Þjóðviljinn - 20.05.1948, Blaðsíða 3

Þjóðviljinn - 20.05.1948, Blaðsíða 3
Fimrrrt udagur 20. maí 1948 ÞJÖÐVILJINN 3 Sönn frásögn, en ótrúleg (Grein þessi hefur sökum rumleysis orðið að bíða all- lengi, en hún mim litlu háfa tapað í gildi við biðina). Það er nú svo, að mikið hef- ur verið ritað og rætt um hina flóknu og einkennilegu skömmt un á allskonar vörum, sem nú stendur yfir, En oftast hafa þær raddir sem um hana hafa fjallað kom ið frá neytendunum, en ég held að það væri ekki svo fráleitt að heyra eitthvað frá þeim sem eiga að framkværoa alla þá endemisvitleysu, það er að ségja frá afgreiðslufólkinu. Ég hef því ákveðið að -;kýra hér ofurlítið frá starfi okkar benzínafgreiðslumannanna, en þáð vill svo vel til að þar nær vitleysan á skömmtunarkerfinu einmitt hámarki. Sagan byrjar á því, að einn góðan veðurdag fáum við til- kynningu í útvarpinu þess efn- is að hér með sé sala á benzíni óheimil, til bifreiða, nema því aðeins að hún sé færð inn í skoðunarvottorð viðkomandi bíls, og aðeins megi afgreiða hveni bíl einu sinni á dag. Þetta er nú ekki stor klausa, en þó svo fráleit öllu þ'á er rétt og heilbrigt getur talizt að það er mesta furða hvað mikið af vitleysu kemst fyrir í svo lítilli klausu. Að færa benzínúttekt inn í skoðunarvottorð bifreiðarinnar varðar sem sé við lög, þar sem óheimilt er að færa þar nokk- uð inn nema ásigkomulag bíls- ins. Að afgreiða stöðvarbíla einu sinni á dag, þýddi það sama og að banna þeim að fara nema eina ferð til Keflavíkur á dag eða svo, því bílstjóri sem hef- ur farið 70 -— 100 km. fer ekki út fyrir bæinn aftur nema taka benzín áður. Það fór líka sem vonlegt var að tilkynning þessi stóð aðeins til kl .5 e. h., eða um 10 tíma, þá kom sendill frá skömmtunar skrifstofunni og tilkynnti, munn lega, að hætta skyídi innfærslu í skoðunarvottorðin, en afhenti í þess stað heljar miklar bæk-. ur sem við skyldum færa inn í númer og úttekt hvers bíls, og yrðum við sóttir til saka ef útaf yrði brugðið. En þess skal getið að enn þann dag í dag liggjá bækur þessar á benzín afgreiðsiustöðv unum það er að segja séu þær þá ekki búnar að fleygja þeim eins og hverju öðru rusli. Þess skal getið að skömmtunar skrifstofan sendi þessar tilkynn ingar ýmist munnlega eða í út- varpi,' en okkur hefði nú fund- izt viðkunnanlegra að fá þær skriflegar, en ég vona að það hafi «kki verið af viljaleysi að svo var ekki- gert, heldur sé ástæðan pappírsleysi. . N.ú hefst- þiið-ji' þáttnr, með hægum inngangi en • verður , brátt liraður unz hann tryliist: . álveg. Benzínskömmtun eftir og Elís. Sú reglugjörð sem f jallar um skömmtun á benzíni á sennilega hvergi sinn lika, þar stendur: Emil beri svo sem lítið betra skyn á þarfír mannanna. Það er sami skammtur á Austinbíl með átta hesta vél og jeppabíl með 30 hesta vél. Bannað er að aflienda benzínþ Maður sem býr í Kópavogi og nema gegn skömmtunarreitum, Bannað er að afhenda benzín, á ílát. Baimað er að aflienda benzín á bíl nema að viðkom- andi benzinbók beri áritaö ein- kennisnúmer þess bíls. Ba.nn- að er að afgreiða benzín út á lausa miða. Sér er nú hvert bannið. Mér fyndist heppilegra hefði verið að banna sölu á benzíni. Hvernig ætli húsmæðrum fyndist ef aðeins féngist af- greitt kaffi út á miða sem fest ur væri í bók sem bæri bemiar nafn og svo passi með mynd af henni fastri í? Skyldi henni þykja það þægilegt? Eða hvað segðí Elís O. Guðmundsson éf hann yrði sjálfur að sækja sinn skammt af kaffi með slíku fyrirkomulagi ? Það h’jóta allir heilbrigðir menn að sjá, að það er fráleitt með öllu að ætla að banna mönnum að skilja bækur sem búið er að út- liluta þeim, og fást ekki aftur ef þær týnast, eftir heima hjá sér og koma með þá miðrv sem þeir ætla að kaupa fyrir. Enda fór svo að Skömmtunar skrifstofan auglýsti í útvarpinu og- öllum dagblöðum bæja.rins að menn væru alvarlega áminnt -ir um að skilja skömmtunar- bækur sínar eftir heima. Þar sem fólk tók þetta trú