Dagur - 05.04.1923, Síða 1

Dagur - 05.04.1923, Síða 1
DAGUR kemur út á hverjm fimtudegi. Kostar kr. 6.00 árg. Ojalddagi fytir 1. júlí. tnnheirntuna annnsf ritstjóri blaðsins. AFOREIÐSLAN er hjá J6n! l>. Þór, Norðurgötir 3. Talsími 112, Uppsögn, hundin við áramtít sá kotnin til afgreiAslumann fyrir !. des. VI. ár. Akureyrl, 5. apríl 1923. 13. blaö. Ullariðnaður og heimilisiðnaður. (Framh.) Heilniiiisiönaöur. í fljótu bragði virðist, að ullar- vinslan innan lands sé aðaiatriði þessa máls. En svo er ekki. Báðar hliðar málsins, sú þjóöhagslega og sú þjóðmenningarlega velta á því, með hverjum hætti hún verður. Stóriðnaðurinn í heiminum hefir haft feykilegar breytingar á atvinnu- háttum og héimilisháttum mannanna í för með sér. Hann hefir aukið heimsauðinn stórkostlega en ekki bætt lífskjör mannanna að sama skapi. Peir þrír aðiiar, er að iðnað- arframleiðslu standa: iðnaðarstjórn, vinna og veltufé, hafa átt ójöfn skifti. Vinnulaunin hafa víðast og lengst af veriö miðuð við lægstu lífskröf- ur, en afgangurinn af árangri sam- starfsins fallið í skaut þeirra, er stjórnað hafa og lagt fram veltuféð. Verkamannadeilurnar um alla jörð eru risnar út af ágreiningi um skift ingu á árangri iöjunnar. Draumar brautryðjendanna, uppfundinga- manna þeirra margháttuðu véla, sem afkasta margföldu mannsverki, hafa ekki ræzt. Vélarnar hafa ekki aukiö farsæld mannanna; ekki lyft þeim til raunverulegrar menningar. Vandi Iffsins á jörðunni er meiri en nokkru sihni. fyr. Óróinn og óánægjan í sál- um þorra mannkynsins út af iífs- kjörum sinum hefir aldrei veriö siík sem nú. Af hverju mundi þetla staía öðru en því, að atvinnuumbætur tnann- kynsins hafa ekki verið reistar á grundvelli réttlætis og mannkærleika og aö brotiö hefir verið á móti hinu alviturlega boðorði: »í sveita þíns andlitis skaltu þíns brauðs neyta?" Meginn þorrinn hefir aö vísu sveizt fram'yfir það, er ætla mætti að þurft hefði, til þess að vinna fyrir skorn- um skatnti og þröngum lífskjörum. Fáir menn tiltölulega hafa aftur á móti sveizt við þá tðju, að eyða í vitleysu og óhófi auöæfum verald- arinnar. Fuiiyrða raá, að hvorugt sé í sararæmi viö tilgang boðorðsgjaí- arans. Stóriðnaðinum hefir fylgt upplausn heimilanna. Milljónir karla og kvenna aia aldur sinn mestan í verk- smiöjum við einhæfa vinnu í óhoilu lofti og misjöfnum féiagsskap. Hug- urinn kreppist og myrkvast. Höndin verður óþjál ti! breytilegra vinnu- bragöa og heimilisböndin rakna upp og slitna. Á heimilunum er ekki lifað og starfað, þar er aðeins hvílst eða þjáðst. Úr lífi þessa verksmiðju- lýös er numin sú nautn, senj því íylgir að sjá handbragð fjölskyld- unnar og heimilisfólksins á gróandi reit heimilisins, þar sem hvert dags- verk er lagt við annað, þar sem hugur fylgir hug og hönd styður hönd við aö byggja upp hibýlaprýði, heimiiisauð og heitnilisánægju. Viö íslendingar höfum haft lítið af stóriðjunni að segja, alt að þessu. En þó hefir hér á landi verið miklu meira unntð að iðnaði en nú gerist. Á hverju heitnili í sveitum landsins hafa margar hendur verið sístarfandi að framleiðslu tóvara öld eftir