Þjóðviljinn - 14.10.1953, Síða 7

Þjóðviljinn - 14.10.1953, Síða 7
Miðvi'kuda.gur 14. október 1953 — ÞJÓÐVILJINN — (J Nýja afturhaldsstjórnm hyggst halda áfram tolla- og skaffránirsu ast hve gífurlega stór þátlur þessi tollaálagning er í hinu almenna verð'agi og verðbólgu sem nú virðist vera orðið bannfært orð í ræðum og ril- um stjórnarfiokkanna á fs- iandi. Herr.a forseti. Nokkrir dagar eru liðnir síðan fjárlagafrumvarp það, sem hér er til umræðu, var Iagt fram á Alþingi. f tilefni þess iað frumvarpið var lagt fram þegar í þingbyrjun hef- ur annað aðalstjómarblaðið hér í Reykjavík séð ástæðu til að bera sérstakt lof á hv. fjár- má'.aráðherra fyrir þann fram- úrskarandi dugnað, að hafa fjárlagafrumvarpið tilbúið svo fljótt eftir nýja stjórnarmynd- un. Við samanburð á frum- varpinu og fjárlögum yfirstand- andi árs kemur hins vegar greinilega í ljós, að frumvarp- ið er að mestu uppprentun þeirra, að vísu með þeim lít- ilsháttar breytingum einstakrq liða, sem leiða af vísitölubreyt- ingum, og örfáum öðrum Sk.il nú gerð stutt grehi fy~ir bessu máli í fáum orðurn. Gífurlegar álögur Svo sem áður hefur venð eru skattar og loi' ar langsam- lega mestur hluti ríkismkn- anna eða samtals áætlaðir 325.2 millj. kr-. Er það þremur millj. og 800 þús. kr. hærra en á núgildandi fjárlögum, og er hækkunin á eftirtöldum lið- um: Verðtollur hækkar um eina milljón úr 100 upp í 110 millj. Innflutningsgjald af benzínii hækkar um 300 þús. úr 9.2 millj. í 9.5 millj. Auka- tekjur hækka úr 3.5 mi.lj. upp í 4 millj. eða um 500 þús. Og söluskattur hækkar um 2 millj. úr 89,5 miili. í 91,5 millj. Aðrir liðir eru áætlaðir hinir sömu. Tekjur af rekstri ríkisstofn- ana 95.7 miili. í stað 91.08 millj. á þessu ári. Munar bar mest um hækkun á áætiun tóbaks- einkasölu um 4 milli. b e. hækkar úr 35 millj. upp í 39 millj. Aðrar tekj aáætlanir breytast mjög lítið. Aukin iíigjöld Um gjöldin skal það helzt tekið fram, að um hækkarur er aðallega að ræða á eftirfo'.d- um greinum og einstökum liðum þeirra. Æðsta stjórn landsins hækk- ar um 85.000 kr. Stjórnarráðið hækkar um 1.150 þús. Utanrik- ismálin um tæplega 1.200 þús. í sambandi við það atriði ber að geta þess, að megmhiuti þeirrar hækkunar er vegna, þess að stjórnmálasamband er aftur tekið upp við Sovétríkin og endurstofnun sendiráðsins þar. Eru nú Sovétríkin í annað sinn orðin stærsta viðskipta- land okkar, og ríkisstjórnin því sennilega ekki séð sér annað fært en að taka þetta samband upp aftur. Innheimta tolla og skatta hækkar um 1.100 þús. Sam- göngur um 1.100 þús. Er Skipa- útgerð ríkisins áætluð hæklva um nærri því 1.5 millj. en styrkur til ílóabáta og vöru- flutninga lækkaður um 350 þús. Kennslumálin liækka um 2.2 millj. Sjávarútvegsmál um 717 þús. Raforkumál um 7 millj- Félagsmál um 480 þús. og dýrtíðarráðstafanir um 6 millj. og 700 þús. Þetta eru helztu hækkanir og sýna þess- ar tölur þó ekki að fullu hlut- fallslega hækkun hinna ýmsu ]iða vegna þess hve heildar- kostnaður þeirra er misjafn. Niðurskurð- ur þarfra framkrmmda Þá eru nokkrir liðir sem lækka í áætlun og eru þessir helztir: Vega og brúarmál er% látin lækka um 2 millj. og 200 þús. kr. Vita- og iiafnarmál lækka um 1 millj. og 200 þús. Fram- lög til bókmennta, vísinda og lista um 260 þús. Landbúnað- armálin lækka um 7 milljónir. og eignahreyfingar á 20. gr. þ. e. aiborganir lána og eigna- aukninga ríkisins lækka um rúml. 2 millj. 167 þús. 'Htíildartekjur samkvæmt sjóðsyfirliti nema samkvæmt á- ætlun ca. 430 millj. 