Dagur - 22.12.2000, Blaðsíða 13

Dagur - 22.12.2000, Blaðsíða 13
12 - FÖSTUDAGUR 2 2. DESE MBE R 2000 Ðíjgur FÖSTUDAGUR 22. DF.SEMBER 200 0 - 13 SAMANTEKT i. j. Kallar ábetii viimubröjfrt SIGURDÓR SIGURDÓRS- SON SKRIFAR Mál of oft á hraðferð í gegniun Alþingi. SamfylMng vill þriggja manna lagaráð Alþingis til að fara yfir frumvörp. Vinnubrögð Alþingis við lagasetningu þarf að skoða. Þegar fjailað er um mál sem snerta stjóm- arskrána verði Hæsti- réttur ævinlega full skipaður, segir forseti Alþingis. Það hefur gerst nokkrum sinnum á undanförnum árum að Mann- réttindadómstóll Evrópu hefur fellt úrskurð um að dómar Hæsta- réttar standist ekki. Einn slíkur dómur varð til þess að breyta varð kerfinu þannig að sami aðili má ekki bæði rannsaka mál og dæma í því. Ragnar Aðalsteinsson hrl. segir að stjórnskipunarrétturinn í Evrópu hafi verið í mikilli þróun síðustu 20 árin. Dómur Hæsta- réttar í öryrkjamálinu sé angi af þeirri þróun. Þannig er Alþingi enn að setja lög sem ekki standast stjórnar- skrána og jafnræðisregluna. Dæmi um það er auk öryrkja- dómsins lögin um stjórn fiskveiða og Valdimarsdómur Hæstaréttar. Þess vegna vaknar sú spurning hvort Alþingi þurfi að skoða sinn gang og taka upp breytt og ef til vill vandaðri vinnubrögð en verið hafa til þessa. Hraðferö í gegnum þingið „Við í Samfylkingunni höfum mjög oft gagnrýnt vinnubrögðin á Alþingi. Mál koma inn og fara með mildu hraði í gegnum þingið. Sérstaklega er lögð áhersla á að gera grundvallarbreytingar rétt fyrir jól eða rétt fyrir þinglok að vori. Þá gefst ekki nægilegur tími til að skoða áhrifin af breyting- unni. Það hefur versnað í seinni tíð að menn komi með lagabreyt- ingar sem geta verið mjög afdrifa- ríkar. Stundum er þetta gert í skjóli nætur eins og lögin um tekjutengingu sem öryrkjar voru að vinna fyrir Hæstarétti," segir Rannveig Guðmundsdóttir, for- maður þingflokks Samfylkingar- innar. Rannveig Guð- mundsdóttir: Það er smán fyrir Al- þingi að ríkis- stjórnin fái laga- frumvörp í gegn- um Alþingi sem Hæstiréttur úr- skurðar svo að standist ekki stjórnarskrá. stjórnar líti á riði. Hún segir það vera um- hugsunarefni fyrir Alþingi að þetta skuli ger- ast. Síðan seg- ir hún það hafa gerst, til viðbótar því að ríkisstjórnin virði að vettugi ákvæði um réttindi manna sem ýmist eru fest í stjórnar- skrána eða bundin í al- þjóðasamn- inga sem við höfum gerst aðilar að, að forystumenn þessarar ríkis- ta sem aukaat- „í þvf sambandi vil ég nefna tvennt. Annars vegar viðbrögðin við úrskurði Samkeppnisstofnun- ar bæði varðandi innanlandsflug- ið og varðandi Mylluna, sem var frægt mál. Þá voru sjálfstæðis- inenn uppi með að það þyrfti að endurskoða samkcppnislögin. Nú, varðandi bankana, þegar Sam- keppnisstofnun virkar sem hin ör- ugga eftirlitsstofnun, sem við þurfurn að hafa til að tryggja neyt- endur, þá bregst Davíð Oddsson illur við. Og nú kemur Hæstirétt- ur í að minnsta kosti annað sinn og dæmir að lög standist ekki. Og hver eru þá viðbrög forsætisráð- herra? Að grundvallaratriði í stjórnarskrá okkar sé pólitísk hug- myndafræði, sem