Þjóðviljinn - 10.06.1953, Blaðsíða 7

Þjóðviljinn - 10.06.1953, Blaðsíða 7
Miðvikudagur 10. júní 1953 — ÞJÓÐVILJINN — (7 Ræðu þessa flutti | Jónas Árnason við i sjómannadagshá- tíðahöldin á Húsavík á sunnudaginn. Eina lengstu sjóferð mína nú um alllangt skeið fór ég fyrir rúmum mánuði. Ég skrapp þá með honum Karli okkar Eirr- arssyni hérna rétt út fyrir hafn argarðinn á Húsavik að vitja um .hrognkelsanet. Þetta var ekki stór bátur, enda ekki nema tveggja manna áhöfn á hon- um, Karl sjálfur auðvitað, og svo sonarsonur hans, hann Óskar. Auk mín fékk einn ann- ar maður að fljóta með sér til skemmtunar, það var skóla- stjórinn hérna við barnaskól- ann hjá ykkur í vetur, hann Jónas Jónsson. Okkur frænd- um var trúað fyrir bví að róa bátnum, og sátu þannig tveir Jónasar á einni þóftu. Til að fyrirbyggja misskilnimg var það samþykkt að við skyldum í ferðinni nefndir eftir því hvor- um megin'Við sátum í bátnum, Jónas vinstri og Jónas hægri. Eins og lög gera ráð fyrir, þá var ég auðvitað Jónas vinstr;. En ég held ég megi fullyrða, að áralag okkar Jónasanna hafi verið mjög sæmilegt, og hvorki ■borið á vinstrivillu í því, né hægriviUu. Karl gamli sat við stýrið, en Óskar litli stóð frammi í stafni, tilbúinn að taka. upp netin. Já, þetta var ósköp lítill bát- ur, og stutt sjóferð, og þó mætti þama kannski finna til- efni til hugleiðinga nokkurra á þessum degi. Ég man að ég spurði Karl, hvor þeirra félaganna, hann eða Óskar, teldist skipstjóri á bátnum. Karl svaraði mér ekki beint, en sagði „Ég er orðinn heldur fjarsýnn, og Óskari veitist þess vegna auðveldara að sjá duflin, og vísar á þau. Hinsvegar sé ég fjölliif fullt eins vel; og ég þekki miðin“. Samkvæmt þessu höfðu þeir svo skipt með sér verkum, sá gamli sat við stýrið og gætti að miðunum, sá ungi stóð frammi í stafni og vísaði á duflin. Hvorugur vildi láta kalla sig skipstjóra yfir hinum. Eitt er, meðal margs annars, til marks um það hve rík ítök sjómennskan á í hugum okkar íslendinga, að við tölum gjam- .an um þjóðfélag okkar sem skútu, er rær til fiskjar. Menn tala um þjóðarskútuna, og telja henni ýmist vel eða illa stjórnað. Þess verður ósjaldan vart, að ágreiningur eigi all- lítill ríkj um fyrirkomulag þess- arar útgerðar milli yngri kyn- slóðarinnar og þeirrar eldri. Hinum unga hættir stundum til að lita á hinn gamla sem óþarf- an nrann í róðrinum, enda hafi æviárin truflað svo sjón hans, að hann komi ekki auga á möguleika líðandi stundar, f inni ekki duflin. En hinum gamla hættir einnig fyrir sitt leyti til að vanmet.a hlutverk • hins unga á skipinu, reymr gjarnan að gera lítið úr tillög- um hans, finnur honum það til foráttu að hann bindi hug sinn allan við þau net stundlegs hagnaðar sem lögð séu til einn- ar nætur, en geri sér ekki grein fyrir þýðingu fjal'.anna, þekki ekki miðin. Þessi ágreiningur er hættu- legur útgérðinni, og væri héi betur farið. að dæmi þeirra fé- laganna Karls og Óskars, sem hvorugur vill láta kalla sig skipstjóra yfir hinum. Báðir þessir aðiljar, yngri kynslóðin og sú eldri, verða að lúta þeim mikilvæga sannleik, að á þessu skipi getur hvorugur án hins verið, eigi vel að takast sigl- ingin. Eldri kynslóðin verður að skilja, að til lítils er að þekkja miðin, ef cnginn er um borð sem gerir sér grein fyrir möguleikum líðandi stundar, hefur nógu næma sjón til að sjá það sem nærri skipinu ligg- ur, finnur duflin. Og sú yngri verður á hinn bóginn að hafa það hugfast, að til lítils er að útvega ný net, ef enginn er um borð sem veit hvar bezt er að leggja