Dagur - 30.09.1927, Page 1

Dagur - 30.09.1927, Page 1
 D AGU R kemur út á hverjum fimtu- degi. Kostar kr. 6.00 árg. Gjalddagi fyrir 1. júlí. Innheimtuna annast Jónas Sveinsson bóksali, Eyrar- landsveg 3 (Sigurhæðir). X. ár. Afgreiðslan er hjá Jáni Þ. Þór, Norðurgötu 3. Talsími 112. Uppsögn, bimdin við ára- mót, sé komin til af- greiðslumanns fyrir 1. des. Akureyri, 30. september 1927. 41. tbl. Kyst á vöndinn. Fyrir tveim tugum ára síðan önn- uðust Danir allar siglingar hér við land. íslenzkir ferðamenni voru þá, í augum þeirra, í álíka mikl- um metum eins og búfénaðurinn, sem þeir fluttu hafna á mílli. Líkamleg aðbúð var litlu betri en nautgiipanna. Andleg aðbúð lak- ari. Rembilæti Dana og fyrirlitn- ing á þjóðinni, sem þeir höfðu misboðið og féflett öldum saman í verzlunarefnum, lifði lengst á skipunum:, þar sem ís- lendingar voru ósjálfbjarga. Og þó að sumir af dönsku skipstjór- unum, sem önnuðust siglingarnar, væru góðir menn, er alkunnugt að fslendingar voru óspart hraktir og svívirtir í sambúðinni við Dani á skipunum með strömdum fram. Fyrir rúmum áratug síðan hófu íslendingar sjálfsbjargarsamtök í siglingamálum og bygðu sér skip. Um byggingu skipanna og aðbúð farþega var fullnægt þeim kröf- um, sem gert er um flutnimg sið- aðra manna. Skifti þá brátt um aðferð Dana. Gerðist í þessu efni samskonar söguþáttur og í verzl- uninni. Með samvinnufélagsskap og annari innlendri viðleitni knúðu íslendingar Dani til sið- mennilegri verzlunarhátta. Nú kappkosta Danir að senda hvert skipið öðru vandaðra til íslands- ferða. — Nú fá íslendingar ný- bakað brauð á borðin hjá Dönum á hverjum degi. Þessu hefir ís- lemzk miannræna fengið áorkað. Eins og enn er háttað siglinga- málum íslendinga, er fjöldi ís- lenzkra ferðamanna neyddur til að sæta hinum hröðu ferðum sam- einaða félagsins vegna tíma- og fjársparnaðar. Verður ekki með sanngirni krafist af fólki að það vinni sér meira og minna fjár- hagslegt tjón, til þess eins, að sneiða hjá dönsku skipunum. Hins ber að vænta, að íslenzku skipin séu að öðru jöfnu látin sitja fyrir viðskiftum. Einkum gætu inn- flytjendur vara mikið bætt ráð sitt í þessu efni. Eftir að »Dr. Alexanderine« hafði lokið fyrstu för sinni til fs- lands birtist í »Politiken« grein, þar sem mjög var rómað hvílík hefði orðið sigurför skipsins og hversu þessi fyrsta koma þess hefði verið merkilegur atburður, eigi sízt á Akureyri. Var þar upp tekinn greinarstúfur af væmnu Danasmjaðri, eignaður einhverj- um ónefndum Akureyrarbúa. Bréfkafli sá var lýsing á fagiftiði þeim er skipstjóri efndi til, þar sem; boðnir voru allmargir af verzlunarrekendum og öðrum borgurum bæjarins. Var getið ræðumanna og lýst hversu hjart- næmlega þeir hefðu talað í garð Dana og danskra siglinga hér við land. Klykti bréfritarinn út með skáldlegri lýsingu á því, hversu þakksamlega og mildilega mið- nætursólin hefði, að fagnaðarlok- um, skinið yfir hópinn, þar sem nokkrir íslendingar voru að beygja hálsinn í steinbítstak danskrar siglingasamkepni. Einn af ræðumönnunum, sem til voru nefndir, var Ragnar ó- lafsson konsúll hér í bæ. Hann er einn þeirra íslendinga, sem er ráðinn til þess danska nauð- synjaverks að halda fótunum á Eimskipafélagi íslands, meðan Sameinaða félagið gangi af því dauðu. Síðan kunnugt varð um alt ísland, að hann lét af hendi al- menna tiltrú í skiftum fyrir Odd- eyrargróðann og að hann gerði það á þann hátt, sem telja verður brjóta bág við borgaralegt vel- sæmi,* furðar engann að hann vinnur afgreiðslustörfin sér til fjár. Hann reyndist fús'á, að eiga gróðaítök í þeirri jörð, sem sam- borgarar hans þurfa að ganga á eða nota til lífsviðurhalds. Hann myndi einnig verða fús á að eiga, í gegnum afgreiðslustörfin, gróða- ítök í hverjum spæni og bita, sem þeir leggja sér til munns, þó það * Á borgarafundinum út af Oddeyrar- málinu síðastliðinn vetur lýsti einn bæjarfulltrúinn því, hvernig Ragnar Ólafsson bæjarfulltrúi hefði ávalt »sokkið í bæjarstjórninni þegar Odd- eyrarsalan var þar til umræðu. Eer þó