Hæstiréttur sé að blanda í sinn úrskurð!" segir Rannveig. Lagaráð er lausnin Hún segir að Samfylkingin hafi komið með svar við þessum vinnubrögðum á þingi sem hún var að gagnrýna. „Það Iiggur fyrir Alþingi frum- varp um lagaráð Alþingis. Þar er lagt til að sérstakt lagaráð fari yfir frumvörp sem koma frá alþingis- mönnum og ríkisstjórn. Ymist erum við þingmennirnir að smíða frumvörp með takmarkaðri aðstoð eða þá að ráðuneytin eru að smíða frumvörp, sem ítrekað hefur kom- ið í Ijós að standast ekki alþjóða- samninga eða stjórnarskrá. Við viljum að þetta lagaráð sé skipað þremur mönnum. Einn frá for- sætisnefnd, sem verði formaður, einn frá lagadeild Háskóla Islands og einn frá Lögmannafélaginu. Allir séu löglærðir. Þannig er unnið í nágranna- löndurn okkar. Þar eru sérstakar lagaskrifstofur sem fara yfir laga- frumvörp. Við leggjum til að laga- ráðið heyri undir Alþingi og það á þá að bera enn meiri ábyrgð á lagasetningu en er í dag. Nú kem- ur ríkisstjórnin með frumvörpin sín, keyrir þau með meirihluta- valdi í gegnum þingið á örskömm- urn tíma. Málið er sett inn á einn nefndarfund og strax út þaðan aftur hvað sem stjórnarandstaðan segir. Þetta frumvarp um lagaráð liggur fyrir og þannig viljum við í Samfvlkingunni vinna. Við höfum enn ekki fengið að mæla fyrir því í haust því þingmannafrumvörp- um er ýtt til hliðar þegar stjórnar- frumvörpin koma. Ég lít svo á að það sé smán fyrir Alþingi að ríkis- stjórnin fái lagafrumvörp í gegn- unr Alþingi sem Hæstiréttur úr- skurðar svo að standist ekki stjórnarskrá. Alþingi verður að sýna þann metnað að bregðast við þessu. Þegar þing kemur saman hljótum við að krefjast umræðu um þetta mál og hvernig Alþingi ætli að bregðast við,“ segir Rann- veig Guðmundsdóttir. Vamarleysi Kristinn H. Gunnarsson, formað- ur þingflokks Framsóknarflokks- ins, segist ekki hafa grandskoðað þennan dóm Hæstaréttar. Sér sýn- ist tvennt í þessu máli. Annars vegar hafi reglugerðin frá 1994 verið sett án lagastoðar og sé það fyrra gula spjaldið í málinu. Hins vegar séu það svo Iögin frá í fyrra. Þau hafi heldur ekki dugað. Þar komi annað gult spjald og þar með rautt. „Það er auð- vitað afar slæmt þegar Al- þingi setur lög sem brjóta í bága við stjórn- arskrána. Stundum erum við þingmenn varnarlausir vegna þess að Hæstiréttur er ekki kyrrstætt afl heldur lif- andi stofnun. Þeir sem þar sitja eru að breyta sinni skoðun á ýms- um álitaefnum og breyta sinni skoðun á túlkun stjórnarskrárinn- ar. Ég held að þetta mál sé þannig vaxið að Hæstiréttur hafi breytt sinni túlkun á ákveðnum efnisat- riðum, túlkun sem menn voru ekki með í huga þegar þeir settu viðkomandi atriði inn í stjórnar- skrána. Fyrir slíku eru þingmenn varnarlausir og geta aldrei verið öruggir um að sú staða komi ckki upp," segir kristinn H. Gunnars- son. Hlyntur tekjutengingu Hann segir það vissulega rétt að oft fari mál á hraðferð í gegnurn þingið, sem sé óæsldlegt. Hann tilnefnir þar sérstaklega skatta- mál. „Ég er ekki hlyntur því að menn séu að breyta ákvæðum varðandi skattamál á síðustu dögum