Dagur - 10.01.1998, Qupperneq 5

Dagur - 10.01.1998, Qupperneq 5
Xfc^wr LAUGARDAGUR 10. JANÚAR 1998- 21 LÍFIÐ t LANDINU k. a Sjálfur vinn ég best þegar allt er í rugli í einkalífinu. Þá mæti ég í leikhúsið með mikilmennsku- bijálæði. (Hlátur). Manneskjan er svo órökrétt. Þess vegna held ég að það sé ekkert nýtt að Hamlet sé átta\'illtur.“ Er það þess vegna sem þú vilt að hann t'myndi sér aðeins að hann sjái föður sinn en lætnr hann aldrei sjá vofuna „t alvöru“? „Mér finnst miklu líklegra að þessi sýn sé innra með honum. Það að hafa Hóras blindan styrkir þá hugmynd. Hamlet þykist hafa séð vofuna, en hvernig er það í andaglasi? Þú sérð ekkert. Við- kvæmt fólk sér allskonar hluti, en aðeins innra með sér. Eg tek líka mjög afgerandi afstöðu til Hóras- ar. Við skulum bara játa að þetta er leiðinlegasta hlutverkið í sýn- ingunni. Ég verð því að reyna að finna eitthvað spennandi verkefni fyrir leikarann að fást við.“ Var eina lausnin að hafa hann hlindan? „Nei, nei. En það styrkti þá hugmynd að sýnin væri innra með Hamlet. Þetta þróaðist ein- hvern veginn svona á æfingatím- anum, ég er ekki með neina bók- menntalega skýringu. Hins vegar er hlutverk Hórasar í þessu verki mjög skrýtið. Hann var með Hamleti í skóla í Vittenberg. Ég velti þessu fyrir mér fram og til baka: Það er Hóras sem æsir vof- una upp í Hamleti. Ef ég væri Fortinþras og hataði ekkert meira en Danmörku, m}Tidi ég reyna að hefna pabba míns og ná því aftur sem tekið var af honum. Þar sem búið er að koma í veg fyrir að ég ráðist á landið myndi ég reyna að fá upplýsingar um stöðu mála innan frá. Og helst myndi ég reyna að eyðileggja óvininn innan frá. Svo ef ég væri Fortinbras þá myndi ég senda mann á Vitten- berg til að kynnast Hamleti og ávinna sér traust hans. Og hveij- um er betur hægt að treysta en blindum manni? Það eru því heil- miklar pælingar á bakvið það að hafa Hóras blindan. Það sem vakir fyrir mér er að loka ekki á hlutina heldur opna fyrir kanala svo áhorfendur geti fantaserað um sýninguna. I lokin hefði ég getað látið Hóras taka eru hægari og ljóðrænni á meðan mínar eru meira rock’n roll. Rokktónlist og kvikmyndir eru ef- laust sterkustu áhrifavaldarnir í lífi manns, ef við erum að tala um miðla. Svo auðvitað nota ég þá hluti sem hafa einhverja merk- ingu fyrir mér, en ekki eitthvað sem ég held að aðrir muni sætta sig við.“ Þú hefur engar áhyggjur af því hvað öðrum muni finnast? „Ég get það ekki. Það væri mjög auðvelt að sleppa því að nota Prodigy og hafa ekkert nema fiðlutónlist og selló. Ég hefði al- veg getað sett upp miklu sléttari og felldari sýningu. En kannski er ég ekki í svo ólíkri stöðu og strák- urinn sem sýningin fjallar um. Það er allt á fullu hérna inni. (Hann vísar fingri á gagnauga). Og það verður að fá að koma eins og það er, án þess að ég reyni að slípa það of mikið til.“ Það er Itka meira spennandi að hafa sýninguna ... svolítið villta. Og ekki með alltof hreinum línum." Eiga eldurinn og vatnið að und- irstrika það? „Það er bara á milli okkar Vytautasar. Hann kom með hug- myndina að vatninu í borðunum. Sumir hafa borið það saman \ið Skækjuna og sagt að þetta væri sama vatnssullið. (Skellihlátur). En vatn er einfaldlega eitt af megin öflunum í lífinu. Og svo er það líka fallegt! (Þögn). Mér finnst miklu meira gaman að gera svona sýningu en Hárið sem allir eru sammála um að sé skemmti- leg. Það færir manni svo mikla orku.