300 þús. og heiidarútgjöld ca. 428 millj. og 700 þús. Eftir verður þá 1.6 millj. kr. hagstæður greiðslujöfnuður. Er hér um að ræða ca. 6 milij. og 700 þús. kr. hækkun frá fjárlögum yf- irstandandi árs, Ðómur um fjármála- siefBisma Ég ætla nú að þetta yfirlit nægi til þess að sýna þeim er á hlusta þann sannleik, að ekki er um neina heildarstefnu- breytingu að ræða írá fjár- máiastjóm fyrri ára. Þeir sem telja har.a til fyrir- myndar munu því telja slíkt vel farið. En áður en dómur fellur í því máii er rétt að koma frekar inn á aðra eðlis- þætti þessa máls, þá^ þætt.i, sem snerta tengsli' fjármáii- stjómarinnar við hagsmuni a(- vinnulífsins og afkomu almenn- ings. Hún verður að dæmast eftir Því, hvort hún miðar að því að efla atvinnulífið og framleiðsluna og þar með þjóð- artekjumar, eða hún stefnir að hinu gagnslæða. Hún ve'rður enn fremur að dæmast eftir því, hvort hún snertir þannig hag einstaklings- ins að gera öllum fjöldanum •svo auðvelt að lifa sem unnt er, eða hún notar vald sitt til að ívilna xiokkrum útvöldum á kostnað íjöldans. AIH þetla o. fl. verður að athugast vand- lega, en ekki það eitt, h'’ort tekjur og gjöld standast á. ^ Misskipting álaganna Ég hef gefið þær upplýung- ar, að af 430 millj. kr. áætl- uðum tekjum, skulu 325 mlllj. íengnar með sköttum og tol’- um. Þessir tekjuliðir skiptast í tvo flokka. I fyrsta lagi beina ssatfa sem fkattgrciðandinn greiðir beint úr pyngju sinni, svo sem tekju- ' og eignaskattur. Þessir skattar eru sá hluti hinna op- inberu gjalda, er alménningur veit helzt af og helzt vaida því óánægju. En hjá okkur eru þessir skattstofnar ekki nema Utill hluti útgjaida miðað við hina óbeinu sem teknir eru í vöru- verði. Skiptingin er sem næst því að beinir skattar nemi kringum 65 millj. en óbeinir um það bil 260 millj. Nú er það almennt vitað og viður- kennt, að gildandi reglur um álagningu og innheimtu þess- ara 65 millj. kr. í beinum sköttum eru löngu úreltar og ranglátar í garð hinna tekju- lægri stétta í þjóðfélaginu. Ekki verður þó enn séð að á leiðinni sé nein leiðrétting þtss ranglætis af hálfu rikisstjórn- _ arinnar, a. m. k. hafa þær til- lögur sem komið hafa frá ein- stökum þingmönnum þeirra flokfca á siðustu þingum ekki miðað í þá átt. ¥*rír þung- hærir skattstnfnar En svo mikið sem segja má með réttu um ranglæti i inn- heimtu og álagningu þessara beinu skatta, þá verður það þó mörgum sinnum meira, þeg- ar litið er á hina óbeinu skatla og tolla sem allir leggjast á vörur eða þjónustu í einhverri mvnd, sumir eins og t. d. sölu- skatturinn oftar en einu sinni. Þrír hinir hæstu þessp.ra skattstofna nema samtals þess- um i.pphæðum: Vörumagnstollur 24 mú'j. Það verður að meðaitali 160 kr. á einslakling tða 80') kr. á hverja fimm manna fjölikyldu Verðtollurinn nemur 110 millj. sem að meðaltali verð- ur 750 kr, á einstakling eða 3750 kr. á fimm manna fjöl- skyldu. Söluskatturinn -em áæfaður er 91.5 rhilij. verður þá. 610 kr. á hvern einstakiing eða 3050 kr, á hverja fimm manna íjölskyldu. Samtals nema þéssir þrír tollar því 225V2 millj. eða 1525 kr. á einstakling sem verða 7625 kr. á fimm manm fjölskyldu. Og séu teknir allir óbeinir skattar og tollar sem nema elns og fyrr er sagt ca. 260 millj. þá nemur sú unp- hæð rúml. 1700 kr á einstakl- ing eða meira en 8500 kr. á fimm manna fjölskyldu. i*gngstar hgrðar á lág- tekjumenn* Þótt auðvitað sé rétt að taka það fram að þessir tollar koma ekk; nákvæmlegá jafnt á alla, þái mun engimV'neita því, að hér sé um að ræð:- gifurlegar álögur sem neytandinn er lát- inn greiða í hvert skipti sem hann kaupir eitthvað af sinum .lífsnauðsynjum. Hlutfallst:.la þessara tolla í tekjuöflun ríkisins • hefur mjög hækkað á síðustu árum, eink- um við það, að .söluskattur- inn var upp tekinn. Og ég hika ekki við að íullyrða, að hér sé um að ræða hærri tollu- álögur á r.'menningi rn al- mennt gerist í nágrannalönd- um okkar. En þetta