Dagur - 18.12.1930, Blaðsíða 1

Dagur - 18.12.1930, Blaðsíða 1
D AGUR temur út á hverjum fimtu- degi. Kostar kr. 6.00 árg. Gjalddagi fyrir 1. júlí. Gjaldkeri: Ámi Jóhanns- íon í Kaupfélagi Eyfiró- inga. Afgreiðslan er hjá J6ni Þ. Þ6r, Norðurgötu 3. Talslmi 112. Uppsögn, bundin við ára- mót, sé komin til af- greiðslumanns fyrir 1. des. Akureyri, 18. Desember 1930. 66. tbl. fólagleðin. jólahátíðin nálgast. Enn einu sinni minnumst við þess, að búið er að boða frið á jörðu nítján undanfarn- ar aldir. En þrátt fyrir þann boð- skap virðist friðarhugsjónin eiga langt í land enn þjóða á milli og einstaklinga. Enn leitast flestir við að troða skóinnhver niðuraf öðrum í eigin hagsmunaskyni. Stéttabarátta, stéttadeilur og stéttahatur hefir aldr- ei risið hærra en nú á tímum. Við- sjár og óheilindi þjóða á milli dafna vel í skjóli sjálfshagnaðarhvata og valdafiknar. Taumlausar samkeppnis- hugsanir yfirráðamanna og valdhafa gera heimsfriðinn ótryggan. Kær- leikshoðun kristindómsins er fjarri þvi að ná föstum tökum i hegðun og hugarfari alls fjöldans. Viður- kenningin á réttmæti kenninga meist- arans fráNazaret er fyrir flestum lítið annað en varajátning og sýnist ekki marka djúp spor í sálarlifi manna eða breytni þeirra gagnvart hver öðrum. Á meðan svo er, getur hinn »kristni heimur* ekki talist meira en hálf- kristinn. Prátt fyrir þetta er lýst friði á jörðu einu sinni á ári — hverja jóla- nótt. Þá er eins og menn renni til sjálfra sín og vilji við það kannast í orði og verki að sterkasta aflið í tilverunni sé kærleikurinn og að án hans verði mannkyninu ekki bjargað frá eymd og kvölum. Á þeirri stundu er eins og menn í sameiningu eygi friðarstjörnu í fjarska og fái einhverja hugmynd um það, að þegar birta hennar nái að lýsa í fullu veldi, verði líf manna miklu dásamlegra en áður hefir verið. Pað er þessi innri þrá eftir fullkomnara og feg- urra lífi, sem einkum gerir vart við sig á jólunum. Pað er þessi þrá, sem, þrátt fyrir allt, veitir rétt til að nefna jólagleði á nafn, því hún bendir í þá átt, að í innsta eðli séu mennirnir góðir og að þrátt fyrir allt, sem áfátt er, megi gera sér von um batnandi menn í batnandi framtfð. Án þessarar niðurstöðu ætti jólagleðin engan rétt á sér. Víst er það fallegur siður að lesa bænir og syngja sálma á jólunum. Pó er meira um vert að minnast hinna dásamlegu orða Krists: »Pað, sem þér gerið einum af mfnum minnstu bræðrum, það hafið þér gert mér*. — Kærleiksverkin taka langt fram öllum sálmasöng og bænalestri. Jólagleðin nær til margra en ekki allra. Sumir eiga döpur jól og sitja f sorgum, þegar aðrir gleðjast og fagna. Nýlega hefir atburður skeð hér við land, sem veldur því, að margir eiga um sárt að binda um næstu jól. Pað er óvenjulega sviplegur og stórfeldur ástvinamissir. Togarinn Apríl fórst fyrir skömmu með allri áhöfn, alls 18 manns. Allir voru þeir á bezta aldri, vaskir og dugandi. Petta er dýr fórn til Ægis fyrir landið allt, en þó langsamlega dýr- ust fyrir eftirlifandi ástvini. Með þessu hryggilega slysi urðu 6 eiginkonur ekkjur og 18 börn föðurlaus. Oeta má nærri að á