Vísir - 19.06.1964, Síða 9

Vísir - 19.06.1964, Síða 9
V1SIR . Föstudagur 19. júnl 1964. 9 DOMURINN YFIR Ég er reiðubúinn að deyja, sagði hinn á- kærði í réttarsalnum í Pretoria í Suður-Afríku. Hann sagði þetta rólega og íhugandi. Þessi hör- undsdökki greindarlegi maður stóð hér fyrir réttinum sakaður um skemmdarverkastarf- semi. Útlit hans og framkoma, þar sem hann stóð fyrir réttinum hóglátur og kurteis, benti sizt til þess, að hann væri hættuleg- ur eða forhertur glæpamaður. Þó játaði hann allar sakargaftir viðstöðulaust, eins og hann vildi ekki bera hönd fyrir höf- uð sér. Nelson Mandela, hinn svarti höfðingjasonur frá Transkei komst hér fyrir dómi kúgaranna f fylkingu þeirra manna í hinni voldugu sögu mannkyns, sem gátu sagt, svo að bergmálaði um alla veröld: — Hér stend ég og get ekki annað, svo hjálpi mér guð. — Ég viðurkenni að ég undir bjó skemmdarverk, en ég gerði það ekki tillits- eða umhugsun- arlaust, ekki heldur vegna þess að mig þyrsti í ofbeldi og blóð. Ég tók þessa ákvörðun eftir vandlega íhugun og skýrt mat á þjóðfélagsástandinu, eins og það er orðið eftir margra ára harðstjórn, ofbeldi og kúgun hvítu mannanna á meðbræðrum mínum. X> éttarhöldin f Pretoria tákna þáttaskil f Suður- Afríku. Nelson Mandela hefur um langt skeið verið einn af helztu leiðtogum í félagsskap svertingja í landinu. En hann hefur einmitt verið sá svertingja leiðtoganna, sem boðað hefur meðbræðrum sfnum, að gæfa sem mestrar stillingar. Eins og atburðir hafa þróazt hin s:ð- ustu ár hefur stundum virzt sem langlundargeði hans og svert- ingjanna í Suður-Afríku hafi engin takmörk verið sett. Nelson Mandela hefur verið fuiltrúi hinnar friðsamlegu bar- áttu. Það er undravert, að þratt fyrir hin síauknu kúgunarlög og ofbeldisaðgerðir hvftu valdhaf- anna hefur þess sama og ekkert gætt, að svertingjar hafi risið upp í vopnaðri mótspyrnu. Hvítu ofstækismennirnir halda því stundum fram, að það sé einfaldlega vegna þess, að svert- ingjarnir séu heiglar, sem þori ekkert, lyppist jafnan niður, ef hvíti maðurinn beitir þá hö’rðu Það er þeirra boðskapur, að fá- víslegt hafi verið að veitá svert- ingjaþjóðum í Afríku frelsi, eng inn vandi hefði verið að Iara þessa svörtu hunda makka rétt. Aðferðin sé einfaldlega að skjóta, berja og húðstrýkja þá. Þetta er sama aðferðin og þeir hafa beitt síðan þeir komu fyrst til Suður-Afríku, rændu ’andi innfæddra og gerðu þá að vinnuþrælum sínum. Hvf ekki að halda því áfram, hvíti kyn- stofninn drottni áfram yfir álfu hinna svörtu þræla. Nelson Mandela Tjeir vara sig aðeins ekki á því, að nýir tímar eru runnir upp, ný meðvitund svert ingjanna um að þeir séu menn sem eigi rétt til persónuvirð- ingar. Þeir vara sig ekki á því, að nýir stormar blása yfir Afr- íku og svarti kynstofninn krefst réttar síns. Þeir virðast heldur ekki vara sig á því, að lognið í Suður- Afríku er aðeins síðasti frestur fyrir ofsastorminn, sem þar á eftir að brjótast/ út. Þar sitja hinir hvítu kúgarar að völdum og lífskjör þeirra hækka svo við strit hinna kúguðu, að óhóf og auður er e.t.v. meiri en með nokkurri annarri þjóð hvíta kyn- stofnsins. Fremsta ástæða kyrrðar svertingjanna er að forystumenn þeirra hafa fram til þessa talið, að friðsamleg barátta væri væu- leg og öllum affarasælust. En þeir hafa talað fyrir daufum eyr- um hvítu mannanna, sem hafa miskunnarlaust haldið áfram lög gjöf, sem byggist á því, að svert ingjarnir séu óæðri verur en hvítu mennirnir. Það hafa að vísu orðið blóðsúthellingar, eins og