Dagblaðið Vísir - DV - 20.11.1990, Side 14

Dagblaðið Vísir - DV - 20.11.1990, Side 14
14 ÞRIÐJUDAGUR 20. NÓVEMBER 1990. CJtgáfufélag: FRJÁUS FJÖLMIÐLUN HF. Stjórnarformaður og útgáfustjóri: SVEINN R. EYJÓLFSSON Framkvæmdastjóri og útgáfustjóri: HÓRÐUR EINARSSON Ritstjórar: JÓNAS KRISTJANSSON og ELLERT B. SCHRAM Aðstoðarritstjórar: HAUKUR HELGASON og ELiAS SNÆLAND JÚNSSON Fréttastjóri: JÓNAS HARALDSSON Auglýsingastjórar: PALL STEFANSSON og INGÓLFUR P. STEINSSON Ritstjórn, skrifstofur, auglýsingar, smáauglýsingar, blaðaafgreiðsla, áskrift, ÞVERHOLTI 11,105 RVÍK.SÍMI (91 )27022 - FAX: (91J27079 Setning, umbrot, mynda- og plötugerð: PRENTSMIÐJA FRJÁLSRAR FJÖLMIÐLUNAR HF„ ÞVERHOLTI 11 Prentun: ARVAKUR HF. - Askriftarverð á mánuði 1100 kr. Verð I lausasölu virka daga 105 kr. - Helgarblað 130 kr. Keisarinn fær sitt Þar sem íslendingar hafa ekki her, ættu skattar að geta verið heldur lægri hér en hjá öðrum þjóðum, sem telja sig sjálfar þurfa að halda uppi vörnum með dýrum tækjakosti. Nágrannaþjóðir okkar verja margar hverjar um 5% þjóðartekna til sviðs, sem við sleppum við. Þar sem skattar í ríkjum Evrópubandalags og Efna- hagssamvinnustofnunarinnar OECD eru um 40% þjóð- arframleiðslu, ættu 35% að nægja hér í skattahlutfall. í raun eru skattar hér á landi þó hinir sömu og þeir eru að meðaltali í ríkjum Evrópubandalags og OECD. Deila má um, hvað séu skattar og hvað ekki. Þess verður að gæta, þegar borin er saman skattbyrði milli landa, að sömu liðir séu í dæminu í báðum tilvikum. í ofangreindum hlutfallstölum hefur það verið gert á þann hátt, að tryggingar almennings eru taldar með. Ef ýmsir liðir af slíku tagi eru dregnir frá, koma út lægri prósentutölur. Það gerði fjármálaráðherra, þegar hann boðaði landsmönnum fagnaðarerindið um, að skattar væru mjög lágir hér á landi. En hann dró þessa liði aðeins frá í hinni íslenzku hlið dæmisins. Ef sömu liðir eru dregnir frá tölum nágrannaþjóð- anna, kemur í ljós, að þær lækka svipað og þær gera hér á landi. Skattbyrðin er því hin sama hér á landi og í löndum Evrópubandalagsins og Efnahagssamvinnu- stofnunarinnar, þótt dæmið sé reiknað á ýmsa vegu. Það er aðeins í Danmörku og Svíþjóð, að skattar eru umtalsvert hærri en þeir eru hér á landi. Ef við höldum okkur við útreikningana, sem sýna 40% skattbyrði hér á landi, er sambærileg skattbyrði 50-55% í þessum tveimur löndum. Þar með eru talin útgjöld til hermála. Forsætisráðherra sagði á þingi framsóknarmanna um helgina, að hækka yrði skatta hér á landi, ef þjóðin vildi halda uppi almannaþjónustu í þeim mæli, sem nú er gert. Að öðrum kosti yrði að draga úr þjónustunni, sem opinberir aðilar veita borgurum landsins. Óbeint var forsætisráðherra með þessu neyðarópi að afsaka, að ríkisstjórn hans hefur rekið ríkissjóð með fjögurra milljarða króna halla á þessu ári og hefur lagt fram á Alþingi fjárlagafrumvarp, sem felur í sér tæplega fjögurra milljarða króna halla á næsta ári. Forsætisráðherra meinti með þessu, að hallinn á rík- issjóði væri ekki stjórninni að kenna, heldur þjóðinni, sem heimtaði fína þjónustu, en tímdi ekki að borga skatt- ana, sem þyrfti til að standa undir þjónustunni. Þetta er freistandi ályktun, en eigi að síður röng. Hið rétta er, að við borgum minna en Danir og Svíar, en hið sama og meðaltal auðþjóða gerir. Hið rétta er, að við borgum hið sama og aðrir, jafnvel þótt við spörum okkur 5%-in, sem aðrar þjóðir láta renna .til