Dagur


Dagur - 06.04.1933, Qupperneq 3

Dagur - 06.04.1933, Qupperneq 3
14. tbl. DAGUR i »Islands þúsund ár«. Kantata Björgvins Ouðmundsson- ar tónskálds, við bátlðarljóð Davíðs Stefánssonar frá Fagraskógi, hefir verið sungin hér á Akureyri þrisvar sinnum fyrir fullu húsi. Síðasta kvöldið var Nýja Bló svo yfirfullt að margir urðu frá að hverfa. Kantatan er stórfellt tónverk. Má óhætt fullyrða, að flutningur hennar er hinn mesti músfk viðburður, sem gerst hefir á Akureyri. Hin fögru og þróttmiklu hátíðarljóð skáldsins hafa, sem dýr fjársjóður, verið grafin upp úr gleymsku með söngn- um og tónverk Björgvins túlkar þau á þann veg, að þau skýrast og dýpka við flutninginn, um leið og söngurinn veitir öldu þjóðernis- legra tilfinninga út til áheyrenda. t Kantötunni skiftist á: blandaður kór og dúettar, einsöngvar og karla- kór, allt með undirspili. Fjölbreytn- in í byggingu verksins eftir efni ljóðanna á sinn þátt I að gera hlustendum sönginn hugnæmar, og sumt ógleymanlegt, — bæði texta og tóna. f kórnum eru um 60 manns, og er höf. stjórnandinn. Á hljóðfærin leika: Frú Porbjörg Halldórs frá Hðfnum, Vigfús Sigurgeirsson og Sveinn Bjarman, en einsðngvana syngja þeir Gunnar Pálsson frá Staðarhóli, Hermann Stefánsson og Hreinn Pálsson. Eru þvf hér að verki beztu kraftar f bænum á þessu sviði. Sumir einsöngvarnir eru gullfalleg Iög svo sem tenór- sólo við textann: >Sjá dagar koma, ár og aldir líða*, er Ounnar Páls- son syngur mjög vel, og önnur sólo við textann: >Pó að margt hafi breyzt siðan byggð var reist<, sem sungin er af Hreini Pálssyn*. Pað mun vera um 5 mánuðir slðan höfundur hóf æfingar á tón- verki sínu. Pað er ekki langur æf- ingatfmi á svo erfiðu hlutverki, einkum þegar þess er gætt að sumt af sðngfólkinu mun vera óvant að syngja f kór. Er þvi eðlilegt, að finna megi smávegis galla á flutn- ingnum og ÖIl meðferð sé ekki jafngóð Og hún gæti orðið með lengri æfingu og meiri þjálfun. En oft dugir ekki að hika við að skjóta til marks, og járnið verður að hamra meðan heitt er. — Og því hljóp Kantatan af stokkunum, til mikillar ánægju og uppbyggingar fyrir Ak- ureyringa. Pökk sé höfundi og öllum, sem að þvf hafa stutt að >I$!ands þús- und ár< með hátfðarljóðin f fang- inu, fengu að ýta við okkur á ár- inu 1933. Eins og áður er getið, var aðsókn að söngnum mest siðasta kvöldið. En fyrir sérstakar ástæður, meðal annars vegna þess að, einn sóló- söngvarinn varð að hverfa úr bæn- um, verður Kantatan ekki sungin aftur að svo stöddu. Samt eru Ifk- indi til, að fólki gefist enn tækifæri að hlusta á hana, þó sfðar verði. Z. Pétur Sigurðsson, hinn góðkunni fyrir- lesari, kom hingað til bæjarins með Ooða- fossi siðast; dvelur hann hér nyrðra um tíma og flytur erindi. Akvegirnir. (Frh.). IV. Knýjandi þörf ýtir hvai’vetna eftir mönnum, að flýta vegagerð- um sem hægt er, svo samgöngu- tæki nútímans nái til sem flestra. Þessvegna er víða tekið það ráðið til að byrja með, að ryðja, svo nokkurnveginn sé fært þangað til vegurinn kemur. Sú aðferð er oft- ast réttmæt þótt vitanlegt sé, að dálítið kunni hún að tefja vega- gerðir. En hlutverk nánustu framtíðar verður að byggja vegi, upphlaðna úr því efni, sem hend- inni er næst. Engan veginn er hægt að staðhæfa, að mold og mjúkur jarðvegur sé varanleg undirstaða þeirrar byggingar, sem bera á þung farartæki. Kvía- hnaus, snydda og klambra, þóttu fyrr á tímum góð og gild vara, sem efni til húsabygginga. Nú telja menn þau efni fánýt og skammæ, og kjósa í þeirra stað trausta múra af steinsteypu gerða. Gróðurmold og