Dagur - 23.12.1927, Qupperneq 1

Dagur - 23.12.1927, Qupperneq 1
* DAGUR kemur út á hverjum fimtu- degi. Kostar kr. 6.00 árg. Gjalddagi fyrir 1. júlí. Innheimtuna annast Jónas Sveinsson bóksali, Eyrar- landsveg 3 (Sigurhæöir), A f g r e i ðs Ian er hjá Jóni Þ. Wr, Norðurgötu 3. Talaími 11*- Uppsögn, bundin við &ra- mót, sé komin til af- greiðslumanns fyrir 1. des. X. ár. Akureyri, 23. Desember 1927. 54. tbl. wiwiu Vígsluræða Kristneshælis 1. Nóv. 1927 eftir séra Gunnar Benediktsson. »Þá mun konungurinn segja við þá til hægri handar: Komið, þér hinir blessuðu föður míns, og takið að erfð ríkið, sem yður var fyrir búið frá grundvöllun heims; því að hungraður var eg, og þér gáfuð mér að eta; þyrstur var eg, og þér gáfuð mér að-drekka; gestur var eg, og þér hýstuð mig; nakinn, og þér klædduð mig; sjúkur var eg, og þér vitjuðuð mín; í fangelsi var eg, og þér komuð til mín. Þá munu hinir réttlátu svara honuin og segja: Herra, hve nær sáum vér þig hungr- aðan, og fæddum þig, eða þyrstan og gáfuin þér að drekka? Og hve nær sáum vér þig gest, hýstum þig, eða nakinn, og klæddum þig? Og hvenær sáum vér þig sjúkan eða í fangelsi, og komum til þín? Og konungurinn mun svara og segja við þá: Sannlega segi eg yður; svo framarlega, sem þér hafið gjort þetta einum þessara minni minstu bræðra, þá hafið þér gjört mér það (Afatth. 25. 34,—40.). Það er í frásögur fært, að eitt sinn var spámaðurinn mikli, Jesús frá Nazaret á ferð um Samaríu í Gyðingalandi. Þá kom hann að brunni einum, hitti þar fyrir sér konu og bað hana að gefa sér að drekka. Þau ræddust við og barst tal þeirra að andlegum málum og færði konan í tal ágreining þann er var milli Samverja og Gyðinga, livar ætti að tilbiðja guð: í Jerúsa- lem eða á fjallinu Garasun. Spá- maðurinn gaf svohljóðandi svar: Trú þú mér, kona, sú stund kemur, er þér hvorki munuð tilbiðja föður- inn á þessu fjalli né í Jerúsalem. En sú stund kemur, já er þegar komin, er hinir sömu tilbiðjendur skulu til- biðja föðurinn i anda og sannleika, því að faðirinn leitar einmitt slíkra tilbiðjenda. Guð er andi, og þeir sem tilbiðja hann, eiga að tilbiðja hann í anda og sannleika«. Hvar sem spor okkar liggja um mannabygðir, jafnvel þar sem lægstu mannflokkar hafa aðsetur, — í smáþorpum og stórborgum, til instu afdala og í víðáttumiklum þéttbygðum héruðum, —þar getur hvervetna, að heita má, að lííta hús, eitt eða fleiri, sem helgað er þjón- ustugerð mannanna við guð. Þau hús bera víðast af öðrum húsum að allri viðhöfn. Snjöllustu meisturuin í byggingalist er falin umsjón með þeim. Frægustu málarar hafa lagt sig alla fram um að skreyta þær með hinum glæsilegustu litum og fegursta Iistasamræmi. í þeim hús- um mun með flestum menningar- þjóðum að finna tilkomuinestu og fjölbreyttustu hljóðfæri og frægustu tónsnillingarnir fengnir til að knýja og laða fram tónana af strengjum þeirra. Hvervetna, að heita má, bera þau hús það með sér, að fátt er til þeirra sparað af þeim gáfum guð- legs anda og mammons máttar, sem 'völ er á. Þessi hús reisa mennirnir til þcss að tilbiðja þar guð. I þeim húsum fara fram athafnir sem nefndar eru guðsþjónustur og engum öðruin at- höfnum er valið það nafn. Mennirn- ir segja: Á þessuni veglega stað á að tilbiðja guð. Hér er hann að finna. Hér ber honum að þjóna. Á öllum tímum hafa verið uppi menn, er dregið hafa það mjög í efa, að mennirnir hafi stefnt í rétta átt með viðleitni sinni til að þjóna guði og tilbiðja hann. Einn i þeirra hópi var Jesús frá Nazaret. »Sústund kemur, er þér hvorki munuð tilbiðja föðurinn á þessu fjalli né í Jerúsal- em«, sagði hann. Jesús horfði til framtíðarinnar og treysti því að hún bæri í skauti sínu fullkomnari til- bciðslu en þá, sem hann sá landa sína og samtíðarmenn iðka. Það er ekki frammi fyrir loggyltu og ljós- um prýddu altari að mennirnir eiga að tilbiðja guð, ekki í reykefsisang- an og ekki undir Iistmálaðri must- erishvelfingu. Hin sanna tilbeiðslaer ekki hrifni undir fögruin hljóðfæra- slætti eða hjartnæmum ræðum. Hin sanna tilbeiðsla verður heldur ekki iðkuð í hinni djúpu kyrð og tign há- fjallanna, jafnvel þótt manninum geti fundist, sem þar fái hann þrótt- mesta vængi, til að svífa á upp í hæðirnar til guðs og þar eigi hann auðveldast að stilla tilfinningar sín- ar og hugsanir til samræmis við hið fegursta og fullkomnasta, er sál hans hefir skynjað. Nei, hin sanna tilbeiðsla og guðs- þjónusta er iðkuð niður f skugga- dölum mannlegrar baráttu og erfið- leika, — þar sem vegfarandinn ligg- ur rændur og særður með veginum, — þar sem lítilmagninn er rændur bvauði sínu