Lögrétta


Lögrétta - 15.09.1920, Side 1

Lögrétta - 15.09.1920, Side 1
Utgeíandi og ritstjóri: ÞORST. GÍSLASON. Þingholtsstrjeti 17. Talsími 178. Afgreiðslu- og innheimtum.: ÞÓR. B. ÞORLÁKSSON. Bankastræti 11. Talsírai 359. Nr. 36. Reykjavík 15. sept. 1920. XV. árg. Bækur Eftir Einar H. Kvaran hafa komið út á síSari árum þessar sögur: Sálin vaknar (kr. 3,00, innb. 4,00), Sambýli (kr. 5,50, innb. 7,00 og 7.50) Sögur Rannveigar I. (5,50, innb. 8,00). Ennfremur þessi rit um trúmál og lifsskoöanir: Líf og dauði (kr. 1,80, ib.. 2,60) og Trú og sannanir (kr. 9,00, innb ! 2,00). Um síöasttöldu bókina hafa merk- ir menn sagt, að betri hók hafi þeir ckki lesið. Þessar bækur eru meðal hins besta, sem þýtt hefur veriö á íslensku af útlendum skáldsögum: Með báli og brandi. Eftir H. Sien- kiewicz (Pólverjasögur I). Þýöing cftir Þorstein Þorsteinsson sýslu- mann. (I. kr. 5,00, II. kr. 4,00). Insta þráin eftir Johan Bojer, þýö- ing eftir Björgu Blöndal (kr. 5,50, íb. 8,00). Ástaraugun sami höf. og þýöari, (kr. 4,50, ib. 6,75). Minni íslands ílutt á íslendingadegi í Winnipeg 2. ágúst 1920 af Halldóri Hermannssyni prófessor. Háttvirta samkoma ! Viö, sem erum fædd og uppalin á Islandi, munum það víst öll, að það var siður við hátíðleg tækifæri að draga þar fána á stöng í kaupstöð- um, en sá fáni var ætíð danski fán- inn — fallegt flagg að vísu, en það gat aldrei orðið oss kært; það hlaut jafnan að vekja hjá oss dapurlegar hugleiðingar og minna oss á ósjálf- stæði vort og að vjer yrðurn að sigha, syrgja og gleðjast undir útlendu merki. Nú er sá tími, sem betur fer, á enda, og þó þessi þríliti fáni, sem blaktir yfir höfði okkar hjer í dag, sje einungis fárra ára gamall, þá hef- ur hann þó víst náð ást og hylli allra íslendinga, og jeg þykist vita, að öll- um þeim, sem erú af íslensku bergi brotnir, hlýni um hjartaræturnar, þegar þeir líta hann, ekki síst, þegar þeir eru utanlands. Þessi fagri fáni er hið ytra merki sjálfstæðis íslands og sýnir, að nú hafa íslendingar loksins eftir nálega sjö aldir, aftur verið við- urkendir sem sjerstök, sjálfstæð þjóð. En vandi fylgir vegsemd hverri, og við vonum öll, að islenska sjálfstæðið megi nú verða eins happadrjúgt og að fornu, og vara lengur. En jafnframt því og við gleðjumst yfir sjálfstæðí íslands, getum við líka fagnað nýju norrænu tímabili. Norðurlandaþjóðirnar, sem áðurkvað svo mikið að í Evrópu, og um eitt skeið jafnvel flestar aðrar þjóðir báru ótta fyrir, hafa nú lengi þóti atkvæða- litlar um alþjóðamál. Þeirra gætti litið gagnvart stórþjóðunum á seinni timum. Það er sorglegt til þess að vita, að þetta var aðallega vegna þess, að þaer hafa staðið andvigar hver gagnvart annari, og einatt borist banaspjótum á. En nú hefur á síðustu árum mikil breytirig orðið á þessu; samúðarþel 0g vinátta hefur aukist meðal þessara þjoða. Hinar fjórar greinar norræna kynstofnsins hafa nálgast hver aðra, einmitt með því að viðurkenna sjálfstæði hver annarar, svo að nú er staða þeirra sterkari bæði inn á við og út á við gagnvart fctórþjóðunum. Og þær hafa gengið með góðu eftirdæmi á undan öðrttm. Þær hafa með samningum og á lög- legan hatt ráðið deilumálum sín á milli til lykta, .