þings- ins fyrir jól. Ég tel að það ætti að vera ákvæði í stjórnarskrá sem heimilar eldd breytingar á tiltekn- um Iögum nema með tilteknum lyrirvara. Þannig ættu skattalaga- breytingar að gerast með hálfs eða eins árs fyrirvara. Þannig verður öll meðhöndlun málsins vand- aðri," segir Kristinn. Hann segist ekki vita hvort þessi mál verði tekin til umræðu á Al- þingi þegar það kemur saman í janúar. „Hins vegar teldi ég ágætt og skynsamlegt að gera þdð þegar menn eru þúnir að átta sig á dómi Hæstaréttar. En ég vil taka fram að við höfum leyfi til að vcra ósammála dómum. Ef dómarar hafa tekið upp nýja túlkun á viða- miklu úrlausnarefni og breytt þar með innihaldi laga, sem þing- menn eru ósammála, þá höfum við rétt á að halda okkar skoðun til Kristinn H. Gunnarsson: Það er auðvitað afar slæmt þegar Alþingi set- ur lög sem brjóta í bága við stjórnar- skrána. streitu og breyta lögum. Ef þessi dómur þýðir að það megi ekki tekjutengja nokkurn skapaðan hlut þá er ég ósammála því. Ég tel skynsamlegt að tekjutengja og sanngjarnt í öllum skilningi. Það kemur því til greina að setja lög sem heimila tekjutengingu. Annað væri út í hött," segir Kristinn H. Gunnarsson. FuUskipaður Hæstiréttur Halldór Blöndal, forseti Alþingis segist ekki hafa séð dóm Hæsta- réttar og því geti hann ekki fjallað efnislega um hann. „Hitt er annað að sú löggjöf sem hér er verið að fjalla um hefur þrá- sinnis komið lyrir Alþingi og er því þrautrædd meðal stjórnmála- manna. Þess vegna tel ég að und- irbúningur hennar hafi verið góð- ur og því hafi niðurstaða Hæsta- réttar komið mörgum stjórnmála- mönnum í opna skjöldu. I þessu máli Iá það fyrir að spurningin yrði um það hvort þessi lög stæðust ákvæði stjórnarskrárinnar. Ég tel að fullsldpaður Hæstiréttur hefði þess vegna átt að fjalla um málið. Það er ótrú- verðugt þegar minnihluti Hæstaréttar ákveður að ryðja lögum úr vegi. Slíkt grefur undan trausti á dóm- stólunum og er ástæðu- laust. Ég er ekki í vafa um að hæstarétt- ardómarar tækju undir þessa skoðuna mína ef þeir á annað borð fást til þess að tjá sig opin- berlega um þennan dóm,“ segir Halldór Blöndal Hann segir það sína skoðun að óhjákvæmilegt sé að taka þá hug- mynd upp á nýjan Ieik að hér verði stofnaður sérstakur stjórnskipun- ardómstóil. „Sú hugmynd hefur ekki fengið undirtektir hér á landi en reynslan síðustu misserin kallar á að um- ræða vakni á nýjan Ieik. I það minnsta að tekið verði af skarið um það að fullskipaður Hæstirétt- ur fjalli um mál sem varða stjórn- arskrána," segir Halldór Blöndal, forseti Alþingis. Halldór Blöndal: Óhjákvæmilegt að taka þá hugmynd upp á nýjan leik að hér verði stofnaður sér- stakur stjórnskip- unardómstóll. Framkoman hneyksli Ogmundur Jónasson, formaður þingflokks VG, segir að hneykslið í þessu máli vera framkomuna gagnvart öryrkjum. „Ég læt segja mér það tvisvar ef ríkisstjórnin ætlar að bfta höfuðið af skömminni með því að þráskall- ast við og neita öryrkjum um sjálf- sögð réttindi þeirra. Öryrkja- bandalagið hefur lengi haldið því fram, og við höfum mörg tekið undir þau sjónarmið, að