Þjóðviljinn - 19.11.1946, Page 5

Þjóðviljinn - 19.11.1946, Page 5
fndðjnriagur 19 nóv. 1946. ÞJÓÐYILJINN Hvers vegna enn eitl Imngursár? -• jyt ANNAR friðarveturinn eftir heimsstyrjöldina síðari er haf inn, og samt er ekki að sjá að hinum átakanlega hungur- þætti heimsfréttanna sé að linna. Um orsakirnar hefur margt verið skrifað. Hér fara á eftir ummæli hins heims- kunna ungverska hagfræð- ings, próf. Eugeni Varga. „MEIRIHLUTI landa Evrópu og Asíu sem þátt tóku í styrjöld inni horfa fram á enn eitt hungursár. Þau ná yfir svæði frá Rín til Dardanella, frá Indlandi til Kína. Þó hung- ursvæðið verði minna í ár en í fyrra, verða einnig næsta vor milljónir manna, sem ekki hafa nægilega fæðu ug mögulegt er að milljónir manna svelti heilu hungri. HVER ER ORSÖK þessa ógnar- ástands? Kreppur og styrjald- ir hafa áður valdið eyðilegg- ingu matvæla og framleiðslu- tækja. Hin beina orsök hung- urhættunnar er heimstyrjöld- in. En þrátt fyrir hinar ægi- legu afleiðingar striðsins og tveggja lélegra uppskeruárr þyrfti hvergi að vera hungur yfirvofandi ef notaðir væru tii hins ýtrasta framleiðslumögu- leikar þeirra landa, sem ekki voru herjuð í stríðinu og ef matvælum sem til eru væri vel dreiít. En á hvort tveggja skortir. TAKA MÁ Bandaríkin sem dæmi. Bæði fyrir stríð, á stríðsárunum og nú hafa Bandarikin haft viljandi hemil á framléiðslu landbúnaðar- vara, og haldið háu matvæla verði og landleigu með styrj- aldarkerfi. Svipað gildir um Kanada. í báðum löndunum eru bændur hvattir til að rækta fóður í stað matar- korns. Svo er að sjá Heildarstjórn á öllum byggingafram- kvæmdum þjoðarinnar ByggingarlélögMnum tryggt lánsfé í síðasta blaði var birtur fyrsti hlutinn af greinargerð Sigfúsar Sigurhjartarsonar fyrir frumvarpi lians um Byggingarstofnun ríkisins og byggingarfélög. í niðurlagi þess kafla er því haldið fram að um lausn húsnæðismáls- ins verði ekki að ræða nema eftirfarandi slcilyrðum væri fullnægt. Til þess að um lausn þessara mála geti verið að ræða, þurfa eftirtalin skilyrði að vera fyrir hendi: 1. að allir Islendingar eigi kost á íbúðum, liver við sitt hæfi, er fullnægi þörfum tímans hvað snertir hollustu- hætti og þægindi. 2. að byggt sé á hagkvæman hátt fyrir einstaklingana, þ. e. eins ódýr og hægt er án þess að dregið sé úr þeim kröfum, sem fram eru settar í fyrsta lið. 3. að byggt sé á hagkvæman hátt fyrir hlutaðeigandi bæjar- eða sveitarfélag, þ. e. að í kaupstöðum og kaup- túnum séu lóðir og aðstaða til gatna notað þannig, að liostnaði bæjarins sé í hóf stillt, en um leið tekið fullt tillit til hollustuhátta og uppeldisþarfa bæjarbúa. 4. að byggt sé á hagkvæman hátt frá sjónarmiði þjóðar- heildarinnar og byggingarstarfsemin verði eðlilegur þáttur í efnahagsstarfsemi hennar. I síðari hlutanum er sýnt fram á að engu þessarar skilyrða sé fullnægt og leidd rök að því að með því að lög- festa frumvarpið sliapast grundvöllur til að fullnægja þeim. Það þarf ekki langt mál til að sýna fram á, að engu þessara skilyrða er fullnægt. Húsnæðis- skortur er alkunn staðreynd í öllum kaupstöðum og flestum kauptúnum landsins. Fyrir ári bjuggu um 400 fjölskyldur í bröggum eða voru húsnæðis- lausar í Reykjavík einni, og samkvæmt álitsgerð Arnórá Sig urjónssonar þarf á næstu 10 ár um að útrýma 10350 lélegum og ófullnægjandi íbúðum. Þetta því áhrif á atvinnulif og stjórnmál Evrópulanda. sem ' NÚ í ÁRSLOK á UNRRA að stjórnmálamönnum Bandaríkj- anna og Kanada virðist það mikilvægara að afstýra hugs- anlegri