Dagur - 16.03.1989, Síða 4

Dagur - 16.03.1989, Síða 4
HUðACl - eser 8iem .fií i(j(irÁvj?rnmí rf DAGUR - Fimmtudagur 16. mars 1989 ÚTGEFANDI: ÚTGÁFUFÉLAG DAGS SKRIFSTOFUR: STRANDGATA 31, PÓSTHÓLF 58, AKUREYRI, SlMI: 24222 ÁSKRIFT KR. 900 Á MÁNUÐI LAUSASÖLUVERÐ 80 KR. GRUNNVERÐ DÁLKSENTIMETRA 595 KR. RITSTJÓRI: BRAGI V. BERGMANN (ÁBM.) FRÉTTASTJÓRI: KRISTJÁN KRISTJÁNSSON BLAÐAMENN: ANDRÉS PÉTURSSON (íþróttir), BJÖRN JÓHANN BJÓRNSSON (Sauöárkróki vs. 95-5960), EGILL H. BRAGASON, INGIBJÖRG MAGNÚSDÓTTIR (Húsavík vs. 41585), JÓHANN ÓLAFUR HALLDÓRSSON (Reykjavík vs. 91-17450, pósthólf 5452, 105 Reykjavík), ÓSKAR ÞÓR HALLDÓRSSON, STEFÁN SÆMUNDSSON, VILBORG GUNNARSDÓTTIR, LJÓSMYNDARI: TÓMAS LÁRUS VILBERGSSON, PRÓFARKALESTUR: SVAVAR OTTESEN AUGLÝSINGASTJÓRI: FRlMANN FRÍMANNSSON ÚTBREIÐSLUSTJÓRI: HAFDlS FREYJA RÖGNVALDSDÓTTIR, HEIMASÍMI 25165 FRAMKVÆMDASTJÓRI: JÓHANN KARL SIGURÐSSON PRENTUN: DAGSPRENT HF. Rekstrartap Sam- \iimuhreyfingarinnar Samkvæmt upplýsingum Guðjóns B. Ólafsson- ar, forstjóra Sambands íslenskra samvinnufé- laga, nálgast hallinn á rekstri Sambandsins og kaupfélaganna í landinu á síðasta ári nú 2000 milljónir króna. Þótt endanlegt uppgjör liggi ekki fyrir má gera ráð fyrir því að tapið skiptist nokkurn veginn til helminga milli Sambandsins og kaupfélaganna og að Sambandið eitt og sér hafi því tapað um einum milljarði króna á síð- asta ári. Þetta eru auðvitað mjög alvarleg tíðindi, ekki einungis fyrir samvinnumenn heldur lands- menn alla. Samvinnufyrirtækin og þá ekki síst kaupfélögin, hafa verið og eru burðarásar í atvinnulífi um land allt. í hinum dreifðu byggð- um landsins hefur það fyrst og fremst komið í hlut samvinnufyrirtækjanna að viðhalda atvinnu- öryggi íbúanna. Það hefur þeim tekist vonum framar til þessa, en taprekstrarár á borð við 1988 dregur auðvitað mjög máttinn úr sam- vinnufyrirtækjunum. Ljóst er að þau þola ekki taprekstur af þessari stærðargráðu nema í skamman tíma og ef framhald verður þar á mun það hafa mjög alvarlegar afleiðingar í för með sér, sérstaklega fyrir þá sem búsettir eru utan höfuðborgarinnar. Þótt stjórnendur Sambandsins og kaupfélag- anna hafi gripið til ýmissa hagræðingaraðgerða og jafnvel hreinna samdráttaraðgerða til að mæta vandanum, hafa þær dugað skammt. Staðreyndin er sú að stjórnvöld hafa einfaldlega stýrt efnahagsmálum þjóðarinnar á þann veg að samvinnureksturinn, eins og annar atvinnu- rekstur, þrífst ekki við þau skilyrði sem nú eru fyrir hendi. Atvinnuvegunum blæðir og það fer eftir þrótti hvers fyrirtækis hvort það lifir blóð- missinn af. Öll kaupfélög landsins eru rekin með halla um þessar mundir; meira að segja Kaup- félag Eyfirðinga, sem er eitt allra öflugasta fyrir- tæki landsins. Til KEA hefur oft verið litið sem fyrirmyndar um það hvernig samvinnurekstur getur bestur orðið. Einnig KEA bjó við verulegt rekstrartap á síðasta ári, þótt endanlegt upp- gjör liggi ekki fyrir. Vandi þess er ekki heimatil- búinn fremur en vandi Sambandsins. Hann er tilkominn vegna utanaðkomandi aðstæðna. Þegar