— málum, sem ann- ars vopnin hafa venjulega verið lát- in skera úr, og það hefur komið i bós, að samvinnan varð betri, þegar bæjarígurinn hvarf. Jeg trúi þvi fast- lega, að norrænu þjóðirnar eigi fagra og mikla framtið fyrir höndum, ef þær fara viturlega að ráði sínu. Og þó ísland sje minst allra postuianna, þá hefur það þó ekki hvað minst stuðlað að þessum samdrætti milli þjóðanna, þvi að það hefur best geymt minninguna um fornsögu þeirra og þá tíma, þegar sterkari bönd bundu þær saman, svo sem sameiginlegt tungumál, og þar var það, sem fornnorræni andinn birtist best og fagurlegast. íslendingar eru ekki að eins fá- mennasta þjóðin á Norðurlöndum, heldur lika ein hin fámennasta af sjálfstæðum þjóðum heimsins. Þeir eru því viðast hvar í heiminum sjald- sjeðir gestir, enda gera menn sjer mismunandi hugmynd um þá. Sjálf- ur hef jeg oft komist að raun um jætta á ferðum mínum, og gæti sagt ykkur ýmsar sögur af því, en þið haf- ið líklega frá nokkuð líku að segja. Þessar skoðanir eða hugmyndir út- Jendinga munu nú leiðrjettast smám saman með tíðari og betri samgöng- unt milli íslands og annara landa; við ættum líka að gera oss far um að íeiðrjetta þær eftir því sem best við getum, en annars skulum við þó ekki láta þær á okkur fá, jafnvel þó þær sjeu skrítnar og fáráinlegar. Við vit- um það og, að nú eru íslendingar aö taka framförum í nálega öllum grein- um, svo að ástandið heima er að líkj- ast heim og meir þvi, sem er í öðrutn mentuðum löndum. Þaö er auðvitað gott og blessað, að geta fylgst með tímanum, og það er skylda hverrar þjóðar að færa sjer í nyt allar upp- götvanir mannsandans ; þó getur jafn lítilli þjóð sem Islendingum staðið hætta af því, að líkja alt of mikiö eftir öðrum þjóðum í smáu sem stóru. Þeir ættu því að gæta þess, að taka það upp, sem veruleg framför er í og sameinanlegt með þjóðerni þeirra, sögu og landsháttum. Því miður er sú stefna að verða ríkjandi í heim- inum, að allir eigi að fylgja fjöldan- um og vera eins og hann, í skoðun- um, frantkomu og öðru. Þetta er að liafa ískyggilegar afleiðingar fyrir einstaklingsfrelsið innanlands, og getur líka haft það fyrir frelsi smá- þjóðanna, ef meiri hluti og atkvæða- greiðslur eiga að gilda ttm alþjóða- tnál. Svo er fyrir þakkandi, að við ís- lendingar erum ólíkir öðrum þjóðum i mörgu, því annars hefði okkar ekki gætt neitt í heiminum — við ættum þá ekki þennan þrílita fána og hefð- um eng-ar kröfur til að vera skoðað- ir sem sjerstök þjóð. Það er því á- riðandi að varðveita þjóðareinkenni vor mitt í öllum framförunum, —- gæta þess og geyma það, sem greinir oss helst frá öðrum þjóðum, þegar það er gott. Mjer dettur ekki í hug ?ð halda því fram, að þjóðareinkenni íslendinga sjeu kostir einir, en jeg held að það megi fullyrða, að kost- itnir sjeu meiri en gallarnir, og að afrek íslensku þjóðarinnar verði þyngri á metunum en vanrækslur hennar. Eða er hægt. að nefna nokkra ]>ióð í heiminum, sem í hlutfalli við iólksfjölda hefur lag-t eins ntikið af tnörkum til heimsmenning-arinnar eins og íslenska þjóðin? Það verðttr best sjeð, ef við berum hana saman við aðrar smáþjóðir eða eyjabúa — og það þjóðir, sem hafa átt við miklu betri kjör að búa. Það væri fróðlegt, að benda á ástæðurnar til þess að fs- lendingar hafa verið svo fremri öðr- ttm smáþjóðum í þessu efni; þær eru auðvitað margar, og jeg skal að eins drepa hjer á þrent, sem mjer virðist helst koma til greina. Og er þá fyrst uppruni þjóðarinn- ar. Það ntá víst með sanni segja, að íslenska þjóðin sje bygð á góðum og tvaustum grundvelli, og sje af góðum stofni. Merkur íslenskur rithöfundur hefur komist svo að orði, að Noreg- ur eftir útflutninginn til fslands, hafi iitið út eins og skógur þar sem flest hæstu trjen hafi verið höggvin eða íeld. Það var úr þeirn stórviðum, sent íslenska þjóðin var gerð. Foringjar þessara manna tóku að nokkru leyti tign sína að erfðum, en ljetu sjer það þó ekki nægja, heldur gerðu þeir sjer far um að skara fram úr öðrum mönn- um að andlegu og líkamlegu atgervi — að vopnaburði og íþróttum, i mann fræði og skáldskap. Þeir vildu vera höfðingjar