Dagur - 10.12.1921, Page 2

Dagur - 10.12.1921, Page 2
194 DAOUR 49. tbl. þessa umhveifis, er kærkomin lang- ferðamanninum, sem kemur úr ys og þys stórborganna. Þó mér þyki mikið koma til Alpafjalla, hika eg ekki við að segja, að íslenzk fjalla sýn er á sumum stððum á Iandinu ekki eingöngu jafnoki að fegurð og tign, heldur fremri sjálfum fjall- kongum meginlandsins. Leyndar- dómur íslenzkrar náttúrufegurðar er samband vatns og Iands með þeim hætti, sem því er fyrir komið og ólíkt því sem fjallgöngumaður í Alpafjöllum hefir af að segja. Við og við sér hann smávötn, en fær aldrei að anda að sér hressandi sjávarloftinu. Þetta er hið sérkenni- lega einkenni íslenzkrar fegurðar eins og hún kemur mér fyrir sjónir við strendur landsins. Norðurströnd íslands einkum frá Húsavik vestur á bóginn, er tignar- leg og sviphörð. Traustir fjallarmar reka klettahnefann i sjó fram. Harð- ýðgissvipur þeirra ber vott um þá baráttu, sem þau hafa háð um aldir alda gegn öflum heimskautsins. Þrátt fyrir alt standa þau upprétt ogsterk eins og óbifanlegir kastalar fyrir á- hlaupum úr norðurhöfum. Slíkur mun og vera andi hinnar íslenzku þjóðar, þjóðarinnar, sem eg ber djúpa virðingu fyrir, vegna ýmsra kosta hennar. i. des. 1921. (Þýtt úr énsku). Prestafélagsritið. III. ár. 1921. Fyrir þrem árum stofnuðu prestar þessa lands og prestaefni með sér félagsskap, sem þeir nefna prestafél- agið. Eitt af aðalverkefnum þessa félags varð auðvitað það, að koma á fót tímariti fyrir kristindóms og kirkju- mál. Eftir að Nýlt kirkjublað lagðist niður, við andlát Þórhalls biskups, hafði ekkert slfkt rit verið til, nema Bjarmi, sem alla tfð hefir verið of einhliða, til þess að geta talist mál- gagn þjóðkirkjunnar íslenzku, enda er honum algerlega haldið uppi af einum manni, sem ekki stendur í þjónustu. kirkjunnar. Margir höfðu sárt til þess fundið, að við svo búið mitti ekki standa, að ekkert kirkjumálarit væri til í landinu, en eaginn varð þó til að beita sér fyrir útgáfu þess, fyr en prestasamtökin komust á, en sfðsn hefir Prestafélagsritið verið gefið út sem ársrit. Þessi III. árg. ritsins, sem nú er nýlega út kominn, er n arkir að stærð, jafn vandaður að frágangi og fjölbreyttur að efni og undanfarnir árgangar. Auk ritstjórans (S. P. Sívert- sens) skrifa 8 kennimenn og i Ieik- maður f ritið. Biskup landsins á þar tvö erindi, annað um Jón Ögmundsson, hitt um Hans Egede. Prédikanir eru þar eftir Harald Nfelsson, Ásmund Guðmundsson og Þorstein Briem og erindi eftir ritstjórann, Árna Sigurðs- son cand. theol. og Arnór Sigurjóns- son kennara, Höfundarnir eru flestir nafnkunnir menn. og hér ekki rúm til að rekja efni hverrar ritgerðar um sig. Þó vil eg sérstaklega benda á prédikun Haraldar Níelssonar, er hann nefnir hlutverk trúarbragðakenslunnar. Þó ekki væri annað í ritinu ætti það er- indi inn á hvert einasta heimili. Erindi Arnórs Sigurjónosonar um ungkirkju- hreyfinguna sænsku og Sigtúnatkól- ann (frh, fiá fyrra árgangi) er einkar fróðlegt og skemtiiega skriíað, og erindi Árna Sigurðssonar um sænska guðfræði og trú gefur Ijóat og skýrt yfirlit yfir trúmálanmræður þær, er spunnust út af ritgerð eftir prófessor E. Linderholin, sem út kom 1919 Ritgerð þesai er nú komin á íslenzku í síðasta heíti Iðunnar, en f erindi Árna er sú hreyfing ra'cin, sem þessi ritgerö vakti f Svíþjóð og ekki er enn til lykta leidd. Fyrsta ritgerðin í heftinu er eftir séra Vaidemar Briem um séra Matt- hías Jochumsson sem trúarskáld, og sfðast eru ritdómar um erlendar trú- málabækur, sem sérstaklega virðast ætlaðir klerkum og kennilýð, en geta þó étt erindi til fleiri. Er þar bent á mörg rit og bækur, sem líklegt er, að eigi nokkuð misjafnlega við smekk þeirra manna, er trúmálabækur vilja