“ Verkið sjálft? „Já, en ekki síður ólík viðbrögð fólks við sýningunni. Ég vissi al- veg hvað ég var að gera. Þegar ég læt Hamlet koma upp úr gröfinni með míkrófón og plastpoka strax í upphafi er búið að bijóta ísinn og þá má eiginlega gera hvað sem er. Með því að nota míkrófóninn legg ég áherslu á hvað þetta er dapurlegt. Hann er alveg rosalega reiður, öskrar í míkrófóninn en það er enginn til að hlusta á hann.“ Varstu lengi að leita að lausn- um? Það er hægt að sjá þetta sem ég er að tala um á Kaffibarnum. Þangað inn koma ungar stelpur og kannski mánuði eftir að þær komu fyrst eru þær komnar með litað hár og heimingur karimanna búinn að ieika sér að þeim. Ég heid það eigi líka við um Ófelíu. gleraugun niður framsviðs, og þá væri þetta mjög skýrt: Hann var allan tímann að plotta. En ég geri annað. Ég Iæt hann snúa sér við, henda byssunni frá sér og taka gleraugun niður á leiðinni út. Og þú ferð að velta því fyrir þér hvort það geti verið..? En nei, sýningin er búin og þetta er bara leikari á leiðinni út.“ Rokk og ról Eg giska á að þú hafir orðið fyrir áhrifum frá Rimasi Tuminasi? „Já. Ekki þó þannig að ég hafi áhuga á að stæla hann. Enda eru sýningarnar okkar gerólíkar. í lans „Við vorum þrjá mánuði að vinna sýninguna. Ég gekk ekki að neinu vísu í verkinu og var eigin- lega ekld búinn að ákveða neitt fyrirfram. Ég var auðvitað búinn að lesa verkið og pæla í því og var kominn með hugmyndir. Ungum leikstjórum hættir oft til að ákveða of mikið áður í staðinn fyrir að mæta á fyrstu æfinguna með allt opið og þora í hlutina. Ef þú ert búinn að njörva of mikið niður er hætta á að þér takist ekki að vinna með leikurunum. Hitt er miklu meira spennandi og virkar hvetjandi á mig.“ „Þú ert gagnslaus! Það verður aldrei neitt úr þér!“ öskraði skólastjóri framhaldsskóla í Leeds á Englandi á Harry nokkurn Patterson, ungan nem- anda sem hrökklaðist skömmu síðar frá námi aðeins fimmtán ára gamall. Ekki reyndist þessi skólamað- ur sannspár. Síðustu áratugina hefur Patterson nefnilega verið einn afkastamesti og auðugasti metsöluhöfundur Breta. Hann hefur sent frá sér 59 skáldsögur undir þekktasta höfundarnafni sínu - Jack Higgins. Sú nýjasta, The President’s Daughter, kom út seint á nýliðnu ári. Sló í gegn á fmuntugsaldri Það reyndist Patterson eða Higgins hins vegar ekkert auð- velt að finna „köllun" sína. Hann greip í margs konar störf eftir að skólanáminu Iauk svo brátt og gegndi síðan herþjón- ustu. Þegar hann kom úr hern- um 21 árs að aldri ákvað hann að mennta sig frekar. Honum tókst að ljúka prófi utan skóla, meðfram mikilli vinnu, og fékk síðan starf sem kennari. Þá þegar hafði hann sent frá sér fyrstu spennusöguna. En til að byrja með skiluðu þær litlum tekjum. Það var ekld fyrr en fyrsta tilboðið barst frá kvik- myndaframleiðendum að Jack Higgins fór að sjá peninga að ráði. Sjálfur segir hann það hafa verið ótrúlega heppni að einmitt hans saga skyldi verða fyrir val- inu. Hann var fertugur þegar til- boðið kom og það trj'ggði hon- um jafngiidi þriggja ára kenn- aralauna. Tveimur árum síðan keypti MGM réttinn á sögunni The Wrath of