Dagblaðið Vísir - DV - 19.10.1985, Qupperneq 8

Dagblaðið Vísir - DV - 19.10.1985, Qupperneq 8
MEÐ BARNSANDUTK) Orson Welles var einn fremsti leikstjóri útvarpsleikrita sem um getur. „Hann er risi meö barnsandlit, hamslaus letingi, spakur brjálæðingur, einfari í fjölmenni, skólastrákur sem sefur í kennslustund, ráöabruggari sem þykist vera ofurölvi til aö fá aö vera í friði. Hann kann betur en nokkur annar að færa sér í nyt aö líta út eins og sofandi björn.” Þessi orö franska skáldsins Jean Cocteau lýsa ef til vill betur en margt annaö manninum sem var efnilegasta sjötuga gamalmenni heims er hann lést fyrir viku, kvikmyndagerðar- manninum Orson Welles. Orson Welles var um margt einn sér- kennilegasti listamaöur þessarar aldar. Hann varö heimsfrægur, kornungur er hann geröi Citizen Kane. Þrátt fyrir að sú mynd sé oft talin besta kvikmynd sem nokkru sinni hefur veriö gerö tókst honum líklega aldrei eins vel upp síðar og fékk raunar harla fá tækifæri til aö láta kné fylgja kviði. Hver var snillingurinn með barnsandlitið? Orson Welles var borinn í þennan heim hinn 6. dag maímánaöar 1915 í bænum Kenosha í Bandaríkjunum. Hann var kominn af litríku fólki. Einn forfaðir hans í fóðurætt var skv. amerískri heimild vinur William Shakespeare (!) hvernig sem menn hafa komist aö því. Þegar Orson Welles kom í heiminn áriö 1915 var honum ætlað stórt hlutverk. Þeim Richard Welles jr. og Beatrice Ives, konu hans, hafði orðið eins drengs auðið sem nefndur var eftir föður sínum og bætt við júníor að amerískum sið. Pilturinn var ættingjum sínum til lítillar ánægju. Hann átti við geðveiki að stríöa. Harmurinn var ef til vill meiri þar sem foreldrarnir þóttu ekki hið einasta skara fram úr að andlegu heldur og likamlegu atgervi. Welles fjölskyldan var vel stæð og bærinn Kenosha, þar sem þau bjuggu, óx úr smábæ í allstóran bæ þar sem innflytjendur af ýmsum uppruna fylltu sparibauka fjölskyldunnar er þeir keyptu bjórinn frá Badger Brass sem var í eigu hennar. Beatrice Ives Welles var valkyrkja hin mesta og allt í öllu í bæjarlífinu. Richard Welles var hins vegar fylliraftur þó ríkur væri. Og raunar fór það svo að Richard hélst illa á fé og svo fór að fjölskyldan varð að flytja i skammarlega lítið húsnæði miöaö við þaö aö heimihsfaðirinn var meðeig- andi í stóru fyrirtæki. Um það leyti sem Orson var að fæöast í heiminn lést afi hans og amman flutti heim. Hún þjáðist af magakrabba og settu angist- aróp hennar svip á barnæsku hans. Dauöi og þjáning urðu honum einmitt hugleikin viðfangsefni. Dr. Maurice Bernstein, læknir að starfi og mennt, sinnti ömmunni. Og svo fór að hann sinnti móður Orsons æ meir og urðu þau elskendur. Faðir hans ákvað fjörutíu og sex ára gamall að það væri kominn tími til að fara á eftirlaun og seldi hlut sinn í bruggunarfyrirtækinu. Fyrir hlut sinn föck hann fjárhæð sem nægði honum tU að lifa sómasamlegu lífi tU æviloka. Beatrice stakk karl sinn þá af og var þá Bernstein gerður að fjárhalds- manni Orsons og síðar varð hann fyrir- mynd að fjárhaldsmanni Charles Foster Kane í Citizen Kane. Og raunar er það svo að þegar litiö er yfir