Dagur - Tíminn - 19.10.1996, Side 7

Dagur - Tíminn - 19.10.1996, Side 7
Jlítgur-ÍEímútit Laugardagur 19. október 1996 -19 ■ Konur í sértrúarsöfnuðum ✓ 115 mánuði kannaði Margrét Jónsdóttir, félagsfræðingur, stöðu og hlutverk kvenna í Krossinum, Ffladelfíu og Hjálp- ræðishernum. Niðurstöður rannsóknarinnar birtast í grein í bókinni Konur og kristsmenn sem er nýkomin út. I ljós kom að yfirlýst stefna allra safnað- anna var jöfn staða karla og kvenna, a.m.k. í trúarlífi andspænis Guði, en reyndin er önnur. Þær sjá að mestu leyti um störf að tjaldabaki, mat- reiðslu, þrif, umönnun ungra barna og kennslu barna á barnaskólaaldri. í Krossinum og Fíladelfíu hafa mjög fáar komist í þá stöðu að predika yf- ir söfnuðinum eða náð sæti í stjórnum. „Mín upphaflega tUgáta gekk út á það að konur í þessari stöðu fyndu fyrir togstreitu og ég bjóst við að finna öllu meiri. togstreitu gagnvart þessum kynhlutverkum," segir Margrét, en í ljós kom að konurnar í Krossinum voru afskaplega sáttar við stöðu sína. í Fíladel- fíu virtust konurnar á leið að einhvers konar krossgötum. „Þær eru að endurmeta stöðu sína, þó e.t.v. ekki meðvitað." Að sögn Margrétar er í sam- félögum þar sem karlveldi ríkir sterk tilhneiging til að konur dragi sig til hliðar og myndi sérstaka hópa/menningarkima innan samfélagsins. Það hafa konur í bæði Krossinum og Filadelfíu gert. Konur í Krossinum hafa myndað eins konar systrafélag sem kemur reglulega saman til bæna- stunda. Þær halda um stjórnartaum- ana í þessum hóp og hafa þannig fundið réttlætingu fyrir annars h'tt sýnilegri veru sinni í söfnuðinum - sem er undarlegt í ljósi þess að konur eru t.d. í meirihluta í Fíladelfíu. „Þetta eru kvennahreyfingar leiddar af körlum." Hvorki bældar né bugaðar „Það var óskaplega gaman að kynnast þessum skemmtilegu konum. Ég náttúrulega talaði við konur sem voru virkar í starfinu en þetta voru hörku- duglegar konur, hressar, kraft- miklar - hvorki bældar né bug- aðar.“ Ætla mætti að konur sem lifa og hrærast í trúarsamfélagi þar sem karlar eru handhafar valds en konur þiggjendur litu á sig sem 2. flokks vinnuafl úti á hin- um almenna vbmumarkaði. Margrét segir svo ekki vera. „Þær eru nútímakonur en í sinni eigin veröld. Þetta eru aðskildir heimar fyrir þeim og trúarheimurinn virðist ekki trufla þær úti á vinnumarkaðn- um. Það kom víða fram hjá þeim að þær töldu að það ætti að velja þann hæfasta til starfa þrátt fyrir þessar hömlur sem eru lagðar á þær innan hóp- anna.“ Tvær vígstöðvar Hvaða mun fannstu á konum þessara hópa og hinni „al- mennu“ nútímakonu? „Þessar konur þurfa að lifa eftir tvöföldu kerfi, á tveimur vígstöðvum, öðruvísi en við sem erum bara á einni vígstöð. Sjálfsmyndin hlýtur að verða flóknari. Það má kannski hugsa sér að djúpt í íslensku þjóðar- sálinni sé staður konunnar inni á heimilinu. Við vitum að tækni- breytingar ganga mjög hratt fyrir sig en hugmyndafræðin og lífsgildin breytast hægt. Þessi ímynd konunnar í trúarhópun- um samræmist kannski betur gömlum hefðum og gildum í þjóðarsálinni. Þær sem eru að berjast áfram í þjóðfélaginu og afneita þessari lífssýn, finna þá kannski fyrir meiri togstreitu." lagt upp úr góðri innrætingu barnanna, því hafa t.d. fáir meðlimir sjónvarp vegna þess ljóta sem þar er sýnt. Innræt- ingin varðandi kynhlutverkin er þannig í fáum orðum: „Karl- menn leiða - konur fylgja." Þó að konurnar hafi í raun ekki endanlegt vald innan safn- aðarins né inni á heimilunum samkvæmt kenningunni þá liggur að sögn Margrétar vald þeirra í reglulegum bænastund- um þeirra. Því karlar eru næm- starfi safnaðarins sem er bæði líflegt og fjörugt. Fíladelfía Orð núverandi forstöðumanns: „Þar er eitt stórt vandamál í veginum. Grundvallarskipulag safnaðarins byggir á Biblíunni þar sem öldungar eru skil- greindir sem karlar...,“ segir núverandi forstöðumaður enda fáar konur komist áfram í söfn- uðinum. Söfnuðurinn í Reykjavík var Líkt og í Krossinum hafa konur í Fíladelfíu stofnað sér- stakan kvennakima. „En starf- semi systrafélagsins er að breytast úr kvenfélagi í bæna- samfélag og það er mjög mikil- vægt.“ Þannig telur Margrét að þær séu á leið út úr þolenda- hlutverkinu og orðnar sjálf- stæðir leitendur. Eða eins og systrafélagskona segir: „Við er- um að ýta konunum frá skúr- ingarfötunum og upp á bæna- bekkinn." Krossinn „Hin yfirlýsta staða er jöfn staða kynjanna. En inni á heimilinu er það karlinn sem tekur ákvarðanir enda streymir blessun guðs gegnum karlinn til konunnar og barna.