verðlækkun á landbún aðarvörum en að bjarga lífi milljóna manna, fyrrverandi bandamanna í stríðinu. SAMKVÆMT áætlun UNRRA hefði þurft 11 milljónir tonna matarkorns til að afstýra hungri í Evrópu í vetur. Millj ónir manna þurftu á þessu korni að halda. Samt hefur 1014 milljón tonna af matar- korni verið notað í skepnu. fóður í Bandaríkjunum á upp skeruárinu 1945—46. Svipað gildir um Kanada. í báðum | löndunum var korn einnig not að til iðnaðar. ENGUM kemur til hugar að gera lítið úr því sem Bandaríkin hafa gert til að létta á neyð Evrópuþjóða jneð því að leggja UNRRA fé. En það verður æ greinilegra, að bandarísk stjórnarvöld hafa gert þetta í ákveðnum póli- tískum tilgangi, ætlað sér með hætta störfum, vegna þess að Bandaríkjaþing vill ekki veita meira fé til starfseminnar. Það þýðir að vorið 1947, þegar neyðin er stærst, verða Ev- rópulöndin að sækja um mat- væli frá Bandarikjunum að láni. ÞAÐ ER ÞEGAR ljóst að áhrifa- mikil öfl í Bandaríkjunum ætla að reyna að nota sér þessa aðstöðu til að beita pólitískri þvingun við lönd þau sem flytja inn matvælin. Þau munu reyna að hlutast til um innri mál ríkjanna og halda að þeim bandar'ísku heimsvaldastefnunni. STAÐREYNDIRNAR sýna, að samtiímis þv»í að stjórnmála- menn Bandaríkjanna þykjast fara eftir hinum göfugustu hugsjónum- og ábirgðartilfinn- ingu gagnvart mannkyninu eru þeir í reynd að nota sér neyð annarra þjóða, einnig þeirra sem voru samherjar Bandaríkjanna, til að þenja út áhrifasvseði sitt. sýnir, hve fjarri lagi er, að fyrsta skilyrðinu sé fullnægt. Rúmmeter í íbúð er nú seldur á 350—360 kr. í Reykjavík Ekki er öðru skilyrðinu bet ur fullnægt. Kostnaður við byggingu íbúðarhúsa mun nú vera 320—330 kr. pr. lcbm. hér í Reykjavík, en söluverð mun nema 350—360 kr. kbm. Liku máli gegnir annars staðar á land inu. Byggingarfróðir menn fúll- yrða, að draga megi úr þessum kostnaði til verulegra muna, sumir segja um þriðjung, aðrir nefna allt að helmingi. Hvað þriðja skilyrðinu viðvik- ur, má fullyrða, að yfirleitt sé byggt á þann hátt, að útgjöld bæjarfélaganna verði mjög mik il til gatnagerðar og annars þess, er þeim ber að leggja fram, án þess þó að fullnægt sé sem skyldi þörfum bæjarbúa fyrir opin svæði og góðar lóðir, en þar sem þetta frumvarp snertir ekki beint þetta atriði, skal það ekki rakið frekar. Um fjórða atriðið er það að segja, að ekkert tillit er tekið til hinnar almennu efnahagstarf. semi þjóðarinnar í sambandi við byggingarmálin, á því sviði fer hver sínu fram, eftir því sem hann getur, án tillits til, hvað þjóðinni hentar. Heildarstjórn á allar byggingaframkvæmdir þjóðarinnar Til þess að bæta úr þessu er nauðsynlegt að koma einni heild arstjóm á byggingarframkvæmd ir þjóðarinnar. Fyrsta hlutverk slíkrar heild- arstjórnar er að fella byggingar- starfsemina með eðlilegum og hagkvæmum hætti inn i heildar- búskap þjóðarinnar. Þess vegna er lagt til í frumvarpi þessu, að Nýbyggingarráð eða önnur stofn un, sem síðar kynni að taka við hlutverki þess, geri ár hvert heildaráætlun um allar bygging- ar og mannvirkjagerð í landinu (sbr. 4. gr.). Þessi áætlun skal byggð á því, að rannsakað sé svo sem framast er unnt, hversu mikið fjármagn, vinnuafl og byggingarefni þjóðin geti lagt ár hvert til bygginga og annarrr mannvirkjagerðar, án þess að trufluð verði önnur nauðsynleg efnahagsstarfsemi hennar, sve sem störf í þágu framleiðslunn- ar til lands og sjávar. — Að sjálfsögðu verður sliik áætlun ekki gerð nema heildaráætlun um allt atvinnulíf