anlegt, fór það eftir auglýsing- unni og skildi bækur sínar eft ir en tók úr þeim blað. Blaðið er nú ógilt. En Adam var ekki lengi í Paradís. Fyrr en varði kom auglýsing í útvarpinu, þar sem sagt var, að, að gefnu til- efni tilkynnist það að óheim- ilt væri að afgreiða benzín út á lausa miða, og myndu þær af greiðslur sem það gerðu ekki fá flieiri aðvaranir en yrðu sótt- ar til saka, Það er nú ekki fráleitt að vinnur niður í miðbæ fær sama skammt og maður sem býr í Ingólfsstræti og vinnur í Þing- holtsstræti en hinsvegar mun hr. Elís O. Guðmundsson fá eft ir þörfum á sinn lúxusbíl. Jæja, ég hef nú lýst þvi helzta sem að okkur benzínafgreiðslu- mönnunum snýr frá þeim Elís og Emil, en ég vil þó spyrja þá að einu. Halda þeir virkilega að hægt sé að setja káupmann sem eftirlitsmann gagnvart við- skiptamönnum sínum. Halda þeir að ef maður kemur með lausan miða að þá sé hægt að ætlast til þess að kaupmaðurinn fai'i að kæra þá, til þeirra? Reykjavík, 24. apríl 1948 Benzinafgreiðslumaður. Frakkar fá orð á sig fyrir að ^ eins og títt er um mann í slík- vera heimakær þjóð, enda eiga um stöðum. En óvæntir atburö- þeir flest það, sem hugur manns ir steðjuðu að, og hr. H. Voillerv girnist, í heimalandi sinu. Af ' og fjölskylda hans hefur fest þessum sökum mætti ætla, ,ð ; hér slíkar rætur, að hann hefur Parísarbúum þætti ömurleg ' kosið að vera hér kyrr, þótt hon vistin í fásinninu á íslandh | um hafi verið boðið að gera ;t Raunin hefur þó oft oróið önn ! sendih. í öðrum löndum. Áður ur. Um þessar mundir hefur hr. , en hann kom hingað fvrst, hafðí ! Henri Voillery sendiherra | hami verið lengi í utanrikisþjór Frakka dvalizt hér í 10 ár með justu Frakka bæði í Þýzkalandí fjölskyldu sinni. Eg vona, að i og Hollandi og starfsmaður við enginn hafi verið svo fávís að utanríkisráðuneytið París. senda honum samúðarskeyti i ! Hann hefur því kynnzt mörp i sambandi við þessa löngu út- jog att úr ýmsu að veljr. legð norður við heimskauts- baug. Hr. Voillery dvelst hér af frjálsum og fúsum vilja og von- andi á hann eftir að sitja hér lengi. Hann kom hingað fyrst sem ræðismaður og ætlaði að vera hér um þriggja ára skeið, Einar Haildórsson hreppstjóri, Kárastöðum Minníngarorð. Fyrir nálægt 20 árum kom ég í fyrsta sinn til Þingvalla. Eg fékk far með lítilli bifreið og bifreiðarstjórinn var Einar Halldórsson á Kárastöðum. Eg hafði aldrei séð hann fyrr, en ég hafði heyrt. hans getið sem frábærlega duglegs bónda og góðs drengs. Við stönsuðum á Kárastöðum og ég sannfærðist brátt um að hér var ég kominn heim á fyrirmyndarheimili. Hér voru húsakynni betri og reisu- legri en ég hafði áður séð á ís- lenzku sveitalieimili. En það var fleira sem ekki gat • fario framhjá mér. Túnið var næst- um allt rennislétt og í svo góðri rækt að slíkt var aðdáunarvert. Eftir því var umgengni utan- húss sem innan. Allt bar vott um birðusemi • og snyrti- benda á þetta gefna tilefni, en mennsku. Börnin voru háttprúð það mun vera, eftir því sem ég kemst næst þetta: Skömmtimarskrifstofan sendi enn einn starfsmann sinn til eftirlits á benzínafgreiðslurnar og þar hafði hann séð tekið við lausum miðum, hann gerir sig þá breiðan og telur það lög- brot, en afgnn. svaraði með því að vitna í auglýsingu sk.skrif- stofunnar, en þá hafi hann svar að því til að sú auglýsing hafi ekkf átt við behzínbækur, held- vir heimilisbækur. Það er oft erfitt að fram- kvæma' fyrirskipanir, en verst held ég sé þó að eiga við þær þeirra. sem eiga að framkvæm ast öfugt við orðalagið. Af því; sem að framan segir er það sýnilegt að það eru litl- ar líkur til að þeir • sem sett hafa íögin um benzínskömmt- un bera lítið skynbragð á af- ari en almennt gerist. Eg varð satt að segja undrandi og hrif- inn í senn og í þessi 19 ár, sem við Einar höfum verið nágrann ar hefur skoðun mín á Kára- staðaheimilinu ekkert breytzt. Því meira sem ég kynntist Ein- ari því meiri virðingu bar ég fyrir kostum hans og