“ „Ég myndi aldrei fara í þröngar buxur.“ (Kona í Krossinum). Lögð er „Kvenréttindi eru allt í lagi. Samt geta kon- ur ekki gert allt sem karlar gera. Karlar geta hins veg- ar gert allt sem konur gera.“ (Kona í Krossinum) Margrét Jónsdóttir, félagsfræðingur, hefur kannað stöðu og hlutverk kvenna í sértrúarsöfnuðum. áhersla á ytri ímynd kon- unnar í söfnuðinum. Konur ganga í kvenlegum fötum, pils- um og kjólum en karlar í bux- um. Tilgangur þess er að börn- in fái ekki brenglaða mynd af hlutverkum kynjanna. Mikið er „Ég myndi aldrei fara í þröngar bux- ur.“ (Kona í Kross- inum). ari á orð guðs en konur eru nær anda guðs. Þær eru „bar- áttumenn í andaheiminum" og tákn um nálægð þeirra við anda guðdómsins er sítt hár. Skerði þær hárið fjarlægjast þær anda guðs. Margrét sagði það hafa kom- ið sér á óvart hve ánægðar kon- ur í Krossinum eru með hlut- skipti sitt. Þó svo að meðlimir litu á skemmtanalíf umheims- ins af hinu vonda og hinn vondi sjálfur sé á vappi í öllum skot- um að reyna að afvegaleiða fólk þá kæmi það sjaldan að sök því allt þeirra félagslíf er bundið stofnaður 1936 en síðan þá hef- ur losnað mjög um þær hömlur sem settar voru á konur innan safnaðarins. Fyrsti forstöðu- maðurinn var harður á útliti kvenna. Hann vildi að konur gengju með höfuðföt eða blæj- ur, eða eins og kona í söfnuðin- um lýsir því: „Kjólar áttu að vera einfaldir með löngum ermum til þess að freista ekki karlmannanna og helst áttu kjólarnir að vera komnir úr tísku. Það voru mikl- ar nornaveiðar í leit að glæru naglalakki eða einhverjum and- litsfarða. Hnúturinn í hnakkan- Mynd: GVA Hvítasimnukonur halda ár- lega mót þar sem allar konurn- ar mæta barnlausar til bæna- halds. Margrét fór á eitt slíkt stórmót á Snæfellsnesi og horfði þar á skemmtiatriði sem vakti kátínu mótsgesta og hún taldi órækt vitni um breytta ímynd meðal kvennanna. „í kaffihléi seinni mótsdaginn fóru nokkrar ungar konur upp á svið íklædd- ar höttum og búningum að hætti hvítasunnukvenna á fyrri hluta aldarinnar. Þær sungu gamla hvítasunnusöngva og höfðu í frammi ýmis konar ýkt og kátlegt látbragð." Efesusbréfið „Verið hver öðrum undirgefnir í ótta Krists: Konurnar eig- inmönnum sínum eins og það væri Drottinn. Því að maðurinn er höfuð konunnar, að sínu leyti eins og Kristur er höfuð safnaðarins." Mismunandi viðhorf kvenna í Krossinum, Ffladelfíu og Hjálpræðishernum til bréfsins: Krossinn: „Maðurinn á að vera andlegur leiðtogi heimilis- ins. Ég tek ekki ákvarðanir ein og það gerir maðurinn minn ekki heldur... Fólki finnst auðveldara að bera virðingu fyrir karlmönnum en konum." Ffladelfía: „Maðurinn er höfuð konunnar en hann verður að elska hana eins og sjálfan sig... Ég hef átt í erfiðleikum með þessa ritningargrein..." Hjálpræðisherinn: „Maðurinn minn segir stundum við mig: „Þú ert hálsinn sem hreyfir höfuðið... En að eiginmað- urinn eigi á sama hátt að vera höfuð konunnar það get ég ekki skilið. Mér finnst maðurinn minn ekki vera höfuð mitt.“ „Kjólar áttu að vera einfaldir með löngum ermum til þess að freista ekki karlmann- anna.“ um mátti ekki heldur vera of of- arlega." Þegar Einar Gíslason varð forstöðumaður árið 1970 létti hann mjög á þessum hömlum í útliti og klæðaburði. „En það varð í sjálfu sér ekki breyting á stöðu kvenna, völdum þeirra og áhrifum,“ segir Margrét. Hann hélt t.d. áfram að kalla á safn- aðarmeðlimi til bæna með gamla laginu: „Bræður komið fram og biðjið með...“ Hjálpræðisherinn „Það er hin yfirlýsta stefna að staða karla og kvenna sé jöfn. Herskólagengið fólk á að hafa jafna stöðu til að klífa upp met- orðastigann. En ég vil halda því fram að hjá Hjálpræðishernum ríki ákveðið inngifti meðal herskólagenginna, þannig að þú verður að giftast innan þíns hóps annars dettur þú út. Jafnræðið virðist vera lang- mest hjá foringjum á lægri stig- um. Því eftir því sem ofar dreg- ur í valdapíramídanum verða konur h'tt sýnilegri. Ef herskólagengin kona í stöðu majors verður ástfangin af lautinant [lægra settur] og þau giftast þá missir hún sína majorstign og verður lautinant. En ef lautinant-kona giftist maj- or þá hækkar hún í tign og ger- ist líka major." LÓA

x

Dagur - Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagur - Tíminn
https://timarit.is/publication/254

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.