hér um árið, þegar skothríð- in var framkvæmd i Sharpes- ville og tugir svertingja lágu eft ir í blóði sfnu á torginu. En það voru ekki svertingjarnir sem skutu. Þeir hafa horft þög ulir og hryggir á ofbeldisað- ferðir hvítu mannanna. Þeir hafa látið smala sér eins og vagnhestum til notkunar f nám- unum, eins og nautgripum, til þess að hvíti kynstofninn gæti sogið úr þeim allan þrótt, eins og sauðfé til fangabúðanna eða aftökustaðanna. Hvað sem á hefur dunið hefur aðeins blasað við hinn daufi, dapri, mein- lausi svipur svertingjans. jVelson Mandela er sonur ^ svarts ættarhöfðingja. hann var í eðli sínu stoltur hann var alinn upp við sagnir for- feðra sinna um glæsibrag beirra og styrk. Þegar tekið er tillit til þess getum við ímyndað okkur hve bitur hin hvíta undir- okun hefur mátt vera. Svct- ingjarnir eru engar skynlausar skepnur,- þeir eiga sína sögu og sínar erfðir, sem tilfinningar þeirra og stolt er tengt við. Og engin kúgun megnar að upp- ræta mótspyrnu stoltrar þjóð- ar, enda þótt hún þegi. Staðreyndin, sem blasti við Mandela var þessi: Við sem störfuðum í þjóðernissamtökum svertingja höfðum barizt póli- tískri baráttu fyrir afnámi kyn- þáttaaðgreinings. Stefna okkar hefur verið frá upphafi samstarf og vinátta kynþáttanna. Þess vegna forðuðumst við allt, sem gæti orðið til að aðskilja og breikka bilið milli kynþáttanna. Við vildum frið og jafnrétti. En sva blasti við okkur sú staðreynd, að eftir fimmtíu ára friðsamlega stjórnmálabaráttu okkar, vorum við enn fjarlægari markinu en áður. Stöðugt hall- aði á ógæfuhliðina, stöðugt fjölgaði kúgunarlögum og rétt- indi svartra manna voru æ meira skert. jjað fóru auðvitað að heyi ast raddir um að sv mætti þetta ekki ganga lengu til, raddir, sem kröfðust þes: að hart yrði látið mæta hörðt að skemmdarverkastarf o skæruliðahemaður yrði hafinr Við ættum að berjast með vopr um við hvíta manninn og vinn aftur af honum land okkar. En við forystumenn þjóðerr issamtakanna, héldum áfram a banna og koma hvarvetna f ve fyrir ofbeldi. Við buðum a hinni friðsamlegu baráttu skylc haldið áfram. mnin Það var ekki fyrr en árið 1961 eftir atburðina í Sharpe- ville, sem við neyddumst til að endurskoða afstöðu okkar. I byrjun júní það ár komumst við nokkrir leiðtogarnir að þeirri niðurstöðu, að ofbeldi hvíta mannsins yrði aðeins svarað með hörðu. Héðan í frá var það óraunsætt og rangt af Afríku- leiðtogum að predika frið, þeg- ar stjórnin mætti friðsamlegum óskum okkar með ofbeldi. annig er saga svertingja- foringjans Nelson Mand- ela. I síðustu viku voru hann og sjö meðákærðir félagar hans dæmdir til ævilangs fangelsis í Pretoria. Með því hafa orðið þáttaskil í kynþáttabaráttunni í Suður-Afríku. Svertingjarnir eru á endanum að rísa upp og boða vopnaða mótspyrnu, og það sem verst er, með því að fjarlægja Nelson Mandela og félaga hans, og e.t.v. taka þá af lífi, hverfa einmitt þeir af sviðinu úr hópi svertingjanna, sem leituðu eftir friðsamlegri lausn og sáttum. Að baki þeim stendur hinn svarti hópur, sem enginn máttur fær héðan í frá stjórnað eða kyrrt. Stormurinn er að skella á, Suður-Afríka hefur þegar fengið á sig fyrstu drætti skæruliða- hernaðarins og hins ótakmark- aða lögregluríkis, pólitískar fangabúðir rísa upp hvarvetna í landinu, lögregluliðið er aukið og vopnað vélbyssum. meðan er haldið áfram að skrá í verzlunarskýrslur íslands tölur um aukin viðskipti við hina hvítu kúgara Suður- Afríku. Að vísu hafa þau við- skipti aldrei vérið mikil og þau myndu skipta