Dagur - 05.02.1931, Page 1

Dagur - 05.02.1931, Page 1
DAGUR (temur út á hverjum fimtu- degi. Kostar kr. 6.00 árg. Gjalddagi fyrir 1. júlí. Gjaldkeri: Ámi Jóhanns- *on í Kaupfélagi Eyfirö- inga. Afgreiðslan er hjá J6ni Þ. Þór, Norðurgötu 3. Talslmi 112. Uppsögn, -bundin við ára- mót, sé komin til af- greiðslumanns fyrir 1. des. XIV. ár. Akureyri, 5 Febrúar. 1931. 5. tbl. Sigurfljóð Lyngdal verður jarðsungin þriðjpdaginn 10. þ. m. Athöfnin hefst frá heimili hennar, Hafnarstræti 97, kl. 1 e. h. Foreldrar og systkini. Innilegar þakkir ^fyrir auðsýnda samúð og hluttekningu víð andlát og jarðarför Stefaníu Guðríðar Stefánsdóttur. Aðstandendurnir. Minninprathöfii. Mynd Páls /. Árdal af- hjúpud í barnaskólanum. Fæðingaidagur Páls J. Árdal var 1. febrúar og bar í þetta sinn upp á sunnudag. Að morgni 2. þ. m. fór fram stutt minningarathöfn um hann í barnaskóla Akureyrar að viðstöddum kennurum skólahs, skólabörnunum og aðstandendum skáldsins hér í bæ. Ljósmynd af skáldinu, sem kennarar gáfu skól- anum, var afhjúpuð, og þrír af samkennurum Páls mæltu um hann nokkur minningarorð. Ingimar Eydal minntist hans sem kennara, Kristján Sigurðsson sem skálds og Kristbjörg Jónatansdóttir sem manns. Mintust ræðumenn hans meðal annars á þessa leið: Kennarinn. (Úr ræðu I. E.). Mér er fyrir barnsminni hve oft eg heyrði minnst á unglingspiit einn, sem var á næsta bæ við mig, þegar eg var lítill drengur. Hann vakti talsvert umtal, af því að hann þótti nokkuð frábrugðinn því, sem al- mennt gerðist meðal unglinga þar f sveit. Hann vakti yfir ánum hátt uppi í fjallshlið um bjartat sumar- nætur, og það var sagt, að hann stytti sér stundir i hjásetunni með því að semja skáldsögu og yrkja Ijóð. Skömmu síðar kom skáldsaga sú, sem smalinn hafði tekið saman i hjásetunni, út á prenti, ög nefndist hún >Skin og skuggi*. Henni fylgdi og kvæðið »Fossinn og eikin< og annað smákvæði til um íslenzka náttúrufegurð að sumarlagi. Höf- undurinn, Páll Jónsson frá Helga- stöðum, sem löngu síðar nefndist Páll Árdal, varð brátt þjóðkunnur sem skáld, Áðurnefnd saga og kvæði hans áttu miklum vinsældum að fagna, einkum meðal æskulýðsins. Börnin eru »vinir vors og blóma<, en eins og kunnugt er, söng Páll vorinu tíðum lof og dýrð í kvæðum sínum. Vorljóð hans, hrein og þýð, snertu við innstu strengjum í brjóst- um barnanna og fundu hæfilegan hljómgrunn i sálum þeirra. Næmur skáldsmekkur Páls Árdals og opið auga fyrir öllu fögru i náttúrunni og mannlífinu gerðu hann svo einkar vel hæfan til þess að móta barnssálina, gljúpa og áhrifa- næma. Vafalaust hefir það verið mikið happ fyrir Akureyri, að barna- skóli bæjarins fékk að njóta hæfileika og starfskrafta þessa ágæta fræðara um tugi ára. Fjöldi bæjarbúa hafa verið nemendur hans á æskuárunum. Pað er ekki á nokkurs manns færi að meta réttílega þau víðtæku áhrif, sem þessi kennari hefir haft með sinu langa starfi við þessa mennta- stofnun bæjarins. Að líkindum hefir Páll Árdal verið mestur andlégur sáningarmaður í þessum bæ. Og frækorn þau, er hann sáði i sálar- akur barnanna, hafa eflaust gefið margfalda uppskeru síðar í lífi þeirra. Pess vegna minnast bæjarbúar hans með. þakklæti og virðingu, og þá ekki sizt við samkennarar hans, því hann var ekki eingöngu kennari barnanna, hann var og á marga lund kennari okkar samkennara sinna. Páll Árdal var orðlagður vega- gerðarmaður. Pjóðvegir þeir, er hann lagði um landið, þóttu bera af að traustleik og prýðilegum frá- gangi. Pau verk lofa meistara sinn. En hann var og vegagerðarmaður í öðrum og æðra skilningi. Með öllu sinu kennslustarfi í meira en 40 ár var hann ávalt að ryðja æskulýð Akureyrar braut til meiri menningar og þroska. Vegna þeirrar vegagerðar minnumst við hans nú í dag. Á fæðingardegi Páls Árdalds, 1. febr., var það siðvenja ýmsra vina hans að heimsækja hann. Nú er þeim heimsóknum lokið. I þess stað viljum við nú bjóða mynd hans dvalarstað í hinum nýju salakynnum barnaskóla Akureyrar. Megi mynd og minning Páls Ardals ávalt verða bjart leiðarljós á vegum þessa skóla. Skáldiö. (Ur ræðu K. S.). Páll Árdal hefir ort kvæði, er hann nefnir »Eg og reyniviðarrunninn<. Hann lýsir þar leikjum sínum í bernsku, sem um flest eru likir leikjum annara drengja. En eitt bar þó frá í leikjum hans og veitti hinum unga sveini mest yndi, og það var að hlú að smávöxnum reyniviðarrunni, sem óx á hólnum, þar sem hann geymdi gullin sín. »Eg veitti honum vökvun, þegar sól á vorin brenndi þurran biómsturhól. Pað skemmti mér að annast viðinn væpa, eg vann þann starfa æ með ljúfu geði. Við limið hans og laufið fagurgræna eg lék mér oft af sannri hjartans gleði. En bezt þó minnar bernsku unað jók hve blessuð plantan góðum þroska tók.