Dagur - 19.11.1975, Blaðsíða 5

Dagur - 19.11.1975, Blaðsíða 5
4 Skiifstofur, Hafnarstræti 90, Akureyri Síniar 1-11-66 og 1-11-67 Ritstjóri og ábyrgðannaður: ERLINGUR DAYÍÐSSON Auglýsingar og afgreiðsla: JÓHANN K. SIGURÐSSON Prentverk Odds Björnssonar h.f. HÁSKÓLI Á ÁKUREYR! Reykvískur alþingismaður, Þórar- inn Þórarinsson, var gestur kjör- dæmisþings framsóknarmanna á Ak- ureyri dagana 8. og 9. nóvember og flutti þá merka ræðu um háskóla- mál, þar sem hann lagði áherslu á, að stofna þyrfti háskóla á AkureyiH, og lagði lil grundvallar góða reynslu af nýlegum liáskóla í York eða Jór- vík á Englandi, þeim stað er Egill Skallagrímsson orti Höfuðlausn sína og frægt er í sögunni. En ræðumað- ur hafði sérstaklega kynnt sér þetta menntasetur. Hann minnti á, að í Háskóla íslands væru nii nær 3000 stúdentar og kynnu að verða 6—7000 upp úr næstu aldamótum. Síðan sagði liann: „Tvær þjóðfélagslegar ástæður þykja mér mikilvægur átuðningur við þá stefnu, að háskólarnir eigi að verða tveir. Ef liáskólinn er aðeins einn, verður raunverulega ekki til nema eitt öflugt menntasetur í land- inu. Þetta eina menntasetur, þar sem öll svokölluð æðri memitun fer fram, mun hafa svo sterkt aðdráttar- afl, að það mun hafa meiri áhrif til) að torvelda jafnvægi í byggðaskipun- inni en flest annað. Það er ekki nóg fyrir landsbyggðina að fá togara og verksmiðjur, ef unga fólkið, sem stefnir að langskólamenntun, verður allt að safnast saman á einn stað. Þá mun margt annað fylgja á eftir. Að mínum dómi er fátt mikilvægara fyrir byggðastefnuna en að stefnt sé að því, að byggja upp tvö öflug, menntasetur í landinu. Hin ástæðan er sii, að ég álít ekki lieppilegt, eins og raunar hefur áð- ur komið fram, að aðeins ein stofn- un annist alla háskólamenntun í landinu. Þessu getur fylgt til lang- frama eins konar andleg einokun, hjá slíkri einræðisstofnun getur skapast íhaldssemi, deyíð og doði, en einnig upplausn og stjórnleysi, ef á þann veginn fer. Ég álít, að hér geti hæfileg samkeppni milli tveggja menntastofnana skapað lieppilegt aðliald og jafnvægi. Þetta er ástæðan til þess, að ég, sem þingmaður Reykjavíkur, tel mér ekki aðeins fært, heldur skylt, að mæla með þvf, að við stefnum að því, að hafa há- skólana tvo. Ég er sannfærður um, að það var á sínum tíma hollt fyrir Menntaskólann í Reykjavík að fál samkeppni við nýjan menntaskóla á Akureyri, og ég er sannfærður um, að þetta yrði einnig reynslan á sviði liáskólakennslunnar. Það er ekki út í bláinn, að Bretar hafa valið þá leið að fjölga frekar háskólum en að stækka þá, sem fyrir voru.“ □ TRYGGVI GÍSLASON, SKÓUMEISTARI: Leikfélag Akureyrar frumsýndi á föstudag Kristnihald undir Jökli eftir Halldór Laxness í leikgerð Sveins Einarssonar í sarnvinnu við höfundinn. Sveinn Einarsson sá um sviðs- setningu, en leikstjóri ásamt honum var Eyvindur Erlends- son. Leikmynd gerði Steinþór Sigurðsson. Gísli Halldórsson lék sem gestur og annaðist einnig leikstjórn. Þetta nýbyrjaða leikár er hið 59. í sögu L. A. og Kristnihald undir Jökli er 158. verkefni þess. Þessi leiksýning er sigur fyrir Leikfélag Akureyrar. Sam vinnan við leikstjóra, gestaleik- arann og leikmyndasmið hefur gefið félaginu nýjan kraft, og er vonandi að þetta- verði upp- haf frekara samstarfs Þjóðleik- hússins við leikfélög úti á landi. Leikfélag Akureyrar hefur um áratugaskeið starfað ötullega og hefur haft góðum leikurum á að skipa