Þjóðviljinn - 11.03.1954, Page 6

Þjóðviljinn - 11.03.1954, Page 6
B) -7- ÞJÓÐVTLJINN — Fimmtudagur 11. œarz 1954 ------ ' l: "" • •' .....- þlÓfiyEUKNN Útgefandl: Sameining-arflokkur alþýðu — Sösíalistaflokkurinn. . Rltstjórar: Magnús Kjartansson (áb,), Sigurður Guðmundsson. Fréttastjóri: Jón Bjarnason. Blaðamenn: Ásmundur Sigurjónsson, Bjarni Bonediktsson, Guð- mundur Vigfússon, Magnús Torfi Ólafsson. Auglýsingastjóri: Jónsteinn Haraldsson. Rítstjóm, afgroiðsla, auglýsingar, prentsmiðja: Skólavös-ðustig 18. — Simi 7500 (3 linur). Áskriftarverð kr. 20 á mánuði I Reykjavik og nágronni; kr. 17 annara staðar á landinu. — Lausasöluverð 1 kr, eintakið. Prentsmiðja Þjóðviljans h.f. Ríkisstjórn gréðafélaganna Fyrir kosningarnar í fyrrasumar kom upp lærdómsrík deila milli stjórnarflokkanna innbyrðis. Þaö sannaðist á olíufélag Vilhjálms Þórs að það hafði.hirt 700.000 kr. apkagróða á einum farmi með olíuflutningaskipi sem fé- 'Jágið hafði tekið á leigu, og Morgunblaðið lét ekki sitt eft- ir liggja að vekja athygli á málinu. Vilhjálmur Þór kaus ' þann kost til þess að bjarga sér og Framsóknarflokknum út úr erfiðleikum, sem gátu haft pólitískar afleiðingar í för með sér, aö skila þessum gróða aftur til viðskiptavin- áhna. En með þessu var deilan aðeins rétt hafin. Flokk- arnir fóru nú að sanna hinn stórfelldasta fjárdrátt hvor á annars klíkur, og senn var hætt áð tala um hundfuö þúsunda króna; nú var röðin komin að milljónum og siö- an milljónatugum. Var þessi deila mjög fróöleg fyrir all- an almenning. En um leið og kosningarnar vom afstaðnar féllu þessi harðvítugu orðaskipti niður meö öllu. Vom Morgunblaðiö og Tíminn nokkrum sinnum spurð að því hér í blaðinu hvört ekki væri rétt að halda stórþvoitinum áfram, en þau þögðu sem fastast. En nú er hafinn annar þáttur þessara umræðna, og hann er ekki síður lærdómsríkur. Ríkisstjórnin hefur flutt á Alþingi frumvarp um að ríkið ábyrgist 50 milljóna króna lán fyrir olíufélög íhaldsins til þess að þau geti keypt sér olíuflutningaskip og annað 50 milljóna króna lán fyrir olíufélag Vilhjálms Þórs í sama skyni. Deilan er leyst á þann hátt að olíufélögin skuli halda áfram að skipta gróöanum á milli sín á þann hátt sem lýst var í stjómarblöðunum fyrir kosningar, og almannafé skal notaö til þess að bæta aðstöðu þeirra enn. Nú er það þjóðinni mikið hagsmunamál að eignast olíu- flutningaskip, og hefur það verið baráttumál sósíalista ár um saman. En fyrír því er engin röksemd að olíuflutninga- skip þessi skuli afhent gróöafélögum stjómarflokkanna til þess að þau geti haldið áfram féflettingu sinni. Á síð- asta ári greiddu fslendingar 29 milljónir króna út úr landinu í leigu fyrir olíuflutninga, og verulegur hluti af þeirri upphæð var hreinn gróði. Þessa gróðaaðstöðu á nú að afhenda hinum íslenzku umboðsfélögum olíuhring- anna og hún veröur eflaust ekki hagnýtt með síðri árangn en verið hefur undanfarið. Þessi aðferö ríkisstjórnarinnar er alveg hliðstæð því sem gerðist í sambandi við sjálf olíukaupin. Nú þurfa gróðafélög stjómarflokkanna ekkert að koma nálægt því að útvega olíur og benzín til landsins; ríkisstjómin sjálf annast það með heildarsamningunum við Sovétríkin. En síðan afhendir ríkisstjórnin auðfélögunum allan innflutn- inginn, og þau flytja hann til landsins um þrefalt dreif- ingarkerfi, með þreföldu skrifstofukerfi, þrefaldri álagn- ingu og þreföldum stórgróða. * Að sjálfsögðu bar ríkisstjórnininni sjálfri að eignast olíuflutningaskip, og hefur það aldrei verið eins eöli- legt og sjálfsagt og eftir