Lögrétta


Lögrétta - 08.07.1925, Page 2

Lögrétta - 08.07.1925, Page 2
2 LÖGRJETTA Smásöluverd raá ekki vera hærra á eftirtöldura tóbakstegundum, en hér segir: “V lncLlsir. Pikant (Spaan & Bertram) .... Kr. 27.30 pr. 7, ks. Buitengewoon .... — 23.60 — 7* •— Excellent .... — 21.30 — V. — Amsterdam Bank .... — J9.55 — 7. — Torpedo (Naseman & Co.). . .... — 19.55 — V, — Nasco Princesas . . .... — 17.85 — 7* — Americana . . .... — 13.50 — V, — La Diosa . . .... — 10.95 — 7« — Utan Reykjavíkur má verðið vera því hærra, sem nemur flutn- ingskostnaði frá Reykjavík til sölustaðar, en þó ekki yfir 2°/0. Iiandsverslun íslands. varhugavert að bændur tækju stórlán til nýyrkju með þelm vaxtakjörum, sem þeir eiga nú við að búa. Menn eru þó að vona, að eitthvað rofi til með Rækt- unarsjóðslögunum nýju. En það fá allir sjeð að eigi landbúnaður- inn að búa áfram við láns- oð vaxtakjörin, sem hann hefir orð- ið að þola um undanfarin ár, þarf engan speking til að sjá endalokin fyrir. Eða getur nokkrum skynbær- um manni komið til hugar, að landbúnaður norður við íshaf þoli sömu vaxtakjör og fiskiveið- ar, sem reknar eru með fuil- komnustu nýtísiku aðferðum á bestu fiskimiðum heimsins. þetta hefði þing og stjórn átt að sjá fyrir löngu og þá jafn- framt að gjöra þær ráðstafanir, sem að haldi hefðu komið, til þess að jafnvægið á milli at- vinnuveganna hefði ekki raskast. Og jeg verð að ásaka þingmenn sveitakjördæmanna fyrir sljóar aðgerðir í þessum málum. það voru einkum þeir, sem þarna áttu að standa á verði. En það er fleira, sem reynii að drepa dug og þrótt úr íslensku bændastjettinni. Framleiðslan var mjög óhagstæð á undanföm- um árum. Á stríðsárunum var tíðarfar þó sjerstaklega erfitt, ræktarjörðina kól svo í minnum er haft og dýrtíð á öllum aðkeypt- um vörum heltók hverja fram- faraviðleitni. Að vísu komst sjávarútegurinn í hann krappan á þeim árum, svo við sjálft lá, að hann sýndi þessari þjóð í tvo heimana, fjárhagslega. En strax og rofaði ofurlítið til fyrir hon- um aftur, gjörðu peningamálin hann að kjöltubarni sínu. Fiskimarkaðurinn hefir tekið stórstígum framförum á síðustu árum. Verkun fiskjarins hefir batnað svo, að nú skipar íslenski fiskurinn öndvegissessinn á heimsmarkaðinum. En kjötið, aðalframleiðsla bænda? það er saltað og sent út til Norðurlanda og selt þar, venjulega fyrir sárlágt verð. Ekki þykir það heldur lostætt svona verkað nje er í hávegum haft, gæti jeg tilfært ura það nokkur dæmi, ef þess væri þörf. Menn vissu það fyrir löngu, að saltkjötsmarkaðurinn var úreltur og matarkenjar fólksins hafa ekki minkað. Og verði enn drátt- ur á breyttum og endurbættum kjötmarkaði, þ. e., að koma því kældu eða frosnu á heimsmark- aðinn, murkast í sundur ein að- allíftaugin í íslenskum land- búnaði. þá er það mjólkurframleiðslan, sem næst ber að athuga. Nú á síðustu árum hefir vakn- að mikill áhugi fyrir áveitum í stórum stíl. Má þar helst til nefna Skeiðaáveituna og Flóa- áveituna, sem nú er verið að framkvæma. Gefi þær mikinn grasauka er það engurn vafa bundið, að þetta er byrjun að stórstígum