og haldið margar ágætar sýningar. Þessi sýning er í röð fremstu sýninga félags- ins sem ég hef séð. Fróðlegt væri að fjalla um efni og viðhorf leikritsins/skáld sögunnar Kristnihald undir Jökli og „tægja þetta listaverk“ og „telja tægjurnar“, svo notuð séu orð verksins sjálfs. Jón Prímus segir á einum stað: „Það er einginn svo önnum kaf- inn að hann megi ekki vera að því að tæta sundur listaverk. Síðan uppvekjast vísindamenn og telja brotin. Það hafa staðið ótaldar þúsundir kirkna á ís- landi í gegnum tíðina, allar fullar með listaverk. Hvar eru þau listaverk nú? Bú-a-gemma, segja börnin.“ E. t. v. er þetta viðvörun höf- undar til þeirra manna sem hafa af því atvinnu sína að tæta sundur listaverk og telja brotin og skemma. En margt í þessu verki er þekkt úr fyrri verkum Halldórs Laxness: ungur mað- ur (hér Umbi) verður vitni að átökum tveggja andstæðra afla (séra Jóns og Godmans Sýng- manns) en alla dreymir þá um hið sanna og hreina, fullkomn- 'unina, fyrirheitna landið og Paradís. Tákn draumsins er hér sem oft áður kvenmynd eilífðar innar, Das Ewig-Weibhche, Úa, en um hana snýst allt verkið og allt stefnir að henni. En það sem vekur furðu í þessu verki er að Úa átti sér líka draum. Guðrún Sæmundsdóttir gekk ung að eiga séra Jón. Það var hinn rómantíski draumur henn- ar. Síðan freistaði heimur God- mans Sýngmanns hennar og hún fór út í hinn stóra heim og tók á sig mörg gervi, en að lok- um kom hún heim á gamlar slóðir, þar sem ferð hennar hófst og ungi maðurinn vakti hana til lífsins um sinn, þegar leiðir þeirra lágu saman. En svo missti hann sjónar á draum- sýninni: „Úa! Hvar ertu?“ Um þáð má deila hvort gera á leikrit úr skáldsögu: hvort tæta eigi sundur listaverk, tægja það og telja tægjurnar. Er ekki e. t. v. „bú-a-gemma“ eitthvað, enda þótt það sé gert í samráði við höfundinn: 15 atriði, þrír klukkutímar. Sumt verður annkannanlegt af þess- um sökum, þar sem enn gætir áhrifa skáldsögunnar, t. d. frá- sagnir og innskot Umba þegar hann er að tala við segulbandið, þegar allt stendur kyrrt á svið- inu og við hverfum úr tíma sjálfs leikritsins fram í tímann, (þegar skýrslan barst biskupi) — eða er Umbi aðeins að rifja upp fyrir sér í huganum? Flest- ar þær lýsingar sem fram koma í þessum innskotum virðast vera óþarfar því margt kemur fram í sviðsetningunni og leik leikaranna: Þegar Umbi þiggur kaffi hjá Hnallþóru segir hann: „Konan hellti kaffi í bolla gests ins og bauð að gera svo vel, tók sér síðan stöðu hjá dyrunum straung á svip. Það var moldar- bragð að kaffinu, og ef satt skal segja féllust mér hendur að sjá svo fjörment sætabrauð saman- komið kríngum svo vont kaffi. Mér fannst konan stæði yfir mér af samskonar skyldu og þegar verið er að gá hvort skepnur éti það sem látið er fyrir þær. Hún er virðuleg kona en þur. Hreinleg kona. Varla mikið yfir sextugt. Skamm- breið; nokkuð klárvíg.1-1 Á með- an Umbi þylur þetta á band gerist það sem frá er sagt. Þarna er blandað saman frá- sagnaraðferð skáldsögunnar og listbrögðum leikritsins. í prent- uðu leikgerðinni er líka ráð fyrir því gert að láta þessi inn- skot koma fram þar sem biskup inn er að hlusta á skýrslu um- boðsmanns síns. Það ér líka of- rausn að láta butler Godmans Sýngmanns koma fram í þessu verki og Jóndínus Álfberg hefði mátt missa sig svo og Sakknús- sem II. 1 skáldsögunni er getið nafna hans Árna Sakknússems, sem ættaður er frá Jules Verne. (Þar gegnir hann sínu hlut- verki, en ekki í leikritinu). Kristnihald undir Jökli er ekki leikrænt verk. Auk þessa er það lýti á leikritsgerðinni að láta Umba koma fram í upp- hafi, e. t. v. til að loka hringn- um í leitinni sem aldrei tekur enda, leitinni • að hamngjunni, friðlandinu eða fyrirheitna land inu „þar sem sannleiki ríkir og fögnuður býr.