á öryrkj- um hafi verið brotin mannréttindi. Meirihluti Hæstaréttar er einnig á því rnáli og það er fagnaðarefni," segir Ögmundur. Hann segir að það sé óeðlilegt að öryrkjar séu gerðir háðir mök- um sínum og sitja uppi með smán- arlegar greiðslur ef makinn aflar einhverra tekna. Þetta er brot á einstaklingsrétti öryrkjans. „Hins vegar vara ég við því að svo kölluð jafnræðisregla villi okk- ur sýn og þrengi að lýðræðislegum möguleikum til að hafa áhrif á millifærslur í þjóðfélaginu. Milli- færslukerfið byggir á því að tekið sé mið af efnum og ástæðum ein- staklinga og fjölskyldna. Forsend- ur jafnaðarkerfisins byggja á þessu einnig. Við viljurn til að mynda geta stutt betur við bakið á tekju- lítilli einstæðri móður en efnuð- um hjónum, svo dæmi sé tekið. Hrá jafnræðisregla má aldrei víkja þessum rétti samfélagsins til hiið- ar,“ segir Ögmundur. Lög sem ganga ekki upp Hann var spurður hvort hann teldi vinnubrögð Alþingis ámælisverð þegar Hæstiréttur er oftar en einu sinni að ónýta lög sem snerta stjórnarskrána eða jafnræðisregl- una? Ögmundur Jónasson: Ég vil ekki fórna lýðræðislegum rétti þjóðarinnar til að hafa áhrifá kjarajöfnun eða annað af því tagi. „Ég vil líta öðruvísi á það. Ég segi að þau lög sem Alþingi hefur sett í þessum tveim- ur málum, varðandi kvót- ann og gagn- vart öryrkjum, eru ekki bara óvönduð, held- ur ganga þau engan veginn upp. Ég er ekki tilbúinn að skrifa upp á það að lýðræð- islega kjörnir fulltrúar þjóð- arinnar geti ekki samþykkt lög, sem á einhvern hátt mismuna þegnunum. Hugs- anlega viljum við mismuna í þágu smábátaeigenda hvað viðkemur réttinum að veiða úr sjónum. Og við viljum hugsanlega mismuna í millifærslukerfinu einnig með til- liti til efna og aðstæðna hjá fólki. I þessum tveimur málum, sem hafa komið til álita þá vill svo til að ég er alveg sammála niðurstöðu Hæstaréttar. Það er framið brot á örvrkjum. Því er ég sammála og ég er sammála því að kvótakerfið, eins og það hefur verið rekið, gengur ekki upp. Ég vil þó ekki gefa Hæstarétti einhvern óútfyllt- an víxil og vil ekki fórna lýðræðis- legum rétti þjóðarinnar til að hafa áhrif á kjarajöfnun eða annað af því tagi,“ segir Ögmundur Jónas- son. Skoða inalin Sigríður Anna Þórðardóttir, for- maður þingflokks Sjálfstæðis- ílokksins, sagðist ekki tilbúin til að svara því á afgerandi hátt hvort taka þurfi vinnubrögð á Alþingi ti! endurskoðunar. Sigríður Anna Þórðardóttir: Við þurfum tíma til að átta okkur á þessu og síðan munu menn ef- laust eitthvað setjast niður og ræða saman. „Við hljótum að skoða öll þessi mál í framhaldinu. Við þurfum tfma til að átta okkur á þessu og síðan munu menn eflaust eitthvað setjast niður og ræða saman og skoða málin. A þessari stundu er hins vegar ekkert hægt að segja um þetta,“ sagði Sigríður Anna. Kringlunnar 'V' "^i ö í • ** er réíta gjöfin Gjafakortin fást á þjónustuborðinu á 1. hæð vib Nýkaup. </ lr AA II

x

Dagur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Dagur
https://timarit.is/publication/251

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.