Dagur - 13.10.1920, Page 3

Dagur - 13.10.1920, Page 3
DAOUR 69 uppfræðslunnar. Bókin virðist einkum skrifuð fyrir borgaiýð, þar sem fundum manna ber sífelt saman í heimsóknum og heimboðum, við miðdegisverði, kvöidboð og dansleika, í kirkju, söfn- um, við satnsöngva og í leikhúsum, á götu, á ferðalagi og í veitingahúsum, við hirðir o. s. frv. í bókinni er lengst af dvalið vlð að kenna okkur rétta hegðun við öll þessi tækifæri. 011 á- herzla lögð á það, að við lærum að hegða okkur eins og aðrar þjóðir gera. Ekkert skeytt um að gera grein fyrir því, hvað muni vera íslenzkar siðvenj- ur. Að þessu leyti er bókin ekki sem hollusi. Við eigum líka kröfu tii þess að vera teknir til greina. Pað eru ekki tvímælalaus rök fyrir gildi ýmissa ytri siða, þó þeir eigi rót sína að rekja til erlendra stórborga. Vitanlega er margt af þessum siðvenjum, sem tíðkast í stórbrotnu og glæsilegu samkvæmislífi, tildur eitt. Og apaháttur okkar er nóg- ur, þó ekki séu gefnar út kenslubækur í þeirri grein. Svo virðist sem tveir straumar ráði meðferð efnisins. Annar runninn frá hinni erlendu fyrirmynd. Hinn frá brjósti höfundarins sjálfs. Þetta er mjög eðli- legt. Annarsvegar ráða yfirborðs sið- venjur misjafnlega rótfastar í sjálfu sið- gæðinu. Hinsvegar siðgæðið sjálft yfir- lætislaust og sannleikskært. Einkum verð- ur þetta ábærilegt i síðasta kafla bók- arinnar. Hann er í alla staði svo ágæt- ur, að hans vegna er bókin þess verð, að hún sé sem víðast keypt og lesin. Par er varað við lýginni í ðllum mynd- um. Það er að vísu getgáta, að þessi kafli sé einkum runninn undan rifjum höfundaritts sjálfs, en hún er sennileg. F*ar stendur meðal annars: »AndmæIið strax lýginni, þegar þér niætið henni, hvaðan sem hún kemur; að öðrum kosti magnast hún og breið- ist milli fjalls og fjöru. Herðið upp hugann og verið einarðir gegn sjálfum yður og öðrum. Hafið þrek til að játa fátækt yðar, þrek til að neita yður um það, sem yður er óholt eða um megn að veita yður, þrek til að setjast þar á bekk, sem þér eigið heima, þrek til að fyrirlíta tízkuna, þrek til að játa van- þekkingu yðar og læra af þeim, sem betur vita, þrek til að halda svörurn uppi fyrir sannfæring yðar og hugsjón- um, þrek til að taka sannleikann — einnig beizkan og tötrum klæddan — yður í faðm og hafna lýginni, þótt hún birtist í litklæðum, og að síðuslu — þrek til að stjórna geði yðar og fýstum í öllum greinum, þá eruð þér og verð- ið — hvernig sem ytri hag og áliti líður — miklir menn og ágætir, því að »sá, sem atjórnar geði sinu, er betri en sá, sem vinnur borgir.« Það er ekki laust við, þegar hér kemur, að bókin virðist gera uppreist á móti sjálfri sér. Vitanlega er margt af þeim ytri siðveiyum, og kurteisis- reglum, sem bókin fjallar uní)1 bygðar á hrœsni, sem er eins og höfundur tekur fram ein tegund lýginnar. F*að er öðru nær, en að verið sé að kenna okkur, að fyrirlíta tízkuna, heldur er verið að kenna okkur að þjóna henni sem nákvæmlegast, og það jafnvel þeirri tízku, sem er sprottin upp af hégóm. legu tildri, stéttamun o. fl. Mætti í því sambandi benda á ýmislegt t. d. um kveðjur ogkynningar, heimsóknil', klæða- burð, borðsiði og ýmsa samkvæmissiði. F>ví er ekki rieiíað, að margt af því sé gott og gilt, en margt af því eru líf- taugar hræsninnar. F’ví miður er rúm blaðsins svo takmarkað, að ekki er hægt að gera jafn ítarlega grein þessa ósam- ræmis sem skyiai. F’ó skal gerð lítils- liáttar tilraun. Á