“ Betur hefði far- ið á að byrja í stofu biskups og leyfa áhorfandanum að geta sér til um hlutina. Þá hefði líka verið unnt að láta Úu segja fleira. „Hér á ég heima. Nú skrepp ég inn og vek pabba og mömmu og spyr hvort ég megi hafa hjá mér pilt í nótt.“ Gígjar inn og Epímenídes hefðu þá horfið með Sakknússem II og líka hefði þá horfið blær súrreal ismans sem fangaði Halldór Laxness ungan og fram kemur í leikritum þeim sem hann skrifaði á árunum milli 1960 og 1970. En Kristnihald undir Jökli er stórbrotið og margslungið verk. Fyndni og hnyttin tilsvör Hall- dórs Laxness skína og boðskap- urinn um hið einfalda lífið og fánýtshyggjan ríkja þar ofar öðru. Jón Kristinsson lék biskup- inn. Jón leikur af kostgæfni og með svolítilli fágun getur hann orðið ágætur biskup, en þá má hann ekki taka stöðugt í nefið. Það gera tóbaksmenn ekki þótt fandfjatli dósirnar sínar í sífellu. Gestur E. Jónasson lék Umba, umboðsmann biskups. Þetta er vandasamt hlutverk. Augljóst er að Gestur hefur notið góðrar leikstjórnar í þessu verki og leikurinn var honum víðast eðlilegur, og jafn- vel stundum eins og hann væri ekki að leika og orðinn sjálfur Umbi. Betur hef ég ekki séð Gest leika síðan ég $á hann leika í Hananum háttprúða. Umbi er skáldið sem í upphafi fékk köllun að ofan að rannsaka mannlífið og tók við þeim fyrir mælum að gera skýrslu og skrá setja, lofa persónunum að tala, ekki sannprófa neitt. En „Skýrslunni hefur ekki aðeins slegið inn í blóð sjálfs mín heldur er kvikan í lífi mínu runnin í einn þráð með skýrsl- unni. Oforvarandis hef ég ekki aðeins verið sjónarvottur held- ur einnig smiðvél ókunnra hluta,“ segir umboðsmaður biskups, rithöfundurinn og sltáldið að lokum. Þórhalla Þorsteinsdóttir lék Hnallþóru. Þórhalla er traust leikkona og nærfærin og sýndi vel þótta þessarar konu í húsi prestsins sem ekki er kominn af neinni ætt og hefur aldrei verið talin frúin í húsinu, þótt hún sé það í reynd. Jóhann Ögmundsson lék Tuma Jónsen safnaðarformann, kíminn og drýldinn heimspek- ing. E. t. v. mætti safnaðarfor- maðurinn vera eilítið íbyggnari og enn torráðnari og tala hæg- ar, draga við sig svörin. Jóhann er dugandi leikari og langreynd ur, en ekki má hann aka sér um of í buxunum og verða búralegur fyrir vikið. Björgu Baldvinsdóttur tókst að skapa sennilega mynd af konu Tuma Jónsens, sem virð- ist svo utangarna og fjarræn, en tekur eftir öllu og Veit allt. Saga Jónsdóttir er góð leik- kona. Hún nær tökum á öllum hlutverkum sínum og þarna var komin frú Fína Jónsen úr Hafnarfirði. Gísli Halldórsson er í fremstu röð íslenskra leikara. Á stund- um hefur mér þótt gæta ein- hæfni í framsögn háns og lát- bragði. í þessu hlutverki virð- ist hann geta stigið fram úr leik ritinu og haldið áfram að vera Jón Prímus. Þegar leikari er hættur að þurfa að leika og lifir þannig í persónunni er full- komnun ekki langt undan. Jón Prímus er ein af eftirlætis- persónum Halldórs • Laxness. Kenning Laó Tse er kenning Jóns Prímusar (og kenning HKL): „Ég hef bara eina teóríu, Mundi minn.