God fyrir verulega fjár- hæð. Higgins hætti að kenna og hefur lifað af ritstörfum síðan. Skrifar á veitingastað Higgins er afar afkastamikill höfundur og hefur reyndar gefið út bækur undir fleiri dulnefn- um. Sumar bækur hans njóta stöðugra vinst 1 1 ----- endurprentaðar. Gott dæmi um það er The Savage Day, sem hef- ur selst í 9 milljónum eintaka, og svo auðvitað sagan sem gerði hann að milljónamæringi: The Eagle Has Landed. Það er kannski dæmigert að breskir út- gefendur höfðu engan áhuga á þeirri sögu til að byrja með. Það breyttist ekki fyrr en sagan var gefin út í Bandaríkjunum, en þar sló hún rækilega í gegn og var endurprentuð 13 sinnum á jafn mörgum mánuðum. Langt er síðan Higgins flúði breska skatta og settist að á Jers- ey. Þar dvelur hann mestan hluta ársins. Og þar skrifar hann allar bækur sínar - á ítölskum veitingastað! Hann skrifar aðeins í þrjá mánuði á ári; byijar f október og sendir handritið frá sér fyrir áramót. Þessa mánuði kemur hann á veitingahúsið um hádegið og handskrifar í tvo tíma. Fer síðan út í bæ að útrétta, en kemur aft- ur undir kvöld og skrifar þá í 3-4 tíma. Eftir aðeins þrjár vikur iiggur fyrsta uppkastið að sög- unni tilbúið - samtals um 80 þúsund orð! Hina mánuði ársins notar Higgins m.a. til að undirbúa næstu sögu. Hann safnar heim- ildum og mótar söguna í huga sér mjög nákvæmlega áður en hann fer að skrifa. Sagan flæðir svo fram þegar hann tekur sér pennann í hönd. írskir hryðjuverkamenn Þótt Higgins hafi fæðst í Newcastle fyrir 68 árum bjó hann um tíma á Norður-írlandi á æskuárunum - nánar tiltekið í Belfast. Hann kynntist þar hin- um heiftúðugu átökum á milli kaþólskra og mótmælenda; var þannig aðeins tíu ára þegar hann sá fyrst mann myrtan á götum úti. Það er því ekki að undra að Irar koma við sögu í mörgum bóka hans. Sú nýjasta er þannig sjötta sagan þar sem fyrrverandi hryðjuverkamaður, Sean Dillon að nafni, er aðalhetjan. Sú sögu- persóna varð til þegar höfundur- inn varð alveg óvart vitni að árás IRA-manna á bústað breska for- sætisráðherrans í Downing Stræti árið 1991. Vart þarf að taka það fram að fjölmargar spennusögur Higgins hafa verið gefnar út á íslensku. ÞJÓÐLEIKHÚSIÐ YNDISFRÍÐ OG ÓFRESKJAN Laurence Boswell Frumsýning á morgun sud. kl. 14.00 sud. 18/1 kl. 14.00 sud. 25/1 kl. 14.00 Stóra sviðið kl. 20:00 HAMLET eftir William Shakespeare 7. sýn fid. 15/1 örfá sæti laus 8. sýn. sud. 18/1 nokkur sæti laus 9. sýn. föd. 23/1 GRANDAVEGUR 7 Vigdís Grímsdóttir Leikgerð: Kjartan Ragnarsson og Sigríður M. Guðmundsdóttir á morgun sud. Id. 17/1 - fid. 22/1 FIÐLARINN Á ÞAKINU Boch/Stein/Harnick í kvöld Id. nokkur sæti laus föd. 16/1 - Id. 24/1 Sýnt í Loftkastalanum kl. 20:00 LISTAVERKIÐ Yasmina Reza föd. 16/1 Listaklúbbur Leikhúskjallarans mád. 12/1 kl. 20.30 „Ærið fögur er mær sjá“ - Dagskrá um Hallgerði langbrók Gjafakort er gjöf sem gleður Miðasalan er opin mánud. - þriðjud. 13-18, miðvikud. - sunnud. 13-20. Símapantanir frá kl. 10:00 virka daga Listaklúbbur Leikhúskjallarans mán. 5/1 kl. 20:30 DANSLEIKHÚS MEÐ EKKA Hinn rammgervi kastali: hjartað. Dans- og leiksýning.

x

Dagur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagur
https://timarit.is/publication/251

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.