þjóðarinnar komi til, og áætlun um, hversu mikið fé skuli lagt til hinna ein stöku greina athafnalífs og ann- 1 ars þess, er tilheyrir störfum I | menningarþjóðfélags. Jafnhliða þessari áætlun verður að fá ein- hverjum aðila vald til að á- kveða, að fjármagnið skuli skipt ast samkvæmt þessari áætlun um rekstur þjóðanbúsins og á- kvörðun um fjárfestingu á hverjum tíma. Samkvæmt ákvæðum 4. gr. tr ætlazt til, að jafnframt því, að Nýbyggingarráð, geri heildará áætlun um byggingarframkvæmd ir og mannvirkjagerð, ákveði það, hversu mikið byggingarefni skuli ganga til: a. íbúðarhúsa í kaupstöðum og kauptúnum; b. ibúðarhúsa í sveitum og annarra bygginga í þágu land- búnaðar; c. annarra bygginga og mann- virkja í þágu atvinnulífs, svo og hvers konar opinberra b.vgg- inga. Sveitirnar eiga sama rétt og kaupstaðirnar Þetta frumvarp fjallar fyrst og fremst um a-liðinn. Megin- hlutverk þess er að leysa hús- næðisvandamálið í kaupstöðum og kauptúnum; hvað sveitirnar snertir, miða lög um landnám, nýbyggðir og endurhyggingar í sveitum í sömu átt, og því .er hér lagt til að fela nýbýlastjórn út- hlutun þess byggingarefnis, sem í frásögn Morgunblaðsins um hina ógeðslegu athöfn á Þingvöllum á laugardaginn var, þegar nokkrir ólánsmenn söfnuðust saman kringum ,,jarðneskar leifar“ Jónasar Hallgrímssonar, standa þessi orð: „Svo kyrt var veður með- an biskupinn talaði, að berq- mál Almannagjár endurtók orðin þó hann vœri þetta langt frá hamraveggnum. Undruðust það állir, er á hlýddu-“ Samkvœmt þessu virðast þeir sem viðstaddir voru hafa undrazt það, að höfuðskepn- umar skyldu ekki koma í veg fyrir hina raunalegu athöfn og að bergmál Almannagjár skyldi ekki neita að endur- taka ý>rð biskupsins yfir Is- landi. Þannig birtast órar sjúkrar samvizku. í sveitunum búa, sama rétt til, að þjóðfélagið leysi þeirra, hús- næðisvandamál, sem hinir, er við sjóinn búa. Nýbyggingarráð úthlut- ar efni til bygginga og mannvirkjagerðar í þágu atvinnulífsins Ætlazt er til, að Nýbyggingar ráð annist úthlutun efnis sam- kvæmt c-liðnum, enda er hlut- verk þess að hafa heildarstjórn á „nýsköpun atvinnulífsins“, en með því er fyrst og fremst átt við framþróun sjáfs atvinnuvegs ins. Því þykir hlýða, að Nýbygg ingarráð hafi með ^érstökum hætti hönd í bagga með hvers konar meiri háttar mannvirkja- gerð, svo sem hafnargerðum, raf- virkjunum og vegagerðum, bygg ingum, sem eru beint í. þágu framleiðslunnar, svo sem fisk- iðjuvera og annarra iðjuvera, svo og opinberra bygginga. Byggingarstofnun fær einkainnflutning á bygg- ingarefni. Hún byggir fyrir byggingarfélög. — Rúmmeter í íbúð þarf ekki að kosta nema um 220 kr. Er þá kömið að því að gera nokkra grein fyrir, hvernig hugs að er með frumvarpi þessu að greiða fram úr húsnæðisvanda- máli kaupstaða og kauptúna. Sú stofnun sem ætlað er að kemur í hlut sveitanna, og þyk hafa þetta hlutverk með hönd- ir nauðsynlegt að gera sérstakar umj er Byggingarstofnun ríkis- ráðstafanir fram yfir það, sem ms. Fyrsta verk hennar á að til að vera að safna sem fullkomnust- sveit- um skýrslum um húsnæðis- þegar hefur verið gert, leysa húsnæðisvandamál anna, teldi ég rétt að ákvæði um ákvæðið í kaupstöðum og kaup það yrðu felld inn i áðurnefnd lög, er ég reiðubúinn til að taka þátt í athugunum á því máli, því að vissulega eiga þeir, sem túnum. Umbæturnar verður að byggja á raunhæfri þekkingu á vandamálinu. Þegar slik þekk- Framh. á 7. síðu,

x

Þjóðviljinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.