í orði og á borði. Enda mat alþýðan þá meira eftir hæfileikum sjálf'ra þeirra, en eftir erfðatign þeirra. Þó spilling kæmi síðar í höfðingjaflokkinn íslenska, þegar hinar illu fylgjur mannkyns- rns, ágirndin og metorðagirndin, fengu yfirhöndina og leiddu til sjlálf- stæðistjóns landsins, þá hefur samt hin gamla, góða höfingja hugmynd haldist við á íslandi. Þar hefur aldrei verið erfða-aðall, en höfðingjaættir hafa þar jafnan verið, „góðar ættir“ kallaðar, af því að í þeim hafa verið Imfðinglyndir og þjóðhollir afreks- menn. Forni andinn lifir þannig enn meðal íslendinga, og glögg>skygnir útlendingar hafa tekið eftir þessu hjá íslenskri alþýðu enn i dag. En mundi saga íslands ekki hafa verið önnur, eí þjóðin hefði í býrjun verið bygð úr smáviðum einum? Og af því að leiðtogar þjóðarinnar að fornu ljetu sjer ant um andlega menningu, hneigðist hugur allrar þjóðarinnar brátt að henni, og íslend- ingar urðu þvi sannkölluð bókmenta- þjóð. Þetta fyrsta sjálfstæðistímabil ljet þannig niðjunum eftir arf, sem hefur orðið þeim happadrýgstur fyr og síð- ar. Það er víst mjög efasamt, hvort þjóðin hefði getað staðist allar þær þrautir, sem hún fjekk að reyna á seinni öldum, ef hún hefði ekki getað leitað huggunar í einhverju; ef hún hefði ekki getað sjeð af fornritunum, að hún hafði verið merk þjóö áður, og gat því átt von á framtið svipaðri fortíðinni; ef hún hefði ekki getað snúið huganum frá bágindum og hvílt h.ann við einhver önnur störf, sem íæddu andann og hjeldu honum lif- andi. Andinn brautst þá undan farg- inu og, eins og skáldið segir, bjó sjer einatt til „skripitröll, . skjaldmeyjar og skóga hugmynda“; menn kváðu riniur og annað þess konar og hjeldu þannig jafnvægi sálarinnar. Eitt hið mesta mikilmenni til líkama og sálar, sem ísland hefur alið, kvað „Höfuð- lausn“ til lausnar höfði sínu undan exi konungsins, en hann kvað „Sona- torrek“ til lausnar þess frá hendi sjálfs sín. Og það hefur margur minni maður gert á íslandi á seinni öldum að bjarga lífi sínu, ef ekki bók- staflega, þá að minsta kosti óbein- línis, með því að fást við skáldskap og annað þess konar. Þessi kvæði hafa einatt ekki verið mikils virði í s.ugum seinni tíma; þau hafa oft ver- ið gerð að skáldfáknum óviljugum, erí þau hafa komið höfundinum sjálf- um og mörgum samtímamanna hans að tilætluðum notum. Þetta mun hafa verið almennara á íslandi en í nokkru öðru landi. Og það sem einstakling- urinn hefur gert, má heimfæra upp á þjóðina í heild sinni. Þegar útlend óstjórn, harðindi og óaldir dunnu yfir hana, fann hún hugfró og hvild hjá sögugyðjunni og ljóðadísinni. Ef til vill vanrækti hún stundum um of fyr- ir það hið veraldlega og fjárhagu'r- inn varð við það bágari. En það var með þessu, að hún hjelt sjer við. And- lega starfsemin mýkti þrautirnar og andinri sigraði. Þegar svo loksins birti af degi og þjóðin fjekk rjett sig úr kryppunni, þá gat hún tekið til starfa með óveikluðum kröftum sál- ar og líkama. En ætli íslenska þjóðin iTæri það sem hún er í dag, ef hún altaf hefði hugsað um það fyrst og íremst að hafa askinn fullan, og við það vanrækt hina andlegtf starfsemi ? Og þá er að lokum áhrif sjálfs iandsins á þjóðina. Það eru líklega fá lönd, sjerstaklega af þeim smærri, sem hafa sett eins djúp merki á þjóð- ina, sem í þeim hefut búið, eins og Islann hefur gert, enda er ísland al- veg einstakt land r sinni röð. Það hefur oft verið sagt, og það með sanni, að það væri land mótsetning- anna. Það er sambland frosts ’og funa; það er heimkynni unaðslegrar og einkennilegrar náttúrufegtirðar og clapurlegrar og hrikalegrar auðnar; það á bjartar og stuttar vornætur, svartar og