“ „Þó það! Kanski hún eigi eftir að frelsa heim- inn.“ „Hún er að minstakosti ekki lakari en aðrar teóríur.“ „Kondu með hana John-“ „Ég Iief þá teóríu að vatn sé gott.“ Þetta er taóismi. Vatnið er tákn þess sem vinnur störf sín í hljóði og sigrar allt að lokum. „Og það þarf ekki einusinni að fara eftir minni teóríu nema maður sé þyrstur.“ Árni Valur Viggósson lék Helga á Torfhvalastöðum. Helgi er aukapersóna í þessu verki þótt hann hafi líka sinn boðskap að flytja og Árni Valur var trú- verðugur húnvetningur og ver- aldarmaður sem hefur týnt þeim rauða þegar hann hefur fundið þann gráa. Guðmundur Gunnarsson var ágætur í hlutverki Godmans Sýngmanns, Guðmundar Sig- mundssonar, hans Munda Mundasonar, sem hefur Sigrað heiminn en er sem áður barn. Guðmundur var voteygur, tal- að „í þreyttum strigabassa", kominn af fótum fram og sofn- aði út af sitjandi í sæti sínu eins og Skalla-Grímur. Sigurveig Jónsdóttir fékk vandasamt hlutverk að glíma við, þar sem var Guðrún Sæ- mundsdóttir úr Neðratraðkoti, Úa, tákn draumsins um full- komnunina, kvenmynd eilífðar- innar. „Hver em eg að hafa orðið fyrir þeim gjörningum að rata á mynd sem Göthe leitaði að en fann ekki, kvenmynd eilífðarinnar?“ Das Ewig-Weibliche Zieht uns hinan. í ljós kemur að draumurinn fjarlægi er lifandi kona sem á sér lika draum. Það er erfitt að stíga fram og vera þessi draum- ur. Einu sinni áður hef ég séð leikkonu reyna það. Sigurveig var nær því að láta þetta takast og hún á lof skilið. Úa á að vera opinberun guðs, en hún á líka að vera kona. í þessari persónu fléttast saman gömul minni af Snæfellsnesi og Úrsúla enska á ættir að rekja til Eyr- byggju. Víða sækir Halldór Laxness efnvið sinn. Eyvindur Erlendsson og Aðal stcinn Bergdal gerðu hlutverk- um sínum góð skil og Þórir Steingrímsson var ábúðarmikill í hlutverki butlersins. Jódínus Álfberg er tákn íslendingsins, íslenski alþýðumaðurinn. „En hvaða guð höfum við íslenskir alþýðumenn næst á eftir Svarta dauða, nema vel volgt danskt kúmensbrennivín? Á ég að lemja þig?“ Með þessum orð- um og' hugmyndum Jódínusar 5 um skáldskap og palisander og frásögnum um frystihús ætlar höfundur að tengja verk sitt veruleikanum. En hversdags- legur veruleiki er ekki sterk- asta hlið Halldórs Laxness og héfur aldrei verið. Hins vegar segir Jón Prímus: „Sá sem ekki lifir í skáldskap lifir ekki af hér á jörðinni.“ Kristnihald undir Jökli er skáldskapur. Án efa er auð- veldara að lifa af hér á jörðinni með þvílíkan skáldskap fyrir augunum. Sýning Leikfélags Akureyrar er þess virði að sjá hana. Lífið verður mönnum bærilegra á eftir. Þetta er heil- steypt sýning. Þar á leikstjór- inn sinn mikla skerf þótt marg- ir hafi lagt hönd að verki. Ekki síst á að nefna leikmynd Stein- þórs Sigurðssonar. Steinþór Sigiu-ðsson er ekki sístur þeirra listamanna sem þarna vann að. Smekkvísi og hugmyndaauðgi hans gerðu umhverfi þessarar sýningar að einum aðalþætti hennar, eins og verið hefur svo oft áður um verk Steinþórs. Leikhljóð og ljós gæddu verkið lífi. Þessa sýningu þurfa allir að sjá. Sjónvarpið getur beðið á meðan. . □ HVAÐAN GREIÐAST HANDAVINNU- GJÖLD? Af gefnu tilefni vegna útvarps- erindis míns, UM VERKLEGT NÁM OG VALGREINAR, þ. 11. nóv. vil ég vegna fjölda fyrir- spurna og upphringinda benda á 38. gr. Reglugerðar um rekstr arkostnað grunnskóla sem hljóð ar svo: Annan rekstrarkostnað en þann sem sérstaklega er talinn í reglugerð þessari, greiða sveitarfélög þau er að grunn- skólum standa án þátttöku ríkissjóðs. Kostnaður sá er hér um ræðir, er m. a. vegna hús- vörslu, ræstingar, ljóss, hita, efniskaupa til vcrklegrar kennslu og af pappir og rit- föngunx. Af framansögðu má ljóst vera að þau handavinnu- og pappírs- gjöld sem nú eru innheimt hjá nemendum brjóta í bága við þesa reglugerð. Þakka þeim sem sýnt hafa máli þessu áhuga. Matthías Gestsson. !