Þjóðviljinn - 03.07.1954, Blaðsíða 4

Þjóðviljinn - 03.07.1954, Blaðsíða 4
4) — ÞJÓÐVILJINN — Laugardagur 3. júli 1954 Togaraúlgerðm er sá burðarás sem at- vixmulíf íslendinga, ríkisbúskapurinn og lífsafkoma fólksins hvílir á ,,Ábyrgu flokkarnir" sem svo nefna sig bera alla ábyrgS á stöávun togaraflofans Sjálfstæðisflofckurinn og Framsóknarflokkurinn eru stundum til hátíðabrigða að gefa ■ sér heiðurstitilinn „á- byrgu flokkamir“. Þessir flokka'r telja sig hafa „ábyrga“ afstoðu í þjóðfélágs- málum. Svo eiga allir aðrir flokkar að vera dæmalaust „ábyrgðarlausir". Það eru þessir tveir „ábyrgu“ flokkar sem bera alla og ótak- markaða ábyrgð á því hvemig komið er fyrir togaraútgerð á íslandi. Undan þeirri ábyrgð geta þeir ekki hlaupið, eða af- sakað sig með neinu. Allt þingið í vetur kröfðust þingmenn sósíalista að þingið yrði látið fjalla um raunhæfar athafnir í útgerðarmálunum, og lögðu sjálfir fram tillögur sem líklegar voru til að leysa vanda útgerðarinnar og ganga til móts við réttlátar kröfur sjómanna. Allar aðvaranir og tillögur sósíalista mættu algeru á- byrgðarleysi „ábyrgu“ flokk- anna og ríkisstjórnarinnar. Al- þingi var sent heim í jólafrí án ' þess að leysa brýnustu vandamál bátaflotans. Ólafur Tryggvason Thórs lýsti því bara yfir að bátaflotinn stöðv- aðist ekki. Sjómenn þurftu að standa í harðvítugu verkfalli mestallt þinghléið til að knýja fram nokkra réttlætingu mála sinna. Eins höfðu „ábyrgu" flokk- arnir ekkert nema strákslegt ábyrgðarleysi fram að færa um lausn togaramálanna. Sami Ólafur Tryggvason Thórs átti engin svör við rökstuddum á- deilum og tillögum sósíalista nema skæting um að togaraút- gerðin væri að verða baggi á atvihnuvegunum, og afsagði loks’ að þingið gerði nokkuð í málinu vegna þess að hapn, Ólafur, hefði ékki fengið nógu suridurliðaða reikninga, frá Kjartani Thórs, bróður sínum, og öðrum þeim sem gerðu út togara. í hæsta lagi fékkst að kjósa nefnd til að athuga mál- ið, og nú hefur Framsókn og Sjálfstæðisflokkuririn tafið störf þeirrar nefndár mánuðum saman og hnakkrífast enn um hvbrt nokkuð megi gera til að rétta hlut togarasjómanna og togaraútgerðarinnar. Állan þingtímann vör uðu sósíalistar við og lögðu fram tilíögur sínar um málið. Hér fer á eiítir kafli úr ræðu er Einar Olgeirsson flutti á fundi sameinaðs þings 13. apríl, er nefndarskipunin var til um- ræðu. Hann taldi það lélega skilist við málið að gera ekki annað en skipa nefnd, og sagði meðal annars: „Sú staðreynd blasir við okk- 1r, að sjómennirnir ganga í and, og það fyrst og fremst vopustu sjómennirnir óg reynd- ustUj sjómennirnir og um ieið dýrrhætústu " sjómennirnir, , : fi þannig að togararnir geta vart gengið, það er vart hægt að reka þá lengur vegna þess, að það vantar á þá sjómehn, ís- lenzka sjómenn. Og af hverju ganga sjómenn- irnir í land? Af því, að launakjörin eru orðin gersamlega óviðunandi. Einmitt þegar togararnir eru reknir til þess að afla fisks til að vinna úr hér innanlands, þá eru launakjörin á þeim gersam- lega óviðunandi, enda líka nú Með óstjórn og pjónustu við einokunarklíkur landsins þegar samþykkt af sjómanna- foaja Sjalfstasðisflokkurznn og Framsokn stöðvað togara~ flotann. félögunum að segja upp samn- ingum. Við stöndum frammi fyrir (því, að annars vegar tapar togaraútgerðin, þannig að þeir sem eiga togarana treysta sér vart til að reka þá, og hins vegar eru sjómennirnir að ganga í land af togurunum vegna þess, að launakjörin á þeim eru gersamlega óviðun- andi. Ég véit ekki, hvernig staðreyndirnar ættu að geta talað skýrara máli en þessu um hve gersamlega óviðunandi það ástand sé, sem nú er í málum togaraútgerðarinnar. fara að selja togarana úr landi. Það er rétt eins og að þjóð- inni sé ekki ennþá orðið þáð ljóst, að togaraútgerðin er sá burðarás, sem atvinnulíf ís- lendinga, öll afkoma íslend- inga, allur íslenzkur ríkisbú- skapur og öll sú lífsafkoma, sem vinnandi stéttirnar og al- menningur ekki síður heldur en borgarastéttin eiga við að búa á íslandi, hvílir á. Ég þarf ekki nema að minna á eina einustu tölu í sambandi við það, sem oft hefur verið nefnd héma áður. Það