langar skammdegisnætur; þögnin og kyrðin er sumstaðar'svo mikil, að menn hrökkva við við minsta hljóð; aftur annarstaðar ham- ast brimrótið, drynja fossarnir, öskr- ar ofviðrið. Alt þetta vekur og glæð- ir ímyndunina, en heldur henni þó innan vissra takmarka. Landshættirn- ir gera það að verkum, að menn hafa orðið að vinna svo að segja dag og rótt um vissan tíma árs; eri á öðr- um tímum hafa menn haft lítið eða ekkert að gera. Þannig hafa þeir fengið næði til þeirra starfa, sem ckki voru bráðnauðsynleg til þess að draga fram lífið. Það verður ekki sagt, að landið hafi dekrað við þjóð- ina; það hefur að vísu látið henni margar unaðsstundir í tje, en aldrei ljet það hana gleyma því, að hætt- urnar voru hvervetna. Þjóðin gat að vísu dottað, og það gerði hún líka, en sofna mátti hún aldrei, þá var úti um hana eins og mann í köldu vetr- arveðri. Náttúra landsins hefur verið hörð móðir, en það hefur víst .þjóð- inni verið fyrir bestu að mörgu leyti. Agi hennar hefði þó víst getað riðið að fullu veikbygðri þjóð. En eins og við vitum, var mikið í landnámsmenn- ina spunnið; þeir höfuð sterk bein, stælta vöðva og góðar gáfur, og þeir hörðnuðu við baráttuna og agann. Saga íslendinga er þannig æði merkileg og getur gefið tilefni til alvarlegra hugleiðinga, ekki síst nú á tímum. Hún sýnir ef til vill betur en saga flestra annara þjóða, að það er ekki sama, hver maður er, þótt menn nú vilji halda því fram að allir sjeu jafnir og jafngóðir. Hún sýnir enn- íremur, að það er ekki auðurinn og veraldlegu gæðin, sem mest á ríður fyrir viðháld þjóðanna, og þó virðist svo sem menn nú á tímum sækist mest eftir því af öllu öðru. Og hún sýnir að lokum, að blíða náttúrunn- ’ar er eklci eina skilyrðið fyrir vexti og þroska þjóðanna, heldur ef til vill þvert á móti. Þar hel og líf barðist harðast í landi, hæstur, mestur reis norrænn andi, segir skáldið, og getum við víst ver- ið því sammála. Alt eru þetta að visu cngar nýjar kenningar, en það er eins og þær vilji tíðum gleymast mönnum eða þeir loka augunum fyr- •ir þeim. Nú eru víst tímamót heima á íslandi, eins og annarstaðar í heim- inum, og það virðist því full ástæða til þess að hafa þær í huga. En nú vaknar fyrir mjer sú spurri- ing: Getur það þjóðerni, sem mynd- ast hefur og haldist við á íslandi einn- ig varðveitst annarstaðar? Það er vandi að svara þeirri spurningu í stuttu máli, og jeg skal bara víkja að því riokkrum orðum. Skáldaöldungurinn okkar mikli kemst svo að orði í kvæði, sem hann orti til ykkar Vestur-íslendinga fyrir mörgum árum: „Hvað er landið? Sál þín, saga, siðir, tungan.“ Jeg skal athúga þessi fjögur einkenni þjóðernisins, sem hann telur. íslenska sálin getur að eins varð- veitst hjá þeim, sem fæddir eru á Is- landi; hún getur bara gengið að nokkru leyti að erfðum til niðja þeirra, ef þeir eru fæddir og lifa ut- anlands. Þó getur auðvitað Islend- ingseðlið eða ættarmótið einatt lcom- ið í ljós hjá þeim, þega mi'nst varir, og það jafnvel langf fram. Siðir manna breytast eftir lögum og hög- um þess lands, sem þeir lifa í. Og tungan — hana mun erfitt að varð- veita til lengdar innari um menn, sem tala annað mál. Og að því er þetta land, sem vjer erum í, snertir, þá er ekki hægt að dyljast þess, að íslensk tunga muni ekki geta haldist hjer sem mælt mál til lengdar. Það er að vísu leiðinlegt að verða að játa það, :ið hún muni hverfa — en það þýðir ekkert að neita því. íslendingar eru hjer of fáir og strjálir til þess að geta varðveitt hana innan um mil- jónamergðina. En þá er loksins sag- an — saga íslands, minningin um af- rek og afdrif forfeðranna, um þá andlegu fjársjóði, sem þeir hafa skapað