Dagur - 08.11.1945, Blaðsíða 5

Dagur - 08.11.1945, Blaðsíða 5
Fimmtudaginn 8. nóvember 1945 DAGUR 5 AF SJÓNARHÓLINORÐLENDINGS Áttræð félagsmálavísindi. Það mætti vera ærið áhyggju- etni hverjum liugsandi þjóðfé- lagsþegn, að á sama tíma sem blöð nágrannaþjóða okkar verja mestum hluta rúms síns til þess að greina frá ýmsum vandleyst- ustu viðfangsefnum hinnar ný- runnu kjarnorkualdar og bolla- leggja um fi'jálslegar þjóðfélags- legar umbætur, skuli blaðakost- ur stærsta stjórnmálaflokksins hér að verulegu leyti helgaður áttræðum félagsmálavísindum. Þessi fróðieikur hefði að sönnu þótt uppbyggilegur á blóma- skeiði hinnar dönsku selstöðu- verzlunar hér á landi á sinni tíð, enda var hann þá í hávegum hafður víða um byggðir lands- ins, svo sem gamlar heimildir sýna, en hefir nú fyrir löngu orð- ið að þoka fyrir frelsis- og fram- sóknarbaráttu þjóðarinnar og ólíklegt er, að tilraun sú, sem nú er gerð til endurvakningar á þessum hugsunarhætti, hafi var- anleg áhrif á þegna lýðveldisins. Það verður sem sé ekki lengur villzt um það hvers konar þjóð- félagsvísindi það eru, er þeir rita í íslending og Morgunblaðið, að staðaldri nú um skeið, Svavar Guðmundsson og Páll Kolka. Skrif þeirra bera ómengaðan keim af málsskjölum selstöðu- kaupmannanna, sem höfðuðu hvert málið á fætur öðru á hend- ur hinni nýstofnuðu kaupfélags- hreyfingu fyrir og um síðustu aldamót, til þess að reyna að þröngva félögunum til þess að greiða tvöfaldan skatt. Þessi málarekstur stóð í nær 40 ár, eða þangað til réttarstaða samvinnu- félaganna var ákveðin með lög- um á Alþingi 1921, er voru að verulegu leyti sniðin eftir laga- setningu annarra vestrænna þjóða um þessi efni. Um það verður nú naumast deilt með rökum, að þessi mála- lok hafi verið hin giftusamleg- ustu fyrir þjóðfélagið. Engir nema æstustu ofstækismenn halda því fram, að það hafi verið til óheilla, er herbragð selstöðu- kaupmanna — tvöfaldi skattur- inn — var eyðilágt með setningu samvinnulaganna. I engu lýð- frjálsu landi hefir tilraun til þess að kyrkja samvinnuhreyfinguna með þess konar aðferðum haft mikinn framgang til þessa. Hitt er aftur ámóti alkunna, aðáárun- um milli lieimsstyrjaldanna, var uppvakning þessa draugs eitt af þeim vopnum, sem einræðisöfl- in, er þá réðu ríkjum víða um Evrópu, beittu, til þess að koma samvinnufélögunum fyrir björg og leggja þau í rústir. • í gömlum skjölum má finna heimildir þess, að forstöðumenn dönsku selstöðuverzlunarinnar í Húsavík héldu því fram í mála- rekstri sínum gegn kaupfélaginu þar, að þar sem félagið tæki í sín- ar hendur æ meiri hluta verzlun- arinnar ætti hlutfallslega jafn mikill hluti útsvarsbyrðanna í hreppnum að færast yfir á það, en til þess tíma, er félagið var stofnað, hafði hin danska verzl- un borið meginþunga útsvar- anna. Samvinnuleiðtogar Þing- eyinga vildu ekki lilýta þessari röksemdafærslu. Þeir bentu á, að hagurinn af starfsemi félagsins kærni fram í bættum efnahag al- mennings og að félagið væri ekki gróðafyrirtæki, sem sanngjarnt væri að bera saman við hina dönsku verzlun. Um mál þetta stóð styrr um langan aldur og svipaðar röksemdafærslur kaup- manna