kaupsýslustétt okkar sáralitlu máli. Óskir hafa verið færðar fram á alþjóðavett vangi að stöðva slík viðskipti, í stað þess auka okkar menn þau, Það ráð þurfa viðkomandi að íhuga betur, þeir verða að athuga það, að nú ríkir styrjöld milli kynþáttanna í þessu iandi þar mun fljóta blóð. Með við- skiptunum við Suður-Afríku, hversu smávægileg og þýðingar lítil þau eru fyrir okkar þjóð- félag erum við að taka tilut hinna hvítu kynþáttakúgara. Eigum við að gera þeirra mál- stað að okkar? Þorsteinn Thorarensen. Fyrsta framlagið hefir brotizt í Ara-slóð Viðtal við sira Þorgrim Sigurðsson á Sfaðarsfað Fyrsta framlagið í minnis- varðasjóð Ara fróða, sem nokkr ir íbúar í Staðarsveit á Snæfells nesi höfðu forgöngu um að stofna, barst síra Þorgrími Sig- urðssyni sóknarpresti á Staða- stað nýlega. — Það var Þórður Gíslason kennari og bóndi á Ölkeldu, sem hafði allan veg og vanda af þessu máli, hreyfði því fyrstur og hefur haft forgöngu um það síðan, sagði síra Þorgrímur þeg- ar Vísir hringdi hann upp. Þórður bóndi er framámaður hér í sveit, hélt síra Þorgrímur áfram, um félagsmál og menn- ingarmál, og það eru nokkur ár síðan hann vakti máls á þessum minnisvarða yfir Ara fróða við mig. — Og fékk góðar undirtektir? — Já, mér hafði oft flogið I hug að þessi merkismaður hafi legið óbættur hjá garði um nokk ur hundruð ár og að það væri tími til kominn að minnast hans nú, þegar 900 ár eru liðin frá fæðingu hans. Hann er talinn fæddur 1068. — Er það hugmynd ykkar að minnisvarðinn verði kominn upp fyrir þann tíma? — Já, helzt. Þetta áhugamál okkar Staðarsveitunga hefur leg ið í láginni að undanförnu, i og með sökum annríkis, því við teljum okkur alltaf hafa svo mikið að gera. Það er ævagömul viðbára og hægt að afsaka margt með henni. En nú sáum við að við svo búið mátti ekki lengur standa. Við urðum að láta hendur standa fram úr erm- um ef eitthvað átti að ské fyrir 9 alda afmæli Ara prests. — Er gerð minnisvarðans á- kveðin? — Nei, ég geri ráð fyrir að efnt verði til hugmyndasam- keppni meðal listamanna eða við leitum á einhvern hátt eftir hug myndum þeirra áður en til fram kvæmdanna kemur. Um þetta hefur enn engin ákvörðun verið tekin, en við höfum aðeins á- kveðið það eitt, að kasta ekki hendinni til neins. — Þið eruð búnir að ákveða minnisvarðanum stað? — Já. Við höfum hér í sveit- inni dugmikið kvenfélag og með al áhugamála þess er að koma upp skrúðgarði við Staðarstað- arkirkju. Svæðið hefur þegar verið girt og búið er að gróður- setja plöntur í það. Þama er hugmyndin að minnisvarðinn standi. — Er byrjað að safna í sjóð- inn? — Það er naumast von á því ennþá, því við erum fyrst nú að koma á framfæri tilkynningu um stofnun hans. Þó má geta þess að nýlega kom hingað að Sstaðastað gestur úr ná- grannasveit. Hann tók þegjandi ávísanahefti úr vasa sínum og skrifaði út „tékk“. Ég vissi ekki hvaðan á mig stóð veðrið, því maðurinn skuldaði mér ekki neitt. En þegar hann rétti mér ávísunina, sagði hann að þetta væri framlag sitt til minnisvarð- ans. Ari fróði ætti þetta skiliö. Til viðbótar því, sem síra Þor grímur sagði í viðtali sínu við Vísi, má geta þess, að í stjórn Minnisvarðasjóðs Ara fróða eru þeir Þórður Glslason bóndi á Ölkeldu, síra Þorgrímur Sigurðs- son prófastur á Staðastað og Þráinn Bjarnason oddviti 1 Hlíð- arholti. Framlögum til sjóðsins verður hér í Reykjavík veitt móttaka hjá þeim Óskari Clau- sen rithöf. og Þórði Kárasyni lögregluþjóni.

x

Vísir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.