Dagur - 27.08.1999, Síða 8

Dagur - 27.08.1999, Síða 8
8 -FÖSTVDAGUR 27. ÁGÚST 19 9 9 FRÉTTASKÝRING L Vfifptr Ríkisreikiimgiir 1998 lýsir mikilli þenslu, þar sem samanburðar- hæfar tekjur hækka um 16% og gjöld um 24% og útkoman varð 10 milljarða halli, reiknað með gamla lag- inu. „Auknar Iífeyrisskuldbindingar eru meginskýring þess að niðurstaða rekstrarreiknings ríkissjóðs fyrir árið 1998 sýnir tæplega 9 millj- arða króna (5%) halla,“ segir fjár- málaráðherra, Geir Haarde, í inn- gangsorðum nýs ríkisreiknings fyr- ir síðasta ár. Fjárlög ársins gerðu ráð íyrir bæði 166 milljarða tekj- um og gjöldum. En útkoman er 181 milljarðs tekjur - 15 milljarða umfram - og 190 milljarða gjöld - eða 24 milljörðum umfram íjárlög. Óvæntir 18 mUljarðar Fjármálaráðherra segir þarna lang- mest muna um að lífeyrisskuld- bindingar ríkissjóðs hafi hækkað 18 milljörðum meira (7-falt meira) en áætlað var í fjárlögum, vegna breytinga á launakerfi ríkissjóðs. Fjárlögin hækkuðu því óvart um 11% vegna einnar vanáætlunar við fjárlagasmíðina (sem samsvarar nær 90.000 kr. á hvern framtelj- anda í landinu). Upphæðina má m.a. skoða í Ijósi þess að allar Iíf- eyrisgreiðslur Tryggingastofnunar námu 16 milljörðum á árinu og launakostnaður ríkissjóðs um 50 milljörðum. Gamla kerfið og nýja Ríkisreikningur ársins 1998 er hinn fyrsti sem gerður er sam- kvæmt lögum frá 1997 um fjár- reiður ríkisins. I þeim er að finna margvísleg nýmæli varðandi fram- setningu fjárlaga og ríkisreiknings, flokkun ríkisfyrirtækja og stofnana og uppgjörsreglur, í líkingu við það sem gerist hjá einkaaðilum. Til dæmis færast nú á gjaldahlið margir stórir liðir sem áður komu til lækkunar á tekjum; t.d. barna- bætur, vaxtabætur og afskriftir skattkrafna. Mun fleiri aðilar telj- ast líka til A-hluta ríkissjóðs en áður. Til dæmis eru afnotagjöld Ríkisútvarpsins nú færð sem tekj- ur ríkissjóðs og síðan sama upp- hæð gjaldamegin sem framlag til Ríkisútvarpsins. Um 10 milljarða halli Þessar breytingar gera beinan samanburð einstakra fjárlagaliða við fyrri ár ómarktækan. En „í skýringum með reikningnum er þó gerð tilraun til að nálgast niður- stöður gjalda og tekna samkvæmt fyrri uppgjörsaðferð", segir Ríkis- endurskoðun. Og sá samanburður sýnir ennþá meiri halla en nýja uppgjörsaðferðin. Eftir gömlu aðferðinni, voru al- mennar tekjur 157 milljarðar, eða 22 milljörðum (16%) meiri en árið áður. Og gjöldin reiknast 167 milljarðar, sem þýðir rúmlega 32 milljarða og næstum fjórðungs hækkun (24%) milli ára. Reiknað með gömlu aðferðinni varð þannig 10 milljarða (6%) hallarekstur 1998. Nær 230% hækkun hjá Geir Þessi 32ja milljarða útgjaldaaukn- ing skiptist mjög misjafnlega niður á einstök ráðuneyti. Bæði hlut- fallslega og í krónum talið hækka gjöld fjármálaráðuneytisins marg- falt meira en annarra; úr 8 millj- örðum í 26, eða 227%. Að „óvæntri" hækkun lífeyrisskuld- bindinga frádreginni, stendur enn eftir 16% hækkun frá fyrra ári. Næst mest hlutfallsleg hækkun varð hjá ráðuneytum umhverfis- mála 39%, forsætis 33%, dóms/kirkjumála 17% og félags- mála 16%. Næst mest krónutöluhækkun varð í heilbrigðisráðuneytinu - sem fer með þriðjunginn af heild- arútgjöldum Ijárlaganna. Utgjöld- in hækkuðu úr 55 í 62 milljarða eða ríflega 13% milli ára. Utgjöld utanríkis- og landbúnaðarráðu- neyta hækkuðu um 11-12% og sjávarútvegs- og samgöngu um 4- 5%. Tvö ráðuneyti skáru sig úr, með gjaldalækkun; iðnaðarráðuneyti 29% og viðskiptaráðuneyti 2% Iækkun frá árinu áður. Gjöldin 690.000 kr. á hvem íslending Tekjur ríkissjóðs (181 milljarður) samsvöruðu nær 660 þús. kr. á hvern Islending, eða