Þjóðviljinn - 25.11.1953, Síða 7

Þjóðviljinn - 25.11.1953, Síða 7
Folkið I löndunum Miðvikudagur 25. nóvember 1953 — ÞJÓÐVILJINN — (7 Vng hjón á Suðurhafseyjum — diemi þess fólks sem múgmorðingjai; þykjast þurfa að kenna mannasiði ' . Ö&rf ■ „ MARGAR eru þær greinir þekkingar sem við höfum lítil kynni af hér á landi. Við er- um fáir, fremur afskekktir þrátt fyrir allt og höfum ein- ungis stutta stund haft menn- ingarlegt sjálfsforræði eftir niðurlægingu margra alda. Þetta kemur býsna glöggt fram í íslenzkri bókaútgáfu. Þótt hér sé miltið gefið út af bókum eru þær ekki fjöl- breyttar að sama skapi. Bæk- ur í ýmsum þekkingargrein- um, og þeim ekki svo fáum, sjást hér ekki á markaði, hvorki frpmsamdar né þýdd- ar. Rit bókmenntasögulegs efnis eru næsta fágæt hjá okkur, svo valið sé dæmi. Enda er það svo að við eigum ekki einu sinni ágrip af sögu heimsbókmenntanna. Almenn mannkynssaga er hér engin til, fyrir utan skólaágrip sem vitaskuld eru eagar mann- kynssögur fyrir menningar- þjóð; enda þannig ritaðar flestar að enginn les þær sér til almennrar upplýsingar, og er í fáum greinum gatað meir í skólum. Þó eru þessi dæmi valin af skárri endan- um að því leyti að furðu margir hafa aflað sér nokk- urrar hraflþekkingar á þess- um efnum. Fjölmargar þekk- ingargreinir höfum við aldrei hejTrt nefndar. Hvað skyldu til dæmis margir íslendingar vita að til er unaðsleg vísindagrein sem heitir þjóðafræði (etnografi) ? Húa fæst við rannsóknir á siðum og háttum þjóða, trúar- brögðum þeirra og atvinnu- lífi, menningu þeirra og lífs- viðhorfi. Sem önnur vísindi hefur þjóíafræðin einkum ver- ið rækt af Evrópuþjóðum og Ameríkumönnum, .og einkum beinzt að lífi svonefndra frum- stæðra þjóða vítt um heim: á Suðurhafseyjum, í norður- skautslöndum, í þeirri svörtu Afríku. Þeir menn er lagt hafa þessa vísindagrein fyrir sig hafa gengið a? henni með mjög misjöfnu hugarfari. Það sem að siálfsögðu skiptir höf- uðmáli í þessu sambandi er mælikvarðinn sem miðað er við: er mælikvarði hbs hvíta þjóíafræðings hans eigin menning: háskólar hans, jár.n- brautir, rafmagn, bílar, is- skápar, rannsóknarstofur — eða leitast liann við að skilja þjóðirnar út frá joirra eigin forsendum? Reynir hann að setja sig í þeirra eigin spor, kynnast fordómalauat hug- myadaheimi þeirra, skilja viðhorf þeirra við hinum ýmsu fyrirbærum ? Mörg dæmi eru um fyrri að- ferðina. Fjölmargir þjóða- fræiinga" hafa verið gerðir út af sjálfum imperíalisman- um eða stofnunum innblás.n- um af anda hans, til að rétt- læta framferði hans gagnvart „frumstæðum“ þjóðum. Það var hagkvæmt að hafa orð ,,vísindamanna“ • fyrir því áð svertingjarnir í Afríku eða Indíánarnir í Suðuramerílcu væru villimenn * sem öllu máli skipti aí siðn með einhverjum hætti: ofbeldi og þrælkun þeg- ar svo vildi verkast — jafn- vel morði þegar annað hreif ekki. Þeir þióðafræðinga’’ er mælt hafa líf og menniagu framandi þjóða hvftum mæli- kvörðum ,hafa verið mikil gersemi evrópskum heims- valdasinnum; og þeir eru vita- skuld að verki enn í dag, á sama hátt og trúboðar eru á flækingi um öll lönd og allar álfur að útbreiða trú á þann guð er kristnir menn nefna af lítillæti sínu þann eina sanna. Það er að segja: þeir hafa trúboð að yfirvarpi, en að baki býr ,,nauðsyn“ hvítra land- og valdaræningja til að rugla hugmyndaheim þjóð- anna svo þær verði þægari bráð; hafa Englendingar til dæmis lengi verið atkvæða- mestir útbreiðslumenn guðs- ríkis með fjarlægum þjéðum — og svo Ameríkumenii á síðari áram. Kristnir 'menn af smærri þjóðum hafa sið:- an hrifizt rf þessu starfi, af því þeir ski'du ekki urdirrót þess. Það skiptir litlu máli í þessu sambandi þótt ýmsir trúboðar haíi stundvmi unnið líknarstörf samfara prédikun- inni, enda hafa þeir sjálfir og þeirra hyski lengi verið fram- tákssamir sjúkdómaberar ó- kunnum þjóðum. Þess er þannig að vænta að ágætastir þjóðafræðingar komi einmitt frá litlum þ.jóð- um sem ekki hafa neinna heimsvaldahagsmuna að gæta fyrir land sitt. Einn þjóða- fræðingur af þeirri gerðinni er norskur prófessor, Gutorm Gjessing að nafni, en það er einmitt spánýtt ritverk frá hans hendi sem hratt undirrit- uðum af stað að hripa upp þessar l!nur. Ritið heitir Mennesket og kulturen (Mað- urinn og menningin). Það er í tveimur bindum, og heitir hið fyrra að undirtitli Sam- ' arburðarþjóðafræði (En samm- enligncnde