Dagur


Dagur - 06.09.1928, Qupperneq 1

Dagur - 06.09.1928, Qupperneq 1
V D A G U R kemur út á hverjum fimtu- degi. Kostar kr. 6.00 árg. Gjalddagi fyrir 1. júlí. Gjaidkeri: Ámi Jóhanns- son í Kaupfélagi Eyfirft- inga. A f g r e i ð slan er hjá Jóni Þ. Þór, Norðurgötu 3. Talsími 1X2. Uppsögn, bundin vift ára- mót, sé komin til af- greiðslumanns fyrir 1. des. • • •-• • •♦ ••••••••••••••••••• , -•■• •• •• • • •-•-• Akureyri, 6. September 1928. • • #■ < ? 39. tbl. • #•#-•■ • -•-•■-•-• -• ••-#■- •-•-•■• r ■ ■ - • • •• #••###■ Hérmeð tilkynnist vinum og vandamönnum, að konan Ingi- björg Ásta Jónsdóttir andaðist að heimili sínu Uppsölum 2. Sept. s. 1. — Jarðarförin er ákveðin Mánudaginn 10. þ. m. að Munkaþverá og hefst með húskveðju frá heimili hinnar látnu kl. 12 á hádegi. Uppsölum 4. September 1928. Aðstandendur. Varðskipalögin. i. Þegar frumv. til laga um varð- skip ríkisins og launakjör skip- verja voru til umræðu á Alþingi lt)27, var mikill skoðanamunur um einstök atriði í frumvörpum þessum. íhaldsstjórnin, sem bar málið fram, lagði mikla áherzlu á að gera alla skipverja á varðskip- unum að föstum embættis- og sýsl- unarmönnum landsins. Skipstjór- arnir áttu að hafa jafn há laun og ráðherrarnir og alt frítt, auk annara hlunninda, er þeim áskotn- ast árlega. Kolamokarar áttu að fá jafnhá laun og prestar, en laun yfirkyndara áttu að vera nokkru hærri. Andstæðingar • frv. bentu á marga galla á þeim. Þeir töldu ó- ráðlegt að binda yfirstjórn skip- anna æfilangt við sömu menn og laun skipstjóra og ýmsra annara starfsmanna á varðskipunum ó- hæfilega há samanborið við laun annara starfsmanna ríkisins. T. d. áttu skipstjórarnir að hafa þriðj- ungi hærri laun en yfirmaður þeirra, skrifstofustjórinn í dóms- málaráðuneytinu. Auk þess gat fjárhagsleg hætta stafað af því að skapa mörg fastlaunuð embætti, þar sem launin voru miðuð við dýrtíð, á meðan íslenzka krónan var ekki verðfest. Þá var bent á að spara mætti ríkissjóði veruleg útgjöld við útgerð varðskipanna með því, að skipin væru jafnframt skólaskip fyrir stýrimannaefni landsins. fhaldsmenn feldu allar tillögur til lagfæríngar á ofan- greindum atriðum og stjórnin kom i'rv. sínum lítið breyttum gegnum þingið. Grunur var um það, að óþörf eyðsla ætti sér stað við útgerðar- stjórn skipanna, og kom fyrir- spurn fram um þetta á hinu sama þingi. Þáverandi formaður stjórn- arinnar gerði lítið úr þessu og kvað þar aðeins um lítilfjörlega þóknun að ræða. Síðan hefir þó sannast, að íhaldsstjórnin greiddi manni þeim, er hafði með höndum bókhald og eftirlit skipanna, hvorki meira né minna en 10 þús. kr. fyrir það starf, og var það þó aðeins aukageta, því að sami mað- ur hafði öðru umfangsmiklu starfi að gegna. Er hér eitt dæmi af mörgum um óhæfilegt fjárbruðl í- haldsins. Varðskipalögin frá 1927 hlutu staðfestingu, litlu eftir að Alþingi liafði samþykt þau, en síðan ekki söguna meir. íhaldsstjórnin, er lagt hafði ofurkapp á að koma lög- um þessum fram, skifti sér ekki meira af málinu. Sýslur og emb- ætti á varðskipunum voru ekki auglýst til umsóknar. Leið svo mestalt sumarið, og þegar stjórn- arskiftin urðu í fyrra, hafði I- haldsstjórnin ekki látið lögin koma til framkvæmda. Er þetta nokkuð kynlegt, og getur mönnum dottið í hug, að stjórnin hafi eftir á fundið missmíð á lagasetning þessari og af því viljað gefa næsta Alþingi tækifæri til að breyta lög- unum til betra vegar. Raunar hef- ir Magnús Guðmundsson látið það í veðri vaka, að ástæðan til þess, að hann ekki framkvæmdi lögin, hafi verið sú, að hann vegna ann- ríkis hafi ekki komist til þess, en auðvitað er þetta ekki annað en haldlaus fyrirsláttur. Þegar stjórnarskiftin urðu, lá á borði dómsmálai'áðherra mikill skjala- bunki, og þegar hinn nýi ráðherra fer að athuga, hvað þetta væri, sér hann, að þar er efst á blaði nafn annars skipstjórans, sem átti að fá 12 þús. kr., og svo öll runan niður á við, og vantaði' ekkert nema nafn ráðherrans , undir. Hver trúir því, þegar svo langt var komið, að M. G. hefði átt svo annríkt, að honum hafi- verið um megn að sletta nafni sínu undir bréfin? Það leikur nú reyndar ekki á tveim tungum, hvernig í málinu lá, og til hvers refarnir voru skornir. Magnús Guðmunds- son krimpaði sig við að fram- kvæma