Dagblaðið Vísir - DV


Dagblaðið Vísir - DV - 17.03.1989, Qupperneq 15

Dagblaðið Vísir - DV - 17.03.1989, Qupperneq 15
FÖSTUDAGUR 17. MARS 1989. 15 Menn hafa ofmetið getu upplýs- ingaiðnaðarins. Fyrirtæki eru smá og veikburða. Verkskipulagi og áætlanagerð er ábótavant. Algengt er að kostnaður tvöfaldist eða þre- faldist frá áætlunum. Ráðgjöf er áfátt. Aðilar, sem koma fram í hlut- verki ráðgjafa, taka við þóknun frá innflytjendum tölva sem þeir mæla með. Mikið verk er óunnið við að koma reglu á starfshætti í upplýs- ingaiðnaði. Litlar líkur eru á að þær vonir rætist í bráð að íslensk fyhrtæki standist samkeppni á er- lendum mörkuðum. Vaxandi iðnaður Hönnun hugbúnaðar fyrir tölvur er vaxandi atvinnugrein. Fjöldi fyrirtækja sérhæfir sig í hugbúnað- argerð og ráðgjöf fyrir tölvunot- endur. Menn binda vonir við upp- lýsingaiönaðinn. Sumir telja að hugbúnaöur verði innan tíðar arð- vænleg útflutningsvara. Menn hafa ofmetið getu hugbúnaðariðnaðar- ins. Hann hefur ekki slitið barns- skónum og skortir festu og ábyrgð. Fyrirtækin eru smá og veikburða. Þekkingu skortir á veigamiklum þáttum í hönnun hugbúnaðar. Því hefur verið haldið fram að íslensk hugbúnaðarfyrirtæki skorti helst þekkingu á markaössetningu. Það er ekki rétt. Þau skortir almenna rekstrarþekkingu. Verkskipulagi og áætlunargerð er aðallega ábóta- vant. Hugbúnaðarframleiðendur geta illa ábyrgst verð, afhendingar- tíma og gæði framleiðslu sinnar. Lítil fyrirtæki Tahð er að hátt í 60 fyrirtæki hanni upplýsingakerfi eða veiti aðra þjónustu. Þau eru flest smá. Örfá eru til dæmis nægilega öflug Upplýsingaiðnaðurinn: Urbóta er tækin hafa boðið fram betri lausn- ir. Mest af hugbúnaði, sem notaður er hér á landi, er innlend fram- leiðsla. í mörgum tilfellum er þjón- usta fyrirtækja, sem selja staðlað- an hugbúnað, ófullnægjandi. Fyr- irtæki, sem „sérsmíða" hugbúnað, þurfa einnig að bæta starfshætti sína. íslenskir hönnuðir hafa vald á hinni tæknilegu hlið. Stjórnun, verkskipulagi og áætlanagerð er hins vegar ábótavant. Reynslu skortir Kostnaður við tölvuvæðingu fer undantekningalítið fram úr áætl- un. Ekki er óalgengt að kostnaður- inn tvöfaldist eða þrefaldist frá því sem áætlað var. Ákvarðanir um tölvuvæðingu eru almennt teknar að fengnum ráðleggingum hönn- „Verkskipulagi og áætlunargerð er að- allega ábótavant. Hugbúnaðarfram- leiðendur geta illa ábyrgst verð, af- hendingartíma og gæði framleiðslu sinnar.“ Kjallarinn Stefán Ingólfsson verkfræðingur til að hanna miðlungsflókin upp- lýsingakerfi stórra fyrii-tækja og stofnana. Þau munu af þeim sökum ekki standast erlendum fyrirtækj- um snúning í alþjóðasamkeppni enn um sinn. Hugbúnaðarfyrir- tækin hafa aftur á móti þekkingu á sérþörfum íslenskra tölvunot- enda. Þau hafa náð góðum árangri við að aðlaga erlend tölvukerfi inn- lendum aðstæðum. Erlendur við- skiptahugbúnaður hefur ekki gef- ist vel hér á landi. Innlendu fyrir- uða og þeir gera eínnig kostnaðará- ætlanir. Verkáætlanir eru óáreið- anlegar. Algengt er að tölvukerfi séu afhent löngu eftir áætlaðan tíma. Hönnuðir taka ekki ábyrgð á áætlunum sínum. Flest verkefni eru unnin samkvæmt reikningi án þess að formlegir verksamningar hafi verið gerðir. „Smíði“ hug- búnaðar er sjaldan boðin út. Örfá fyrirtæki hafa reynslu af að gera tilboð í hugbúnað. Markaðinum má líkja við það sem gerðist á með- al verktakafyrirtækja fyrir tveim- ur áratugum. Einnig gætir tregðu hjá fyrirtækjum að taka ábyrgð á eigin framleiðslu. Þau eru til dæm-' is ekki almennt reiðubúin að á- byrgjast rekstraröryggi tölvukerfa sinna. Ráðgjöf er