hermála. Samt fáum við ekki meiri þjónustu hjá ríkinu. Við fáum ekki meiri þjónustu fyrir skattana okkar, af því að hér á landi er beinn og óbeinn stuðningur við hefðbundinn landbúnað þyngri á hverjum skattborgara ríkisins. íslenzkur meðalskattgreiðandi borgar meira en útlendur í styrki, uppbætur og niðurgreiðslur. Okkar skattbyrði er sambærileg við skattbyrði ann- arra þjóða, af því að við jöfnum upp sparnað okkar af að hafa ekki her með því að bera þyngri byrðar af stuðn- ingi við hefðbundinn landbúnað, sem kemur þannigfjár- hagslega í staðinn fyrir eigin her íslendinga. Vilji forsætis- og fjármálaráðherra krækja í meira fé úr vasa fólks, ættu þeir hreinlega að játa, að þeir séu þurftarfrekari en starfsbræður þeirra í útlöndum. Jónas Kristjánsson Þungamiöja húsnæðismálanna: Fé lífeyrissjóðanna Húsnæðislánakerfín hafa í ára- tugi byggst á ráðstöfunarfé lífeyris- sjóðanna. Lengi lánuðu sjóðimir húsnæðiskaupendum milliliða- laust. í gamla lánakerfinu frá 1986 tók Byggingarsjóður féð að láni og endurlánaði kaupendum. í hús- bréfakerfmu er seljendum ætlað að ná fénu á verðbréfamarkaði. Ráöstöfunarfé lífeyrissjóðanna er hið sama hvað sem húsnæðislána- kerfið heitið. Það er takmarkandi þáttur í húsnæðismálum. Gamla lánakerfið og húsbréfakerfið þurfa bæði á fé lífeyrissjóðanna að halda. Framtíð húsbréfakerfisins ræðst af því hvort það höfðar til sjóðanna. Lífeyrissjóðirnir fjármagna Ráðstöfunarfé lífeyrissjóðanna hefur undanfarna áratugi með ein- um eða öðmm hætti fjármagnað húsnæðislánakerfið. Undanfarinn hálfan áratug hafa verið gerðar tvær miklar tilraunir til að leysa húsnæðisvandann. 1986 var tekið upp umdeilt húsnæðiskerfi sem nú er dæmt ónýtt. Með nýju fyrirkomulagi, hús- bréfakerfinu, á nú að leysa vand- ann. Kerfin eru ólík en þeim er þó sameiginlegt að reiða sig á ráðstöf- unarfé lífeyrissjóöanna. Menn hafa lengi notað fjármagn lífeyrissjóð- anna til húsnæðislána. Það hefur gerst með mismunandi hætti eftir því hvernig húsnæðismál vora skipulögð. Fjármagn sjóðanna er takmarkandi þáttur i húsnæðis- málunum. Ráðstöfunarfé þeirra er hið sama hvort sem lán koma milliliðalaust frá lífeyrissjóðum, Byggingarsjóði ríkisins eða með sölu húsbréfa. Nú eru formlega tvö opinber húsnæð- islánakerfi, kerfið frá 1986 og hús- bréfakerfið. Bæði þurfa á fjár- magni lífeyrissjóðanna að halda. Sjálfsbjargarkerfiö Lífeyrissjóðirnir lánuði lengi fé- lögum sínum milhliðalaust. Fólk öðlaðist lánsrétt við aö greiða í sjóðinn. Fjármagn var takmarkað og komu þeir upp biðraðakerfi. Ungt fólk beið í nokkur ár áður en röðin kom að því að fá lán. Hver sjóðfélagi fékk eitt gott langtímalán sem almennt var notað til húsnæði- söflunar. Byggingarsjóður ríkisins, bankar og seljendur lánuðu það sem á Kjállariim Stefán Ingólfsson verkfræðingur vantaði. Bankar veittu víxillán. Útsjónarsamir húsbyggjendur skiptu við marga banka, tóku lán í einum til að endurnýja lán frá öörum. Verðbólga og neikvæðir raunvextir héldu þessu kerfi gang- andi. Með hækkandi raunvöxtum gekk það sér til húðar. Húsnæðislánakerfið frá 1986 Húsnæðislánakerfið, sem tekið var upp 1986, gerði tilraun til að nýta fjármagn lífeyrissjóðanna á markvissari hátt. Byggingarsjóður ríkisins tók fé að láni frá lífeyris- sjóðunum og endurlánaði til hús- næðiskaupa. í upphafi töldu menn að fundist hefði ný uppspretta láns- íjár. í raun var verið að nota sama féð og áður en beina því með öðmm hætti til