■■■■■■■■! KRISTJÁN FRA DJÚPALÆK skrifar um bcekur íyrir sjúkravinð Eins og áður hefur verið kynnt er Akureyrardeild R.K.Í. að vinna að því að koma á fót sveit sjúkravina hér á Akureyri. Og eins og auglýst er nú í blöðum verður kynningar- og' fræðslu- kvöld fyrir sjúkravini haldið 21. og 28. nóvember, þar sem Helga Svanlaugsdóttir hjúkr- unarkona greinir frá störfum sjúkravina almennt og hver verði starfsvettvangur þeirra hér á Akureyri. Halldór Hall- dórsson mun greina frá sögu og skipulagi Rauða krossins, Brynj ólfur Ingvarsson ræða um sál- fræðilega hlið þessara mála, Lárus Zophoníasson tala um bókaútlán, Hallgrímur Vil- hjálmsson um tryggingamál, F rímerk jasýningin Félag áhugamanna um frímerki á Akureyri opnaði fyrir nokkru frímerkjasýningu í Amtsbóka- safninu á Akureyri og hefur hún staðið í tvær vikur. Hún verður þar fram- að jólum, en nú er búið að skipta um í sýn- ingarkassanum og komin þar mynt og önnur frímerki. Aftur veður skipt eftir hálfan mánuð. Sýning þessi er ekki stór en talin mjög vel upp sett. Ættu því áhugamenn að leggja þang- að leið sína. □ Björn Þorleifsson um velferðar ' mál aldraðra og Hulda Baldurs- dóttir um framkomu í starfi. Allar frekari upplýsingar um ’ þetta námskeið eru veittar á skrifstofu Akureyrardeildar R. K.í. að Skipagötu 18, sími 11402 milli kl. 13 og 16 daglega. (Fréttatilkynning) Einar Kristjánsson: Eldrauða blómið og og amiarlegar manneskjur Bókaútgáfan Skjaldborg, Ákureyri. Þetta er sjöunda smásagnasafn Einars, og þeir, sem lesið hafa fyrri bækur hans og hlustað á útvai-pserindi hans tvö undan- farin sumur, munu bíða þess- arar bókar með tilhlökkun. Það skal strax tekið fram, að þeir verða ekki fyrir vonbrigðum. Hér er engin léleg saga, og af þeim- ellefu smásögum, sem bókin geymir, eru a. m. k. þrjár ágætis skáldskapur. Ein sagan hefst svo: „Ég hefi hugsað mér að skrifa sögu um fólk. Þeim, sem skrifar sögu um fólk, er mikið vald gefið. Harin getur ráðstafað öllu að eigin geðþótta. Hann ræður ör- lögum fólksins og á allskostar við það á allan hátt. Hann getur veitt því göfgi, glæsileik, auð og hamingju. En hann getur einnig rúið það öllu sæmilegu innræti, gert það að ófétum og steypt því í takmarkalausa örbirgð og óham ingju. Hann ræður hvernig það hugsar og breytir, hvernig það elskast eða hatast, hvernig það lifir og hvernig það deyr.“ (Saga um fólk, bls. 106). Hér kemur höfundur inn á mikinn vettvang, mikinn sann- leika. Þeim sem skrifa er mikið vald gefið. Og það er höfuð- kostur Einars Kristjánssonar að Einar Kristjánsson. Félagið vill vekja athygli á ýmsu sem gerst hefur á þessu hausti og einnig hvað fram- undan er. 28. sept. var haldin hlutavelta sem gekk mjög vel. Auk muna gáfu margir aðilar umtalsverð- ar fjárupphæðir sem félagið er mjög þakklátt fyrir. Sífellt eykst áhugi fólks fyrir væntan- legum byggingarframkvæmd- um og hefur t. d. ákveðinn ein- staklingup ákveðið að vei'ja vissum hluta tekna sinna til sjóðsstofnunar, er