Dagur - 21.03.1935, Page 3

Dagur - 21.03.1935, Page 3
12. tbl. DAGUR 47 Sýnir postula lslendings. Jóhannes postuli fékk vitranir á eyjunni Paþmos, og þóttu þessar sýnir hins mikla postula svo rnerkilegar, að þær voru teknar upp í heilaga ritningu. Blaðið íslendingur hefir eign- ast ósköp lítinn postula, sem einn- ig kveðst hafa fengið viti*anir, og hefir íhaldsmönnum fundizt þær hæfilegar til birtingar í blaðinu. Hvei'jar eru þessar sýnir hins nýja postula íslendings? Litli postulinn rýnir inn í fram- tíðina og sér Kaupfélag Eyfirð- inga verða æ stærra og þrótt- meira, þar til að því kemur, að það þurrkar upp alla kaupmenn í bænum. En þegar svo er komið, vantar allar máttarstoðir til að bera uppi útsvörin í Akureyrarbæ. Afleið- ingin er ógurleg. Bærinn verður að hætta við alla malbikun, gatna- gerð og holi*æsagerð, skólana verður að leggja niður og bærinn getur ekki staðið við skuldbind- ingar sínar við lánardrottnana o- s. frv. Ekkert verður eftir, nema kaupfélagið og kommúnistar. Allt annað leggst í rústir og íbúar bæíarins ólæsir og óskrifandi, af því að öll skólafræðsla verður að leggjast niður. Þetta er endirinn, segir hinn litli postuli íhaldsmanna, ef borg- arar bæjarins, undir forustu bæj- arstjórnar taka ekki mál þetta föstiim tökum og leiða það til sig- urs, bæjarfélaginu til viðreisnar. Nú skulum við, kærir bræður, athuga í »kortleika« þessar sýnir postulans. Samkvæmt þeim eru kaupmenn nauðsynlegir, til þess að greiða útsvör eða halda uppi gjaldþolinu fyrir bæjarfélagið. En hvaðan á kaupmönnunum að koma fjárhagslegur þróttur til þess að geta verið máttarstoðir bæjarfélagsins, þegar um greiðslu útsvara er að ræða? Gjaldþol kaupmanna getur ekki byggzt á öðru en kaupmanns- gróða þeirra. Nú vita allir, að gróði kaupmannanna er tekinn af viðskiptamönnum þeirra. Það eru því ekki kaupmenn sjálfir, sem í raun og veru greiða útsvörin, heldur er það almenningur, sem verzlar við þá og lætur þá græða á sér, sem leggur fram fjárhæð þá, sem kallað er að kaupmenn greiði í útsvörum. öll efnisleg verðmæti standa í sambandi við einhverskonar framleiðslu. Þeir, sem vinna að framleiðslunni, skapa verðmæti. Kaupmenn skapa ekki verðmæti, því þeir framleiða ekki, en þeir taka gróða sinn af framleiðslunni. Gróði þeirra er því sannast sagt fenginn að hætti sníkjujurta, sem sjúga næringuna úr öðrum lífver- um. Hver heilvita maður, sem nokk- uð kann að hugsa, hlýtur að sjá, að það eru ekkert annað en of- sjónir ruglaðs heila, þegar postuli tókst með afbrigðum vel. Árshátíð skólabarnanna hefir verið aðalumræðuefni bæjarbúa þessa dagana. Allir hafa lokið miklu lofsorði á skemmtunina og dáðst að því, hversu vel börnun- um tókst að leysa hlutverk sín af hendi. Skemmtunin var fjöl- breytt, miklu fjölbreyttari en yf- irleitt tíðkast hér um skemmtan- ir, og mörg skemmtiatriðin voru á þann veg, að til þess að leysa þau jafn prýðilega af hendi og raun varð á, að börnin gerðu, hefir þurft mikið starf, hlífðar- laust og ósérplægið. Helztu skemmtiatriðin voru: Upplestur, söngur, leiksýningar, dansar og skrautsýning, og má með sanni segja, að hvað hafi verið öðru skemmtilegra og betur af hendi leyst. Þeir