heildarsamningana við Sovét- ríkin. Það var þeim mun meiri ástæða til þess sem rík- isstjómin sjálf viðurkennir að í olíuflutningunum hafi verið um ofsalegan gróða að ræða, þannig að engtn á- hætta var fyrir ríkissjóð í þessu sambandi. Þvert á móti gafst meö því tækifæri til þess að lækka verðlag á olíum og benzíni, og hefði þá veriö sérstök ástæða til þess aö hafa útgerðina í huga, en hún er nú að sligast undan gróöa oliuliringanna. Ríkisstjómin hefur meira að segja sjálf reynslu í þessu efni; lítið skip sem skipaútgeröin hefur haft til olíuflutninga milli haína innanlands hefur grætt rösklega eina milljón króna á ári af þeirri starf- semi, og er þó gróði ekki einkenni skipaútgerðarinnar. Og til vara bar ríkisstjórninni að gefa samtökum útvegs- manna kost á að eignast olíuflutningaskip með ríkisá- byrgð áður en fémunir almennings voru afhentir olíufé- lögunum aö bakhjarli. En ekkert slíkt hefur gerzt. Þessi atburðir eru einkar skýrt dæmi um það að sú ríkisstjóm sem nú situr viö völd lítur á sig sem fulltrúa stórgróðafélaga og bi-askara. Hún lætur sig engu skipta hagsmuni almennings og framleiðslugreinanna, en er alltaf boðin og búin til að snúast í kringum milliliði og ÉNfeeta aðstoðu þeirra til íéflettingar. K|ör siomanna verða aðeins bætt ineð þvi að sfceria iréða mílliliðanna Alþingi Islendinga heldur oð sér hönd- um i brýnasta vandamáli þjóÖarinnar Nú er mikið raett um nauð- syn verulegra kjarabóta tog- arasjómanna og treystist eng- inn til að bsra brigður á liaoa, enda blasa þær stað- reyndir við að mikili fjöldi togarasjómanna liefur gengið á land og neitað að sætta sig við , þær aðstæður sem boðnar eru á mikilvirkustu framlriðslutækjum íslendinga. En í staðinn er því svarað að það sé tr>u á togaJ*aútgeröin£ii og því guti hún ekki staiið undir hærra kaupgjaidi, * Tap á útgerðinni I>að er vert að athuga þessa röksemd nokkru nánar. Arið 1951 var tapið á Bæjar- útgerð Reykjavíkur 891 þús. kr., miðað við sjö togara, eða meðaltal á togara 120 þúsund kr. Á togurum úti um land varð tapið víða meira, enda hefur olían þar veri'ð um 100—200 þúsund krónum dýrari á togara á ári. * Ofsagróái milliliðanna En á jossum tíma stóðu togaramir m.a. undir þessum lcostnaðarliðum: Olíukostnað- ur á nýskopunaríogara var árið 1951 rúmlega ein milljón króna að jafnaði. Sannað Iief- ur verið að gróði olíuhring- anna var þá 40—50 milljóíiir króna. Mun ekki ofreiknað að í útsöluvcrði olíunnar felist alU aö 30% gróði. En þoð samsvarar því að hvejr togari hefur verið rændur um 300. 000 kr. á þennan hátt. Vextir á hvern togara voru þá um 200 þús. kr., en eru nú langtum meiri. Á sama tíma var raunverulegur gróði Landsbanka íslands 30—4.0 milljónir króna. Vátrygging á hvem togara var 200— 300.000 kr. Gró<5i vátrv-ggingaféiaganna or rnjög stórfelldur og fer að miklu lej-ti út úr Iatidluu til þeirra auðugu félaga sem endur- ‘tryggt.er hjá. Ariö 1951 vx>ru gjöld landsins til erlendra vá- iri'gffingafélaga 42 mil'jóni.r, en tekjúr frá þeim 21 miiljón. Gjaideyi'islegt tjón af þeim viðskiptum fyrir þjóðina var því 21 milljón króua það ár- ið. Og það eni miklu fk-iri að- ilar sem liiróa •stórgróða af útgerðinni. FJutrungafélögin. sem flýija aíla togaranna á erlendan markað, græða mikl- ar fjártulgur á hverju ári. eins og rakiö hefur vcrið hér í blaðinu. Þeir sem selja út- gerðinni salt og aðrar {.vílíkar nauðsynjar klípa ekki utan af gróða sínum. Einokunar- hcrrarnir sem selja fiskinn hirða óhemjulegar fúlgar ár- Iega bæði Ijóst og leynt, og nægir að minna á uppljóstran- irnar