jarðabótaframkvæmd- um hjer á landi. Víða hagar þannig til, að hægt er að gera áveitur á svipaðan hátt frá jök- ulánum og jafnframt er reynsla fyrir því, að bergvatnsáveitur hafa gefist vel. En áveiturnar verða hefndargjöf, ef markaður- inn fyrir mjólkurafurðirnar helst í sama horfi og verið hefir. Jeg fæ ekki betur sjeð en að mjólkur- þörf Reykjavíkurbæjar sje full- nægt nú sem stendur, með m j ólkurframleiðslu nærliggj andi sveita, svo ekki verður þangað að flýja með aukna afurðasölu aust- urhjeraðanna. það virðist því tímabært að nefna ostagerð, og niðursuðu á mjólk í sambandi við stóráveit- urnar, ef þær eiga að bera sig fjárhagslega. Smjörgerð höfum við lært, sem orðin er samkepnis- fær á heimsmarkaðinum. Og síð- ast en ekki síst, stórbættar sam- göngur við áveitusvæðin. það er óviðunandi fyrirkomu- lag á þjóðarbúskapnum, að flytja inn vörur fyrir stórfje, sem við höfum nóg af hráefnum í, ein- ungis vegna þess, að okkur skortir áhugann og þekkinguna. En eins og búskap bænda er nú komið, dugar ekkert kák eða látalæti til að bjarga honum við, það þarf glöggan skilning og góða samvinnu þings og .þjóðar til að skera í burtu meinin, sem þjaka honum. Einn galli hefir löngum verið fylginautur Islendinga, hann er sá, að hafa ótrú á öllu nýju og ekki eru nema 14 ár síðan einn okkar mætasti búnaðarfrömuður taldi smjörlíkisgerð mjög var- hugavert fjárhagsfyrirtæki vegna erlendrar samkepni. Nú eru víst allir sammála um það, að ís- lenska smjörlíkisgerðin er fylli- lega samkepnisfær og stendur ekki að baki útlendu smjörlíkis- gerðinni. En svo er um alla hluti. Fyrst verða menn að trúa því að hitt eða þetta sje hægt, annars verða allar þjóðnýtar fram- kvæmdir settar á höggstokkinn Landbúnaðurinn. Flestum mun það ljöst, hve' miklum erfiðleikum annar aðal- atvinnuvegur þjóðarinnar, land- búnaðurinn, er háður. Sá at- vinnuvegurinn, sem fleytti þjóð- innni yfir hungur, drepsóttir og aðra óáran á liðnum öldum, varð- veitti hana fyrir andlegri og lík- amlegri glötun. Nú er þol hans orðið svo lam- að, að til vandræða horfir. Flest- ar stórstígar framfarir verða á sviðum annara atvinnuvega, Landbúnaðurinn hjarir í flestum bygðum landsins við þrotlausa kyrstöðu, svo litlu munar frá landnámstíð. Eldgos, sandblást- ur, fellisár og rányrkja hafa hrjáð hann, en lífseigur hefir hann verið og lifað getur hann, vaxið og þroskast þó við erfið- leika sje að etja, ef alþjóð nær að leika sje að tja, ef alþjóð nær að skilja rjettmætar kröfur hans. Landbúnaðurinn hjer á landi er og verður altaf miklum erfið leikum háður og er það mjög vegna dutlunganna í íslensku veðuráttufari, en þess gæta menn ekki sem skyldi, þegar ver- ið er að átelja okkur íslensku bændast j ettina fyrir sinnuleysi i nýyrkjumálunum. En hver eru þá fyrstu skil- yrðin fyrir því að fram úr rætist fyrir þessum atvinnuvegi, sem þrátt fyrir alt strit sitt hefui haldið uppi meginstörfum þjóð- fjelagsins, ef hinum atvinnuveg- unum hefir hlekst á. Jeg skal benda á nokkur, sem mörgum þykja máli skifta. Fyrsta og helsta skilyrðið er að peningamálin sjeu ekki „þrándur