Dagblaðið Vísir - DV - 25.03.1992, Blaðsíða 29

Dagblaðið Vísir - DV - 25.03.1992, Blaðsíða 29
MIÐVIKUDAGUR 25. MARS 1992. 57 LífsstíU Verðlistar verða felldir úr gildi - á þessu ári hjá efnalaugum og fatahreinsunum Aformað er að afnema verðlagsákvæði hjá efnalaugum fljótiega eftir að búið er að ganga frá kjarasamningum. DV-mynd Brynjar Gauti Stærsta vandamálið, sem blasir við þegar verið er að ákveða einn taxta fyrir ákveðna stétt, er að þá nýtur frumkvæðið sín ekki eða ferskleiki ákveðinna fyrirtækja. Þeim er haldið í skorðum með verðlagsákvæðum og við erum að vonast til þess að lögmál markaðarins komi til með að leysa það form upp. Síðan verða neytendur að vera vakandi og halda uppi aðhaldi. Auk þess væri gott ef fylgst er með verð- lagi með verðkönnunum sem veita sömuleiðis aðhald. En fyrirtækin fá náttúrlega vissan aðlögunartíma, hálfan til einn mánuð, til að laga sig að frjálsu verðlagi," sagði Guðmund- _ ur að síðustu. -íS^- Flestalhr neytendur skipta við fatahreinsanir eða efnalaugar. Þeir þurfa með reglulegu millibili að setja sparibuxurnar, kjólinn, frakkann, kápuna eða annan fatnað í hreinsun og pressun. Flestir leita á ákveðinn stað þar sem þeim finnst þjónustan vera best eða verðið lægst. Það kemur ef til vill mörgum á óvart að í gildi eru verölistar sem eiga að tryggja það að fyrir hreinsun á flík sé tekið sama gjald hvar sem verslað er. En í verðlistanum er einn- ig útreiknað verð sem efnalaugar mega leggja á ef til dæmis erfiður blettur flnnst á flíkinni eða ef form eða lögun hennar er þannig að erfið- ara er að hreinsa hana. Ekki er ólíklegt að einhverjar efna- laugar beití. þessum ákvæðum fijáls- lega við verölagningu sem aftur hef- ur orðið til þess að menn telja þær vera ansi misdýrar - þrátt fyrir fastan verðlista. Blaðamaður leitaði til Verðlagsráðs til að spyija um hvort ekki stæði til að brjóta upp þetta kerfi. Fyrir svörum varð Guð- mundur Sigurðsson, yfirviðskipta- fræðingur Verðlagsstofnunar. „Það er í gildi verðhsti hjá efna- laugum hvað varðar hámarksverð en stundum hefur verið misbrestur á því að hann hangi uppi eins og hann á að gera. Við byijuðum að undirbúa niöurfehingu verðlags- ákvæða hjá efnalaugum síðastliðið haust og að verðlag hjá þeim verði gefið fijálst. Við erum svona í ákveð- inni biðstöðu enn sem komið er. Þessi ákvörðun er í samhengi við ýmislegt annað sem átti að ganga í gildi. Umræða um þetta hefur verið í gangi frá því skömmu eftir að nú- verandi ríkisstjórn tók við. Þá var talað um að hverfa ætti th meira frjálsræðis í viðskiptum en verið hefði og feha úr ghdi verðlagsákvæði Neytendur í ýmsum greinum sem væru undir ákvæðum. Þar má nefna fatahreins- anir, skipafargjöld, olíuvörur, út- selda vinnu í ýmsum greinum og þannig mætti áfram telja. Eins og kunnugt er hefur dregist að gera kjarasamninga og það hefur verið það sem tefur. Við teljum ekki hepphegt að vera að gefa þetta frjálst áður en þeir nást. Eftir að kjara- samningar veröa gerðir kemst skrið- ur á þetta mál og þá verður þetta gefið fijálst," sagði Guðmundur. Býst ekki við verðhækkun - Áttu von á því að verðlag hækki eða lækki