bls. 36 er sagt, að það sé hræðilegt að sjá menn fara að stanga úr tönnum sér eftir máltíð, og síðar í hókinni er mönnum ráðlagt að h?lda hendinni fyrir munn sér, ef þeir þykjast ekki geta komist hjá því, að stanga úr töununum. Áf þessu virðist mega ráða, að það sé mikil ósvinna, að láta sjá tennur sínar og inn á milli þeirra. Pó er annarsstaðar í bókinni bent á það, að vel teníur fríður munn- ur prýði mjög andlitið. Pað munu vera misjafnir siðir í þessu efni. Vest anliafs þykir það kurteisi jafnvel í boð- um, að stanga úr íönnum sér. Hitt þyk- ir ósvinna og ókurteisi að láta tann- stöngla vanta á borðið, enda eru þeir verzlunarvara í svo að legja hverri vörubúð. F*etta virðist því vera tildur, sem ekki eigi sér neina algilda lög- málsgrein í lögmáli háttprýðinnar. Á bls. 38 er talað um hcimsóknir. F*ar er skilgreint, hvað séu kurteisis- heimsóknir. Eru það meðal atinars kynningarheimsóknir, gagnheimsóknir, heimsóknir eftir heimboð, hvort sern því er tekið eða ekki, hamingjuóska-, samhrygðar-, kveðju- og vináttuheim- sóknir. Manni dettur í hug jólagjafa- farganið í Ameríku, þar sem það er orðið líkast vöruskiftaverzlun. Er ekki eitthvað óheilbrigt við það, að gera ráð fyrir hamingjuóska-, samhrygðar-, kveðju- og vináttuheimsókuum í nafni kurteis- innar? Væri ekki betra fyrir hlutaðeig- endur að vera án slíkra heimsókna? Eg get ekki hugsað mér að t. d. sam- hrygð og vinárta spyrji um kurteisis- reglur. Ef þær gera það, Verðskulda þær ekki nafnið. F*ær eru þá ekki ann- að en hræsni. F’að er öðru nær, en að hér sé verið að kenna okkur að af- neita lýginni (hræsninni) eða fyririíta tízkuna. Á bls. 33—34 er kafli um kynning- ar. F*að eru 10 lagaboðorð um það efni, sent einn af siðameisturum nútíð- arinnar hefir safnað. Reglur þessar eru sprottnar upp af metorðamun og tign- ar og ýmsu öðru lítilsverðu tildri, sumu lítt skíljanlegu. Par stendur meðal ann- ars: »Menn kynni aldrei konu karli, heldur ætíð karl konu. — Þegar karl er kyntur konur, skal nefna nafn hans fyrst. — Kynni maður tvær persónur hvora annari, skal sfðar nefna nafn þeirr- ar, sem hærra stendur í stöðu eða á- liti.« F*að er ekki auðgert fyrir þá að fyrirlíta tízkuna, sem eiga að haga sér eftir þessum reglum. Margt þessu líkt mætti benda á, þó skal hér staðar numið. Bókin er skrif- uð, til þess að gera okkur fær í »blekk- ingarsjó veraldarinnar«, sem höfundur nefuir svo, þar sem hann talar um »umgengni við menn d ýmsum stétt- um«. Margt er þarft og gott og snert- ir almenna háttprýði eins og kaflinn á bls. 47 um umgengni við gamalt fólk. En margt gerir uppreisf gegn sannleika og hreinu hugarfari og verður ekki sam- rýmt síðasta kafla bókarinnar. Jón Jacobson er ritsnjall maður og hinn smekkvfsasti á fslsnzkt niál. Manni ALNAV0RU alla, HÖFUÐFÖT, tilbúmn FATNAÐ og til FATA svo sem tölur, tvinna etc., sel eg til árauióta með 15°;0 a f s 1 æ 111. Oito Tulinins. verður að harma það, að slík bók sem þetta kemur frá hendi þess manns, sem þýddi >Einfalt líf«. Rær bækur fara mjðg í gagnstæðar áttrr. Á þeim báð- um er þó handbragð siðameistarans. Okkur finst við eiga þarna mann, sem væri mörgum öðrum betur fær, til þess að segja okkur til syndanna, vegna glöggskygni sinnar, einurðar og smekk- vísi. Vonbrigðin yfir þessari bók verða því meiri, af að sjá hann binda sig svo mjög við erlenda fyrirmynd. Verði bók þessi gefin út að nýju, væri þess óskandi, að höf. ritaði hana sem