ábótavant Ráðgjöf er ábótavant í upplýs- ingaiðnaði. Algengt er að fyrirtæki og stofnanir 'leiti til hugbúnaðar- fyrirtækis og feli því að gera úttekt á þörfum fyrir tölvuvæðingu. Þaö gerir tillögur um tækjakaup og hönnun hugbúnaðar og tekur oft- ast sjálft að sér verkefnið í fram- haldi af því. Hönnuðurinn kemur fram bæði í hlutverki ráðgjafa og verktaka. Þegar gera þarf breyting- ar er hann enn fenginn til að gera tillögur. Þar með er hönnuðurinn að dæma eigin verk. Hann leggur mat á hugbúnað sem hann hannaði sjálfur og vélbúnað sem keyptur var að hans ráði. Þetta þykja slæm vinnubrögð í flestum starfsgrein- um. í flestum greinum er lögð rík áhersla á að ráðgjafar fylgi ákveðn- um siðareglum. Nefna má lögmenn og ráögjafarverkfræðinga. I siða- reglum er lögð áhersla á að félagar séu vandir aö virðingu sinni og beiti faglegiun aðferðum. Þeim er óheimilt að taka við þóknun vegna starfa sinna frá öðrum en skjól- stæðingum. „Ráðgjafar" í upplýs- ingatækni eru óbundnir af siða- reglum. Starfsháttum margra þeirra er áfátt. Það þekkist til dæm- is að aðilar, sem kalla sig ráðgjafa, geri „samstarfssamninga" við selj- endur tölvubúnaðar eða hugbún- aðar. í þeim felst að „ráðgjafar" taki við þóknun fyrir að mæla með búnaði sem hinir selja. Það er brot á siðareglum helstu ráðgjafastétta. Ráðgjafa, sem tekur að sér verk fyrir annan aðila, er óheimilt að taka við þóknun frá þriðja aðila í sambandi við verkið nema sam- þykki verkkaupa komi til. Aðili, sem hagnast sjálfur fjárhagslega á því að farið sé eftir tillögum hans, er vanhæfur sem ráðgjafi. Opinber stuðningur Tímabært er að hugbúnaðarfyr- irtæki og aðilar, sem nota þjónustu þeirra, sameinist um að taka upp markvissa starfshætti við undir- búning og framkvæmd tölvuvæð- ingar. Mörg hugbúnaðarfyrirtæki hafa burði til að ná langt á sínu sviði. Þau þurfa þó að temja sér agaðri starfshætti en nú tíðkast og bæta áætlanagerð. Ráðamenn hafa sýnt upplýsingaiðnaðinum áhuga og lýst vilja til að styðja fyrirtæki við markaðssókn erlendis. Opin- berir aðilar geta styrkt hugbúnað- ariðnaðinn á annan hátt. Fjárlaga- og hagsýslustofnun hefur gefið út handbók fyrir ríkisstofnanir með leiðbeiningum um áætlunargerð, val á tölvubúnaði og viðskiptum viö ráðgjafa og hugbúnaðarfyrir- tæki. Handbókinni er ætlað að stuðla að festu í viðskiptum opin- berra aðila við verktaka og seljend- ur og veita hugbúnaðarfyrirtækj- um aðhald í opinberum verkefn- um. Ef til vill er það besti stuðning- urinn sem unnt er að veita hug- búnaðarframleiðendum og gagnast þeim betur en framlag úr opin- berum sjóðum. Fyrirtæki, sem stendur sig illa á heimamarkaði, á enga framtíð á alþjóðamarkaði. Stefán Ingólfsson Já við nýjum varaflugvelli Eitt er þaö mál sem mikið hefur verið í umræðunni á íslandi und- anfamar vikur, það er varaflug- völlur. Greinilegt er að ekki eru allir á eitt sáttir um þetta tiltekna mál, frekar en önnur mál af svipuðum toga. Skoðun þingkonu Ég get ekki orða bundist eftir að hafa lesið kjallaragrein í DV 2. mars sl. eftir Kristínu Halldórs- dóttur þingkonu. Grein sína nefnir Kristín „Nei við nýjum Nato-velli“. Kristín segir í grein sinni: „Hlut- ina her að kalla réttum nöfnum. Það er vérið að reyna að tosa áfram því brennandi áhugamáli banda- ríska hersins og hershöfðingjanna í Atlantshafsbandalaginu að hér verði hægt að reka hernað ef á þarf að halda, ekki aðeins frá suðvestur- homi landsins, heldur einnig frá norðausturhorninu." Svo mörg voru þau orð og merki- leg. Ég vil vinsamlegast leyfa mér að henda þessari þingkonu á að ef til styrjaldar kemur