þegar verðlagsákvæöin falla úr ghdi? „Ég get ekki um það sagt í sjálfu sér og við hverju maður getur húist. Ég á þó síður von á því að verð hækki. Efnalaugunum hefur ekki verið haldið í neinum heljargreipum hvað kostnaðarhækkanir varðar. Merming Sjö siðfræðilestrar Titih þessarar bókar er eins konar safn- heiti fyrir greinar og fyrirlestra. Sumt hefur verið flutt í útvarpi en annað birst í svo óhk- um tímaritum sem Lesbók Morgunblaðsins og Skírni. Skhjanlega eru Skírnisgreinar ít- arlegri og lengri, einkum síðasta greinin, „Sigurður Nordal og thvistarstefnan“. En aht er þetta einkar glöggt og auðskilið, vel að orði komist, fyrir utan fáeina hnökra. Hér er komið víða við, m.a. fjallað um eyðnivand- ann og meðferð manna á náttúrunni. Þar er t.d. rökstudd einkar athyghsverð thlaga um að sportveiðimenn skuh sækja veiðileyfi sín th geðlækna. í fyrstu greininni eru raktar mismunandi kenningar um grundvöh sið- ferðis; 1) að það sé náttúrulegt, 2) samkomu- lagsatriði, og 3) það sem megi teljast „stuðla að sem mestri hamingju manna“. Ennfremur eru verðmæti greind sundur í veraldleg gæði, andleg gæði og siðferðisgæði en þau síðastt- öldu telur Páh forsendu þess að hinna verði notið. Greinasafn Páh segist hafa samið þessar greinar sumar um líkt leyti og bók sína Siðfræði sem kom út 1990. Miðað við kerfisbundið yfirht er helsti kostur greinasafns að það er aðgengi- legt, hér er í stuttu máh fjallað um ýmis áhugaverð efni. Hins vegar verður ekki kom- ist hjá töluverðum endurtekningum þegar greinar éru teknar óbreyttar upp í bók. Það er sérstaklega í meginatriðum eins og þeim greinarmun sem Páh gerir á ýmissi reynslu manna eftir því hvort þeir eru þolendur, hugsandi eða skapandi. Þetta er frjó aðferð og hefði gjaman mátt rekja nánar, einkum þegar Páll greinir böl eftir þessu. Er ekki algengasta böl Vesturlandabúa einmitt þaö að fólk finnur sér ekki færi á að skapa, og þá naumast heldur th að hugsa, heldur er aðeins viðtakendur? Aðalsmenn hlógu að Lúðvíki 16. Frakklandskonungi fyrir að stunda lásasmíði en það er öhu heldur aðdá- anlegt að hann skyldi ekki láta sér nægja tóm veisluhöld. Endurtekningamar eru ekki th mikhs baga Páll Skúlason. Fjallar í stuttu máli um áhugaverð efni á aðgengilegan hátt. en þó hefði farið betur á að vinna úr greinun- um, a.m.k. að bæta við þær, en að birta þær hér óbreyttar. Nú er tækifæri th að gera ýmsu betri skh en rúm var th í stuttum tíma- ritsgreinum. Þar vh ég sérstaklega nefna th greinina „Hvernig skhjum við sjálf okkur og aðra?“ Hún birtist upphaflega í Skímu, tíma- riti móðurmálskennara. Hér er einkar glögg- lega fjahað um síght vandamál; þ.e. hvernig menn geti tjáð hug sinn með sameiginlegum orðum, sem hljóta skv. skilgreiningu að vera gatslitin. Þetta er auðvitað ekkert vandamál ef menn vilja bara gefa upplýsingar eða rökstyðja álit sitt. En um leið og tahð verður persónulegra vandast máhð, ég tala nú ekki um ef fólk vill láta tilfinningar sínar í Ijós. Páll rekur ummæli ýmissa spakra íslendinga um að hér sé komið inn á svið skáldskapar og klykkir svo út með því að rekja ágreining frægra heimspekinga um þetta (bls. 54); „Samkvæmt kenningu Kants gerir listín persónulegan reynsluheim okkar skhjanleg- an á algerlega sérstakan hátt sem vísindin megna aldrei að gera því að þau eru ævin- lega abnenn og ópersónuleg. Samkvæmt kenningum Hegels eigum við hins vegar að geta skhiö röklegum eða fræðilegum skiln- ingi það sem hstin tjáir.