öld. Meö ófullkomnum verkfærum heiir þjóðin unnið ull í vaðmál í svo stór- um stíl, aö sú vara var, um langt skeið, gjaldmiðill þjóðarinnar og verðmælir. Vsð getum hugsað okk- ur iólksmargí heimili, þar sem kamb- ar og rokkar ganga fram í vökulok. Höndin vinnur og ávöxlur iðjunnar vex meðan hugann dreymir inn í æfintýraheitna sagnanna viö rímna- kveðskap eða sögulcstur. Og við getum skiiið, að sú iðjusemi og þeir heimilishættir hafa skapað fastlyndi, heimilisttygð og átthagafestu. Aídrei verður til fulls metið menningargildi þess heimilislífs, sem með óþreyt- andi vinnugleði og fórntýsi byggir upp heimilin og þjóðfélagið. Verkbrögðum þjóöarinnar við tó- vinnu þokaði frá því að spinna tásu með halasnældu til rokks og katnba og með þeim hætti voru þau alt fram undir síðustu aidamót. Tóvél- arnar á Halldórsstöðum voru þó komnar íyr og breyttu til muna verkbrögöum á þvf svæði, sem þær náðu til. En siðan um og fyrir næst- liðin aldamót helir orðið stórkost- leg breyting á atvinnuháttum og heimilisháttum fólksins í landinu. Stöan hefir fallið stööugur fólks straumur úr sveitum til sjávar. Nokk- ur hluti þjóðarinnar er orðinn hvatfl- andi reikunarlýður, sem eltir stund- arhagriaðinn af einu landshorni á annað- Margt af þessu fólki er eiru- laust, hvarfihuga, heimilislaust og fer á mis viö þá ánægju og þann þroska, sem staðbundin atvinna og heimili veita. Pannig viröist nokkur hluti þjóðarinnar vera að upprætast og verða að fokdreif. Sú fjáraflahyggja, sem hefir knúð fram stórar framkvæmdir á jörðunni og sfðan steypt mannkyninu f eyrad ■ og ráðaleysí tneð ofurkappi sínu, hefir farið eins og ill hugsun í gegn um sál þessarar þjóðar síðustu áratugina, og valdtð þeim umhvörf- um í hugsunarhætti hennar og lifn- aðarháttum, að vandséð er, hvert tjón getur af því hlotist. Sú þjóð, sem lætur þannig snögglega hrekj- ast af fornum slóðum á háskaleiðir vísar, hvert sem síefnir. Pað tré, sem stormurinn rífur upp með rðlum, verður kvistað og á e!d kastað. Við fslendingar erum í hóp þjóð- anna eins og lítiö barn í leik stærri barna. Það kann ekki að méta tak- mörk orku sinnar og skilnings og verður von bráðar fyrir hrakningum. Aðalhættan, sem við okkur blasir, er ekki sú, að við skiftum um þjóð- arhælti, heldur sú, að við skifíum um of fljótt og óhugsað, án þess að skilja vanmátt okkar og án þess að vaxa uni leið. Dýpsta þörf þjóöarinnar er að harala þessum skrið, þessari upp- lausn gamallar þjóðmenningar, þessu rótarsliti. Og dýpsta þýðing hvers þjóðtnáls er sú, á hvern hátt skipu- lag þess getur orðið að slíkri hömlu. Ekkert mál kemur i því efni fremur til álita en ullariðnaðarmáiið. Þýðing þess er meiri og dýpri en almenn- ingur gerir sér Ijóst. Þess vegna verða enn athugaðar hér í biaöinu ýmsar hliöar málsins og samband pess við þjóömenningu okkar forna og nýja. H.f. Hreinn, Reykjavík. Utn leið og blaðið vekur athygli lesendanna á augiý3ingum frá »H f. Hreinn« hér í blaðínu, vill það gefa lesendunum dálitla hugmynd um íé- lagið og starfsemi þess. Dagur hefir jafnan talið sér skylt að vekja athygli á og hfynna að hverskonar