þau, og jafnvel þó vel kunni að veiðasí í hin nýju netin einn dag, þá n. ;n hagur ibýggðar, og. hann hafði þekut höfundana flesta persónulegs Og frammi í stafni stóð einn hinna yngstu af upprennanai kynslóð Húsavíkur, og á með- an hann innbyrti aflann af miklum dugnaði nam hann sög- ur og vísur kynslóðahna af munni afa síns, hins elzta Hús- víkirigs. Svona geta helztu eðlisþætt- ir þjóðarinnar og helztu tilveru- fök hennar birzt manni öll í einum báti. Eldri kvnslóðin kvartar slund um undan því að sú yngri sé ■orðin fjarlæg sér, áhugamál hennar framandi cg hégómleg, — og yngri kynslóðin kvartar aftur á móti undan því að sú eldri sé sérvitur, einstrengings- leg, gamaldags, sé að dragast aftur úr. En í rauninni er aldrei nema bátslengd á milli þeirra. Það getur aldrej orðið nema bátslengd á milli þeirra, af þeirri einföldu ástæðu, að þær eru báðar saman í einum báti. Það getur ekki orðið lengra á milli þeirra, nema því aðeins að önnur hvor fari fyrir Frá Húsavík ? i lögum talar ólíkar tungur og skilur ekki hvort annað. Við íslendingar tölum allir sömu tungu, og tunga vor hefur jafn- vel ekki greinzt í mállýzkur, nema hvað Sunnlendingar kveða lint að t-i og k-i, þar sem aftur á móti þið Norð- lendingar berið stafi þessa fram með fullum, krafti, og orðin piltur og stúlka eru of- 1 EINUM BSTl útgerðarinnar aldrei t’l lengd- ar tryggður nema s’.ýrt sé jaín- framt eftir ráðum þeirra sem langskyggnir eru a hin biáu Kinnarfjöll sögu vorrar og þekkja hin menningarlegu niið íslands. Já, við rérum-héma rétc ut fyrir hafnargarðinn ykkar, og þetta var mjög skemmtile.g ferð. Sólin skein glatt, og logn.ð var svo mikið, að jafnvel kaup- félagsbyggingin hafði brotið borð. En þá eru þær líka ekki lengur þjóð, ekki heldur sú kynslóðin sem efiir situr, ekk; frekar en haegt er að kalla það skál sem eftir verður þeg ■ ar burtu hefur brotnað helm- ingurinn af íláti með því nafni, að minnsta kosti verður ekkert geymt í slíkri skál, og það heyrist enginn hljómur þó sleg- ið sé á barminn. Já, þjóðarskúta okkar ís- lendinga er lítil; í augum stór- urlítið lýriskari hér fyrir norð- an heldur en fyrir sunnan. í tungunni • hefum við jafnvel ekki fjarlægzt forfeðurna meir en svo, að við skiljum það sem þeir sögðu fyrir átta hundruð til þúsund árum eins vel og það sem blaðamenn segja í dag, já jafnvel betur á stund- um. Þar sem stórar þjóðir eru voldugar og jafnframt veikar í fyrirferð sinni, þar erum við íslendingar bæði voldugir og sterkir í okkar smæð. En þetta veldi okkar og þessi styrkur er undir því komim að eining haldist meðal vor, og sundurlyndi sé bægt frá. Okk ur er þeim mun meiri hætta af sundrung en öðrum þjóðum sem við erum smærri. Tilvera okkar sem þjóðar er undir þvi komin að ekki verði „suudur skipt lögunum", og þar með friðinum. Það er eðlilegt, að uppi séu ólík sjónarmlð, til dæmis milli kvnslóðanna. Vn yngri kynslóðin verður að gæta þess í framsækni sinni, að hún •tapi ekki tengslum við þann menningararf sem hún getur sótt að fótskör hinnar eldri; okkur ber að efla eína'egar framfarir, ekki aðeins til að “ okkur veitist auðveldara að .» lifa, þeldur til að pkkur veit- ist auðveldar,a að lifa og vt ra íslendingar. Og eldri kynslóð- in verður fyrir sitt leyti að hafa það hugfast, að menning- lararfurinn er ekki þess hátt- ar sverð sem ætlað er til að geymast gljáfægt upp á vegg, heldur skal þessu sverð; stöð- ugt beitt í baráttunni; það væri til dæmis lítið gagn að vera vel að sér í Sturlungu, en geta svo ekki skynjað viðvar- anir hennar þegar