barnæsku Welles má sjá þar flest atriði kvikmynda hans fyrr og síðar í misbreyttri mynd Móðurmissir Móðir Orsons hafði náð nokkurri frægð sem píanisti eftir skilnaðinn. Árið 1924, er Orson WeUes var aðeins níu ára gamaU, veiktist hún alvarlega af lifrarsjúkdómi. Hún vissi að dauöinn var skammt undan. Á afmæUsdegi hans sátu mæðginin ein og kertin af afmælistertunni voru eina ljósið sem lýsti upp svefnherbergi hennar. Hún bað Orson að slökkva á kertunum. I myrkrinu sagði hún syni sínum hvað dauðinn væri og hvers væri að vænta. Hún lést viku síðar, og kannski hafði enginn atburður lífs hans jafnmikil áhrif á hann og þetta niu ára afmæli með dauðvona móðurinni. Orson sótti ekki skóla fyrr en eftir dauöa nioður sinnar. Hann náði skjótt góðum námsárangri (nema í stærðfræði eins og fleiri góðir menn). Og barn að aldri lék hann í og leik- stýrði skólaleikritum. „Skopmynda- teiknari, leikari, skáld, og aðeins tíu ára,” var fyrirsögn á grein sem birtist um hann í skólablaðinu. Hann var settur í betri skóla og hélt þar áfram með áUka árangri. Og nýtt kom til sögunnar. Hann var lygari. Hann falsaði mjög glæsilega vottorð um að hann væri ófær um að taka þátt í U'kamsæfingum hvers konar og lék á einu og sama ári Júdas, Jesú Krist og leikstýrði að auki JúUusi Sesari og Ríkarði þriðja eftir Shakespeare. Orson var semsé undrabarn. „Félagslegar aðstæður” hans voru undarlegar í meira lagi. Richard, faðir hans, var fuUur meira eða minna og Bernstein, fóstri hans, afrekaöi meðal annars að búa með hjónum þar sem karlmennimir skiptust á aðfarameð líkamslosta að fraukunni. Bernstein dró sér fé úr þeim sjóðum sem Orson UtU hafði erft og átti að erfa. Ætlaði að verða málari Fimmtán ára gamall missti Orson föður sinn og átti þá einan að svindlarann og kvennamanninn Bernstein. Ári síðar var strákurinn orðinn stúdent. Fjölskyldan vildi senda hann í Cornell háskólann en stráksi vildi óhnur læra leikUst. Ekkert sam- komulag varð en að lokum tókst Orson aö kría út fé og fara til írlands. Hann ætlaði aö verða málari. Eftir flakk og alls kyns vitleysu komst drengurinn í kynni viö hommapar í Dublin og svo skemmtUega vildi tU að það rak Gate Theatre — framúrstefnuleikhús. Kynnin hófust þannig að peyin sótti um vinnu í leikhúsi þeirra og laut þá fulla af alls kyns vitleysu eins og hann átti eftir að gera oft og einatt sér til framdráttar alla ævi. Teningunum var kastað. Ævistarfið var hafiö. Meðal hlutverka Orsons í Gateleikhúsinu var mUljónarinn Ralph Bentley í leikriti David Sears, The Dead rise fast. Þar var sáð fyrir Charl- es Foster Kane. Og auðvitað var Shakespeare ekki langt undan: senni- lega hefur draugurinn í Hamlet sjaldan verið leikinn af yngri leikara. Welles gat sér gott orð sem leikari á Ir- landi aöeins 16 ára gamall en svo hlaut að fara að hann sneri heim á ný. Svartur Macbeth Welles hóf störf við leikhús í New York. Honum gekk vel en mjög bar á ýmsum agavandamálum. Hann fékk írsku vini sína yfir tU Bandaríkjanna og sýningar þeirra á verkum eins og Hamlet vöktu talsverða athygli. 