“ Hér stansar Páll, einmitt þegar þetta fer að verða spennandi. Hann hafði endhega átt að rekja helstu rök þessara manna, því ís- lenskur almenningur á ekki aðgang aö þeim. Auk þess virðist skoðun Hegels í æpandi mótsögn við allt sem áður er komið í þessari grein. Vissulega yrði slíkt framhald greinar- innar fagurfræði, en þó færi það ekki út fyr- ir mörk siðfræði. Því gefi hstaverk einstakt tækifæri th persónuþroska og lífsfyhingar, þá er vítavert að hefta sjálfstæði hennar á nokkum hátt, svo sem með því að krefjast þess af listamönnum að þeir flytji einhvern boðskap í verkum sínum, t.d. siðferðhegan. Böl og hjátrú Ein veigamesta greinin er „Böl“, útvarps- fyrirlestur sem áður var hér vikið að. Þar kemur Páh m.a. að því hvernig brugðist er við böh af mismunandi lífsskoðunum (bls. 74): Annmarki flestra kenninga um orsakir bölsins í heiminum sýnist mér sá að þær beina athyglinni frá bölinu sjálfu að ein- hveiju sem er ætlað að gera það skiljanlegt, hugsanlega viðráðanlegt eða jafnvel viðun- andi. Kjami kristinnar dulhyggju tengist raunar þeirri torskhdu hugmynd að hlt feh í sér gott. Píslarvættisdauði Krists er lykih þessarar dultrúar og þverstæðunnar sem í henni felst. Stöku sinnum hefur mér fundist ég skhja þennan kristna boðskap sem tengist krossfestingunni, en jafnharðan hefur hann orðið mér lokuð bók. Enn verri finnst Páh þó sú hugmynd sem hann kennir einkum við hjátrú að halda þvi fram að bölið sé blekking ein „það sé í raun- inni ekki th nema sem afleiðing af rangri lífs- afstööu og hugarfari sem fólk geti breytt meö viðeigandi thsögn og þjálfun." En þetta æpir á áframhald sem ekki kemur, hér hefði Páll þurft að koma með dæmi og rökstuðning. Ég segi það ekki af því að ég sé honum ósam- mála, öðru nær, en hefði ekki hka þurft að skilgreina hjátrú? Varla er hún bara það að aðhyhast skoðamr sem úreltar teljast skv. nýjustu vísindum. Líklega verður að leggja áherslu á síðari hð orðsins, fólk trúir ein- hveiju einmitt afþví að það veit að það stang- \ ast á við það sem líklegast má telja. Það sækist eftir hinu ósennhega. Það er mjög Bókmenntir Örn Ólafsson sennhegt, sem Páh gefur í skyn, að það sé háskalegt aö loka svona augunum en þeim mun meiri ábyrgð hvhir á prófessor í sið- fræði sem talar um þetta efni opinberlega, hann þarf að gera því sæmileg skh. Nú er rétt að hafa þann fyrirvara að hugs- s \ anlega ræði Páll þessi efni ítarlegar í ein- hveijum ritum sínum sem ég hefi ekki lesið. En þá hefði hann átt að vísa til þeirra, það gerir hann raunar víða í bókinni. Þetta er að ýmsu leyti hugvekjandi bók en mér sýnist að höfundur geti gert efninu mun betri skh. Páil Skúlason: Sjö siöfræðilestrar Háskólaútgáfan/Rannsóknarstofnun í siölræöi 1991, 126 bls.

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.