< Eg minnist ekki á kvæði þetta vegna þess að það hafi skáldskapar- gildi fratnar öðrum kvæðum Árdals, heldur vegna þess, að í verkum litla drengsins speglast ást hans á vanþroska, hjálparvana einstaklingi í ríki jurtanna, og hans mesta yndi er að veita fóstur þessu olnboga- barni og verða var við framförina og þroskann, sem runninn tók af veigum vatnsins. Drengurinn svalaði þar í fyrsta sinn hvorttveggja í senn samúð og hjálparfýst sinni, sann- leiksleit og fegurðarþrá. Fyrir mér er þessi aðferð hans i bernsku táknandi fyrir lífsstarf hans og skáldskap. En litli reyniviðarrunninn — klíist- urinn islenzki — verður mér líka ímynd mannsins sjálfs, sem fæddur er fram til fjalla, þar sem flest skortir, fátækur af hvers kyns kjörgripum, sem nauðsynlegir eru til þroskans. En eins og smárunninn verður að viði vænum, þegar honum eru sköpuð skilyrðin, eins verður vöxtur sveinsins svo mikill, þegar hann fær að vökva sál sína andlegum döggvum, að limið að síðustu nær út til allrar þjóðarinnar — það eru verk skáldsins. í æsku bar Páll Árdal heita þrá til náms, og þó hann aflaði sér þeirrar menntunar er tök voru á, fanst honum þó æskudraumarnir líða skipbrot. En þó merkið væri sett hærra en maðurinn komst, auðn- aðist honum fyrir sterka skapgerð að verða skáld, skáld, sem náð hefir að hjarta þjóðarinnar. Lífsskoð- un hans var hrein og sterk, og byggir hún upp öll beztu ljóð hans. Ouðstrú hans var traust. Hann var sannfærður um sigur hins sanna og góða í baráttu lífsins. Sú sann- færing var hans erfðahluti, og óx máttur með árum, og dvínaði aldrei. •Lífið er leiftur ljóss að ofan bráðfleygt blik, á bárum tímans, en eilíft þó; aldrei sloknað getur geisli guðiegs eðlis*. Ást Ardals á íslenzkri náttúru, sem kviknaði i bernsku, dapraðist aldrei. Hjá honum fá dýr og blóm, lækir og lindir mannamál og moldin sál. Petta allt lýtur sömu lögum og mennirnir og er skáldinu imynd þeirra. Honum er Ijúft að láta náttúruna túlka háleit sannindi, og þangað sækir hann líkingarnar, þegar hann kveður um mannlifið. Og þessi náttúruást gerir hann bjartsýnan á tilgang lífsins. Fátt var Árdal jafnilla við og grófan og bölsýnan skáldskap, hvort heldur var i bundnu máli eða óbundnu. Slika stefnu hataði hann. Skáld- skapinn skyldi nota til að fræða, þroska og betra mannlifið, til þess ætti að velja fagrar myndir, en ekki Orýlur, sem hræddu. Páll Árdal var smekkmaður á ís- lenzka tungu. Hann hafði ágæta þekkingu á rími og Ijóðagerð. Fram- setning hans var Ijós, kveðandinn lipur, og hann kunni manna bezt að samræma Ijóð sin sönglögum, enda var hann söngvinn og list- rænn að eðlisfari. Dómgréind hans var glögg, og sá hann oft betur en aðrir hið skoplega í fari manna og hæddi það í ljóði, en hann var óáleitinn og fór litt með slíkt, nema i hópi kunningja sinnn. Börnin góð! Paðerekki tilviljun, að þegar þið veljið ykkur Ijóð til upplesturs komið þið oftar með Ijóð Páls Árdals en nokkurs annars skálds. Ljóð hans hafa þá kosti, að þið megið njóta þeirra. Árdal var skáld barnanna og hefir ef til vill ort fleiri Ijóð við barnahæfi en nokkurt annað íslenzkt skáld. { æsku heyrði skáldið rödd, sem sífellt hljómaði i sálu hans, og aldrei hljóðnaði fram að síðasta fótmáli. Pessi rödd var lofsöngur Ilfsins, ljóssins og vorsins. Hún varð leiðarstjarna hans, frá þvi hann hlúði að reyniviðarrunninum og þar til hann, kominn yfir sjötugt, orti eitt af sínum síðustu kvæðum I Minningarrit Skaftfellinga fæst hvegi í bókaverzlunum, vegna þess, að bókin er seld afar-ódýrt. Nokkur ein- tök fást í Prentsmiðju Odds Björnssonar.

x

Dagur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Dagur
https://timarit.is/publication/256

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.