laus leir er vandræðaefni, og sárt að þurfa að gjöra vegi af því í landi, sem var- anlegar bergtegundir eru svo að segja allstaðar við hendina. En þegar ekki er hægt að sæta því bezta, verður að taka það sem næstbezt er. Annarsvegar knýr vegaþörfin á, hinsvegar er á kostnaðarhliðina að líta. Vegur af því efni gerður, sem nú tíðkast, kostar aðeins fáar krónur hver meterslengd fullgerð. Væri hann gerður af grjóti og möl eingöngu, mundi kostnaðurinn frá 10 til 100 sinnum meiri, eftir staðháttum. Eðlilega verða það fyrst og fremst aðalvegirnir og hinir fjöl- förnustu, sem fyrst verða af var- anlegu efni gerðir, líkt og almenn- ir akvegir annara landa nú á dög- um. En sá tími er fyrir okkur all- langt í framsýn, þegar bæjunum sleppir. V. Þegar því nú hefir verið slegið föstu, að um ófyrirsjáanlega ára- röð hljótum við að byggja akveg- ina úr því efni, sem nú er venja, er ekki úr leið að spyrja hvort ekki sé hægt að gera þá betri og varanlegri, þó það efni sé notað. Það er atriði, sem menn almennt gera sér alltof litla grein fyrir, og jafnvel verkstjórarnir, sem vega- gerðum stýra ár eftir ár, láta sjaldan eða aldrei til sína heyra um þau efni opinberlega. Það ein- asta, sem heyrist í þá átt, er að einstaka ökumaður og ferðalang- ur úthúðar vegunum fyrir hve ó- greiðir þeir séu yfirferðar og við- sjárverðir, en við það batna þeir auðvitað lítið, því áminningar þær komast sjaldnast til þeirra, sem umsjón og eftirlit eiga að annast. Ákvæðin um gerð veganna eru gömul í hettunni, og voru í þann tíma, sem samþykkt voru, sniðin við hæfi hesta og hestvagna. Veg- arbreiddin, 3,15 m., er gersamlega ófullnægjandi allstaðar þar sem bifreiðar eiga leið um. Með vax- andi bifreiðaumferð hefir mönn- um og augljós orðið þau vand- kvæði, og hefir sumstaðar verið reynt úr þeim að bæta, með því að hafa útskot á vegunum með skemmra eða lengra millibili, þar sem bifreiðar geta mætzt og snúið við. Frekari ráðstafanir eru ekki gerðar í bili, og það sem verra er, er þó að möguleikarnir til að breikka núverandi vegi hljóta að hafa í för með sér meira fé og fyrirhöfn en vera þyrfti, eins og nú er í haginn búið. Það lítur út fyrir að fyrirhyggja hinna ráð- andi manna sé af skornum skammti 1 því efni; svo verður maður að minnsta kosti að álíta, meðan ekki bólar á breytingu iil betra skipulags þeirra atriða. Enn þá eru hliðar veganna víða upphlaðnar með fláa 1:1. Þung- hlaðnar vörubifreiðar, sem um þá aka, þjappa yfirborðinu saman, þrýstingurinn dreifist út til hlið- anna, og á þann hátt spyrnast þær út að ofan og verða lóðréttar áður langt er liðið. Þegar svo er komið, verður þeim því miður hætt við að springa út, þegar svo ber undir að vagnhjólin koma tæpt á brún- ir, en það skeður oft, eða í hvert sinn sem tveir vagnar mætast á hinum mjóa vegi. Á þann hátt liggja vegirnir undir skemmdum, beinlínis vegna fyrirhyggjuleysis, og farartækjunum er hætta búin allstaðar, þar sem brúnir springa, en það má því miður sjá alltof víða. Hliðarnar ber að hlaða með 40° —45° halla, þá fyrst er von til að þær standi. Hið algengasta mun vera, að efni til hleðslu og uppfyllingar sé tekið á báða vegu við brautina, og er það eðlilegt. og sjálfsagt, svo lengi sem staðhœttir ekki eru þannig, að veginum stafi hætta af eða léttara sé með öðrum hætti að afla þess. Hefi ég sumstaðar séð, að þar sem vegur er lagður í miklum hliðarhalla, hefir efni verið tekið og landi rótað i brekk- unni neðan vegarins. Það getur stundum gengið, en ekki ætíð. Sé jarðvegurinn laus, grær hann seint, og er því hætt