1934, þegar Welles var nítján ára, kvæntist hann fyrstu konunni sem hann hafði nokkru sinni haft áhuga á, hinni stórglæsilegu Virginia Nicholson. Á þessum árum mótaðist hugsun Orson Welles. Hann snerist öndverður I gegn uppgangi fasisma í Evrópu og tUhneigingum ýmissa stjórnmálaafla í sömu átt í heimalandi sínu. Og að mörgu leyti var það pólitískur áhugi hans sem varð kveikjan að fyrsta stórvirki hans, sem var upp- setning á Macbeth. Roosevelt var kominn tU valda og meöal fyrstu verka hans var að koma á fót ýmiss konar atvinnubótavinnu. Þessi stefna náði meðal annars tU leik- Ustar. Ákveðið var að koma á fót leik- húsi tU að sjá atvinnulausum leikurum fyrir Ufibrauði. Og það var í slíku leik- húsi í miðju Harlem fátækrahverfinu sem Welles fékk að setja upp þetta fræga leikrit Shakespeare. Á þessum tíma töluðu menn í alvöru um að svert- ingjar ættu ekki aö fá atvinnuleysis- bætur eins og hvítir menn en Orson Welles gaf sUkum öflum rækilega á kjaftinn með því að láta svertingja leika Macbeth og atburðina gerast í frumskógi óralangt frá Skotlandi hins klassíska Macbeths. Og í stað galdra- kvenna Hálandanna voru mættir til leiks kolsvartir voodoo galdramenn. Leikritið fékk rífandi góða dóma í öll- um blöðum nema New York Herald Tribune. Er gagnrýnandi þess blaðs lést skömmu síðar óttaðist Orson mjög að voodoo negrarnir hans hefðu magnað seið. . . Mercury verður til En fljótt skarst í odda milli ríkis- styrkta leikhússins annars vegar og Welles og John Housemann hins vegar. Félagamir stofnuðu Mercuryleikhúsiö hf., kusu hvor annan forseta og vara- forseta á stjórnarfundi og eyddu hluta- fénu, hundraö dollurum, í hvelli. Mercuryleikhúsið setti upp klassísk leikrit en í höndum þess varð Júlíus Sesar ögn líkur Mússólíni og það var enginn í vafa um hvar stjórnendur þess væru í pólitík. Leiklist var í augum Welles á þess- um tíma einungis eitt tæki til að hafa áhrif á samtímann. Baksvið þessa atburöa er spænska borgarastyrjöldin, uppgangur fasisma og styrjaldarund- irbúningur. Mercuryleikhúsið græddi ekki mikla peninga en það var öllum ljóst, sem höfðu vit á leiklist, að Orson Welles var einn besti leikstjóri Banda- ríkjanna, þrátt fyrir ungan aldur. Hann var ætíð með mörg jám í eld- inum. Hann leikstýrði hjá Mercury, leikstýrði í Chicago og var byrjaður aö vinna fyrir útvarp. Virginia, kona hans, eignaðist dóttur en þar sem þau hjónin voru búinn að ákveða að barnið ætti að vera strákur var stelpan skýrð Christopher. En hjónin þoldu vart hvort annaö lengur og skilnaður var óumflýjanlegur. Árangur hans í útvarpsleikritum var sérlega athyglisverður. Drakúla þótti frábært og Dauði Dantons var að sögn kunnugra frábær úttekt á spill- ingu valdsins. Welles var eins og venjulega á fullu út um borg og bí og hafði vart nokkurn tíma til aö sinna verkefni sem útvarpiö var búið að panta hjá honum: Innrás- inni frá Mars (War of the worlds) eftir sögu H.G.Wells. Hann fékk Howard nokkurn Koch til að skrifa leikgerð sögunnar en Koch þessi varð síðar enn frægari fyrir handritiö að Casablanca. Þegar vinnubrjálæðingurinn Welles var kominn í spilið á fullu trúði Koch ekki sínum eigin augum. Það var allt vitlaust. Welles barði