Dagblaðið Vísir - DV - 30.01.1984, Side 12

Dagblaðið Vísir - DV - 30.01.1984, Side 12
DV. MANUDAGUR 30. JANUAR1984. 19. Utgáfufélag: FRJÁLS FJÖLMIDLUN HF. Stjórnarformaöurogútgáhjstióri: SVEINN R. EYJÓLFSSON. Framkvæmdastjóriogótgáhjstjóri: HÖRÐUR EINARSSON. Ritstjórar: JÓNAS KRISTJÁNSSON og ELLERT B. SCHRAM. Aóstoöarritstjóri: HAUKUR HELGASON. Fréttastjórar. JÓNAS HARALDSSON ogÓSKAR MAGNUSSON. Auglýsingastiórar: PÁLL STEFANSSON og INGÓLFUR P. STEINSSON. Ritstjórn: SIDUMULA 12—14. SÍMI 86*11. Auglýsingar: SÍDUMULA 33. SÍMI 27022. Afgreiösla, áskriftir, smáauglýsingar, skrifstofa: ÞVERHOLTI 11. SÍMI 27 022. Sími ritstjórnar: 86611. Setning, umbrot, mynda og plötugerð: HILMIR HF., SÍDUMULA 12. P rentun: Árvakur hf., Skeifunni 19. Askriftarverð á mánuði 250 kr. Verð í lausasölu 22 kr. Helgarblað25kr. --------------------------------------------------------------1 ISAL íVinnuveitendasambandið I þeim sviptingum sem átt hafa sér stað í kjölfar vinnu- deilunnar í Straumsvík hefur verið rætt um að ÍSAL gengi í Vinnuveitendasamband Islands og reyndar hefur ríkis- stjórnin ákveöið að öll ríkisfyrirtæki, sem hafa atvinnu- starfsemi með höndum, skuli hafa samflot með vinnu- veitendum við gerð kjarasamninga um kaup og kjör. Þessar ákvarðanir eiga sér eðlilegar skýringar. Deilan í Straumsvík er sérstæð aö því leyti, að annars vegar eru settar fram kröfur af álversmönnum, sem eru langt um- fram þá kröfugerð, sem Alþýðusamband Islands og bandalaga opinberra starfsmanna hafa gert. Er enginn vafi á því að þær eru beinlínis í óþökk verkalýðshreyfing- arinnar, bæði vegna þess að kröfurnar raska mjög öllum samanburði milli launþegahópa og eins af hinu að þær snúa almenningsálitinu launþegum í óhag. Ef deilan dregst á langinn má búast við hörðum viðbrögðum stjóm- valda, jafnvel að verkfallið verði bannað með lögum og þaö mun torvelda alla aðra samninga. Hins vegar er deilan sömuleiðis sérstæð fyrir þá sök að viðsemjandi álversmanna er fyrirtæki sem ekki lýtur sömu lögmálum og sömu kvöðum og aðrir íslenskir at- vinnurekendur þar sem ISAL stendur utan samtaka vinnuveitenda og hefur sem slíkt hvorki réttindi né skyldur sem vinnuveitandi hér á landi til jafns við aðra. Viss hætta er á því að fyrirtæki í þeirri stöðu telji sig ekki bera ábyrgð þegar kemur að því aö meta samninga þess við launþega sína í ljósi almennrar efnahagsstefnu og verðbólguviðnáms. Ef afstaða ISAL mótast af ákvörðunum úti í Sviss má allt eins gera ráð fyrir að þröngir hagsmunir erlends stór- iðjufyrirtækis taki lítið tillit til aðstæðna hér á landi þar sem barist er um stjórnarstefnu sem ræður úrslitum um efnahagslegt forræði þjóöarinnar. Þess vegna hníga sterk rök að því að ÍSAL verði aðili að Vinnuveitendasambandinu og gangi ekki til samninga við starfsmenn sína, nema í fullu samráöi og í takt viö heildarsamninga á vinnumarkaðnum. Upphrópanir um að íslenskir vinnuveitendur verði þannig háðir útlenskum fyrirtækjum eru út í hött því leik- urinn er einmitt til þess geröur að erlent fyrirtæki, sem hefur haslað sér völl á Islandi, gangist undir íslenskar skyldur. Sjálfstæði ISAL og svigrúm er skert en ekki auk- ið þegar og ef það gerist meðlimur í Vinnuveitendasam- bandinu. Hendur þess eru bundnari og háðari íslenskum hagsmunum en ekki öfugt. Svisslendingum getur vissulega dottið í hug, að ganga að kröfum starfsmanna sinna. Launakostnaður er óveru- legur þáttur í heildarrekstrarkostnaði álversins. Ef að kröfunum verður gengið er efnahagsstefnan og verð- bólguviðnámið sprungið og