um 2,6 millj- ónum á 4ja manna fjölskylduna í fyrra. Og 90% þeirra voru skatt- tekjur. Mest munar um 59 millj- arða virðisaukaskatt, 32ja millj- arða tekjuskatta einstaklinga og 7 milljarða á Iögaðila, 28 milljarða vörugjöld og 16 milljarða trygg- ingagjöld. Sala eigna (aðallega hlutabréfa) skilaði 2,5 milljörðum og arðgreiðslur voru álíka upphæð. Gjöldin (190 milljarðar) námu um 690 þúsund krónum á mann, eða nær 2,8 milljónum á 4ra manna fjölskylduna í fyrra. Gjöld- unum er m.a. skipt niður á 4 mjög misstóra málaflokka. Yfir helmingur í félagsmálin Ríflega helmingurinn fer til félags- mála (100,5 milljarðar). Langstærst eru heilbrigðismál, 41 milljarður (147.000 kr. á íbúa), al- mannatryggingar og velferðarmál 37 milljarðar (133.000 á íbúa) og fræðslu- og menningarmál 22 milljarðar (80.000 á íbúa). Til atvinnumála teljast rúmlega 26 milljarðar. Stærstu liðirnir eru rúmlega 10 milljarðar til sam- göngumála, 8 milljarðar til land- búnaðar og skógræktar og rúmir 2 í sjávarútvegsmál. Til löggæslu og öryggismála og annarra almennra mála fóru 18 milljarðar. Onnur útgjöld voru 45 milljarð- ar. Af þeim fór 21 milljarður í líf- eyrísskuldbindingar, 16 milljarðar í vexti og lántökukostnað og næst- um 5 milljarðar í afskriftir skatt- krafna, sem ekki hafa minkað í góðærinu, nema síður sé. Um 50 milljarða laiuiakostnaðux Skipting í rekstur og önnur gjöld leiðir hins vegar í ljós að rekstur ríkissjóðs, að frádregnum sértekj- um, kostaði 100 milljarða á árinu: Helmingurinn, 50 milljarðar, fór í laun (40 árið áður) og 21 milljarð- ur í lífeyrisskuldbindingar. Annar rekstrarkostnaður var 25 milljarð- ar og fjármagnsgjöld 16 milljarðar. En 11 milljarða sértekjur stofnana koma til frádráttar. Tilfærslur námu 72 milljörðum, sem aðallega fóru í margvíslegar bætur og tryggingar, sóknargjöld, Jöfnunarsjóð, LIN og fleira. Fimm milljarðar fóru í ýmsa sjóði og aðr- ar fjármagnstilfærslur og 4 millj- arðar í viðhald, aðallega í vega- gerð. Ríkissjóður fjárfesti fyrir tæpa 9 milljarða, líka Iangmest (3,5 milljarða) í vegagerð. Afkoman hyggist á auknum tekjum - Þykir fjárlagasmiðum ekki hálf skitt að gera ríkissjóð upp með halla þrátt fyrir 15 milljarða við- bótartekjur? „Niðurstaðan er auðvitað lakari en reiknað var með, en það er vegna lífeyrisskuldbindinganna, sem eru upp á 22 milljarða. Upp í það höfðum við u.þ.b. 14 milljarða þannig að niðurstaðan er 8 millj- arðar í halla. Hins vegar reiknum við með að þessi kúrfa fari niður á þessu ári,“ svaraði Jón Kristjáns- son, formaður fjárveitinganefndar Alþingis. „Tekjurnar hafa vitaskuld vaxið gríðarlega mikið þannig að afkoma ríkissjóðs byggist auðvitað á þeim auknu tekjum." Skuldir greiddar iiiður Veruleg útgjaldaaukning til hinna ýmsu málaflokka segir Jón hins vegar ekki koma á óvart. „Það er t.d. alltaf verið að gagnrýna niður- skurð heilbrigðisútgjalda. En þarna kemur í Ijós yfir 7 milljarða aukning til þess málaflokks, sem skýtur nú skökku við alla þá um- Jón Kristjánsson: Niðurstaðan er auðvitað lakari en reiknað var með. ræðu. En útgjaldaþörfin hefurvax- ið mikið. Hins vegar er mikilvægur þáttur í þessum ríkisreikningi að lánsfjárþörfin er neikvæð um 17 milljarða, þannig að við erum að greiða niður skuldir um verulegar upphæðir." Stöðugar kröfiir um aukiii útgjöld - Er ekki fjórðungs útgjaldaaukn- ing milli ára samt á skjön við allar Ágúst Einarsson: Ríkisreikningurinn er áhyggjuefni fyrir landsmenn.

x

Dagur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagur
https://timarit.is/publication/251

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.