verklegri viðieitni og framförum í iðuaði í land- inu. Og vegna þess að íélag það, er hér ræðir uin, er þegar búið að sýna það með þeim góðu vörum, sem það hefir sent á mnrkaðinn, að það er þess vert að íslendingar gefi þvf gaum, vill blaðið óhikað hvetja almenning, til þess að styðja þessa lofsverðu innlendu við- leitni, meðan félsgið stenzt samkepni við samskonar erlend félög um verð og vörugæði, Blaðíð telur einnig vera ástæðu til þess, að löggjafarvaldið hlynni citthvað að slíkum fyrirtækjum meðan þau eru f barndómi, þó að því trygðu, að þau noti ekki slíkan að- stöðumun, til þess að okra á vörum sfn- um. Fer hér á eftir stutt lýsing á fé- laginu og verksmiðjunni. »H. F., Hreinn, Reykjavlk er stofnas 22. aprf) f. á. og er markmið þess, að starfrækja verksmiðju, er framleiði allar tegundir af sópu, svo sem: blautsápu, stangasápu og handsápur; einnig allar tegundir af kertum, skó- svertu, feitisvertu, gólfáburð, vagn- áburð og fleiri skyldar vörutegundir. Verksmiðjan er f Skjáldborg, við Skúlagötu og cr gólfflötur hcnnar um 450 □ m. Verksmiðjan er með öllum nýtfzku útbúnaði, gufa er notuð til þess að hita verksmiðjuhúsin og til sápusuðu og raforku-hreyfivél, til þess að hræra sápuna. — Verksmiðjan hefir einnig sína eigin efnarannsóknar- stofu, sem er útbúin með beztu áhöld- um og eru þar rannsökuð öll þau hráefni, sem notuð eru og einnig vörur þær, sem ’framleiddar eru, áður en þær eru sendar á markaðinn. — í stjórn félagsins, eru hr. gerla- fræðingur Gfsli Guðmundsson, hr. lyf- sali Þ. Sch. Thorsteinsson, hr. kaup- maður Haraldur Árnason og hr. verk- fræðingur Guðmundur Htíðdal. — Jðnfræðislegur stjórnandi verksmiðj- unnar er hr. M. W. Helfbernd, fram- kvæmdastjóri ér hr. Helgi Jónasson.— Verksmiðjan hefír sinn eigin efna- fræðing, er hcfir langa rcynslu að baki sér og þaulæfða sápusuðumenn.— Verksmiðjuhúsinu er íyrir komið sem hér segir: I. Herbergi : Vörugeymsla fyrir hrá- eíni, sem notuð eru í sápuna og hinar aðrar vörutegundir er verksmiðjan framleiðir. II. Herbergi: Sápusuðusalur, f hon- um eru i stór og 2 minni sópu-pottar hitaðir með gufu og er raforka notuð til þeBs að hræra f þeim. — í pottum þessum er sápan soðin úr beztu fáan- legum tegundum dýra- og jurtsfeiti blnndað kati og natron. Að suðunni lokinni er sápan látin f þar til gerð form, þar sem hún kólnar í. í sama herbergi eru tvær riýtfzku kertavélar fyrir ljósakrónur og jólakerti. — III. Herbergi: Þar ertil vinstri í af- þiljuðu rúmi gufulcetil!, er getur hitað gufu alt að 300°. Til hægri handar er þurkrúm, þar sem sápan er þurkuð.— ÞA eru skurðvélar, þar sem sápan er skorin f passsndi stærðir, áður en hún er stimptuð, gcm er gert í sama herbergi með þar til gerðri vél og er hún þá tilbúin til innpökkunar. IV. Herbergi: Hér er sápan pökkuð t snotrar umbúðir og cr hún þá til- búin, til þess að seljast. Framan við þetta herbergi er efnarannsóknarstofan og skrifstofa verksmiðjunnar.*

x

Dagur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagur
https://timarit.is/publication/256

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.