þar með ríkisstjómih. Þetta verður að forðast og þar af leiðandi þarf enginn að vera hissa á því þótt nú sé rætt um þátttöku og þá um leiö skyldur og ábyrgð ISAL sem hvers annars vinnuveitanda í landinu. Með sama hætti er einnig hægt að réttlæta að ríkis- fyrirtæki hafi samflot með öðrum launagreiðendum þeg- ar almennir kjarasamningar eru gerðir. Fyrirtæki á veg- um ríkisins eiga ekki að hafa stöðu til þess að semja um önnur kjör, betri eða lakari, en almennt gerist. Og allra síst á viðsjárverðum tímum eins og nú þegar þjóðarhagur i stendur og fellur með ábyrgum og raunsæjum samning- um. Undir þeim kringumstæðum er afar mikilvægt að ■ enginn, hvorugu megin borðsins, svíki lit. ebs Frelsi — fyrir hverja — til hvers? frjálsræðis fyrir hvem einstakan þegn til athafna er beinlínis stefnt á frelsi fárra til að njóta lífsgæða og forrétt- inda á kostnaö hinna mörgu verr settu, sem leggja eiga grunninn að frjálsræði auðsöfnunar og arðráns til ágóða fyrir fáa útvalda. Fáar frelsisgreinar les ég svo, að ekki megi milli h'nanna eða þá beint lesa sérhyggju og eigin gróðasjónar- mið liggja að baki. Yfirlýsingar ýmsar eru sama eðlis. — Og sumt má í spéspegli skoða. Hundurí fjármálaráðherra Fjármálaráðherra okkar, sem raunar vildi verða æðsti leiötogi þjóöarinnar, upplýsir að hann hafi í Fá hugtök eru oftar á orði höfö en frelsið. Fá eru meira misnotuð og um margt eðlilegt, því hugtakiö er býsna teygjanlegt. Spurningin um frelsi eins getur allt eins snúizt um ófrelsi annars. Frelsi þjóða, frelsi einstaklings, frelsi til skoðanamyndunar, frelsi til tjáningar, frelsi til athafna og svo mætti áfram telja. Þeir sem hæst hafa um frelsi eru oft þeir sem hugsa það í þrengsta eiginlegum skilningi, eigið frelsi á annarra kostnað, jafnvel alfarið. Þannig fer um rangnefnda „frjáls”hyggjupostula, sem í engu eiga skylt við raunverulegt frelsi; frelsi gróðans, frelsi fjármagnsins, frelsi arðránsins býr að baki öllu þeirra frelsishjali, undir yfirskini HELGI SELJAN ALÞINGISMAÐUR FYRIR ALÞÝÐUBANDALAGIÐ UNESCO og aðildarríkin Talsvert hefur verið rætt og ritað opinberlega að undanfömu um UNESCO — Menningarmálastofnun Sameinuðu þjóðanna — og er sérstakt tilefni þeirra umræöna nýleg tilkynn- ing ríkisstjórnar Bandaríkjanna um úrsögn úr UNESCO frá og meö árslok- um 1984. Undirritaður, sem á sæti í stjóm stofnunarinnar sem fulltrúi Norðurlanda, óskar að leggja nokkur orð í þennan belg til þess að reyna að skýra ýmis atriði í skipan, starfskrá og starfsháttum UNESCO sem tengjast þessu máli. Aðdragandinn Rökstyöja má að sá ágreiningur um starfskrá og stefnu UNESCO sem nú hefur leitt til úrsagnar Bandaríkjanna hafi hafist á aðalþingi stofnunarinnar árið 1974. Það aðalþing, sem var hið 18. í röðinni, var að mörgu leyti mjög sér- stætt. Það var haldiö ári eftir Yom- Kippúr-stríðiö milli Egyptalands og Israels. Á sama ári haföi heimsmark- aðsverð á ohu hækkað nálega fjórfalt. Miklar áhyggjur vom ríkjandi vegna þessa, ekki hvað síst í vestrænum iðn- ríkjum og í Japan. Hins vegar var hug- ur í ohuútflutningsríkjum þriðja heimsins vegna nýfengins auös og valds. Virtist fylgja þessum stórhug nokkur vilji til að láta kné fylgja kviði á alþjóðavettvangi. Voru það raunar ekki aðeins olíuríki heldur einnig mörg önnur þróunarríki, svo og Sovétríkin og fleiri Austur-Evrópuríki, sem áttu þar hlut að máli.Aðalþingið 1974 var mikil átakasamkoma. Samþykktar voru harðjrtar ályktanir um framferði Israelsmanna í mauita- og menningar- málum á hernumdu svæðunum og í Jerúsalem. Flest