skortir um jólagieði ekknanna og föðurlausu barnanna og annara, sem eiga á bak að sjá ástvinum sínum af völd- um sjóslyssins. »Berið hver annars byrðar*, sagði sá, sem fæddist á jólunum. Fjársöfnun er hafin til hjálpar þeim, er bágt eiga af völdum slyss- ins og nú sitja í myrkri sorgarinn- ar um þessi jól. Jarðneskir fjármunir megna að visu ekki að bæta úr ástvinamissi, en hlýjan og hugarfarið, sem að baki býr, getur verið geisli í sorg- armyrkrinu. Ef einhverjir eru hér á Akureyri eða grend, sem vilja og geta vottað hluttekningu sina á þann hátt að láta eitthvað af hendi rakna íþessu skyni, er Dagur fús til þess að veita því viðtöku og koma því til skila, Pegar allt kemur til alls, er bezta jólagleðin í því fólgin að gleðja þá, sem bágt eiga. o Barnabókasöfn. Öllu námi hefur verið skift í tvo höfuðflokka: Skólanám og. sjálfs- nám, í dýpstum skilningi er þó allt nám sjálfsnám, því enginn getur lært eða numið fyrir annan. En sjálfsnám hefur það verið kallað, er menn afla sér fræðslu án vegsögu annara, hvort heldur er í hinum mikla skóla lífsins, eða af lindum bókménntanna. Slík þekking hefur jafnan þótt haldgóð, og síður hætt við að hún lenti í glatkistunni en skólaþekkingin, og að slíkri þekk- ingu hefur íslenzk alþýða orðið að búa allt fram á þennan dag. Og þannig hlýtur það alltaf að verða að sjálfsmenntunin verði grundvöll- urinn, sem lífsstarf og lífsskoðanir alls fjöldans verða að byggjast á. Af þeirri ástæðu er það enganvegin þýðingarlaus þáttur í þjóðaruppeld- inu, að greiða sem mest fyrir allri viðleitni til sjálfsmenntunar, og stór- kostlegt ásökunarefni væri það, ef sú viðleitni væri að einhverju leyti heft. Hvergi finnur víðsýnis- og fróð- leiksþrá mannsandans frekar full- nægju en í bókunum, og það hafa menn skilið fyrir löngu, og kostað kapps um, að eignast góð bóka- söfn. Að undanteknum örfáum eru slík söfn á frumbýlingsstigi hjá okkur, og eina tegund bókasafna vantar algjörlega, og það er bóka- söfn fyrir börn; og þrátt fyrir auk- inn skilning á gildi bókasafna er þó skilningsleysiö svo mikið enn, að æskan hefir gleymst. Pað vantar enn skilning á því, hvílíkir feikna uppeldismöguleikar liggi í góðum barnabókasöfnum, það vantar skiln- ing á því, hve hrópleg vanræksla það er, að reyna ekki að sjá fyrir lesþörf og fróðleiksþrá barnanna, sem nær því hvert augnablik standa á einhverjum krossgötum, og þarfn- ast vegsögu. Qóðar bækur fullnægja svo mörgum þörfum barnsins. Pær kenna barninu að nota tímann. Pær fullnægja fróðleiksþrá barnsins og auðga hugmyndaheim þess. Pær eru barninu til ánægju og þær auka þroska þess, eins og öll þekking, sem menn kafa sjálfir eftir. Ef að leiðtogar æskunnar bæta ekki úr lestrarþörf hennar, þá reynir hún að gjöra það sjálf. Sum börn eru fróðleiksfús, önnur aftur miður. En fróðleiksþrána má glæða og slökkva eftir því hvernig uppfylltar eru hinar andlegu þarfir barnanna. En þegar svo fer að barnið reynir að fullnægja lesþörf sinni og fróð- leikslöngun án nokkurrar vegsögu, getur svo farið, að hinar óvöldustu glæpasögur á lélegu máli verði til að móta hugsunarhátt