og geymt, — henni er hægt að halda við frá kyni til kyns, ef menn gera sjer alvarlega far um það. íslenska minnið er gott — það er ef til vill eitt hið fremsta sjerkenni þjóðarinnar. Það hefur varðveitt frá gleymsku margan dýrgrip, sem að öðrum kosti væri nú týndur, og marg- an viðburð, sem mannkynið gæti nú ekkert vitað um, ef íslendingar hefðu ekki lagt hann á minnið og fært hann í frásögur. Eitt af því sem að minni hyggju er vanrækt í skólum þessa lands,, er að æfa minnið. Þið, sem aí íslensku bergi eruð brotin, ættuð að æfa börri yðar í þessari góðu, þarf- legu og þjóðlegu list með þvi að láta þau læra og muna sögu íslands. Það er saga, sem vert er fyrir þau og aðra að muna, — saga gáfaðrar, þrekmik- illar og, þrautgóðrar, fámennrar þjóð- ar, sem hefur strítt, sigrað og verið sjálfri sjer trú. Og það er spá mín, að þeir, sem á komandi öldum geta rakið ætt sína gegnum landnámsmenn Ameríku til landnámsmanna fslands, þykist meiri menn fyrir ætt.sína. Það er ósk og von okkar allra hjer, að það land megi blessast og blómg- ?st, sem alið hefur slíka þjóð. Leikhús í Reykjavík. Fyrir skömmu ritaði V. Þ. G. fróð- lega og allítarlega grein í Lögrjettu um leikhús. og lýsti þar átakanlega þeiin erfiðleikum, sem ísl. leiklistávið að stríða í höfuðstað landsins. Erfið- ieikum svo miklum, að viðbúið er, að það ríði Leikfjel. Reykjavíkur að fullu, og hefur það þó barist lengi og frækilega og komist í hann krappan alloft fyr, ári þess að láta bugast. Bendir V. Þ. G. rjettilega á hve mjög leiklist styður að vexti og viðgangi bókmenta á marga vegu. Og má því segja með fullum sanni, að með leik- húsleysi höfuðstaðarins falli öll sjálf- stæð ísl. leiklist, og með henni aðal- skilyrðin fyrir frumlegum leikrita- skáldskap á íslandi. Öllum bókmenta- og listavinum ætti því að vera fyllilega ljóst, að hjer verður að ráða fram úr vandamáli sem allra bráðast. Er því vel til fall- ið að hreyfa máli þessu á riý og það kröftuglega. V. Þ. G. kemur með bendingar og nýmæli í þessa átt, og er vel vert að athuga þær rækilega. Nefnir harín m a. simvinnu við hið nýja og veglega kvikmyndahús bæjarins. En auðvitað er óþarft að ræða þá hlið málsins op- inberlega, fyr en fengin er vitneskja um, hvort nokkur von eða vegur sje í þessa átt. Ætti að vera auðvelt að grenslast eftir því hjá hlutaðeigend- nm. Og æskilegt væri margra hluta vegna, að þetta tvent gæti farið sam- an. — Eigi man jeg þó til þess, að jeg hafi heyrt getið þess konar fyrir- komulags, en hitt veit jeg, að leik- húsið í Björgvin í Noregi, „Den natio- riale Scene“, heldur uppi kvikmynda- sýningum í gamla leikhúsinu, sem Ole Bull setti á stofn 1850, og bæði Ibsen og Björnsson voru leikhússtjórar við i nokkur ár. En ef öll nýmæli skyldu bregðast og reynt verður að halda áfram í gamla horfinu, er þá ekki ráð að bæta úr skák með nokkrum efnum og góðum vilja. Jeg veit eigi hver er eigandi að „Iðnó“. En þær breytingar ætti að mega gera, er öllum aðilum yrði hagur og ánægja að. Mjer hefir dottið i hug, að auka mætti laglega og smekklega við báða enda hússins, þannig, að all rúmgott leiksvið fengist í syðri enda þess, en stórt fordyri með tvennum dyrum inn að salnum, og rúmgóðri fatageymslu i nyrðri enda hússins. Við þetta yrði einnig salurinn (eða gæti orðið) miklum mun stærri, en nú er. Mun hann einnig nægilega há'r til þess að eigi ætti að vera ófært með öllu að setja loftsvalir fyrir ríyrðri enda hans og ef til vill ofur- lítið fram með hliðunum.

x

Lögrétta

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lögrétta
https://timarit.is/publication/196

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.