mátti finna í flestum kauptúnum. þar sem stofnað var til samvinnuverzlunar í trássi við J)á. Það virðist sannarlega ekki ástæðulaust, að rifja upp þessi gömlu viðskipti, ef margir þegnar lýðveldisins leggja trún- að á þann boðskap, sem fyrir- ferðarmestur er í blöðum Sjálf- stæðisflokksins um þessar mund- ir. I síðasta íslending minnizt Svavar Guðmundsson þess tíma- bils með söknuði, að því er bezt verður séð, er borgarar Akureyr- ar voru svo fátækir og lítilsmeg- andi, að Jreir gátu ekki innt af höndum gjöld til bæjarins til nauðsynlegra framfara, nema að mjög litlu leyti, en verzlunarfyr- irtækin, sem augsýnilega liafa hirt bróðurpartinn af Jreim gróða, sem hér myndaðist á Jreim árum, báru 50—60% af útsvars- byrðunum. Þetta var „gamli tím- inn“, segir Svavar og andvarpar. Síðan tekur hann að ræða um „nýja tímann" og finnst þá öllu ömurlegra umhorfs. Hluttaka verzlunarinnar í lreildarútsvars- greiðslunum hefir stór lækkað að hundraðshluta, en hlutur al- mennings, borgaranna sjálfra, hækkað. Með öðrum orðum, efnahagur fólksins í bænum leyf- ir það, að borgararnir greiði sjálfir allríflega til framfara í bæjarfélaginu. Það eymdartíma- bil er liðið, að útlendir og inn- lendir kaupmenn hafi fjárhags- lega afkomu almennings algjöi'- lega í hendi sinni með því að hirða í verzlunargróða megin- partinn af tekjum fólksins, svo sem var á „gamla tímanum". Gegn slíkum fríðindum óx þeim ekki í augum að greiða 50—60% af útsvarsbyrðum sveitarfélag- anna, þar sem þeir þá líka réðu því, að kyrrstaða var um nær því allar framkvæmdir. Það er ekki að furða þótt Svavar líti með söknuði til hins „gamla tíma“. Nú eru ályktanir Jiær, er Svavar dregur af þessum saman- burði á útsvarsálögunr á Akur eyri fyrr og nú, ekkert nema fjarstæða. Hann gæti gert slíkan samanburð í hvaða kauptúni eða kaupstað sem væri á landinu og fengi svipaðar niðurstöður. Þær einu ályktanir, sem nokkurt vit er í að draga af slfkum saman- burði eru þær, að hluttaka al- mennings í sköttum og skyldum hefir vaxið alls staðar á landinu af þeirri einföldu ástæðu, að efnahagur og afkoma fólksins hefir rýmkast stórlega frá því sem var á dögum dönsku sel stöðuverzlananna, en hluttaka verzlunarinnar hefir minnkað af því, að verzlunarhættirnir eru breyttir til bóta. Þeir tímar eru liðnir og koma aldrei aftur, hversu sárt sem einstaka stein- gjörfingar sakna þeirra, að ein- valdur kaupmaður hafi í hendi sinni fjárhagsafkomu heils býlgðarlags, hirði bróðurpart tekna borgaranna með okur- álagningu, en taki hins vegar að sér að greiða ríflegan skerf út- svarsálagningar með óveruleg- um Iiluta Jiess gróða. Þessi mál- færsla Svavars er að öllu leyti ósvikin úr skúflu Örurn og Wulfs og ætti að vera óþarfi að eltast lengi við slíkan uppvakn- ing ,enda sannar hún alls ekki það, sem hún átti að sanna, sem sé að kaupfélagið kæini sér und- an að greiða lögboðin gjöld og skatta. Hún ætti hins vegar að geta vakið borgarana til um- hugsunar um Jxað hverju sam- vinnuskipulagið hefir gjörbreytt til bóta um alla verzlunarháttu landsmanna, þótt verzlunarmál- in séu enn hvergi nærri komin á þann grundvöll, sem Jrau þurfa að