í Götu“ allra búnaðar- framfara, en það hafa þau verið fram á þenna dag. Peningamálin eða rjettara sagt, fjármagnið getur verið lífsafl með óstöðv- andi gróðurmagni sje því vel stjórnað, en það er helstraumur sje því veitt um skakka farvegl. Og enginn getur sagt með rjettu, að fjármagnið hafi verið hag- stætt landbúnaðinum á undan- förnum árum og jeg tel mjög Æfisaga Krists Eftir Giovanni Papini. (Ágrip.) Frh. ------ Týndur og fundinn. Útivistin í Egiftalandi varð ekki lönig. Móð- ir Jesú reiddi hann sömu leiðina til baka, og hvílandi á handlegg hennar kom hann heim aftur til föðurhúsanna, fátæka heimilis- ins, þar sem hamarshögg og þjalahvísl heyrðust alla daga fram að sólsetri. Hinir nafngreindu guðspjalla- menn segja ekkert frá þessum æfiárum Jesú, en hinir ónafn- greindu jafnvel alt of mikið, og frásagnir þeirra nálgast • það, sem kallað er baktal og last- mælgi. Lúkas, sá vitri læknir, lætur sjer nægja, að skrifa, að barnið hafi „vaxið og dafnað“, svo að við sjáum, að Jesús var ekki veikbygður og heilsuveill, heldur hraustur og frísklegur drengur, eins og eðlilegt er um hann, sem átti að lækna aðra að eins með því, að leggja hendur yfir þá. Lúkas segir, að á hverju ári hafi foreldrar hans farið til Jerúsalem á hátíð hinna ósýrðu brauða, sem var haldin til minn- ingar um lausn Israelsmanna úr Egiftalandi. Menn fóru til há- tíðahaldanna í hópum, nábúar, vinir og ættingjar, til þess að gera ferðalagið skemtilegra. Og fólkið var í góðu skapi á þessu ferðalagi. Páskarnir í Jerúsalem voru orðnir mikil hátíð, sem sótt var af Gyðingum úr öllum hjeruðum ríkisins. Tólf páskar voru liðnir frá fæðing Jesú. þegar samferða- mannahópurinn frá Nazaret var kominn á stað frá hinni helgu borg, varð María þess vör, að sonur hennar var ekki í hópnum. Hún leitaði allan daginn. Hún spurði kunningjana, hvort þeir hefðu ekki sjeð hann, en enginn vissi neitt um hann. Næsta morgun sneri hún aftur til Jerú- salem, gekk um götumar og torgin og leitaði. Hún festi aug- un á hverjum dreng, sem hún mætti, spurði konumar í dyrum húsanna um drenginn sinn, og bað alla sveitunga sína, sem enn vom eftir í Jerúsalem, að hjálpa sjer til að leita að honum. Móð- ir, sem týnt hefir bami sínu, hefir enga ró fyr en hún finnur það aftur. Hún hugsar ekki framar neitt um sjálfa sig. Hún finnur hvorki til þreytu, hita nje hungurs. Hún dustar ekki rykið af fötum sínum, lagar ekki hár sitt og skeytir því engu, þótt ókunnugt fólk horfi á hana með forvitni. Augu hennar em óttæ slegin og fyrir þeim hvarflar í sífellu mynd barnsins, sem horf- ið er frá hlið hennar. Loks á þriðja degi fer hún upp í musterið, skygnist um í görð- unum umhverfis og kemur þá auga á hóp gamalla manna inni í súlnagöngum. þeir standa þar •í forsælunni og tala saman. Hún nálgast hópinn hálfhrædd og með varygð. þessir menn vom í síðum kápum og með síð skegg, litu út fyrir að vera heldri menn, sem lítil líkindi vom til að skeyta mundu nokkuð ^uiíi vand- ræði almúgakonu norðan frá Galíleu. En alt í einu sjer hún þama . í hópnum drehg, sem henni sýnist vera Jesús. Og