Dagur - 05.07.1923, Blaðsíða 1

Dagur - 05.07.1923, Blaðsíða 1
DAGUR iseronr út á Liverjum fiœtinJegi. Kostar kr. 6,00 árg, Ojalddagi fyrir 1. júli. Innheimtuna annast rttstjóri blaðsins. AFOREIÐSLAN er hjá Jónl |>. I>ór, Norðurgðtu 3. Talsfml 112i Uppsögn, bundfn við áramót sé komin tii afgrelðsiumanns fyrlr 1. des. VI. ár. Akureyrí, 5. júlí 1923. 29. blaö. Alþýðuskóli verðui- á Breiðumýri í Þingeyjarsýslu rt. k. vetur. Starfstími 5 mánuðir. Skólasetning 28. okt. Kensiugjald 10 kr. á rnánuði. 150 kr. fyrirframborg- un í fæðispeninga. Sængurfatnað þurfa nemendur aö leggja sér til. Um- sóknir þurfa að vera komnar fyrir 1. sept. Aðrar upplýsingar gefur und- irritaöur. Breiðuraýri, 23, júní 1923. Arnór Sigurjónsson. Stjórnmálastefnur og kosningar. Samvinna og samkepni. 1. Þegar að fullu verður skiliö, hverjir eru hinir ráðandi straumar i riæstu kosningabaráttu', verður Ijóst, að samtökin og sarakepnin eigast þá við. Líklega veröur seint aö íullu skil ið, hversu gífurlegur siðferðislegur niunur er á þessurn tveiin stefnum. Annars vegar er hneigö i þá átt, aö reisa við hið vanrnátta og græða upp rótarsterkt og alhliða þjóðlfí. Hins vegar aö lyfta undir eínstakl- inga, sem meta fjðldann eftir þeirri gagnsemi, setri af fionum rná fiafa, 01 vaxtar einstaklingum. Það er ekki tilgangurinn að íara inn á einstök atriði í þessari grein, heldur fíta yfir yztu og stærstu drætti þeirrar baráttu, sem framundan er. Hversu sem mál kunna að blandast og hver einstök mál, sem koma til álita, verða aðaldrætiírnir, sera mestu máli skiftir um; samvinnafmgur og samkepnihugur. Við íslendingar, líkt og aðrar þjóð- ir, höfum talið sjálfsforræði í stjórn- arfari mest um vert af öllu. Hvern- ig hafa hinar tvær gagnstæðu hug- arstefnur, sem nú ráða baráttu í landinu, samvinna og samkepni, gefist til ávinnings í stjórnarfarsbar- áttu þjóðarinnar fyr og síöar? Áður hefir f greinum þessum ver- ið minst á baráttu Sturiungaaldar- innar, þegar veigamestu og glæsi- legustu ættir landsins bárust á bana- spjótum alt til niðtirlægingar og fjörbrota. Aldrei hefir samkepnin vað- ið uppi meö þvílíkum ofsa hér á landi og aldrei hefir þjóðfélagslegri gæfu og þjóðskipulagslegri viöleltni hrakað eins og þá, samtímis. Sjálf- stæði þjóðarinnar fjaraöi úr landi, unz þaö hvarf með öllu. Þó samkepnin hafi verið hér á Iandi aflvakt einstaklingskrafta og orsök einstaklingsvaxtar jafnvel til hárra marka, hefir hún þó verið raesta ógæfa þjóðarinnar, af því að hún hefir spent bogann, þar til hann brast, eins og t. d. á Sturlungaöid. Þess vegna eru þaö falskennendur, sem predika fyrir þjóðinni, að óliefí samkepni sé holl, því að óheft sam- kepni er ekki annað en leyfar af samlifsháttum dýranna, fjarri öllu skipulagi nema því, er miðar til ylir- gangs og stærri átaka niðurbrjótandi samkepni. Samkepnin steypti þjóðinni í stjámarfarsléga glötun. Þegar þjóöin eftir aldasveirt og sundrungu reis aftur til samvinnu og satntaka, fór að vinnast á í áttina til þjóðfrelsis og því betur sem þjóð- irt var samtaka, því meira vansl, unz alt var unntð. Þannig hafa þá reynsl þessir tveir samlífshættir í þjóðfrelsisviðleitni Is- lendinga. Santkepnin iagði þjóðina í áþján og sárustu niðurlægingu. Samtökin lyftu henni aftur til sjálfs- meðvitundar og sjálfsforræðis. Með starfsháttum hennar vanst á jafni og þétt unz alt var unnið. Að vísu meta menn þjóðfrelsið misjafnlega mikils. Þó rnun ekkert málefni ísiendinga hafa gripið huga þjóðarinnar þvi- Hkurn tökiim sem sjáifstæðismáiið. Qiidi þess máls er að nokkru rnæli- kvarði á gildi þeirra starfshátta, sem færðu þjóðinni frelsi sitt og meðvil- und sína. Síi samlífsaöíerð, sem íyfti þjóöinni stjórnarfarslega, ætti að geta orkað miklum almennum vexti þjóð- arinnar og viðgengni í öltum áttum þeirra málefna, er liggja henni þyngst á hjarta. II. Hversu sem næstu kosningar falla, þá verða þær merkilegar, af því að þær skera úr um það, hvar þjóöin er stödd á ieiðinni milli þeirra tveggja hugarskauta, þar sem annars vegar er sérhyggja en hins vegar samhyggja. Þó um raál verði deilt, eru þau aðeins leikir í tafii. Baráttan er dýpri og stærri og stefnir til allsherjar úr- slita um hvert