vestræn ríki lögðust ákveðiö gegn þessum tillögum sem þau töldu ósanngjarnar og ofsögum sagt í þeim. Þá lagöi þingið fyrstu drög aö út- víkkun á starfskrá UNESCO í alþjóð- legri fjölmiðlun. Fjölmiðlamálið Síöan 1975 hafa pólitískar deilur um stefnu UNESCO kristallast í f jölmiðla- starfskrá stofnunarinnar. I desember það ár var haldinn sérfræðingafundur til að undirbúa yfirlýsingu um alþjóð- lega fjölmiðlun er lögð yrði fyrir næsta aöalþing. Því fór fjarri aö samkomu- lag næðist á þessum fundi. En meiri- hlutinn samþykkti drög að yfirlýsingu um hlutverk fjölmiöla á alþjóðavett- vangi. Var þar að finna ýmis ákvæði almenns eölis auk ábendinga um góöa siði í fréttaflutningi. Einnig var ákvæði ANDRIÍSAKSSON PRÓFESSOR I UPPELDISFRÆÐI VID HÍ, OG FULLTRÚI í STJÓRN UNESCO um að ríki — þ.e. ríkisstjórnir — skyldu sjá um alþjóölega samvinnu fjölmiðla. Minnihluti sérfræðinganna á fundinum gagnrýndi umrædd atriöi harðlega og lagöist gegn samþykkt þeirra. Var minnihlutinn einkum skip- aöur fuhtrúum vestrænna lýðræðis- ríkja. En aht kom fyrir ekki. Meiri- hlutinn réð og vildi ekki miðla málum við minnihlutann. 19. aðalþing UNESCO fór fram í Nairobi, höfuðborg Kenya, haustiö 1976. Bandaríkin og fleiri ríki höfðu > gefiö í skyn fyrir þingið að þau mundu taka tU athugunar að segja skilið við stofnunina ef áfram yröi haldið á sömu braut. Eftir aUsnarpar umræður um fjölmiölamál náöist samkomulag um að athuga drögin að yfirlýsingu betur og fresta afgreiöslu til næsta þings. Sá sáttahugur sem einkenndi þetta þing var gjarnan nefndur ,,Nairobi-and- inn”. Segja má að hann hafi að mestu einkennt störf UNESCO síðan. Það var ekki fyrr en eftir mikil f undahöld og langar umræöur sem fjöl- miðlayfirlýsing UNESCO var sam- þykkt á aðalþingi stofnunarinnar í París áriö 1978. En hún var afgreidd án mótatkvæða með almennu samkomu- lagi. Það að samstaða skyldi nást staf- aði fyrst og fremst af því að umdeildu ákvæðin um ríkisforsjá alþjóölegs fjöl- miðlastarfs og fréttaflutning voru ein- faldlega numin á brott úr uppkastinu. Jafnframt því sem fyrrgreind yfir- lýsing þokaðist í átt til samkomulags varð viss breyting á forgangsverkefn- um UNESCO í fjölmiðlamálum. Var farið að leggja meiri áherslu á aðstoð við vanþróuð ríki á sviði fjölmiðlunar. Fyrstu skrefin voru stigin á Nairobi- þinginu 1976 og var það einkum gert fyrir tilstilli Noröurlanda. Hefur Is- land tekið þátt í norrænu UNESCO- verkefni um eflingu fjölmiðlastarfs í Austur-Afríku í því sambandi. Arið 1981 ákvað UNESCO að stofna til „Alþjóöaáætlunar um þróun fjöl- miðlunar.” Er hún fjármögnuð með frjálsum framlögum frá aðildarríkjum stofnunarinnar. Viðfangsefni áætlun- arinnar eru einkum á sviöi menntunar og starfsþjálfunar fréttamanna og uppbyggingar fréttastofa, m.a, með tækjakaupum og sérfræðiaðstoð. Því hefur oft verið haldið fram að starf UNESCO að fjölmiðlamálum á alþjóöavettvangi feli í sér skerðingu á ritfrelsi. Þetta er á misskilningi byggt. Engin samþykkt, yfirlýsing né starf- skrárliöur UNESCO felur neitt slíkt í sér. Hins vegar má halda því fram að þetta hafi verið reynt af hálfu einstakra aðila, sbr. það sem áður var sagt um aðdraganda f jöl- miðlayfirlýsingarinnar. Og eitthvað af þessu tagi kemur alltaf upp á hverju aðalþingi. Það er ekki hægt aö banna aöildarríki að bera fram tiUögur: á því eiga þau ÖU fullan og óskoraðan rétt. Hins vegar hafa slíkar tUlögur ekki náð fram aö ganga. Eiga hér ýmis vestræn aðUdarríki, svo og nokkur ríki

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.