verði síðan varið til vistherbergis er verði ánafnað ákveðnu sveitarfélagi á Norðurlandi. Mætti slíkt verða einstaklingum og félaga- samtökum til eftirbreytni. Nú er lokið við að ryðja veg niður að byggingarsvæðinu. Verður hann malarborinn á næsta vori og geta þá byggingar framkvæmdir hafist. Fjáröflunarnefnd hyggst halda basar 23. nóv. og um líkt leyti hefst sala á jólakortum fyrir byggingarsjóð. Sölufólk gengur um með happdrættismiða, en eins og áður hefur komið fram í blöð- um fær N.L.F.A. helming happ- drættiságóða móti N.L.F.Í. Fjöldi fólks hefur einnig fengið senda samskonar miða í gíró íiá Reykjavík og vonum við að fólk sjái sér fært að greiða and- virði þeirra og ennfremur firt- .ist ekki þó samskonar miðað séu boðnir hér, en Akureyrar- deildin hefur ekki skrá yfir - gírósendingarnar. Verður þessu fyrirkornulagi breytt á næsta árí. Eins og stendur á bakhlið miðanna er N.L.F.Í. og deildir þess stofnaðar til að bæta heilsu landsmanna, með því að koma á fót heilsuhæli í Eyjafirði og stækkun í Hveragerði. Á næsta ári mun handbært fé N.L.F.A. verða nálægt 8 milljónum króna og þó það sé ekki stór hluti af byggingar- kostnaði, er þó um að gera að hefja framkvæmdir. Á landsþingi N.L.F.Í. í haust var eftirfarandi tillaga sam- þykkt: „Fimmtánda landsþing N.L. F.í. haldið að heilsuhælinu í Hveragerði 4. okt. 1975 sam- þykkir að heilsuhæli það sem ákveðið er að reisa i Eyjafirði, verði eign N.L.F.Í. á sama hátt og heilsuhælin í Hveragerði og að það verði rekið af stjórn Náttúrulækningafélags Akur- eyrar undir yfirstjórn N.L.F.f. ánnfremur samþykkir þingið að fresta frekari byggingarfram- kvæmdum nýja hælisins í Hveragerði, þegar lokið er þeim áfanga sem nú er unnið að og hefja framkvæmdir við bygg- ingu heilsuhælis í Eyjafirði með stuðningi N.L.F.A., svo að það hæli komist í notkun svo fljótt sem verða má.‘<- Treystum við því að þessi ákvörðun flýti mjög fram- kvæmdum hér fyrir norðan. (Frétt atilkynning) hann fer vel með sitt vald. Það eru ekki einungis meðfæddir rithöfundahæfileikar hans, gáf- ur og stílkunnátta, sem gefa sög'unum gildi, heldur sú mann- lund, sem hann er gæddur. Einar er fullorðinn maður. Hann er vaxinn upp í þeim aki'i, þar sem maðurinn var ekki talinn illgresi. Menn lok- uðu ekki augunum fyrir ágöll- um samferðafólksins eða undar legheitum, gátu hent góðlátlegt grín að ýmsum tiltektum þess og afbrigðileik í orði og verki. En þeir hötuðu það ekki og fyrirlitu. Þeir vissu að innst inni er sá kjarni, sem ber í sér þrá og möguleika til að yfir- stíga hverja raun, og vaxa til vits og þeirra hæfileika, sem gera fólk hæft til sambýlis við sína líka. En nú er öldin öllur. Lífsfirr- ing og mannhatur er leitt til öndvegis. Þeir, sem telja pynd- ingar hina æðstu skemmtun, nauðgun og kynvillu hámark ástalífs og morðið hámark snilldar, gera eðlilega persónur verka sinna að „ófétum.“ En reyni einhver af eldri kynslóð að þóknast postulum hinnar nýju „menningar, mun hann falla lágt, eins og allir, sem — vinna það fyrir vinskap manna að víkja af götu sannleikans. Einar reynir ekki að sýnast annað en hann er. Hann hættir sér aldrei lengra en hann veit sig mann til að komast. Það er alveg sama hvort hann leikur á strengi góðlátrar kímni eða mikillar alvöru. Hljóðfæri hans er rétt stillt og hann kann full- komlega á það. Þess vegna líður áheyrendum hans vel. Smá- sagnaformið er mjög vanda- samt, því