komast á, svo sem heildsala- málin og fleira af því tagi leiða glögglega í I jós. Það er ójrarfi, að fara fleiri orðum um þessa þjóðmálaspeki alla, sem átti að sanna borgurun- um stói'felld skattsvik kaupfé- lagsins. Höfundi hennar hefir nú hlotnast tækifæri til þess að gera nánari grein fyrir henni, á þeim vettvangi, er bezt hentar að ræða við þá menn, er beiskja og minnimáttarkennd hefir get't að dýrkendum ofbeldis og einræðis. Hitt er aftur á móti vert að benda á, í sambandi við þessar umræður allar um réttindi sam- vinnufélaganna í þjóðfélaginu,, að mjög skortir nú orðið á það, að félögin njóti þeirrar réttar- stöðu.er ætlast var til með sam- vinnulögunum frá 1921. Skatta- lögin frá 1941 torvelduðu mjög aðstöðu félaganna til lpess að greiða félagsmönnum sínum arð þar.sem kaupfélögin eru J:>ar sett við sama borð og gróðafyrirtæki einstaklinga. Út yfir tók þó með veltuskattslögunum, því að þau þurrkuðu út allan arð til félags- manna fyrir viðskipti yfirstand- andi árs og koma þannig mjög hart niður á þeim þúsundum manna og kvenna, sem eru í samvinnufélögunum. Þannig sýnist þeim, sem andvígir eru samvinnufélagsskapnum, hafa tekist að koma málum sínum til- tölulega vel fram við ríkisvaldið og svipta einstaklinga, er vilja búa við samvinnuskipulagið, verulegum hluta þeirra hlunn- inda, er það ætti að veita þeim. Mun þessum öflum hvergi hafa orðið eins mikið ágengt í þessa átt á síðari árum og hér á landi. Þetta er í fyllsta máta athyglis- vert og bendir ótvírætt til þess, að tími sé til kominn, að sam- vinnumenn þjappi sér fastar saman en nú um langa hríð, ti! þess að taka upp skelegga bár- áttu gegn Jiessati starfsemi og vinna að viðhaldi og endurbót- um á anda samvinnulaganna. Það gæti naumast talist glæsi- legur vitnisburður um félags- málajjroska borgáranna, et reyndin yrði sú, að vopn Þórðar Guðjohnsen yrði skæð- ara í höndum þeirra ntanna, sem nú beita því, J)ótt J:>eii' standi honum langt að baki um vits- inuni og þekkingu. o Og svo er það „nýsköpunin". Það verður ekki komizt hjá að telja það táknrænt um frjáls- lyndið í herbúðum þess flokks, er lofaði þjóðinni endurfæðingu og nýsköpun, að slíkar tilraunir til Joess að vinna á samvinnufé- lögunum, skuli gerðar að tilstilli og undir handarjaðri sjálfra ný- sköpunarpostulanna. Á meðal nágrannaþjóða okkar birtist hið aukna frjálslyndi nú eftir stríðið m. a. í Joví, að ríkisvaldið hlynnir æ meir að samvinnufélögunum og ætlar þeirn aukið svigrúm í Jyjóðfélaginu. Þannig er þessu farið í Bretlandi. Það kynni Jrví svo að fara, að herferð sú, sem nú um skéið hefir verið farin í blöðum Sjálfstæðisflokksins eigi eftir að valda sárum vonbrigð- um í huga þeirra, sem trúðu Jdví í einlægni og einfeldni, að Ólaf- ur Thors ætlaði að gerast boð- andi hins efnalega jafnræðis [regnanna í þjóðfélaginu. Væri e. t. v. rétt, að sérprenta boðskap Morgunblaðsins og íslendings um samvinnumál og senda á hvert heimili í landinu til Jress að þjóðin geti gengið úr skugga um það, hvernig ætlunin er að búa að þeirri félagsmálahreyf- ingu, sem stærst og öruggast skref hefir tekið til þess að efla efnalegt og persónulegt frelsi