Þjóðviljinn - 11.03.1944, Page 3

Þjóðviljinn - 11.03.1944, Page 3
Laugardagur 11. marz 1944. ÞJÓÐVILJ IIIH S UPPELDIS- OG SKÖLAMÁLASÍÐA ÞJÓÐVILJANS Ritstjóri Sigurður Thorlacius skólastjóri >.- -------------------'j Heimilið -- skðlinn - gatan (siaiálum m líha oerzt æuintúri Tilraunaskólí í framkvæmd íslenzkir barnakennarar hafa sýnt þaö 1 mörgu, að þeir skilja þörfina á róttæk- um endiu’bótum í starfsgrein sinni, og mai’gir hafa þeir íagt á sig mikið erfiði og kostnað, fram yfir þaö sem tilskiliö er, til þess að auka við starfs- tækni sína og menntun. En við ramman reip er aö draga á marga lund. Kennararnir eru hraklega launaöir. Hús- næöisþrengsli standa víða fyr- ir þrifum og sums staðar al- ger vöntun á skólahúsum. Kennslutæki eru víðast af skornum skammti og sums staöar engin. Loks er næsta títt, að kennafar sem víkja út af troðnum slóðum í starfi sínu, mæti skiiningsleysi og andúö frá heimilum og yfir- völdum.. Mörgum hættir við að líta eingöngu á þaö, hve mikið börnin læra af ákveön- um námsatriðum, eins og ekkert annaö skipti máli. Og þó á hér vissulega viö: „Hvaö stoðar þaö manninn, þótt hann eigníst allan heiminn, ef haxxn býöur tjón á sálu sinni?“ HvaÖ stoðar það bam ið, þó það læri allar veraldar- innar lestrar- og stafsetning- arreglur, ma.rgf öldunartöflu r og ritningargreinar, ef það glatar barnslegri forvitní' sinni, glatar áhuganum, löng un til að læra meira og löng- un til aö hafa mannúðleg samskipti við annað fólk? Þaö er sannarlega mikilsvei’t, að börnin læri mikið og læri rétfc og nákvæmlega viss ati’iði, en því fer fjarri að dæma beri skólastarfið eftir því einu. í lok styrjaldarinnar er þess aö vænta, að mikilsverðar breytingar verði gerðar á skólastarfsemi víða um lönd og verði þá meira tillit tekið til sálfræöilegrar og uppeldis- fræðilegrar þekkingar en ver- ið hefur til þessa. En skólakerfi hvers lands er allmikið bákn og nokkuð í húfi að ixmlxverfa því undir búningslítið í einu vetfar.gi. Þess vegna hef ég hvað eftir annað vakið máls á því í rædu og riti, aö stofna þyrfti hér á landi tilraunaskóla eða fl- raunabekki. Væru þangaö ráðnir úrvalskennarar, í engu til sparað um ytri skilyrói skólastarfsins og leitazt við að vinsa xir og sarmprófa j með vísindalegri ixákvæxxmi þær aöferðir og skólahætti. sem bezt henta þjóð vorri og landsháttum. Hér verður sagt frá skóla- tili’aun sem stofnað var ti! vestur í Ameríku fyrir nokkr- um árxim. Niöurstöður þess- ai’ar tilraunar eru hinar merk ustu. Maöur er nefndur Elsworth Collings. Á árxmum 1917—21, þegar þessi saga geröist, var hai n námsstjóri í Mc Dxnald County, Missouri. Liltu síöar varö hann prófessor 1 uppeld- isfræði við Oklahoma-háskól- anxx. 1917 hafði hann þegar verið námsstjóri um nokkurt skeið, og segist þá. ár eftir ár hafa mátt horfa upp á sljó og ' þreytuleg axxdlit kennara og barna, sem voru aö í’eyna, ár- angurslítið, að ná tökum á tilgangslausri, líflausri, ómelt- anlegri og tímaspiliandi nánx- skrá. Þessi rauixalega barátta ásamt skuggalegum endur- minningum frá barnaskólaár- unum, knúöi Collings til þess að bi’jóta heilann uixx það, hvernig hægt væri að velja. námsefniö í fullu samræmi við áhugamál og daglegar lífs þarfir di’engja og stúlkna. Spui’ningarnar, sem lxamx tók sér fyrir hendur að svara vísindalega, voiu þessar: Er hægt að velja námsefni fyrir skóla þannig, að það sé í beinu sanxræmi við þarfir og áhugamál drengja og stxilkna 1 daglegu lífi þeirra? Og ef svo er, aö hve miklu leyti, með hvaða árangri og undir hvernig kringumstæðunx? Willianx Kil- patrick, prófessor við Colum- bia-háskóla, einn hinn þekkt- asti uppeldisfræðingur Ame- ríku segir, að fjórar skyldar grundvallarhugmyndir mai’ki afstöðu Collings við tilraun þessa. í fyrsta lagi: Til þess að skólinn geti unnið hlutvenc sitt, veröa nemendui’nir að setja sér markmið með því sem þeir gera. Þaö getur ver- iö regindjúp staöfest á milli þess að „vilja það sem maður gerir“ og þess að „gei’a það sem maður vill“. Nemendurn- ir við tilrauxxaskólann völdu í sjálfir námsefniö. Þeir gerðu það eftir nákvæma íhugun og í samráði við kennai’ann. Kehnarinn hafði vald til að neita að samþykkja, ef ástæða þótti til, en hann notaði sjald an eða aldrei þetta vald. A sama hátt var rætt og ráðg- azt um starfsáðferðir, tæki og anixað er að skóiastarfsenxinni laut. Önnur hugmyndin er sú, að lærdómsatriði eru aldi’ei ein- angruð. Jafnframt því sem lærð eru einstök