Jón óli frá Hvítadal og Eggert Kristjánsson lásu sitt kvæðið hvor, og má ð- hætt fullyrða, að ósanngjamt hefði verið að búast við betra af jafnungum drengjum. Eggert til- kynnti auk þess skemmtiatriðin og gerði það af mikum skörungs- skap. Söngurinn var að mínu viti mjög góður og skilst mér, að til þess þurfi mikla elju og dugnað að æfa svo fjölmennan barnakór, að hann geti sungið opinberlega eins og þessi kór. Að leiksýning- unum hafði ég mjög gaman, og sérstaklega þótti mér þeim Jakob Jónassyni og Helgu Sigurjóns- dóttur takast vel með smáleik sinn: »Allt er konunni að kenna«. Dansarnir voru mjög fjörugir og nýstárlegir, en engum hefir samt blandazt hugnr um það, að bezt af öllu góðgætinu var skrautsýn- ingin »Bui*nirótin«. Kristínu Friðjónsdóttur, sem lék burnirót- ina, tókst frábærlega vel og yfir- leitt öllum leikendunum. Ég drap á það áðan, að menn hefðu lofað mikið frammistöðu barnanna og þau eiga lof sitt margfaldlega skilið, en mér er nær að halda, að mönnum gleym- ist, að það eru aðrir, sem eiga hér engu síður lof skilið, en það eru kennarar skólans og skóla- stjóri. Þeir Hafa valið skemmti- andaðist að heimili foreldra sinna, Gunnlaugs Gunnlaugssonar ökumanns og óskar Jónsdóttur, Norðurgötu 13 hér í bæ, þann 14. þ. m. Hún var aðeins 33 ára göm- ul, og lætur eftir sig 2 unga syni, en maður hennar, ósvald Sigur- jónsson, var fjai*verandi, er þenn- an sorglega atburð bar að. Gunnlaug sáluga kom hingað síðastliðið sumar til þess að stunda veika móður sína, og vera heimili foreldra sinna til hjálpar og aðstoðar, og hugðist að dvelja hér vetrarlangt með báða drengi sína, en maður hennar stundar sjómennsku á meðan á sunnlenzk- um togara. Þrátt fyrir fátækt og erfið lífskjör, trúðu þau lijón á lífið og betri tíma, og byggðu á þeirri trú ætlanir sínar fyrir framtíðina. Nú hefir dauðinn dregið svart strik yfir allar þær áætlanir og framtíðardranma. Það, sem einkenndi Gunnlaugu sálugu, var óvanalegt barnslegt glaðlyndi og trúnaðartraust. atriðin, þeir hafa æft börnin, og þeir stjórna samkomunni bak við tjöldin. Ég minntist á það áðan, að til þess að æfa kórinn hefði þurft mikið starf, og það sama má segja um öll skemmtiatriðin. Allir vita, að markmið hátíðar- innar er tvennskonar: Að afla fjár í ferðasjóð barnanna og að kenna börnunum að koma opin- berlega fram. Og mér er óhætt að fullyrða, að hátíðin hafi fyllilega náð þessum tvöfalda tilgangi sín- um. Ég get dáðst að því, hversu djarfmannlega en jafnframt prúðmannlega börnin komu fram. Dirfska barnanna var ekki bland- in frekju og það bar yfirleitt alls ekki á því, að börnin vildu láta á sér bera. Og það er aðdáunar- vert, hversu kennurunum hefir tekist að sneiða hjá þeim agnúa, sem einmitt er það hættulega frá sjónarmiði uppeldisins við skemmtanir eins og þessa. Þrátt fýrir hörð lífskjör, glataði hún aldrei gleði sinni eða bams- legri elsku til foreldra sinna og systkina. Hún bjóst aðeins við góðu af hverjum manni, og ætlaði engum illt. Hún skynjaði aðeins það góða í tilverunni, og átti þess vegna ótæmandi gleðiupp- sprettu i sál sinni. Að höfðum skáldanna er flétt- aður heiðurskrans fyrir það að þeir eru að reyna að