mann- dómi. Á Kárastöðum lifði Ein- ar flest sín æsku- og mann- dómsár. Þar giftist hann sinni ágætu og glæsilegu konu. Þar stóðu þau hvort við annars hlið í blíðu og stríðu. Þár eignuð- ust þau og ólu upp sinn stórá og mannvænlega barna-hóp. Þar glöddust þau og hrvggðust, Þar skiptust á skin og skúrir, þó munu sólskinsstundimar hafa verið fieiri enda kunni hann að meta þær. Einar á Kárastöðum var bú- höldur góður. Árið T912 reisti gréiðslu á benzíni, en ég held' hann bú á Kárastöðum við ekki að óhætt sé að segja að þeirj mikil efni. I búskapartíð srnni byggði hann upp öll hús á jörð- inni og munu þau öll, bæði í- búðarhús og peningsliús vera hin vönduðustu hér í sýslu. Tún öll sléttaði hann og stækk aði svo að slíkt getur kallast bylting, en slíkt átak kostaði mikið erfiði og þar mun hann stvmdum hafa sézt lítt fyrir, því maðurinn var ósérh'ífinn og dugnaðurinn frábær, og ekki ósjaldan mun hann hafa Iagt nótt með degi. En það eru tak- mörk fyrir þvi hvað óhætt er að leggja milvið að sér jafnvel þó*kraftar og þrek sé í bezta lagi. Dýravinur var Einar í þess orðs réttu merkingu. Siíkt sýndi hann í verki en stundaði það ekki sem trúboð, sjálfum sér til framdráttar. Sauðfjár- ræktin mun honurn hafa verið sérstaklega hugþekk. Fjár- ■ geymsla hans og umhyggja fyrir sauðfénu er orðlögð, enda tókst honum að rækta sérstak- lega holdgott. sauðfé og sá þar sem í fleiru, góðan árangur verka sinna. Einar Halldórsson var mikill starfsmaður enda hlóðust á hann margvísleg störf í þágu sýslu og sveitar. Hreppsstjóri var hann yfir 25 ár og í lvrepps nefnd Þingvallahrepps alllengi og í sýslunefnd svo eitthvað sé nefnt, en það er þó aðeins brot af öllum þeim opinberu störf- um sem hann innti af hendi. En aldrei var Einar svo upp- tekinn að hann gæfi sér ekki tíma til að taka á móti gestum er að garði báru, og fór þar aldrei í manngreiningarálit. Þar voru allir jafn velkomnir, hvort þeir voru ríkir eða fátæk ir, mektarmenn eða aðrir sem ékki höfðu getað eða vitjað Framhald á 7. tfíðu Bjarisýnn starfsmað'ir Herra. Henri Voillerv er rúmlega fimmtugur afi aldri, glaðsinna, mikill starfs- máður og óvenjulega samvizku- samur og réttsýnn við öll störf sín. Hann er mjög fjölhæfur maður, hámenntaður og víðles- inn og unnandi allra fagurra lista. I heimsstyrjöidinni fyrrí gegndi hann herþjónustu og gat sér góðan orðstír, en í síðari styrjöldinni sleit hann snemma sambandinu við Vichystjómina og átti hér í ströngu að stríða sökum fjárhagsörðugleika og ýmisskonar óvissu. Þá varð hann að vinna öll hin yfirgrips miklu störf aðstoðarlítill en nú hefur rætzt mjög vel úr. Þeir, sem kynnast hr. Voili- ery, komast að raun um, að undarlega lítill munur er á Frakkanum og góðum íslend- ing, enda hefur hr. H. Voillery samið sig í ýmsu að íslenzkum siðum og les og skilur íslenzku til nokrurrar hlítar. Avikin skipti víð Frakkland Hr. H. Voillery hefur mikinís hug á að efla sem mest skipö Frakka og íslendinga, enda hafa þau aukizt mjög á síðusta árum okkur til hagsbóta, og allar líkur benda til þess ai þau eigi enn eftir að aukast að miklum mun. Þessi skipti ern ekki einungis á verzlunarsvið- inu, heldur einnig aukin menn- ingarkynni. Franska stjórnia. hefur heitið að veita íslenzkum stúdentum námsstyrki og Frakk ar hafa meiri hug en áður að kynnast íslendingum og ís- lenzkri menningu. í þessu sam- bandi er okkur hollt að minnast þess, að frönsk áhrif áttu i öndverðu mestan þátt í að lyfta íslenzkri menningu á sitt hæsta stig. íslenzkir menntafrömuðvvr eins og Sæmundur fróði lærðu í París og fluttu' þáðan heim til Islands nýja þekkingu og aukinn þrótt. íslendingar urðu fyrstir Norðurlandabúa til að sækja ágætustu menntasetur Frakklands. Islenzk menning bar einnig á svimvmi sviðum' langt af menningu p.nnarra Norðurlanda. Öll framkoriia hr. H-. Voillery j hér á landi, hin ianga dvöl haas Framhak! á 7. síðu

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.