það var hann. Hann stóð þarna með Haxandi hár, tindrandi augu og rauðar varir, og gömlu menn- irnir voru að tala við hann um lögin og spámennina. þeir spurðu og hann svaraði. Og svo spurði hann aftur, og þeir fræddu hann, hissa á • því, hve svona ungur drengur gæti verið vel að sjer í guðs orði. María nam staðar, starði á hann og ætlaði varla að trúa sínum eigin augum. Hjarta hennar hafði skolfið af ótta meðan hún leitaði, og nú skalf það af undrun. En hún gat ekki stilt sig til lengdar og kallaði á hann með nafni. Gömlu mennirn- ir viku til hliðar, María þrýsti drengnum þegjandi að brjósti sjer og tár hennar runnu niður vanga hans. Hún leiddi hann burt með sjer. Og glaða móðirin mintist nú sorgmæddu, leitandi móðurinnar og sagði: „því gerð- irðu þetta? Við faðir þinn höf- um leitað að þjer og vomm orð- in dauðhrædd um þig“. En hann svaraði: „því vorúð þið að leita að mjer? Vissuð þið ekki að jeg verð að sinna málum föður míns?“ Víst era þetta athugaverð orð, ainkum er tólf ára drengur segir þau við móður sína, sem hefir leitað eftir honum í þrjá daga. „Og þau skildu ekki þessi orð“, segir guðspjallamaðurinn. En við skiljum þau eftir margra alda reynslu kristninnar, þótt þau í fyrstu virðist hörð og ofmetnað- arfull. því vorað þið að leita að mjer? Vissuð þið ekki að jeg get ekki hörfið, að jeg mun aldrei hverfa frá neinum þeim, sem vill hafa mig í fylgd með sjer? Jeg er ekki horfinn, þótt jeg reiki aleinn um í eyðimörkinni, eða sje aleinn úti á öldum hafsins, aleinn í Getse- manegarði eða einn í gröfinni. þótt jeg hverfi, kem jeg aftur, og þótt jeg deyi, rís jeg aftur upp. Sá, sem týnir mjer, verður að finna mig aftur. — Og hver er sá faðir, sem þið talið um? það er faðir minn samkvæmt lögum mannanna. En minn sanni faðir er á himnum, sá faðir, sem talað hefir augliti til auglitis við forfeðurna og lagt orð sín spá- mönnunum á tungu. Jeg þarf að vita, hvað hann hefir sagt þeim um mig, vita hans eilífa vilja, þau lög, sem hann hefir sett sinni útvöldu þjóð, og þá sátt- mála, sem hann hefir gert við alla. þegar jeg á að framkvæma það, sem hann hefir fyrir skipað, verð jeg að sinna þeim málum, sem í sannleika em hans mál. því hvað eru laganna og mann- anna tímanlegu bönd á móti hin- um dularfullu, andlegu og eilífu böndum ? Timburmaðurinn. Tíminn var enn ekki kominn fyrir Jesús til að fara burt. Rödd Jóhannesar hafði enn ekki heyrtst. Hann fór því heim til Nazaret með for- eldrum sínum og hjálpaði föður sínum við handverk hans. Jesús fór ekki í neinn skóla, hvorki hjá hinum skriftlærðu nje hjá Grikkjum. En hann vantaði samt ekki kennara, sem meiri voru hinum lærðu mönnum: vinnuna, náttúruna og hin helgu rit. því má ekki gleyma, að Jesúsa var verkamaður og alinn upp meðal verkamanna, sem unnu fyrir sjer með handavinnu sinni. Um niðursuðu á mjólk er það að segja, að igera má ráð fyrir að hjer sje um nógan hverahita að ræða til þeirrar iðnar og svona mætti lengi telja. Smjör- inu hefir verið sýndur mestur sómi, sem vonlegt var og hafa samlagsrjómabúin unnið þar þarft og gott verk. Líka má þakka