lýsa því, hvernig mennirnir ættu að vera, til þess að þeir gætu lifað ham- ingjusömu lífi, og þeir stjóm- rnálamenn eru hylltir og dáðir, sem ætla sér að gjöra mennina farsælli og betri með lagasetning- um, skipulagi og refsiákvæðum, en þeir, sem sjálfir lifa lífinu í kærleika og gleði, ósnortnir af aðköstum þess og villu, hverfa venjulega inn í annan heim ó- þekktir, og ennþá minna metnir. En hverjir eru mestir? í guðsfriði, góða sál! Pað tilkynnist vinum og vandamönnum að móðir og tengdamóðir okkar Emelía Bene- diktsdóttir, lést að heimili sínu, Botni, þann 14. marz. Jarðar- förin er ákveðin að Möðruvöll- um þriðjudaginn 26. þ. m. kl. 12 á hádegi. Rósa Guðmundsdóttir Kjartan Kristinsson. Ég hefi heyrt því haldið fram, að fólk hafi sótt skemmtunina til þess að styrkja ferðasjóð barn- anna, og efast ekkert um, að margir hafa gert það, en hitt er engu siður víst, að menn hafa jafnframt og sumir eingöngu sótt hátíðina hennar sjálfrar vegna. Halldór Halldórsson. J. íslendings heldur því fram, að kaupmenn séu nauðsynlegir til þess að greiða útsvör, vegna þess, að í því falli eru þeir aðeins milli- liðir, eins og á öðrum sviðum. Að öðru leyti er þessi kenning postulans, um nauðsyn millilið- anna, sem hafa það hlutverk að græða á almenningi, einstaklega eðlileg og sjálfsögð, því það er vit- anlegt, að forustumenn íhalds- flokksins og blöð þeirra eru allt- saman þjónar þessara milliliða. Kenning postulans er og alveg í samræði við þær háværu raddir úr ihaldsflokknum, sem heimta minnkaða kaupgetu almenningi til handa, en aukna kaupgetu fárra einstaklinga. Það þýðir sama og mikil fátækt alls fjöldans og mik- ill auður á fárra manna höndum, sem svo eiga að drottna yfir ves- ölum lýðnum og nefnast »máttar- stólpar« þjóðfélagsins. Þetta er yfirlýst stefna Magnúsar Jóns- sonar fyrir hönd íhaldsins og litli postulinn í »fslendingi« tekur undir þenna íhaldssöng, þar sem hann krefst þess, að kaupmenn fái hindrunarlaust að græða nógu mikið á þeim, sem vinna hörðum höndum að framleiðslunni, ein- ungis til að greiða fyrir þá ut~ svörin! Litli postulinn lætur sem sér sé órótt við þá tilhugsun, að skólar bæjarins þurfi að leggjast niður, vegna þess að óhræsis kaupfélag- ið lofi ekki kaupmönnum bæjar- ins að græða nógu mikið, svo að þeir geti haldið þeim uppi. I þessu sambándi má benda honum á, að einmitt úr íhaldsflokknum hafa komið fram óskir um það, að fræðslustofnanir fyrir alþýðu væru komnar niður á mararbotn. Hann ætti því að beina orku sinni að því að lækna rangsnúinn hugs- unarhátt í sínum eigin flokki. Litli postulinn spáir því, að kommúnistar muni standa upp úr rústum þessa bæjar. Þarna greip hann á kýlinu; veit hann ekki, að það er íhald allra landa, sem fætt hefir af sér kommún- ismann og nært þá stefnu við brjóst sér með þröngsýni sinni og skeytingarleysi um hag almenn- iiigs? Líftóra kommúnismans hef- ir algerlega rætur sínar í stefnu íhaldsins og fóstrast í skauti þess. Messað í Lögmannshlfð kl. 12 á há. degi hasfstk. Nunn.udag-

x

Dagur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Dagur
https://timarit.is/publication/256

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.