er hins vegar mjög þægileg aðfe-ð til þess að taka gjö'-’in sem ailra niest af þeim sem lægstar tekj- urnar hafa. I verð: nauðsynja- vara sinna eru þeir látn'r greiða féð án þess þeir viti af. Það er enn fremur miög þægi- leg' aðferð til þess að gefa hvers konar milliliðastarfsemi kost á að graéða sem rnest á almenningi, því háir tol’ar hækka grunnverð vörunnar, sem verzlunarálagning og ann- ar. milliliðakostnaður í fiestum tilfellum leggst á hlutfallslega. Atvintmlííinn ipUngt Það þarf ekki neirra sérlega glöggan skilning á bagkerfi at- vinnulífsins til .bes.s að sjá hvaða af'.eiðingar og áhrif það hef-ur á afkomu atvinnuveg- anna og efnahag a'menmngs að í tollum skuli hver Þmm manna fjölskylda þurfa r.ð greiða 8—9 þús. kr. árlega. Og það fyrir utan alla beina skatta og nefskatta. Auk þess sem hér er um að ræða gifur- lega hækkun á beinu útsölu- verði fjölmargra nauðsynlegra neyzluvara, sem inn eru flutt- ar s. s. veínaðarvöru, skófatn- aður o. fl. er hér um að ræða stórhækkun á verði fjölmargra hráefna til nauðsyn'.egrar inn- lendrar iðnaðarfram'eiðslu, sem veldur henni erfiðleikum miklum. Þegar svo við bætist, að söluskatturinn leggst á hvars konar þjónustu sem í té er lát- in í einni eða annarri mynd, og í mörgum tilfellum oft á sama hlutinn, þá fer að skilj- Mara á 'En hvaða áhrif hefur svo þessi stefna í skatta og tolla- málum á afkomu ríkisins sjáifs og þjóðarhaginn- yfirleitt? Húrt hlýtur að hafa þau áhrif aJ stórauka kröfur iaunþega allra til hærri launa. Hún eykur til stórra muna fr.amleiðslukos'.n- að hverrar einustu vörutegur.J- ar sem framleidd sr i landinu. Hún minnkar til stórri muna kaupgetu almennings og þreng- ir þannig marknðsmöguieika íyrir innlend.a framieiðslu svo verulegur hluti hennar virðist óseljanlegur. Og síðost en ekkl sízt þá eykur hún h'.n bemu útgjöld ríkisins sjálfs án ef.a um marga milliónatogi með þörf fyrir hærri launagreiðsiur og önnur útgjöld í sambandi við hverskonar þjónustu scm ríkið lætur í té. Og samnefn- ari þessa alls verður svo eng- inn annar en verri afkoma at- vinnuveganna, verri sölumögo- leikar á útflutningsvörum okk- ar erlendis, þar af le’ðandt minnii framleiðsla og minni þjóðartekjur. Að taka hátt á níunda þús- und krónur í tollum af hverri einustu fimm manna fjölr skyldu að meðaltali, er íjár- málapólitík, sem víða hlýtur að segja til sín í afkomu jijóðar- innar allrar. Skœtingur gegn rökum I sósíalista Við sósíalis'ar höfum hvað eftir annað bent á þessar stað- reyndir á und mfömuiá árum. Annað hvort hefur þvi verið látið ósvarað, eða svarað með skætingi á þaan hatt, að ' íð heimtuðum aðeins útg.icld og framlög frá ríkinu, án þess að vilja siá því fyrir tekjum á móti. Vitan’ega er þetta blekk- ing, því auk þess sem við höí- um margsinnis fært rök fyr r því, og ennfremur hafa ic-gið fyrir opinberir hagfræð leg’r útreikningar um að með af- námi ákveðinna verðhækkunar- tolla mundi verð'ag og ■••'sítala lækka stórlega og útgiöld rik- “ isins þar með. Við hófarn cnn- fremur bent á þá ieið, að þjóð- nýta ýmsar franúe'ðslugreimr sem vitað er að geía framleið- endum sínum ofsagróða, s. s. sæigætis og gosdrykkjafram- leiðslu. Það væri sannarlega engu minni ástæða til þess að ríkið tæki hluta tekna sinna af s’íkri iram e ðslu he:d:ir cra af sölu áfengt i drykkja. Og það væri sannariega miklu meiri ástæða að ríkið tæki nokkurn hluta tekna sinna með því að framleiða sjálft þessar vörur, qg nota gróðanra af þeirrj framleiðslu, heldur cn að taka hátt á níunda þús. kr. í tollum af hverri fimntj manna fjölskyldu. Framhald á 11. síSu. ^ Ræða Ásmundar Sigurðssonar við 1. umræðu f járlagafrumvarpsins

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.