þeim, hve heimagjört smjör hefir batnað og öll með- ferð á málnytu. Gera má ráð fyrir að margur varpi þeirri spurningu fram, hvort íslenskur Iandbúnaður verði nokkurntíma samkepnisfær við aðra atvinnu- vegi og er því til að svara, að nú er sj ávarútvegur á hámarki frægðar sinnar, hvað allan út- búnað snertir, en landbúnaðurinn er eins og vöggubarn, sem er að byrja að sleppa sjer á gólfinu, allir vita að það vex og þroskast, ef því endist líf og heilsa, en um gæfu þess og gáfnafar sker fram tíðin ein úr. það er hart og það er órjett- látt, að íslenskur landbúnaður verði fótþurka annara atvinnu- vega, að hann tapi æskulýðnum jafnóðum og hann kemst á legg í kaupstaðina, að hann rýrni jöfnum skrefum og aðrir at- vinnuvegir aukast, en þetta verð- ur, sje ekki tekið alvarlega í taumana. það er tilgangslaust að vera með tálvonir, þegar þetta liggur beint fyrir. Nú sem stendur hefir land- búnaðurinn ekki bolmagn til að bjóða á móti öðrum atvinnuveg- um og þá einkum sj ávarútvegin- um. Fólkið streymir þangað, sem vinnan. er best borguð, og jeg lái því það ekki. Enginn skilji orð mín svo, að jeg vilji draga úr eðlilegri þróun eða vexti sjávar- útvegsins til þess að landbúnað- urinn eigi hægra með að hamla á móti erfiðleikunum. Nei, at- vinnuvegirnir mega aldrei níðast hver á öðrum. Landbúnaðurinn verður að hefja nýja sókn, nýja lífsbaráttu fyrir möguleikunum, sem framundan liggja. það þarf að veita nýjum kröft- um inn í þingið, það er dauða- synd landbúnaðarhjeraðanna, að Hendur þær, sem síðar áttu að blessa þá barnslega einföldu, lækna þá líkþráu, gefa blindum 'sýn og vekja upp þá dauðu, en síðar neglast fastar við kross- trjeð, þær höfðu áður þreytst og sveitst við vinnu, voru vanar að fara með ýmisleg vinnutæki, halda á hamri og nöglum, — það voru hendur handverksmanns- ins. — í Jesús var af konungum kominn, en ólst upp hjá handverks- manni. Hann átti ekki heima í hópi höfðingjanna, ekki í hinum drotnandi hermannaflokki, ekki í bræðrafjelögum auðmanna, ekki í prestastjettinni. Hann fæddist í lægri stjett. Neðar að mannvirð- ingum voru aðeins taldir um- renningar, betlarar, flóttamenn, þrælar, glæpamenn og skækjur. Og þegar hann hættir við hand- verksmannastarfið og verður andans starfsmaður, þá fellur hann í áliti hinna betur settu af því að hann umgengst hin ham- ingusnauðu olnbogabörn mann- fjelagsins, sem voru enn lægri að mannvirðingum en allur almúg- inn. Alt til þess er Jesús, áður en hann stje niður í helvíti hinna dauðu, kom inn í helvíti hinna Iifandi manna, var hann fátækur h an dverk smaðu r og ekkert meira. Fjórar eru þær atvinnugreinar, sem elstar em og helgastar, en það eru atvinnugreinar bóndans, steinsmiðsins, járnsmiðsins og trjesmiðsins, og innan þeirra var handyerk það, sem Jesús stund- aði. þessar fjórar atvinnugreinai eiga dýpstar rætur í mannlífinu, eru saklausastar og bestar. En þær eru svo algengar, að við oft í

x

Lögrétta

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lögrétta
https://timarit.is/publication/196

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.