er mikill sigur unninn ef vel tekst til. Smásagan er eins og ljóðið, hún er svo nakin og lítil að lesendur sjá strax þá galla, sem hyljast auðveldlega í óra löngu lesmáli. Langa skáld sagan er þó vitanlega engu auð- veldari, en það þarf aðra hæfi- leika, annað vinnulag við hana. Nú fer þó undarlega oft saman að sá skrifar bestar smásögur, sem stærstur er í lengra verki. Trúlega lægi vel við penna þessa höfundar að skrifa langa sögu. En til þess þarf mikinh tíma — og þá fé. En höfundur þessarar bókar hefur lengi verið ósæmilega afskiptur við deilingu fjár til listamanna. Ég ætla ekki að ræna les- endur þessarai' bókar, gleðinni af að uppgötva við lesturinn kosti hennar, skynsamlegar at- huganir á samferðafólki á alvörutíð, og glettnar frásagnir höfundar, sem ann fólki og skilur það, og skorast aldrei undan að styðja það í viðleitni þess til að vera manneskjur í trássi við alla „forsjá“ og von- umsneyddan aldaranda. Þökk sé Einari og útgáfunni, sem bjó bókinni búning við hæfi. Bók um . __________________ , rafmagnið Samstarfsnefnd um verndun iandhelginnar Almenna bókafélagið hefur sent frá sér bókina Rafmagnið eftir D. R. G. Melville í þýðingu Aðalsteins Guðjónsens, í flokki fjölfræðibóka. Myndskreyting er eftir Whitecroff Designs Ltd. Þessi bók er 159 blaðsíður og prentuð í mörgum litum eins og fyrri bækur í þessum flokki bóka. Uppgötvun rafmagns og hag- nýting hefur gjörbreytt heimil- um sem iðnaði í nútíma þjóð- félagi og líf manna virðist nær algerlega háð raforkunni, a. m. k. hér á landi. Og í þessari nýju bók er mikill fróðleikur saman kominn um þetta „áttunda undur veraldar". □ Samstarfsnefnd um verndun landhelginnar var mynduð í sl. viku á vegum Alþýðusambands fslands, Sjómannasambands ís- lands, Verkamannasambands Is lands, Farmanna og fiskimanna samband íslands og Félags áhugamanna um sjávarútveg. í stjórnum allra þessara sam- taka hefur aðildin að nefndinni verið samþykkt einróma. Þing- flokkum stjórnmálaflokkanna hefur verið boðin aðild að hefndinni, og hafa allir þing- flokkar stjórnarandstöðuflokk- anna lýst yfir þátttöku í nefnd- inni. Þingflokkar Sjálfstaéðis- .flokks og Framsóknarflokks taka afstöðu til þátttökuboðs bráðlega. Tilgangur nefndarinnar er að koma í veg fyrir með öÍlum lög- legum ráðum að samningar um veiðiheimildir erlendra þjóða á íslandsmiðum verði gerðar. Nú eftir útkomu skýrslu Hafrann- sóknastofnunarinnar um ástand og framtíðarstöðu fiskistofn- anna íslensku liggur fyrir sem staðreynd, að leyfanlegt veiði- magn er fyrir neðan ársafla ís- lendinga einna. Því blasir við alvarlegur samdráttur í þessum undlirstöðuatvinnuvegi ís- lensku þjóðarinnar, þótt allir útlendingar hyrfu brott af ís- landsmiðum nú þegar. íslend- ingar geta varið fiskimiðin inn- an 200 málnanna með núver- andi og tiltækum tækjakosti skv. mati þeirra kunnáttu- manna, sem nefndin treystir og hefur leitað álits hjá. Því blasir við sú óhuggnanlega staðreynd, að sérhverjir samningar útlend- ingum til handa um veiðar á íslandsmiðum geta ekki þýtt annað, en að á móti verður að leggja íslenskum fiskiskipum með tilsvarandi atvnnuleysi sjó manna, tilsvarandi atvinnuleysi verkafólks í fiskvinnslustöðvum. og tilsvarandi tjóni fyrir þjóð- ina alla. Q

x

Dagur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Dagur
https://timarit.is/publication/256

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.