aftur væru uppi samskonar ör’agatímar og hún segir frá. Og umfram ailt skylau menn gjalda varhug við hverrj tilraun sem gerð er til að litiloka ein.n eða annan frá áhrifum á stjórn bjóðarskút- unnar vegna skoðana hans. Þetta er svo lítil skúta, og ef einn af áhöfninni stendur upp til að þrífa í annan með oí- stopa, geta þær sviptingar orð- ið til þess að henni hvolfi. Ég vil því ljúka máli minu með ósk um að aldrei gleym- ist þessi nauðsyn eindrægmnn- ar, þessi lifsnauðsyn tiiveru vorrar, — heldur megi islenrka þjóðin ávallt sigia með bjart- sýni æskunnar í stafni og hinn aldna þul menningar sinnar við stýrið — mót fagurri og gæfu- rikri framtíð. Frá höfninni í líúsavík. odd af oflæti sínu og stóð á- samt öðrum húsum bæjarins á höfði í spegilsléttri höfninni. Veiðin var að vísu ekki mikil, þ. e. a. s. grásleppuveiðin, og þó var þetta aflaferð. Hún var aflaferð í þeim skilningi, sem allar ferðir geta orðið afla ■ ferðir ungum mönnum, ef þær veita þeim tækifær; til að vera með mönnum af eldri kyns’óð- inni, og hlýða á tal þeirra. Við stýrið sat sem sé sá maður sem nú mun elztur þeirra er með réttu geta sagzt vera bornir og bamfæddir Húsvíkingar. Og hann sagði okkur sögur héðan úr byggð og sýslunni allri, og. sögum þessum fylgdu vísur þriggja eða fjögurra kynslóða þessarar þjóða sumra er hún ef til vill ekki merkilegri en auðvirðileg doría sem gerð er út frá stóru móðurskipi. En smæðin er ekki alltaf veikleiki. Smæðin getji líka verið styrkur. Ég ley f i mér að segja, að þeim mun smærri sem þjóðin er, þeim mun sterkari sé hún sem þjóð í þess orðs réttu merkingu. Stórþjóðir geta verið ^sterkar í vopnum og auði, en þær verða aldrei eins sterkar cg yruáblóð- ir í þeim krafti sem sprettur af menningarlegri heild Stðí- ar þjóðir eru sterkar í fyriv ferð sinni, en þær eru jafn- framt veikar í þessari fyrir- ferð, vegna menningartvísti- ings sem oft er svo mik'ill að. fólk úr mismunandi byggðar-í oo naur Diana Eustrati söng á 4. tón- leikum Tónlistarfélagsins m.ánu- daginn 8. júní í Austurbæjar- bíói með aðstoð Hermann Hilde- hrancrt við góðar undirtcktir. Söngskemmtunin hófst á ítölsk- um lögum frá 17. og 18. öld: Carissimi, Scarlatti, Paésiello og svo lagi eftir Handel sem var tignarlega sungið og .af miki'li fullkomnun. Næsta verkefnið var langur ljóðaflokkur eftir Robert Schumann, Frauenliebe und -leben, fal’ega sunginn. Þrjú lög eftir Brahms, Minneli- ed, Der Schmied og Die Mai- nacht féllu í góðan jarðvcg og var söngkonunni óspart klappað lof í lófa fyrir smekklega og aðgreinda túlkun þeirra. Tvö lög flutti söngkonan á grísku,. móður máli sínu, eftir Manolis Kalom- iris, annað Æfintýrið, hitt Álf- konan sem tekið var með mikilli 'hrifningu. Enn " brey.tti söng- konan um þ’.óðtungu og söng nú á frön-sku Ga’oriel Fauré: Clair de lune og Les berceaux. Síð- asta lag söngsk-rárinnar var eftir Gretchaninoff, Vor mir die Steppe. Undii’lcikarinn vann verk sitt ;af mikilli listfengi og var listamönnunum vel þakkað með ’ófataki en söngkonan varð að láta í té aukalag. Söng hún hir.a gullfallcgu aríu ástar og örvæntingar eftir Gluck en söngkonan er mcssosoprar.o og hlutverkið venjulega sungið af kvenrödd. Orfeus missir aftur brúði sína í klær dsuðans en 'guðimir ko’Tiast við af söng hans og Eros vekur han.a enn til lifsins. Rödd söngkonunnar nant sín prýðilega í þessari klassisku ariu, hrein cg þrótt- mikil og laus við tilfinninga- semi. SÖngskráin var f jölskrúðug Eramhald á 11. síðu.

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.