mest frá eigin brjósti, að hún yrði þá meir við alþýðuhæfi, að gripið yrði niöur á lægri stöðum, að minna væri hirt um að kenna okkur að vera apar, meira sjálfstæð þjóð líka á þjóðlegum og fögrum ytri siðum, að þar yrði trú- legar rekið erindi sannleikans eu hræsn- in fordæmd, að tildrinu verði minna hampað, og þeim einum siðum haldið á lofti, sem eiga traustar rætur í hreinu hugarfari og sönnu siðgæði. Gjafir til geislalækninga við sjúkrahnsið >Gud- rr.anns Minde< meðteknar nieð þðkkum fyrir þess hönd. Meðtekið á árinu 1919: Frá Sambandi norðlenzkra kvenna . Kr. 6777,16 — Tönnes Wathne.... — 500,00 — O. Bjerkvik.............— 500,00 — Verksmiðj. Krossanesi — 100,00 — »Arinbirni«.............— 100,00 — Frú Thoru Havsteen . — 50,00 Kr. 8027,16 Á þessu ari: Frá Carl Höepfner . . . . Kr. 1000,00 — Chr. Evensen............— 1000,00 — Ragnari Ólafssyni ... — 1000,00 — Rögnv. og G. Snorras. — 1000,00 — Sameinuðu ísl. verzl. . — 500,00 — Birni Guðmunds. Bás. — 50,00 — Sofie Johnsen Oddeyri — 50,00 — Leikfimisfl. Akureyrar — 313,90 — ónefndum bónda ... — 25,00 — Jóhannesi F'orsteinssyni — 500,00 — Margrjeti F>órðardóttur — 50,00 — Krístfnu ogjakob Karlss. — 500,00 — Irigibj. Jónsd. Klömbrum—- 50,00 — Holdö Krossanesi . . — 200,00 — Jórunni Jónsd. Litlubr. . - 100,00 Listi (241) safnað af Elínu Jónsd. Sveinsstöðum . — 150,00 Listi safnað af Sigr. Sigfúsd. Arnheiðarst. Fljótsd. . — 1S1,30 Listi af Sauðárkrók . . . ■ — 153,00 Kr. 6823,20 beðið ritstjórann fyrir ofanritaðan lista til birtingar í blaðinu. Ánægjulegt er að vita, að menn hafa brugðið svo drengilega við sem raun er á orðin, til þess að koma upp geisla- stofnuninni. F’örfin fyrir hana er mikil og sparar mörgum dýrar ferðir til Reykiavíkur og óþægindi, sem því fylgja. Steingrímur læknir er óþreytandi í því, að auka og endurbæta sjúkrahúsið á sem flestan hátt og sýnir í því mik- inn dugnað. En erfitt mun það vera á þessum tímum vegna óviðráðanlegrar dýrtíðar. Sjúkrahúsið mun því vera í fjárþröng. Væri vel gert að rétta þar hjálparhðnd. Engin þörf er eins sár og sú, að Iétta sjúkraböliö. ilji Akureyri ekki, sitja í myrkri jafnt sem kulda enn um nokkur ár, éða greiða stórfé fyrir steinolíu jafnt sem fyrir steinkol, svo verð- ur hún aj koma upp rafljósastöð undir eins, og við Glerá verður það auð- veldast og ódýrast, og alls ekki ómögu- legt fyrir þessa árslok, ef símað væri eftir rafmagnsáhöldunum nú þegar. 13. okt. 1920. F. B. A. Söngskemtun halda þau Ingimundur og ungfrú Sig- ríður núna á föstudagskvöldið. Nánar auglýst. TIL ATHUGUNAR, þeim er þegar hafa trygt sig í Lífsábyrgðarfélaginu „DANIARK“ eða hafa í hyggju að gera það, skal O þess getið, að peningaviðskifti viðkom- andi félaginu ganga óhindruð gegn um póstinn. Lárus J. /Rist. DAGUR vill stefna að þvi, að verða frjálslynt og viðsýnt samvinnumálgagn fyrir alt Norðurland. Hann v e r ð u r þvi, að leita sér liðsinnis margra góðra ritfœrra framsóknarmanna og sam- vinnumanna. Góð kvæði eru honum og hið b e z t a hnossgœti. Síutta og kjarnyrta bréf- kafla og fréttir úr öllum áttum þarf hvert Samtals bæði árin 14850,36. Akureyri 10. okt. 1920. L. J. Rist. Aths. Reikuingshaldari sjúfctjahússins hafir blað að flytja, sem vill verða útbreytt og vin- scelt blað N o rður tn nd s,

x

Dagur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Dagur
https://timarit.is/publication/256

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.