni á opinber- um stöðum, t. d. á kaffihúsunum, draga menii upp vínflöskur og krydda gosdrykkina, sem þeir kaupa þar. 4 danssamkomum, þar sem „besta fólk“ bæjarins er aö skemta sjer, eiga þau misgrip sjer staS, að fólk, sem biSur um go^lrykki, fær whiský-blöndu á flöskunum. Af hverju? — af þvi aS þeir sem kunn- ugir eru og vilja aS því lúta, fá þá blöndu, þegar þeir biðja um gos- drykkina. Menn eru nærri því að hætta aö fara í launkofa meö laga- og siSferöisbrotin — almenningsálitiS hefur ekki enn risiö upp og lögreglan ræður ekki við. Svona er það á bannlandinu ís- landi. Og þó er enn ótalin misbrúk- unin á því áfengi, sem löglega er inn flutt aS nafninu til. ISnaSar- mannastjettin hefur ekki getiö sjer mikiö lof fyrir þaS, hvernig hún not- ar það vald, sem henni var gefiS, aS fá áfengi til notkunar við vinnu sína. Og læknastjettin liggur undir þungu ámæli vegna þess að sumir úr henni hafa misbeitt sínu valdi. Þeir hafa ekki allir gert þaö, það er fjarri því, en þeir hafa sumir gert það svo mjög, að þaS liggur viS aS það sje ámælis- vert aS stjettarbræSur þeirra, sem ekki hafa gert það, hreinsi ekki hendur sínar opinberlega. Það eru ólíkar myndir, aö viröa fyrir sjer: bindindishreyfinguna í vínlöndunum yti-a og vakning al- menningsálitsins í þeim efnum þar, og hins vegar bannlagabrotin á bann- landinu íslandi og svefn almennings- álitsins hjer. 3. Hið sjúka almenningsálit. Baxmlagabrotin eru þau lagabrot, sem stærst eru framin, og mest er tekiS eftir af þeim lagabrotum, sem framin eru að meira eða minna leyti í skjóli hins sjúka almenningsálits. En slík lagabrot eru miklu fleiri, þaö er svo langt frá aS bannlagabrotin sjeu neitt sjerstakt fyrirbrigSi á Is- landi; þau eru bara það stærsta af inörgum. Við höfum t. d. fuglafriðunarlög. ÞaS er á a 11 r a vitorði, aS a. m. k. helmingur þeirra manna, sem meS byssu fara, brjóta þau lög miskunn- arlaust. Þeir stæra sig af þvi og njóta ávaxtanna af því, sumpart meö því að selja öðrum, sumpart meS því aö hagnýta sjer sjálfir, hina friSuðu fugla. Þó er hjer um lög að ræöa, sem sumpart hafa verið mjög lengi í gildi. Og þó er hjer stórkostlega spilt einum arðsamasta atvinnuveg landsmanna. Þetta er á allra vitoröi. Líklega gæti helmingur Islendinga boriö vitni fyrir rjetti um þetta. Ætli það sje einn af þúsundi, sem gerir þaS ? Viö höfum lög, sem banna fiski- veiðar togara í landhelgi. En þaS er lika á allra vitorði, aS ef til vill hafa allir íslenskir togarar brotið þau lög, já, þráfaldlega og skipverjar tala um þaS sem sjálfsagðan og eölilegan hlut. Alveg sama aS segja um laxveiö- arnar í ánum. Þar eru líka reglugerS- ir og lög, sem setja ýmisleg skilyrSi. ÞaS er blátt áfram álitiö bera vott um tómlæti og ódugnaS í að bjarga sjer, að vera aS fara eftir sumum á- kvæöunum. Það er á vitoröi allra bygöarmanna. Svona mætti telja áfram. En þetta er nóg til aS sýna aS ólöghlýSni er þjóðarlöstur okkar íslendinga og aS almenningsálitiö er sjúkt og spilt. Því aö þessi og mörg önnur lagabrot eru framin í skjóli almenningsálitsins. Almenningsálitið hefur á þessum sviðum miklu meiri samúð með þeim, sem brjóta lögin, eir með þeim, sem eiga aS gæta þeirra. ÞaS fellir oft nxiklu þyngri dóm yfir þeim, sem kemur upp brotinu, en yfir þeim, sem frernur þaö. Sú hugsun er ekki til nema að litlu leyti hjá íslenkum al- menningi, að löghlýðni er einhver æSsta dygS þjóöanna og þaö' er fyrsta skylda borgarans, aS hjálpa lagavörS- unum aS gæta laganna og horfa ekki aðgerðalaus á lagabrotin. Bannlagabrotin eru ein af mörgum þau stærstu og viSsjálustu. Og þau etga aö opna augu okkar fyrir því, að hjer liggur á bak viö stórkostlegur siöferSilegur sljóleiki og kæruleysi, sem getur haft og hlýtur aS' hafa i för meS sjer almenna siðferSislega spill- ir:g, nema þegar sje tekið rækilega í taumana. Út í það skal ekki frekar farið, því aö þaö er öllum ljóst, sem um vilja hugsa, hvilíka spilling slíkt virðingai'leysi fyrir lögunum hefur í för með sjer, eöa hversu holt muni vera fyrir æskulýðinn aS vaxa upp í svo eitruöu andlegu andrúmslofti. Bannfjendur segja: ÞaS á aS af- nema bannlögin. MeS alveg sama rjetti mætti segja: Það á aö afnema friðunarlögin á æSarfugli, og leyfa togaraveiSar i landhelgi. ESa viröist mönnum það vera siö- aöra manna háttur að láta þau laun falla þeim í skaut, sem gera sjer að atvinnu aS brjóta lögin, að nema lög- in úr gildi, svo þeir þurfi ekki að brjóta þau. Nei, ráöið er þaö, að skapa nýtt og heiibrigt almenningsálit, grundvallaS a viröingu fyrir landslögum og rjetti. Alveg eins og striðið hefur orðiö til þess, aö opna augu ófriðarþjóðanna fyrir áfengisbölinu i allri hinni miklu stærö þess, á sama hátt eiga augu al- mennings á íslandi aö opnast fyrir þeim villigötum, sem hann hefur rat- að á, um virSingarleysi fyr lögun- um og umburöarlyndi meö lögbrjót- um. ÞjóSin þarf aö hrökkva við, og bannlagabrotin gefa sannarlega til- efni til þess að hin magnaSa sljófg- unartilfinning veröi gjörsamlega þurk- uS burt. Og samfara vöknun nýs og heil- brigðs almenningsálits þarf aö fara miklu harSari og nákvæmari löggjöf og löggæsla. Almenningsálitið á að

x

Lögrétta

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lögrétta
https://timarit.is/publication/196

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.