lesai Eu kost verður að telja það á ritinu. að vilja vekja athygli lesend- anna á sem flestu, sem um þetta mál er skrifað, hvað sem öllum stefn- um og skoðunum llður. Hver einstakur lesandi verður auðvitað að velja það, sem hann heldur að sér verði hugð- næmast. Nokkuð mun það draga úr útbreiðslu Prestaíélagsritslns, að það er ekki á boðstólum f bókaverzlunum og lítið eða ekbert að þvf gert, að auglýsa það. Sóknarprestum og öðrum félags- mönnum er ætlað að sjá um útbreiðsl- una, og mun því beinast að snúa sér til þeirra, ef menn vilja eignast ritið. Þegar Kirkjublaðið gamla var á ferðinni, setti það sér það mark, að komast inn á hvert einasta heimili. Prestafélagsritið hefir ekki látið uppi neina slíka heitstrengingu, en með frjálslyndi sfnu og vlðsýni væri ekki nema eðlilegt, að þvf miðaði nokkuð áfram að því marki. Þótt því sé stjórnað af einum af leiðandi mönnum hinnar frjálslyndari guðfræðisstefnu í íslenzku kirkjunni, þá hefir það þegar sýnt, að það ætlar sér ekki að vera neitt málgagn hinnar svonefndu nýju guðfræði, heldur þvert á móti viil það — og hefir tekist það hingað til að mestu leyti — hefja sig upp yfir öll ágreiningsatriði. Það vill flytja lesendum sínum kristindðm, lifandi kristindóm, en ekki neinar fastmótaðar guðfræðiskoðanir, og er þvf ágætt sýnishorn þess, hvernig hinir frjáls- lyndari guðfræðingar okkar hugsa sér »rúrrgóða þjóðkirkju*. Takist ritinu að halda þannig áfram, þá á það fyllilega skilið, að þvf sé vel tekið. Og þó mörgnm finnis nú svo margar ólíkar stefnur á sveimi, jafavel inoaa þjóðkirkjunnar íslenzku, að varla sé unt að synda þar milli skers og báru og halda friði við alla, þó er þó sér- hver viðleitni f þá átt virðingarverð, og mér finst engan veginn örvænt um, að Prestafélagsritinu muni tak- ast þetta. Steinþðr Guðmundsson. Bréf frá Pingeying. Dagur minn góður ! O.l héfir mér ógnað að sjá, hversu fáliðaður þú stendur af þeim, sem beita pennanum. Einkum ógnar mér þó, hvað Þingey- i»gar hafa verið hljóðir og afskifta- lausir undanfarið. Varla getur það heitið, að héðan hafi heyrst andlegar stunur né hósti alt þetta ár. Líklega geta þeir talið margt upp sér til afsökunar, ef þeir þykjast þurfa að afsaka sig, svo sem strit og áhyggjur um efnahag sinn, baráttu við skuldir og stirða veðuráttu. Ekkert aí þessu er þó f niínum augum full afsökun fyrir því, að láta svo sjaldan til sín heyra og iiðsinna svo iítið þér og þeim manni, sem leggur fram alla krafta, til að byggja upp dugandi málgagn hér fyrir norðursýslur, eins og eS þykist sjá að ritstjóri þinn geri. Án þess að eg telji þig galla- lausan, Dagur sæll, verð eg að segja, að mér hefir fundist til um það, hyað vel þér hefir tekist, að balda þér á kfli gegnum stotminu og Iáta aðal- stefnu þína vera framsækjandi þó þú hafir jafnan átt vfða f höggi og stund- um við fjóra til sex höfuðféndur til* veru þinnar f einu. En ekkt mátt þú ofmetnast þó þú hljótir þessa viður- kenningu frá einstaklingi, sem lætur lítið á sér bera og skal eg þá jafn- framt láta þig vita, að eg tel þér hafa orðið á talsvert oft og vildi óska að þú í framtfðinni legðir meira kapp á, að temja þér siðprýði f rithætti við hvern sem þú átt. En svo eg víki aftur að sinnuleysi sýslunga minna og annara að leggja eitthvað af mörk- um til styrktar og eflingar sómasam- Iegu málgagni fyrir Norðurland þá minnist eg þess, að um það leyti, sem þú varst endurvakinn, var talsvert uppi í mörgum manni um það, að við hér norður frá þyiftum að eiga frjálslynt og íramsækið samvinnumál- gagn. Jafnvel þó Tfminn sé okkar málgagn og að vonum mjög útbreiddur hér um slóðir, getur hann ekki í smáutn atriðum unnið hlutverk fjúrð- ungsmálgagns. En þessi orðaþytur virðist ekki hafa verið studdur af neinni veru- legti þörf eða áhuga íyrir þessu mál’. Þetta hugtak »íjórðungsmálgagn« virð- ist enn, sem komið er, eiga rér íá ftök í hugum manna og allmargir virðast vera fúsir að beygja sig undir reykvískan broddborgarahátt, sem flæðir út yfir landið með fólks3traumi og b'.