einstaklinganna, og gera þeim kleyft að lifa menningarlífi í landinu. í þeirri sókn hafa Jrús- undir manna og kvenna um all- ar byggðir landsins staðið saman. Enn er enginn lokasigur unn- inn. Enn er þörf á því, að menn hugleiði hvar þeir eru á vegi staddir og að lengst mun skila áfram, ef borgararnir styðja hver annan. Samvinnan á stórfengleg verkefni fyrir höndum á íslandi. Til þess að leysa þau þarf end urnýjað átak, aukinn áhuga og vaxandi skilning á innsta eðli þeirrar hugsjónar, sem tengir samvinnumenn, hvar sem Jaeir að öðru leyti standa í þjóðmála- fylkingu. Fyrsta verkefnið nú, er að hrinda þeirri ásókn sem gerð er að félögunum í anda dansk lundaðra selstöðukaupmanna á síðustu öld, og endurheimta síð an að fullu þau réttindi, sem barátta forvígismanna samvinn- unnar á íslandi skapaði með samvinnulögunum. Norðlendingur. Tvær kýp til sölu. PÁLL VIGFÚSSON, Syðri-Varðgjá, Úr erlendum blöðum Framhald af 3. síðu legt stríð í sögu mannsins og hefði ekki hótað splundrun hins efnislega heims. Þetta er því undarlegra, sem það er ljóst, að regar hefir orðið alheimsvakn- ing, sem miðar að skilningi á lessuni málum. Margvísleg hrossakaup fara nú fram rnilli rjóðanna. Nokkuð af þeim er óhjákvæmilegt. Þar er að finna heiðarlegar tilraunir- til Jress að tortíma vantraustinu í skiptum rjóðanna. Nokkuð af þeim staf- ar af sárustu þörfum mannsins til þess að geta lifað. Þegar Bret- ar, eftir sigur í styrjöldinni, verða að spenna ólina fastar um mitti sitt, borða minna og.lakar, en meðan styrjöldin stóð sem hæst, getum við aðeins gert okk- ur óljósar hugmyndir um, livernig það muni vera, að eiga að lifa menningarlífi á megin- andi álfunnar. Þó er ástandið í Evrópu mörgum sinnum betra að þessu leyti en í Austur-Asíu. Það sem teflt er um í dag er ívorki meira né minna er lífsaf- coma milljóna — kannske tug milljóna — manna. Hættan, sem við okkur blasir er sú, að taflið verði leikið þann- ig, að Jrað vekji skaðsamlega, al- þjóða samkeppni, sem lítið mundi gefa eftir óyfirlýstu stríði á meðal þeirra, sent hafa þó for- dæmt stríð. Það er engan veginn auðvelt, að blanda meðal, sem nægja mundi til varnar. Þó er það augljóst, að einhvers konar alheims föðurlandsást verður að kvikna ií hjörtum mannanna, af völdum hinnar sameiginlegu hættu um sameiginlegt skipbrot. Nauðsyn þessa verður að skipa Jrann sess í brjóstum Jrjóðanna, sem nauðsynin um sigur í styrj- öldinni hafði áður. Atom- sprengjan er hér mitt á meðal okkar og hún er óvinur alls mannkynsins. Hún varpar geisl- um haturs og ótta um mann- heim allan. Engin hrossakaup munu verða til neins góðs, nerna þau geri út af við Jressa tvö höf- uð féndur mannlegrar ham- ingju. (Lausl. Jrýtt). i| Armbandsúr ij jjMikið úrvalaf sviss-i; jineskum armbands-ij Iúrum, dömu og herra, nýkomið. S£Bd H91 BOSt- i M flBl IðOiI Slít I ii Snorrabúð jj jj Húsavík. I; jj Sími 5. Sírni 5. ij r#'#-#'#'###‘###'#####'##'#'#'##'####N##S#S*s^#^^* Karlm. reiðhjóf til sölu Afgr. vísar á.

x

Dagur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Dagur
https://timarit.is/publication/256

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.