lögin, en ætlaðist hinsveg- ar til, að Jónas Jónsson hlypi á sig og framkvæmdi það, sem hann hafði barist á móti, og nota það síðan sem árásarefni á þann veg, að hann hefði svikið sínar eigin skoðanir. Þetta íhaldsbragð varð að engu, og síðan eru íhaldsblöðin bólgin af gremju yfir því, að þetta skyldi ekki lánast betur en raun varð á. Núverandi stjórn var þeirrar skoðunar, að full þörf væri á því að endurskoða og breyta varð- skipalöggjöf Alþingis frá 1927 og gekst því fyrir því, að það var gert á síðasta þingi. Samkvæmt því eru yfirmenn varðskipanna ráðnir til ákveðins tíma, og laun skipstjóra jöfn launum skrif- stofustjóra í stjórnarráðinu. Ár- legur sparnaður við þessa breyt- ingu er um 8000 kr. Auk þessa var þegar eftir stjórnarskiftin farið að undirbúa meiri sparnað við rekstur * varðskipanna, bókhald þeirra var flutt í stjórnarráðið, og virðist framkvæmanlegt að spara á þeim eina lið um 7000 kr. ár- lega. Þá tók landstjórnin upp þá reglu, að bjóða út kol til varðskip- anna, og eins og fyr hefir verið getið í þessu blaði, sýnist það muni spara 20—25 þús. kr. ár- lega. Virðist því alls muni sparast um 40 þús. kr. árlega á rekstri varðskipanna með breyttu og bættu fyrirkomulagi. Von er að í- haldsmenn séu sárir! II. Um eitt skeið töluðu blöð f- haldsflokksins mikið um það að draga núverandi dómsmálaráð- herra fyrir landsdóm vegna af- skifta hans af varðskipamálinu. Þá var þeim bent á það, að fyrv. dórhsmálaráðherra, Magnús Guð- mundsson, hlyti einnig að koma fyrir þann dómstól, því ef það var landsdómssök af J. J. að fram- kvæma ekki varðskipalögin síðustu mánuði ársins, þá var syndasekt M. G. engu rninni að vanrækja framkvæmdina yfir sumarmánuð- ina. Síðan hafa íhaldsblöðin verið hljóð um landsdóminn, en annað slagið eru þau þó að nöldra um lögbrot J. J., en hér ber enn að sama brunni; hafi J. J. framið lögbrot,’ þá hefir M. G. eigi gert það síður; í hvert skifti og hinum fyrnefnda er álasað í þessu efni, lendir rúmur helmingur af álasinu á M. G. Þetta reyna auðvitað í- haldsblöðin að dylja, en vilja hins- vegar koma þeirri skoðun inn í lesendur sína, að J. J. sé eini ráð- herrann, sem framið hafi lögbrot, eins og þau kalla. Þetta er ekki annað en vísvitandi blekking í- haldsblaðanna. Fyrir nokkuð mörgum árum samþykti þingið svonefnd lotterílög. Hannes Haf- stein var þá ráðherra og var and- vígur þessum lögum. Hann bar þau aldrei upp fyrir konungi. Lög um fasteignabanka voru samþykt árið 1921. Þau voru aldrei fram- kvæmd og þeim síðar breytt. Voru þó íhaldsmenn ráðherrar nálega eitt ár eftir samþykt þeirra. Þá má nefna lög um atvinnu við sigl- ingar. Þar voru sett greinileg á- kvæði um skilyrði fyrir skip- stjórarétti. Magnús Guðmundsson virti lög þessi ekki meira en það, að hann tók að veita mönnum leyfi til skipstjórnar, þótt þeir full- nægðu ekki skilyrðum laganna, Hann þverbraut lögin með öðrum orðum. Síðar ætlaði hann svo að fá þingið til þess að samþykkja gerðir sínar með því að fá lögun- um breytt, en það mistókst. Það væri því hyggilegra af í- haldsmönnum að tala sem minst um lögbrot, því ekki er þeim hent að kasta grjóti, sem sjálfir búa x glerhúsi. III. ihaldsmenn þóttust bera land- helgisgæsluna fyrir brjósti, er þeir voru að skamta skipstjórmn varðskipanna launin og veita störfin á skipunum æfilangt. Danskur sjóliðsforingi, sem haft hefir á hendi landhelgisgæslu hér við land um langan tíma, hefir lát- ið svo um mælt, að ógei’legt reynd- ist að hafa hendur í hári íslenzkra veiðiþjófa vegna óleyfilegrar loft- skeytanotkunar. Er þetta í sam- ræmi við ummæli fyrv. forseta efrideildar, Halldórs Steinssonar, og lýsingu þá, er fyrv. alþm. Á- gúst Flygenring gaf á hátterni ís- lenzkra togara og útgerðarstjóra þeirra, enda mun möi’gum í fersku minni sagan um togara einn, er ólafur Thors hafði með að gera og breitt hafði yfir nafn og númer. úr þessu varð málarekstur, er fór fyrir hæstarétt, og veiðiþjófurmn var dæmdur í háa sekt. Var ólaf- ur Thors hinn reiðasti yfir þeim málalokum; kvað hann sér ekki koma til hugar að segja skipstjór- anum upp stöðu sinni, jafndugleg-

x

Dagur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagur
https://timarit.is/publication/256

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.