öóum Mér sýnast vera horfur á þv/, að Reykjavík þrælki landíð meir og meir ekki eingöngu Ijáthagslega, heldur og andlega. Mikill uggur er f mönnum hér sem víðar yfir verðfalli landbúnaðörafurða og vinskiítahorfum. Er það alment mál, að nú þutfi að viuna meira til viðreisnarinnar, heldnr eu að tala um sparnað. Uppeldisahrif kaupfélagsins virðast ekki hafa verið nógu mikil, til þess að kenna mönnum að standa á verði og taka í taumana við eyðsluna nógu snemrna. En sfðasta ár með almennu tapi bænda mun verða eítir- minnilegt og hvetja menn til varfærni í viðskiftum Það hefir verið látið mikið af kaupfélasskipulagi okkar Þing- eyinga og með réttu að sumu leyti. Skipnlagið er gott, vegna þess að gegnurn það er hægt að beita nauð- synlegum táðstölunum með litlum fytirvara Er vonandi, að til þess verði tekið, eigi sfður en hjá Eyfirð- ingum, sem heyrst hefír að f ráði sé að gera, þó þeir standi lakar að vígi, vegna þess að skípulagi þeirra þarf eitthvað að breyta, til þess að koma við skipulagsbuudnum sparnaði og gera almenniugi fært að verzla áfram félagslega. Er um það talað, að við bér höfum ekki hagnýtt yfirburði okkar skipulags á þessum þiengingatímum; ekki fylgt því fram, svo sem skyldi og af þvf sé ver farið en ella. DáKtil óánægja er og vakandi hér meðai þeirra manna, sem er ant um kaupíélagið og samheldnina yfir þvf, að allmargir af þeim, sem eru kallaðir meiri háttar í búskap og viðskiítum, verja gjaldeyri sínum meira og minna í aðrar áttir árlega. Sérstaklega hlýtur þetla að kcma sér iila á þessu ári, þegar gjaldeyrisvörurnar eru gullsígildi en íslandsbankaseðlar ógjaldgengir er- iendis. Þó að þessir menn gangi ekki á bak orða sinna við kaupfélagið, þykir þetta ekki bera vott um jafn- mikinn ssmvinnuþroska og stundum er iátlð af að hér sé í sýslunni og ætti að vera einna ábærilégastur hjá þeim, sem framarlega standa og láta talsvert á sér bera. Þetta hefir nú raunar ekki svo sérlega mikla þýðingu fyrir kaupíétagið viðskiítalega, en hitt er öllu lakara, að það verður þess valdcmdi, að misskilningur breiðist hér út um þessi fjársölumál. Sá skilningur gerir talsvert vart við sig, að þeir. sem hsfi selt kaupmönnum fé á fæti, séu þeir einu, er hafi rúmt um hendur eínalega. Það á samkvæmt því að vera gróðabragð og búhnykkur, að selja kaupmönnum búsafurðir sfnar. Vera má að þeir, sem þetta gera, hafi af þvf einhvern stundarhagtiað, vegna þess að kaupmenn leggja áherzlu á, að fá vænt fé, sem þeir slátra til sölu innan lands. Þeir bjóða því stundum hærra verð fyrir þetta fé, heldur en jafnaðarverð kaupfélaganua verður, af því að kauplélögin hafa ekki hagnýtt sér innan lands markað- inn á sami bátt og kaupmenn. Náttúrlega er það ekki annað en það, sem við má búast, að einstakir menn lfti meir á sinn stundaihag, en velferðarniál kaupíélagsins og við þetta er lítið að athuga annað en þann misskilning, sem af þessu rfs, að betra sé að verzla við kaupmenn en kaupléíög með búsafurðir sínar, því ef um nckkurn hagnað er að rasða, er orsökin náttúrlega sú, hversu fáir það eru, sem geta setið við þenna eld. Það er bætt við að verðlagið hjá kaupmönnum mundi breytast tii þess lakara, ef þeir ættu að taka á móti rnikium hluta af niðurlagsfé bænda. Það er leitt og ekki vel farið, ef þessi fáu dæmi um þá, sem hagnýta

x

Dagur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Dagur
https://timarit.is/publication/256

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.