kaupenda. Fyrirheit kerfisins voru meiri en það reis undir. Öllum meðlimum lífeyrissjóða var heitið lánum úr Byggingarsjóði ef sjóðirnir keyptu skuldabréf. Útreikningar benda til að kerfið hefði getað sinnt fólki sem keypti sína fyrstu eign. Því var hins vegar um megn að sinna öllum hin- um sem áður voru búnir að fá lán úr lífeyrissjóði og kaupa eign. Húsbréfakerfið Nýjasta lausnin, húsbréfakerfið, verður einnig að styðjast við fjár- magn lífeyrissjóðanna. Fjármagns er aílað á frjálsum verðbréfamark- aði. Enn er þó róið á sömu mið og áður. Kerfið byggist á því að selj- endur skipti á fasteignaskuldabréf- um, sem þeir fá við sölu eigna sinna, og svonefndum húsbréfum. Húsbréfin eru með ríkisábyrgö og seljast á verðbréfamarkaði. Verðið ákvarðast af framboði og eftir- spurn. Húsbréfin eru ekki heppilegur kostur fyrir almenna sparifjáreig- endur. Óflugir fjárfestingarsjóðir verða að kaupa húsbréfin til að kerfið gangi upp. Langstærstur hluti fjármagns til kaupa á hús- bréfum verður augljóslega að koma frá lífeyrissjóðunum. Þó enn sé ekki komin marktæk reynsla á húsbréfakerfið hefur þegar komið í ljós að lífeyrissjóðirnir verða að kaupa mestöll húsbréfin. Gríðarstór markaður í meðalári má reikna með að samanlögð velta húsnæðismarkað- arins veröi allt að 35 milljarðar króna, 25 milljarðar vegna sölu eldri íbúða og 10 milljarðar vegna nýbygginga. Lauslega áætlað verða árlega gefin út húsbréf fyrir 11 til 13 milljarða króna. Það er óhemju- mikið fé, mun meira en það fjár- magn sem lífeyrissjóðirnir áttu að leggja Byggingarsjóði ríkisins til. Forsvarsmenn húsnæðismála reikna með að lífeyrissjóðirnir kaupi húsbréf fyrir drjúgan hluta af ráðstöfunarfé sínu. Framtíð kerfisins ræðst af undirtektum líf- eyrissjóðanna. Þeir verða líklega að kaupa 3/4 af öllum húsbréfum sem boðin eru til kaups. Sjóðirnir eru hins vegar óbundnir. í gömlu kerfunum báru þeir ábyrgð gagn- vart félögum sínum en í húsbréfa- kerfinu era engar félagslegar kvað- ir á þeim. Húsbréfin eru einungis valkostur við fjárfestingu. Biðstaða Sölugengi húsbréfa á verðbréfa- markaði fellur stöðugt. Viðskipta- vaki bréfanna situr uppi með mikið af óseldum bréfum. Honum hefur tekist að selja liðlega helminginn af þeim bréfum sem hann hefur tekið í sölu. Á næstu mánuðum verða gefin út húsbréf fyrir tæplega hálfan milljarð á mánuði og í ná- inni framtíð tvöfaldast sú íjárhæð sennilega. Verðmæti bréfanna fellur stöö- ugt. Til dæmis má nefna að raun- virði húsbréfa sem seldust í maí, þegar gengi þeirra var enn hátt, hefur nú hálfu ári síður rýrnað svo mikið að hagkvæmara hefði verið aö geyma féð á ávísanareikningi. Við þessar aðstæður eru húsbréfin óheppilegur kostur. Menn fjárfesta ekki í verðbréfum sem rýrna stöð- ugt í verði. Vafasamt er að þau höfði til lífeyrissjóðanna meðan sölugengi þeirra er fallandi. Erfitt er að spá hvenær taki fyrir verðrýrnun húsbréfanna. í raun er óvíst hvort verðbréfamarkaðurinn getur fjármagnað húsbréfakerfið. Framtíð þess veltur á afstöðu lífeyrissjóðanna. Svo kann jafnvel að fara að kaup þeirra dugi ekki til. Stefán Ingólfsson „Húsbréfin eru ekki heppilegur kostur fyrir sparifjáreigendur," segir m.a. í grein Stefáns. „í raun er óvíst hvort verðbréfamark- aðurinn getur Qármagnað húsbréfa- kerfið. Framtíð þess veltur á afstöðu lífeyrissjóðanna. Svo kann jafnvel að fara að kaup þeirra dugi ekki til.“

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.