hann áfram eins og dráttarklár og þegar útsending byrjaði klukkan átta að kvöldi (á New York tíma) föstudaginn 30. október 1931 var Koch úrvinda af þreytu. Innrásin frá Mars Á slaginu átta kynnti leikstjórinn, Welles, leikritið og gaf svo hljómsveit- inni merki um aö byrja að leika kynn- ingarlagið, Píanókonsert eftir Tsjækovskí. Því næst lásu þægilegar raddir venjulegt útvarpsbull um vont veður yfir Nova Scotia, hæði yfir Grænlandi, kannski rigning á morgun, og svo var tilkynnt að Ramon Raquello og hljómsveit hans myndu leika frá Park Plaza hótelinu. Og í þann mund sem hlustendur bjuggu sig undir aö dotta yfir samkvæmisdönsum var dag- skráin rofin: „Herrar mínir og frúr, viö rjúfum danslagadagskrá okkar til að útvarpa sérstökum fréttaþætti frá Millimeginlandafréttaþjónustunni. Tutt- ugu mínútum fyrir átta í kvöld varö prófessor Farrell hjá stjörnuathug- unarstöðinni á Jenningshöfða í Chicago Illinois var við reglubundnar gassprengingar á plánetunni Mars... ” Því næst var tilkynnt aö gasstraum- ar æddu í átt til jaröar. I kjölfarið sigldu viðtöl og til aö blekkja hlustend- ur enn frekar var leiðinlegum athuga- semdum og lögum skotið inn á milli. Tíu mínútum fyrir rúu var tilkynnt að brennandi vígahnöttur hefði lent rétt hjá Grovers Mill í New Jersey. Carl Phillips fréttamaður var kominn á staðinn eftir örfáar mínútur og milljónir Bandaríkjamanna misstu niður kaffibolla eða svelgdist á í keleríi þegar Carl hrópaði upp yfir sig: „Hluturinn gefur frá sér hviss. . . hey. . . toppurinn er aö fara af. . . hann skrúfast af. . . Hvað er þetta?.. . Tveir hringir sjást í svörtu opinu. . . Eru þetta augu?. .. Þetta gæti veriö andlit. Þetta gæti verið. . . Almáttugur, það liðast eitthvað út úr hlutunum eins og eiturslanga.” Carl Phillips fréttamaður lýsti því svo er slímugar slöngulaga verur lið- uðust út úr hlutnum og fyrr en varði var allt í voöa: fólk féll allt um kring. Innrásin frá Mars var hafin. Allt brjálað I fáum orðum sagt: Það varð allt brjálað. Talið er að 12% útvarpshlust- enda hafi verið við viötækin og út um allt var fólk sem flúði heimili sín í of- boði. Fjöldinn allur fékk móöursýkis- kast. Hringt var til rafveitu og hún beðin um að taka rafmagnið af til að Marsbúarnir ættu erfiðara um vik með loftárásir. Þónokkrir vildu gerast sjálfboðaliðar hjá Montgomery Smith hershöfðinga sem átti að stjórna her- sveitum Bandaríkjamanna í stríðinu við Marsbúa. I lok þáttarins var minnt á að hér væri aöeins um leikrit aö ræða en svo virðist sem fáir hafi hlýtt á þann boð- skap. Útvarpsstöðin fylltist af frétta- mönnum sem flestallir voru mjög arg- ir út í Mercuryfólkið. Forsvarsmenn þess, Welles og Housemann, vörðust af kappi. CBS útvarpsstöðin, sem haföi nýtt krafta þeirra í þessa útsendingu, var ekki par hress, en gat lítt að gert. Og undir niðri dáðust allir að Welles og hans mönnum sem höfðu platað Amer- íku jafnrækilega og raun bar vitni. En þaö þykir engum gaman að vera plataður og næsta árið voru allir vondir út í Welles. Hann var líka óhemjufrekur og því var ástandið ekki

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.