þess, alveg eins og kvikmyndirnar eru nú að verða einn sterkur þáttur í uppeldi barnanna. Eins og það er vanræksla að sjá börnunum ekki fyrir góðum bókum, þá er hitt það engu síður að láta afskiftalaust hvað börnin lesa, því »það verður í bók þess svo varlega að skrifa, sem veikur er fæddur úg skammt á að lifa.c Hér á Akureyri hefir ekki verið betur séð fyrir lesþörf barnanna en annarstaðar. Amtsbókasafnið hefir engar barnabækur, og barnaskólinn' átti á þessu hausti lítið fleiri bindi en árin, sem hann er búinn að starfa. Við slíkt er ekki unandi í öðrum eins menntabæ og Akureyri er. Annaðhvort verður að láta Amtsbóka- safnið bæta úr þessari þörf, eða efla svo bókasafn barnaskólans að það verði þeirri stofnun samboðið og væri það liklega eðlilegri leið. Barnabækur á íslenzkri tungu eru ekki ýkja margar, og ekki fjölbreytt- ari en það, að barnaskólar í stærri bæjum gætu eignast þær allar, auk þess sem þar þyrftu að vera ýmsar úrvalsbækur, sem ekki eru sérstak- lega ætlaðar börnum, svo sem fs- lendingasögurnar, æfisögur mikil- menna o. s. frv. Pað vlrtist sann- gjarnt að eitthvað af þeim styrk, sem bærinn leggur Amtsbókasafninu, gengi til bókasafns barnaskólans til sltkra bókakaupa, ef ekki er um neinn sérstakan styrk að ræða. Að- alatriðið er að skólinn eignist gott bókasafn, ef á annan hátt verður ekki bætt úr þessari vöntun. Pað hafa heyrst raddir um það, að fróðleiksfýsn barnanna væri slökt i barnaskólunum. Sé svo, er það þungur dómur yfir þeim, og þvi fyrirkomulagi, sem þeir eru reistir á. En hvað sem satt er í því, þáer sá skóli áreiðanlega beztur, sem skil- ar nemendum sínum út i lifið með opnum og leitandi hug, hvað sem einkunnir annars kunna að segja. Andlausar skólastofnanir, þótt glæsi- legar séu að utan, verða aldrei neinir vitar, sem benda fram, því þar hefir ekki ríkt »Sá heiti blær, sem til hjartans nærc, sem þó er svo áreiðanlega mikils virði hverjum æskumanni, þvi i honum felst hæfi- leikinn til að þrá og leita. Bóka- söfnin auka á gildi skólanna, og þau geta áreiðanlega átt þátt í að æskan hverfi þaðan ekki með náms- leiða, heldur opnum hug og spyrj- andi. Og geti bókasöfnin bjargað slíkum hæfileika gegn um brim og boða skólanámsins, væru þau mik- ils virði. Ef andlegt lff einhvers bæjar eða einhverrar sveitar er fátækt og ó- frjótt, þótt vænta mætti annars eftir ástæðum, er þá ekki orsökin sú, að æskan var ekki alin upp til að lifa andlegu lifi ? Gleymdist ekki að sjá fyrir hinum dýpstu andlegu þörfum hennar? Við erum alltaf að leita, og stöndum tvíráðir frammi fyrir svo ótalmörgum viðfangsefnum, og eitt af þeim er uppeldi æskunnar, en ef við gjörum ekki alltaf eins og við vitum bezt, erum við að svíkj- ast undan merkjum. Ef við reynum ekki að búa æskuna út með ein- hvern neisla af eldi andans og á- hugans út i lífið, þá eigum við allt- af andlausa æsku og andlausa þjóð og þá er uppeldisstarfið ekki nema háift. Hannes J. Masnusson-

x

Dagur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Dagur
https://timarit.is/publication/256

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.