ekki að skilja ummælin þann veg, að hann hafi »skammast sín ofan í hrúgu«, heldur snautaði hann jafnan burt af hverjum fundi, af því að hann var þegjandi að fara á bak við samverkamenn sína, þegar um var að ræða eitt af mestu velferðarmálum bæjarins, sem hann, eins og þeir, hafði verið settur til að gæta. kynni að kosta líf hins íslenzka skipafélags. Fyrir rúmum tveimur tugum ára síðan, voru íslenzkir farþegar dregnir upp úr sorpi danskra skipalesta. Sú mannræna, er fékk því orkað, lætur nú hljótt um sig. Kemur þar bert í ljós þolleysi ís- lendinga í samtökum og skortur á sannri velvild og umhyggju fyr- ir þjóðinni og framtíðarheill kyn- slóðanna. — Fyrir skömmu hrundu íslendingar ofurvaldi og svívirðingum danskrar siglinga- drotnunar. Þegar fyrstu átökin eru gerð, slakna taugar og sinar í hverjum armlegg. Nú gerast ís- lendingar sjálfir öflugir styrktar- menn erlendra fjörráða. Nú kyssa þeir á vöndinn, sem þeim er rétt- ur í mynd ríkilátrar siglingasam- kepni. J. Þ. ------o------- Gróðrarrannsóknir eftir Ingimar óskarsson. (Frh.). Yfirlit. Reyðarfjörður er á að gizka 30 km. langur og liggur mjög fyrir opnu hafi. Aðal-lega hans er VNV —ASA. Innanvert klofnar hann í tvent og ber nyrðri fjörðurinn nafnið Eskifjörður, en hinn er samnefndur aðalfirðinum. Nes það, er klýfur fjörðinn heitir Hólmanes. Beggja megin fjarðar- ins og fyrir botni hans er fjöllótt mjög. Hagar víða þannig til, að upp frá 450—550 m. háum hlíð- arbrúnum rísa hvassir, 400—500 m. liáir fjallakambar eða tindar. Og þar sem þeir og brúnirnar mætast, myndast stórar skeifu- laga hvilftir inn í hálendið. Það nefna Reyðfirðingar »Botna«. Á stöku stað rísa fjöllin svo að segja úr sjó. Láglendi er víða af skornum skamti, og ganga klif og kletta- hlíðar sumstaðar í sjó fram sunn- anvert við fjörðinn; enda er bygð- in þar strjál. Helzta láglendið er inn frá botni fjarðarins (Reyðar- fjörður) og nær inn að instu bæj- um: Áreyjum og Stuðlum. Þar inn af ganga dalir 3: Skógdalur, Áreyjadalur og Fagridalur nyrst (til norðvesturs). Fyrir æfalöngu hefir sjór náð alla leið inn að döl- Hin viðurkendu ágætu „Svendbo rg“-eldfœri sem reynsla er fengin fyrir, að eru eldiviðardrýgst og kostaflest allra eldfæra á Norðurlöndum, eru nýlega nijög mikið fallin í verði svo nú er gott tækifæri að fá sér ódýra ofna og eldavélar. Jón Stefánsson. Strandgötu 35. — Akureyri. um þessum; en framburður ánna úr dölunum hefir smátt og smátt »þurkað sjóinn út«, líkt og víða á sér stað annarstaðar á landinu, þar sem líkt hagar til. Jarðvegur er víða hrjóstrugur og gróðurinn þyrkingslegur. Er og sjaldgæft að fyrirhitta mýr- lendi, svo teljandi sé; enda er hin alþekta gulstör sjaldgæf mjög þar um slóðir. En allmikill munur er á jarð- vegi og gróðri, eftir því, hvoru megin fjarðarins er. Lega fjarð- arins gerir það að verkum, að suðurbygðin verður altaf olboga- barnið, því morgunsólin er langt- um dýrmætari fyrir gróðurinn heldur en kvöldsólin. Töluverður munur er á veðr- áttufari í út- eða innfirðinum. í innfirðinum er jafn-lygnara og snjóþyngra a vetrum heldur en í útirðinum; enda ber gróðurinn þess glögg merki. T. d. finst ekki eiginlegt birkikjarr fyr en all- langt inn fyrir fjarðarbotna kem- ur. Fjarðarbúar (bændur) stunda landið og sjóinn jöfnum höndum og búnast hið bezta. Nálega all- staðar er mjög vel hýst og fólkið gestrisið. Annars munu lesendurnir kynn- ast stöðvum þessum nánar áður en ferðastjái mínu er lokið. Fyrstu dagamir. Fyrsta verk mitt var að skoða kauptúnið (Reyðarfjörð); það stendur nálega inst við fjörðinn norðanverðan. Er það tiltölulega fáment og húsin dreifð mjög. En heill sé því, að túnskikar fylgja mörgum húsunum! Verzlanir eru fáar, og er kaupfélagið þeirra lang-stærst. Þó eru viðskiftasam- bönd þar í ágætu lagi, því óslitinn bílvegur yfir Fagradal tengir saman Reyðarfjörð og Fljótsdals- hérað.

x

Dagur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Dagur
https://timarit.is/publication/256

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.