og kveinar hungraður, — þar sem hinn fáráði stendur klæðlaus í gaddhríðum vetrarins, — þar sem hinn veiki kveinar einmana á sóttarsæng sinni, — þar sem fang- inn situr í myrkri fyrirlitningarinn- ar. Þar gefast tækifærin til að iðka tilbeiðslu og guðrækni í anda og sannleika. Á þessum stað er okkur gefið til- efni til að minnast þeirrar tilbeiðslu. Hér er guðsþjónustuhús í fleirum en einum skilningi. Héðan verða send- ar bænir frá sundurkrömdum hjört- um. Héðan verða sendar þakkir frá sálum, er búa í tærðum líkömum, en hvíla við uppsprettulindir himn- eskrar gleði. Hér verða í gegnum þungbæra reynslu lesnar rúnir ei- lífra sanninda, sem áður voru dulin. Hér verður glímt við guð, — í ör- væntingu dauðvona æskumanns, er þráir hnossir þessa lífs, — í heilagri .umhyggju rnóður eða föður, sem er að hverfa frá ósjálfbjarga börnum á leikvelli dutlungafullra lífskjara. Og hér verður sigrað. Hér verður gengið frá hugsýki til friðar, frá örvæntingu til lifandi vonar. Hér er líka reist guðsþjónustuhús í þeim skilningi, að hér verður gengið um með samúð í brjósti með hinum Iíðanda og leitað nautna í því að stilla kvalir og sefa sársauka. En guðsþjónustuhús er það þó fyrst og fremst fyrir þá sök, að hyrning- arsteinarnir, sem það hvílir á, það er tilbeiðsla í anda og sannleika. Það eru margar stoðir, sem hafa runnið undir þetta hús og gert það að verkum, að það stendur hér í heimi hins áþreifanlega veruleika holdi klæddra manna, en svífur ekki aðeins sem draumsýn í þrám og v.onuin. Vera iná að einhverjar upp- hæðirnar hafi runnið til þessarar byggingar einkum til þess að láta á sér bera. Nokkur hundruð hafa runn- ið úr sjóðum tuga og hundraða þúsunda. Þau skildu ekki eftir sig stórt skarð en voru stór og vöktu at- hygli við hliðina á eina eyri ekkj- unnar, sem rann í sama sjóðinn. Vera má að einhverjar upphæðirnar hafi komið fyrir þá sök að ómann- legt þótti að fylgjast ekki með. Vera má, að þær upphæðir, sem þannig eru komnar séu mikjll hluti þess fjár, sein hælið er bygt fyrir. En hornsteinar hælisins eru ekki þess- ar upphæðir. Þær einar hefðu aldrei verið færar um að koma upp þessu húsi. Hornsteinar þess eru þær til- finningar, sem knúðu ekkjuna til að leggja eina eyririnn sinn 1 gjafa- kistuna. Það eru næmleiki þeirra tilfinninga, sem skynjar þjáningar annara og er það eins mikil þörf að ráða þeirra bót, eins og að leita lækninga við eigin böli. Það eru til- finningar manna fyrir högum berklasjúklingsins, sem engan á að og ekkert hefir við að styðjast í bar- áttu sinni, — tilfinningin fyrir hög- um þess heimilis, er verður að sjá eitt barna sinna berjast við hvíta dauðann og geta ekki lagt því í hcndur neitt þeirra skilyrða, er nauðsynlegust eru svo að . sigur megi vinnast. Óefað verður einhver mintur á þátttöku sína í því að koma upp þessari stofnun með svo- hljóðandi orðum: Berklasjúkur var eg, og þú lagðir frant gjöf af litlum sjóði þínum til að likna mér. Vera má, að þú, fátæki gefandinn, kann- ist ekki við, að hafa líknað honum, er þannig ávarpar þig, og sért þér Jtess ekki meðvitandi, að hafá nokk- getað gert fyrir hann. »Mennirnir hafa hugsað svo mikið um guð, að þeir hafa gleymt náunga sínum, segir einn af rithöfundum okkar ís- lendinga. En til eru þeir, sem hugsa svo mikið um náunga sinn, að þeir gleyma guði. Svo virðist, sem þeim hinum sömu skipi Jesús til hægri handar dómarans mikla, og þeim er sagt að taka að erfð rikið, sem þeim var fyrirbúið frá grundvöllun heims. Veglega, hugumkæra hús! Máttur þinn nær skamt til að líkna þeim er líða og lítið verður skarðið er þú getur höggvið í bölvamúr mannlífs- ins. Það er aðeins ein tegund mann- legra þjáninga, er þú býðst til að lina. Þér eru þeir í hendur færðir, sem fallnir eru óvígir í valinn í við- ureign við einn af óvinum hins lík- amlega lífs. Margir þeirra munu verða særðir sári ólæknandi, er þeir koma í þínar hendur og hlutverk þitt gagnvart þeim verður það eitt, að lina dauðaþjáningarnar. Þér er það ekki á neinn hátt i vald gefið að forða áverka og þú verður að standa aðgjörðalaust hjá, er fátækt og sæl- lífi, kæruleysi og menningarskortur höggva niður heilbrigðisverði æsku- líkamans og greiða braut óvininum, sem þér er falið að berjast við. Og þó lútum við höfði í djúpri lotningu fyrir göfgi hlutverksins, sem þér er í hendur falið. Og þú býður til þín öllum, sem hjálpar þinnar þarfnast, meðan húsrúm þitt leyfir og skeytir

x

Dagur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagur
https://timarit.is/publication/256

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.