Kaupfélag Eyfirðinga er farið að tapa er fokið í flest skjól fyrir samvinnurekstur í landinu og reyndar fyrirtækjarekstur yfirleitt. Gífurlegur taprekstur Sambandsins og kaup- félaganna á síðasta ári er enn eitt dæmið um hrikalegar afleiðingrar rangrar efnahagsstjórn- unar ríkisvaldsins. Þau mistök sem þar hafa ver- ið gerð, gætu orðið þjóðinni dýrkeyptari en nokkurn órar fyrir. BB. Ólafur E. Stefánsson: Nautakjötsframleiðsla, holdagripir og búflárræktarlög Til að skapa þessari framleiðslu- grein samsvarandi skilyrði og ákveðið var að veita í öðrum greinum búfjárræktar á sínum tíma, þarf að setja um þau ákvæði í búfjárræktarlög. Þau mörkuðu þar leið til framfara í ræktun og hagfelldari fram- leiðslu. í sauðfjárrækt var hafin vigtun fjársins og í nautgriparækt vigtun mjólkur úr hverri kú. Hvort tveggja hefur skilað ágæt- um árangri. Ákvæði búfjárrækt- arlaga, sem starfsemi í þessum greinum byggist á og eru skilyrði fyrir stuðningi ríkis við hana, kveða á um félagslega starfsemi bænda um kynbætur og skýrslu- hald í hverri grein búfjárræktar. Á þennan hátt hafa bændur verið hvattir til að leggja sitt af mörk- um í sameiginlegu átaki. Fram- kvæmdin hefur orðið langtum ódýrari en gerist í öðrum löndum, þar sem sérstakir menn eru ráðnir til þessara starfa. Áhugasamir bændur í hverri grein hafa lagt fram mikla vinnu, sem unnin hefur verið af þeirri hag- sýni, sem þeim er lagin, og jafn- framt hafa menn notið þess að sjá árangur starfa sinna. Innan land- búnaðarins hygg ég, að fjármagn frá ríki hafi í fáum greinum, ef nokkrum, nýtzt betur en það, sem veitt hefur verið til starfsemi í búfjárrækt samkvæmt búfjár- ræktarlögum. Það hefur farið til sameiginlegs, félagslegs átaks hverju sinni, en ekki til einstakl- inga (nema lítið eitt til verðlauna fyrir góða gripi hér áður fyrr). Oft hefur fjármagn frá ríki skv. búfjárræktarlögum verið háð mótframlagi og hámarksupphæð á ári. Sem dæmi má nefna stofn- styrk til sæðingarstöðva og dreif- ingarstöðva í nautgriparækt, sem raunar er eitthvert mesta átakið, sem gert hefur verið í nautgripa- rækt með stuðningi laga um bú- fjárrækt. Á fáum árum var komið upp neti af dreifingarstöðvum um land allt. Það varð til þess, að hægt var að taka upp nýja tækni, djúpfrystingu nautasæðis, á nokkrum árum. Að því loknu féllu stofnframlög niður af sjálfu sér. Þeirra var ekki lengur þörf. Sama eðlis, en mjög svo smærra í sniðum, er átak, sem nú þarf að gera til að skapa áhuga- sömum bændum um nautakjöts- framleiðslu aðstöðu til að vinna á félagslegan hátt að framförum og sem hagkvæmastri framleiðslu í þessari grein. Þar yrði um svipað- an stuðning að ræða og nú á sér stað í hefðbundnum greinum. Aðalátakið í fjármálum yrði að kaupa vandaðar og endingargóð- ar stórgripavogir á hjólum, sem flytja mætti milli bæja í því byggðarlagi, þar sem bændur er kæmu sér saman um félagsskap um þetta málefni gætu starfað saman. Vog þyrfti einnig að vera í sláturhúsi á svæðinu til að vega sláturgripi. Endurskoðun búfjár- ræktarlaga Fyrir Búnaðarþingi 