þekkingarat- riði, þá myndast ýmiss konar afstaða til manna og málefna, t. d. meii’a eöa nxinna sjálfs- traust, misjafnlega sterk á- byrgðartilfinning, áhugi eða óbeit á því, sem verið er aö læra, velvild eöa óvild til skól- ans, velvild eða óvild til kenn- arans o. s. frv. Þriðja hugmyndin er sú, að öll lærdómsatriði, sem skól- inn leggur áherzlu á samtím- is, eigi að beinast að útlausn þeirra viðfangsefna, sem feng- izt er við í það og þaö skipt- iö og valin eru á samræmi við jxarfir og áhuga barnanna. Loks vakir þaö fyrir Coll- ings, að námið auðgi bömin sí og æ nýrri lífsreynslu. Collings geröi tilraun sína í þremur sveitaskólum í Mc Donald County. í tveim þéss- ara skóla var haldið áfram sams konar kennslufyrii’komu- lagi og vei’iö hafði, og skyldu börnin þar vei’a til saman- burðar við börnin í þriðja skól anum, þar sem tilrauniix fór fram. Bömin í tilraunaskólan um voru 41 að toxu, á aldrin- um 6—15 ára. í samanburð- arskóluixum voru samtals 60 börn á aldrinum 6—16 ára. 20 í öðrum og 31 í hinum. Skólarnir voru valdir meö það fyrir augum, ao þelr ræni sem líkastir á allan hátt. Áð- ur en tilraunin byrjaði, voru börnin í öllunx skólunxmx pi’óf uð í reikningi, skrift og lestri og látin ganga undir gáfna- pi’óf. í öllu þessu voru skói- arnir mjög jafnir. Þá var og hegðun bamanna talin svip- uð í öllum skólunxxm, utan skólans og innan. Saixxa máli gegndi unx þjóöemi foreldi’a og efnahaga þeirra . Lengd skólatímans var sú sama vxð alla skólana, sömuleiðis nám- ski’á, skólaáhöld og eftirlit. Kennararnir voru jafnganxlir, með jafnlangan reynslutíma í kennslu að baki sér, að mennt xin og dugnaöi voru þeir eixxn- ig taldir jafnir. Til að byrja með var aðeins einn kennari viö hvern sk'óla, en brátt kom í Ijós, að nauösýnlegt var að fá aðstoð við tilraunaskólann, bæöi vegna þess að börnin voru fleiri, en þó sérstaklega vegna þess, að ávo margir komu þangað í heimsókix txl aö kynnast tilrauninni, og fór mikið af tíma aöstoðarkenn- arans til að taka á móti gest- um. Tilraun þessi byrjáði 1917 og var lokiö 1921. Coll- ings var námstjóri við alla skólana. Munurinn á tilrauna skólanum og samanburðar- skólunuixx var fólginn í mis- íxxunandi viöhorfi bamanna til íxámsefnisins og mismun- aixdi viðhorfi kennarans til barnanna. í samanbui’ðarskól uixum voru kenndar þessar námsgreinar: Reikningur, skrift, teikxxun, söngur, mál- fræöi, saga, félagsfræöi, nátt- úrufræði, laixdafræöi, búfræði og handavinna. Þessir skólar höfðu nákvæmlega sundurlið- aða námskrá meö ótal ráö- leggingunx til keixnarans um þaö, hverixig haga skyldi kennslu, ekki einungis al- mennt í hverri námsgrein, heldur hver námgrein sxmdur liðuö nákvæmlega í kafla. Hér skal nefnt eitt dæmi, nátt úrufræöi, fimmti árgangur: a) Ræktun blómjurta. Athuga skal ýxxxsar tegundir viUtra blónxjurta í nágrenninu, lært áð greina þær sund- ur. Böi’nin geri gi’ein fyr- ir, hverja þeim þyki mest í variö og hvei’s vegna. i b) Grænnxeti. Ýmsar tegund- ir. Nytsemdir hverrar fyr- ir sig, hvernig geymast þær á veturna, hver er bezt fæða, hverjar er auð- veldast aö rækta í nágTenn inu? c) Tré, ýnxsar trjátegundir sveitarinnar, nytsemdir Ixverrar fyrir sig, hlutar trésins og nytsemdir hvers fyrir sig. d) Dýrin ,sem vinir og óvinir, hvei'nig á að fara með þau? Þetta dæmi, sem valið er af handahófi, nægir til að sýna tvennt: Að kennarar og börnin í samanburðarskólanum höfðu allítarlegan leiðarvísi um það, á hvað beim bar að leggja stund hverju sinni, og í öðru lagi, að þessi leiðarvísir var á gamla vísu frjálslyndur og skynsam- legur. í tilraunaskólanum var aftur á móti engin námskrá. Þar var viðfangsefnið alls ekki að kenna fyi'irfram ákveðin náms- atriði, heldur að leitast við að svara lífrænum spui’ningum barnanna, spurningum, sem spi’ottnar eru af áhuga og full- nægja um leið hi'eyfiþörfum þeirra og vaxtarþörfum. Nám- irju í tilraunarskólanum telur Collings eðlilegast að skipta í fjóra aðalflokka: Sagnanám, verknám, leikjanám og útiferð- ir. Með sagnanámi er stefnt að því mai’kmiði, að njóta sögunn- ar á ýmsan hátt: í munnlegri frásögn, í kveðskap, í myndum. í hljóðfæraslætti. Verknámið beinist að bví að játa í ljós hugmyndir sínar á hlutrænan hátt, t. d. með því að búa til ýmsa hluti, rækta matjurtir, ala önn fyrir dýrum og fuglum, o. s. frv. Leikjanámið felur í sér ýmiss konar hópstarfsemi, Framh. á 8 síðu.

x

Þjóðviljinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.