þá skiptir engu máli hvort við íslendingar höfum byggt þennan varatlugvöll sjálf eða hvort mannvirkjasjóður Atlants- hafsbandalagsins hefur byggt KjaUarmn Steindór Karvelsson varaformaður FUJ í Hafnarfirði svæði né telur að aðrir þurfi að hafa áhyggjur af þessum öryggis- þáttum. Mikið væri nú gott ef þing- konan hetði rétt fyrir sér, en ég vil náðarsamlegast benda henni á að kynna sér það sem fagmönnum í flugmáium finnst um flugöryggis- mál á íslandi. Nato Því er nú einu sinni þcmnig farið að íslendingar eru ein af Nato- þjóðunum og þar af leiðandi er það skylda okkar að leggja eitthvað af mörkum i þeim samskiptum. Eitt er víst að ekki getum við lagt fram peninga með góðu móti því að allir vita jú að ríkiskassinn er hriplekur ef ekki alveg botnlaus, að minnsta kosti vantaði í hann htla sjö milljarða á síðasta ári, eða „Því er nú einu sinni þannig farið að Islendingar eru ein af Nato-þjóðunum og þar af leiðandi er það skylda okkar að legga eitthvað af mörkum í þeim samskiptum.“ hann. Flugvöhurinn verður hemaðar- mannvirki á stríðstímum, óháð því hver byggir hann eða rekur. Menn (konur) skulu bara gera sér grein fyrir því að ekki bara vara- flugvöllur heldur alhr flugvellir og hafnir á íslandi verða hemaðar- mannvirki á stríðstímum. Annað er athyglisvert í grein þingkonunnar. Hún hefur engar áhyggjur af öryggi í flugmálum okkar og annarra þeirra sem þurfa að fara um okkar flugstjórnar- eins og einn varaflugvöh. Það er þvi ljóst að þar er ekki feitan gölt að flá. Af þessum sökum verðum við að leita annarra lausna á þess- um samskiptum okkar við Nato. Eitt er það sem við íslendingar eigum nóg af öðm fremur, það er Allir flugvellir verða hernaðarmannvirki á stríðstímum, óháð því hver byggir þá eða rekur, segir hér m.a. - Frá Egilsstaðaflugvelli. landrými. Einmitt þess vegna eig- um við að láta það vera okkar fram- lag í samvinnunni við Nato. Nú má enginn skilja mig svo að ég sé að mæla með því að við höfum hér á landi erlendan her, nei, auð- vitað vilja allir að herinn fari héðan sem ahra fyrst. Einu verðum við hins vegar að gera okkur grein fyr- ir, að herinn er hér á landi og verð- ur það vafalaust um eitthvert ára- bil enn. Verum skynsöm Það er enginn vafi á því að við eigum að byggja hér varaflugvöh og láta Mannvirkjasjóð Atlants- hafsbandalagsins kosta fram- kvæmdina fyrst hann er að bjóðast tíl þess. Hvort vöUurinn á að vera í Aðaldal eða á Melrakkasléttu verður bara að koma í ljós eftir að búið er að kanna staðhætti og ann- aö sem þarf að kanna er lýtur að svona mannvirki. Nú vitum við að nágrannaþjóðir okkar, Grænlendingar, Norðmenn, Færeyingar og fleiri, sækjast eftir þessum velli, hvers vegna skyldu þeir gera það? Eru þetta svona ófriðsamar þjóðir sem eru að sækj- ast eftir einhverju hernaðarbrölti tU sín? Nei, það held ég ekki, þeir eru skynsamir og sjá hve mikla þýðingu svona mannvirki hefði fyrir þessar þjóðir. Slíkt hið sama ættum við íslendingar að gera og hætta þessum eilífðar uppgerðar- þjóðarrembingi. Leyfum forathugun Mín skoðun er sú að utanríkis- ráðherra ætti að stíga fyrsta skrefið á þessari braut sem gæti orðið ís- lendingum til heiUa á komandi ármn, hann á að fylgja þessu máU fast eftir og leyfa forathugun á gerð varaflugvaUar á íslandi. Ég ætla rétt að leyfa mér að vona að utanríkisráðherra láti ekki sam- gönguráðherra eða aðra aftm-- haldsseggi þvælast fyrir sér í þessu máU því að ég er viss um að það er meirihluti fyrir því hjá þjóðinni að af þessum framkvæmdum verði. Steindór Karvelsson

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.