um saltfisksöluna í ítal- íu og Grikklandi. Og er þá engan veginn uppía'iö. * Olíugróéinn einn var hærri en tapið Gróði sá sem olíufélögin ein saman hirtu af togurun- um 1951 var miklu meiri en nam öllum halla togaranna það ár. Ef létt væri af togara- útgerðin.ni því milliliðaokri sem nú er aó sliga hana, gæti hún auðveldlega greitt sjó- mönnum það kaup sem þeir þurfa og skilaö góðum tekju- afgangi að auki. * Vítahvingur útgerðarinnar Við þetta bætist svo að tog- araútgeröin er komin inn í algerðan vítahrkig. Sökum þess hve kauni togarasjó- manna hefur verið þiýst niö- ur hlutfalMega, hafa margir af vönustu og beztu mönnun- um gengið í land. í - stað þeirra hefur orðið að ráða við- vaninga, og aReiðingin hefur orðið sú að aflinn hefur orð- i'ð mlnni og afkoma togar- anna verri en þurft hefði að vera. Og síðan er sú útkoma notuð sem en.n ein röksemd }>ess að útgerðin hafi ekki efni á að greiða sjómönnura sómasamlegt kaupí * Alþingi heldur að sér höndum Ástand togaraútgerðarinnar er eitt alvarlegasta. einkennið um fúa stjómarfarsins. Og það er fróðlegt fyrir almenn- ing að veita því athygli að Alþingi hefur nú setið á rök- stólum í meira en máuuð eftir áramótin án þess að rikis- stjómin og flokkar hennar hafi veitt máleftuun útgerðar- iimar nokkum gaúm, að þvi er séð verður. Allt frú því £ haust hefur legið fyrir þingi. fnimvarp um mikilvægt rétt- indamál sjómanna, veruleg skattfrí'ðindi, og hafa sjó- me.nn sent áskoranir til al- þingis um samþj’kkt þess, og FramJiald á 11. síðu Atvinnurekencfur hrœddir um að missa völd sín í verkalýðshreyfingunni Morgunblaðið birtir í gær áhyggjuþru-nginn leið- ara um kosningar til Alþýðusambandsþings sem fram eiga að fara nœsta haust. Rifjar það upp þá fagnaðarriku þróun að julltrúar atvinnurekenda- flokksins skuli eiga sœti í miðstjórn Alþýðusam- bands íslands og bætir við að það sé „ekki aðeins sjálfsagt og eolilegt að þessi samvinna haldi á- frarti, heldur og mjög nauðsyniegt fyrir verkalýðs- samtökin“. Og loks klykkir blaðið út með þvi að nú standi yfir mikið samsœri um að losna við agcnta atvinnurekcndaflokksins úr stjóm heildar- samtakanna. Það er fróðlegt fyrir alþýðufólk að siá þessar á- hyggjur Morgunblaðsins, sem gefið er út af hluta- félagi reykvískra gróðamanna. Allir verkatýðssinn- ar vita hvað við er átt þegar blaðið talar um hvað sé „nauðsynlegt fyrtr verkalýðssamtökin“; œðsta hugsjón íhaldsins er sú að ganga af verkalýðssam- tökunum dauðum eins og Alþýðublaðið komst aú orði fyrir nokkrum vikum, Aðstaða íhaldsms í stjórn Alþýðusambands fslands hefur einnig orðið til þess að lama þessi miklu samtök, hvert atriði sem þar hefur gerzt hefur verið borið undir ráða- mennina niðri í Holsteiní, og verkalýðsfélögin hafa oröið að finna sér aðrar aðferðir í kjarabaráttu sinni en þœr að stjórn Alþýðusambandsim hafi forustu. Morgunblaðið talar um sam sœri i því skyni að losna vió óþurfLannenn úr forustu verkalýðs- hreyfingarinnar. Það „samsœri“ er eingöngu fólg- ið í vaxandi skilningi alþýðufólks um land allt á því að nauðsynlcgt sé aó taka upp önnur vinnu- brögð í verkalýðshreyfingunni. Það er til tjóns en ekki gagns að verkalýösflokkarnir haldi uppi innbyrðis sundrung og deilum, aö verkalýðssinn- ar séu Idofnir í tvær andstœðar fylkingar og leyfi atvinnurekendapjónum að fitna á óþörfum völd- um. Morgunblaðið finnur þemian einingarhug verkafólks úr öUum áttum, og þoð veit að ekkert. er ems hættulegt íhaldi og auðmannavaldi íland- inu.

x

Þjóðviljinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.