stefnt er, hvort held- ur til áframhaldandi stjórnleysis og mótþróa gegn skipulagi, eða til sam- stillingar og skipulags. Hvort í með- ferð þjóömálanna ræður framvegis sá straumur, er feliur að takmarki einstaklingshyggjunnar eöa sá er ber frjómagn þjóðvaxtarins til hvers ein staklings. Almennur skilningur þarf að fást á því, að í dýpstu dráttum er stjórn- málabaráttan barátta á milli þessara tveggja stefna. Einstök mál eru eins og dægurflugur. Andi sá, er ræöur í meðferð þeirra, varir og gengur í arf frá Icyni til kyns. Því er það, að hver kjósandi á.ráö á nqkkru afli, þar sem atkvæði hans er, sem gerir annað tveggja, að fylkja þjóðinni til samstarfs og aukins skilnings á mætti samtakanna, ellegar að viðhalda og efla rikjandi skipuiag, þar sem ætl- ast er til að aímenningur fari sundr- aður og því auðveldari viðfangs þeim einstaklingum, sero hafa hlotið aðstöðu og vissa hæfileika, til þess að geta hagnast á annara starfi og notfært sér samtakaleysi almennings og þekkingarleysi hans á lögmálum alraennra viðskifta. Þegar samkepnin hefir spent bog- ann, unz hann brcstur, tapast stund um í einni svip.an alt, sem unnist iiefir með a!da starfi kyrlátra kyn- slóða. Fieslar slyrjaldir með spell- um stnum og tjóni hafa veriö þess- konar atburðir; Myfirfall“ vissra stefna, sem hafa náð hámarki sfnu og orð- ið að lúta Iögmáii jafnvægisins, eins og þegar vöxtulegustu öldur dýpstu hafa brotna á grynslunum og brim- Iöðrið flæðir víðsvegar með gný og braki, unz það þagnar og deyr og aldan er horfin af yfirborði sjávarins. í bókum og í minjum geymir sagan frásagnir um fjölda sifkra at- burða, sltkra heimsslysa, þegar bapp- girni mannanna hefir hlotið að enda með tortímingu. Þjóðir, sem haía framleitt glæsilegustu einstaklinga, hafa örmagnast í baráttunni við eigið dýrseðli, loíið utanað komandi valdi og jafnvel stundum liðið undir lok. Samvinnan er viðleitni til sameig- iníegrar hagsældar og þroskunar. Hún er átak, til þess að lyfta fjöld- anutn hærra og gera harin hæfan til pess að þola skipulag og sam- statf. v' Satnkepnin er mótþrói gegn skipu- lagsbundinni stjórn. Hún heimtar óheft emstaklingsframtak og umfram alt persónulegt jfrelsi; hún er viðleitni til stjórnleysis. Viðskifti mannanna verða brðgð og hnykkir; þau verða áflog og ryskingar, þar sem óhemju mikið aí kröftum mannanna fer ver en til ónýtis. Upp af slfku agaleysi vex yfirgangur og óstjórn, sem síð- an leiðir tii byltinga og upplausnar. (Sbr. franska og rússneska stjórnar- byltingin.) Starfsaðferð samkepninnar er hin æfagamla hnefaréttarstefna. Hún er sú, að fórna þúsundum tii vaxtar einstaklingi, sem þó hlýtur að deyja og hvería. Starfsaðferð samvinnunnar er sú, að lyfta fjöidanum hægt til þroska og velmegunar. Hún viðurkennir ekki þá nauðsyn einstaklingsvaxtar- ins, sem réttlæti niðurbrot og fót- umlroðning þúsundanna. Atkvæði hvers kjósanda er átak i aðra hvora átt. Þriggja feta þjöl. Guðm. Friðjónason »heitna«, hefir í 37. tbl. ísl. eytt þriggja (eta þjðl sinni á þriggja þumlunga nagla, til þess að lesendur megi >sjá og dæma um svarfið, sem fellur á borðiðc. Nagli sá, er bann nefnir svo, er smágrein Dags, sem birtist (15. tbi. þ. á. um fyrirlestur Guðm.: »Glötunar- barmur þjóðarinnar.* Svo langt er um liðið, slðan smá- grein þessi birtist, að þörf er á, að endurbirta hana hér og er hún svo- hljóðandi: »Qu9m. Frifijónsson flutti er- indi f Samkomuhúsinu á sunnudaginn var. Hann nefndi það: »Glötunarbarm þjóðarinnar * Af þv( nafni geta menn ráðið, að hðnn dvaldi við losæði það, ómenningu og ábyrgðarleysi, sem mjög fer f vöxt f þjóðfélaginu; misnotkun á þjóðfélagslegu og einstaklingsfrelsi o. s. frv. Kom ræðumaður vfða við og var að vanda málsnjall og sköru- lcgur í flutningi. / erindi hans ðUu var djúpur og alvarlegur sannlelkur,* en engin ráð gaf hann, sern að haldi megi koma í blli* ag var þesa heldur ckki að vænts, því það gerir enginn * Þó ádeila Guðm. og annara manna sé nauðsynleg* og orki þvi að gera tnönn- *) Leturbr. gerð hér. Hitstj.

x

Dagur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Dagur
https://timarit.is/publication/256

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.