við að frost og vatn grafi flagið og nái að grafa inn undir veginn, einkum ef undan brekku hallar. Nær allt- af er sjálfsagt að taka sem mest, stundum alít efni í veginn, í brekkunni fyrir ofan, það er allt- af léttara og oftast fljótlegra. Annað atriði við upptöku efnis- ins verður að telja stórgallað, og verður skjótt til bóta að ráða, en það er að skurðir eru grafnir of nærri akbrautunum. Þegar skurðir eru grafnir á báða vegu, verður breiddin milli þeii-ra svo takmörkuð, að til vand- ræða getur horft síðar, þó í svip- inn sé það mönnum eigi ljóst. Al- gengast mun vera, að þar sem vegurinn er 3,15 m. á breidd, séu bakkarnir frá vegarbrún að skurði 2. m. hvoru megin. Breidd- in milli skurða er þá ca. 7,15 m. Sé nú vegurinn mikið upp- hleyptur, kemur undirstöðuhleðsla hliðanna alveg út á skurðbrún, og Innilega þökkumviðöllumþeimerá einn eða annan hátt veittu okkur að- stoð og sýndu okkur margvislega hluttekningu í veikindum og við frá- fall okkar elskulega eiginmanns og föður, Jóns Sigurjónssonar, Ing- ólföhvoli, Húsavík. Eiginkona og börn. leyfir engu, sé flái þeirra hafður eins og vera ber. Afleiðingin verð- ur sú, að þegar nokkur ár eru lið- in, og tímarnir krefjast breiðari vega, verður breikkunin erfiðari, því byrja þarf hleðslu niðri í þeim skurði, sem nú er grafinn. Væri sú regla upp tekin, að hafa breidd annars skurðbakkans 3 m., væri nokkuð til bóta ráðið og víð-. ast fullnægjandi, því að þá er nóg breidd fyrir veg, sem er 5 m. á breidd, og 50—60 cm. á hæð, en það er sú hæð, sem er nærri hámarki, þegar frá eru skildir þeir staðir, sem sérstök þörf krefur meiri uppfyllingar. Vera má að þeir, sem mest kvarta um landspjöll þau, sem af vegun- um hljótast, láti til .sín heyra, ef enn skal skerða lönd þeirra. En við því er ekkert að segja annað en það, að betri samgöngutæki heimta betri vegi, og kröfur al- mennings verða að ráða, enda þótt eigingjarnar, þröngsýnar mann- peysur kvarti. Vegur, sem ekki er nema 3,15 m. breiður, leyfir með naumindum að hestvagn og bif- reið geti mætzt, og þó stakasta varasemi sé viðhöfð, eiga hvoru- tveggju á hættu að renna út af veginum, þegar blautt er eða hált, og hafna í skurðinum, sem liggur fast við. VI. Þar sem vegir eru lagðir um votlendi og fúamýrar, verður jafnan að hlaða þá allmjög upp. Efnið er þar fljóttekið, og bygg- ing örskreið, en varanleiki tví- sýnn, nema vel sé fyrir séð í fyrstu. Þó akvegur, sem á mýr- lendi liggur, sé mikið upphleypt- ur, á hann fyrir sér að síga meir en gerist, þar sem undirstaða er þéttari og tryggari. Fyrst og fremst sígur hleðslan strax er hún þornar og næst þjappar möl og annar þungi hinnar fyrstu um- ferðar svo að, að á fyrsta ári verður lækkunin strax mikil. Þar næst er þess að geta, að víða hefi ég veitt því eftirtekt, að skurður sá, sem nær er brekkunni, er svo grunnur, að undirstaða vegarins er svo að segja jafnvot eftir sem áður. Af því leiðir að smátt og smátt hverfur vegurinn ofan í mýrina. Hafa sjálfsagt flestir séð, er þeir hafa með þunga vagna ek- ið um vegi, er slíka undirstöðu hafa, að landið skelfur, svo öldur myndast á pollum og mógröfum, sem nálægt liggja, hesturinn leggst þyngra í dráttinn, og bif- reiðin krefur viðbótar-skammts af benzíni. Hafa nú á síðustu ár- um þó ýmsir breytt um strik frá því sem áður gerðist, og skilning- ur aukizt á því, að undirstaðan þurfi að vera svo þétt og góð sem

x

Dagur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagur
https://timarit.is/publication/256

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.