etnografij, en )iið síðara Menningarformin (Kult- urformene). Það er samtals á sjöunda hundrað blaðsíður að lengd, auk mikils fjölda myndávfrá' fjölmörgum þjóð- um og löndum jarðar. Útgef- andi er Gyldendal í Ósló, og -hefur sjaldan sézt fegurri bók. Til að gefa yfirborðshug- mynd um efni verksins skulu nefndir hér höfuðkaflar fyrra bindisins: Maðurinn, menn- ingin og rancisóknin, Þjóða- fræðingurinn að starfi, Nátt- úran og framfærið, Bústaðir og klæíaburður, Handverk og verzlun, Þjóðflutningar og ferðalög, Samfélagsform og samfélagslíf, Trúarform og samfélagslíf, List og menn- ing. Því miður eru engin tök á að gera hér grein fyrir efni þessa mikla rits. En meginein- kenni á aðferð Gutorms Gjess- ings, og það sem gefur 'verki hans liöfuðgildi, er það að hann ritar um þjóðdmar inn- an frá: metur menningu þeirrá og félagshætti út frá þeirra eigin forsendum, í stað- inn fyrir að styðjast við mæli- stiku hvíta mannsins. Þess skal aðeins getið að þtegar í upphafi lýsir hann sig stuðn- ingsmann þeirra þjóðafræð- iaga er haldið hafa fram þeirri skoðun að þörfin til samlífs sé grundvallarþáttur í lífi fólksins. Þróu.nareindin er ekki einstaklingurinn, held- ur hópurinn (gruppen). — Sömuleiðis visar hann mjög á bug kenningun.ni um hið mikla stríðslyndi svartra og brúana þjóða. Telur höfundur þessa kenningu að verulegu leyti byggða á misskilningi. Ætii hún sé þá ekki pöntuð af þeim sem langáði til að friða þetta fólk mé5 ' því að leggja það úndir sig ? - Gutorm Gjessing lýsir því einnig livernig , úrva'skenn- 5ngin“ hafi háft óheppileg á- hrif á afstöðu Evrópumanna til ,tfrum3tæS"a“ þjóða. Sú kenniig hafi einmitt léð þeirri rkcðun vængi að hvíti maður- inn væ.rí kóróna rmnnkmsins og hefði þá um leið konung- legan r'.tt til að ála uadirsáfe- ana upp í guðsótta og góðmn riðum. Menning hvíta ma.nns- ins ræri tignust og æíst; r.va’ tar þjóðir brúnar og gul- í öHu tilliti lægra kvn. „Úrva'skenning" Darwins hafi verið færð yfir á svið mann- fræðin.nar. Hvíti maðurinn væri hinn „útvaldi" maður. Öllu þessu hafnar Gjessing í þeim mæli að hana notar aldr- ei orðið frumstæcur, primitiv, öðruvfsi en i tilvitnunarmerk.i- um. Sé hamingján markmið manna. segir háhn. hafa ýms- ir aðrir ltynflokkar ea rá hvíti komizt næv'því matki. En liöfundur fér ekki lengra út í þá sálma enda er þar konyið út á hálan ís. Verk hans er hvorki dómur né for- dómur, heldur lýsing og skýr- ing. I sambandi við Darwin ér gaman að geta þess að höf- undur skýrir kenningar liáh3 óvænt á marxískan hátt, það er út frá þjóðféiagslegum for- sendum. Hann segir: „Einmitt þau árin sem Dar- win ferðaðist með Beagle og þegar hann setti fram „úr- valskenningu" sína geisaði hin pólitíska hugmvndabarátta um efnahagslega liberismann í Englandi . . . . Sama árið (og Darwin fékk hugmýnd sína) risu hæst hinar pólitísku öld- ur út. af efnahagslega líber- ismanum.... fyrst með Cobd- ea-sáttmálanum við Frakkland árið 1860 tók þessar öldur að lægja. Líberalisminn hafði sigrað i meginatriðum, og endanlega, og með honum hugmyndirnar um hina frjálsu samkeppni þar sem hinn hæf- asti bæri sigur úr býtum, mannkyni til heil’a, — og sjálfum sér. Hvarvetna, á strætum og gatnamótum, í félögum og samkvæmislífi.uu voru þessar hugmyndir ræddar án afláts. Enginn gat komizt hjá að taka afstöðu með eða móti. allra sízt Darwin er þessi árin hafði mikið saman að sælda við sagnfræðiaga svo cem Macauley, Stanhope l'áyarð eða Carlyle. . . . Það sem Dar- win gerði í raun og veru var að flytja hugmyndir ef.na- hagsiega l'beralismans inn í líffræðina. Það er samt mjög skiljan'egt að honum væri ekki ljóst rð ..úrvalskenniqg“ han=s var innb’ásin af h'.nni dagbundnu póHlísku baríittu. Svo ákafar höfcu deilurnar verið og svo m.jög snertu þær allt lífsviðhorf Englendinga, að slík óvHuð áhrif voni í hæsta máta eðlileg'*. 1 sam-kiptum hvítra manna við sðra kynflokka hafa gerzt hryllilegar harmsögu- og e-u enn að ger'’-t. V'+t urn álfur hefi”- hv’fi mauUrinn In.gt sína darðu kúgunarhönd --Hr Hf ptr manniagu þiófa, þannig að hvortveggja, hefur Hð:ð undir lck. Annarsþaðar hafa Hfsformin verið levst upp, trúarbrögðum hru.ndið, Framhald á 11. síðu Þeim, sem sér þessa mynd af drenjr í frönsku Miðafríku, verður sennilega að luigsa: Allstaðar eru blessuð börnin söm við sig.

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.