1986 lá frum- varp að nýjum búfjárræktarlög- um, sem milliþinganefnd þess hafði samið. Var það að formi til byggt á gildandi búfjárræktarlög- um. Sá, sem þetta ritar, hafði að ósk milliþinganefndarinnar m.a. endurskoðað ákvæði um ræktun erlendra búfjárkynja að því leyti, sem þau áttu við um holda- nautgripi. Hann bætti við sér- stökum greinum um ræktun holdanauta ásamt nýmælum um skýrsluhald hjá bændum og sam- þykktir fyrir félög um holda- nautarækt. Var það í fyrsta sinn, sem ákvæði, áþekk þeim, sem í gildi eru um aðrar búfjártegund- ir, voru settar fram. Kjötfram- leiðsla af holdablendingum var nú komin á það stig, að eðlilegt mátti telja, að þessi nýja fram- leiðslugrein sæti við sama borð eg hinar eldri. Einnig var lagt til, að skv. lögunum yrði veitt framlag, er næmi 50% af verði hverrar vogar. Ágætar vogir kostuðu á þessum tíma um 3000 dollara f.o.b. í Norfolk. Svo hóf- lega var farið í framlög, að þau skyldu ekki ná til kaupa á fleirum en þremur vogum á ári og ekki til fleiri en einnar á starfssvæði hverrar dreifingarstöðvar nauta- sæðis. Auðvitað væri betra og í Síðari hluti rauninni sjálfsagt, að geta veitt meira fjármagn fyrstu árin, enda mun mörgum finnast um smámál að ræða, ef litið er á fjármagns- hliðina eina sér. Sú gagnrýni hefur komið fram á síðustu árum á löggjöfina um búfjárrækt, að þau kveði á um fjárframlög til fjölmargra smárra þátta og þessi lagabálkur hafi í fleiri atriðum fremur á sér snið reglugerðar en laga. Það má að sumu leyti til sanns vegar færa. En hvers vegna eru lögin þannig? Sá, sem fylgzt hefur með breyt- ingum, sem gerðar hafa verið á löggjöf þessari síðasta aldar- þriðjunginn, á við þessu einfalt svar. Alþingismenn sjálfir hafa ætíð viljað vita, hve mikinn kostnað hver breyting myndi hafa í för með sér og hvað kæmi til sparnaðar á móti með niður- fellingu annarra ákvæða. Lái þeim hver, sem vill, jafnvel þótt um sé að ræða lágar fjárhæðir miðað við ýmsa aðra löggjöf vegna landbúnaðar, hvað þá á landsvísu. Hefur samt gengið illa og ekki að fá greidd framlög skv. búfjárræktarlögum upp á síðkast- ið. Við síðustu endurskoðun bú- fjárræktarlaga á vegum Búnað- arþings kom fram sú hugmynd, að eitthvað af því fjármagni, sem veitt væri skv. lögum yrði ekki rígbundið við ákveðnar fram- kvæmdir eða notkun, heldur væri leyft eitthvert svigrúm til aðkall- andi verkefna á hverjum tíma. Þær ákvarðanir væru bezt komn- ar í höndum stjórnar Búnaðar- félags íslands, sem fer með fram- kvæmd laganna. Ábending til alþingismanna Ýmsum kann að finnast, að hér hafi í löngu máli verið fjallað um Kýr í Hrísey viðraðar úti að vetrarlagi (23.10.’86.) Lengst til vinstri er Fjóla 56 (sjá kálf á annarri mynd). Tæplega 5 ára vó Fjóla 676 kg á fæti og var með 203 cm brjóstmál. Fyrirhugað er að flytja fósturvísa úr henni í aðrar kýr í vetur, sem myndu þá fæða kálfa hennar. Mynd: Ó.E.S.

x

Dagur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagur
https://timarit.is/publication/256

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.