er hin gífurlega af- kastageta, sem við íslendingar höfum við veiðar okkar, sem gerir það að verkum að sjó- menn okkar afkasta meiru á mann í veiðum heldur en nokkrir aðrir sjómenn verald- arinnar. Eins og þingmenn vita, þá er meðaltalið að hver íslenzkur sjómaður veiði 70 tonn af fiski. Næsta land, sem Ég vildi svo minna á það um leið, að það að vélbátaútveg- urinn gengur, stafar af því, að það er greiddur til hans styrk- ur frá almannafé, 80 millj. kr. á ári, og þessi styrkur hefur skapað þá hugmynd hjá sumum mönnum, að vélbátaútgerðin borgi sig eitthvað betur á ís- landi núna sem stendur heldur en togaraútgerðin, sem er nátt- úrlega algerlega rangt. Togara- útgerðin er rekin styrklaust, og jafnvel þótt tap á henni væri á árinu kannski milli 20 og 30 milljónir, þá kostar hún al- mannafé miklu minna heldur en vélbátaútgerðin gerir núna. Hins vegar með því ástandi í þjóðfélaginu, sem núna er, þá er verið að skapa hringlandi vitlausa afstöðu hjá fólkinu al- mennt til þess gildis, sem tog- araútgerðin hefur fyrir okkur gagnvart því gildi, sem vél- bátaútvegv.rinn er, og er ég þó ekki að lasta hann. Það er far- ið að tala úm það nú, að tog- arárnir borgi sig ekki. Það er farið að tala um það nú, að það sé bezt að hætta togaraút- gerð á íslandi. Það koma jafn- vel í blöðum tilskrif frá mönn- um um það, að það sé bezt að Raunalegasti gististaður á íslandi — Sumarleyíi bakvið Verkamannaskýlið — Hefurðu syní 200 m? FYRRVERANDI oídrykkju- maður skrifar: „Eg er einn þeirra sem átti heima á Arn- arhóli nolckur ár, þótt ég tæki raunar stundum á leigu port við Skúlagötuna, enda stutt þaðan í Nýborg. Þaðan fór ég svo í ferðalög um veröldina — nánar tiltekið vestur hafn- arbakkana, og dvaldist í sumarleyfum mínum oftlega bakvið Verkamannaskýlið. Stundum skrapp ég upp á Lækjartorg til að slá mér út peninga — það var minn banki —; þaðan lá svo leiðin aftur upp á Hótel Arnarhól þar sem ég bjó. Stundum var það köld vist, vindar heimsins léku um hötelið eins og um höll sumarlandsms í Ljósvík- ingnum, og eldiviður var oft af skornum skammti. Núna þegar mér verður hugsað til þess tíma, uridrast ég oft hve lengi maður entist til að búa þarna. Skýringin er víst sú að manni fannst einhvernveginn að það væri ekki í annað hús að venda. HÉR ER EKKT stáður né stund til að ræðá það hvers- vegna ég fluttist brott. Það eitt get ég ðágt að þann flutn'ng virði ég nú sem stærsta happa.spor mitt í líf- inu, á sama hátt og'það var mitt mesta víxispor er ég fluttist í áðurncfnt hótel. En orsakir þiess skulu.lieidur ekki ræddar. En bað or Síður enj svo að hótelið hafi hætt störf-fe um þótt ég yfírgféfi það; ogr er ég í s’íkum minningatengsl- • um við'þennan stað að mynd þeirra, sem ég veit að búa þar enn, sækir að mér bæðt í vöku og svefni. Eg hvgg að þetta sé raunaiegasti dvalarstaður <á Islandi. Eg vil því láta í ljós fögnuð yfir því að nú virðist eiga að fá íbúum þessa hótels samastað í sæmilegum mannabústöðum austur í sýsl- um. Eg er þess fullviss að margír þeirra sem þangað fara munu ekki líta við gist- ingu á Hólnum eflir það — kemur á eftir, ég býst við að það sé Noregur, er með 10 tonn af fiski á sjómann. Við er- um tífalt hærri og langhæsta iand veraldarinnar. En hvað veldur því, að við stöndum svona hátt í þessu, að afkastageta okkar er svona mlkil? Það er, að á togurunum, við skulúm taka t. d. bezta togar- ann i ár, er afkastageta sjó- mannsins á honum 230 tonn af fiski. Einn einasti sjómaður framleiðir það, og það er þessi háa framleiðslugeta sjómann- anna á togurunum, sem veldur því, hvað meðaltalið verður hátt fyTÍr íslenzkan útveg í heild. Togaramir eru langsamlega afkastamestu tæki, sem við eig- um á sjó og landi, þg með þyí að fá okkar duglegu sjómönn- um þessi tæki til þess að nota við hin auðugu fiskimið ís- lands, getum við skapað þá lífsafkomu, sem nú er á íslandi. Og það er nauðsynlegt, að menn geri sér það ljóst, að það væri nauðsynlegt, að fólkið al- mennt væri uppfrætt betur um þetta, þegar aðrir eins hlutir koma fram og þeir, að togara- útgerðin borgi sig ekki fyrir þjóðina og það sé bezt að fara að selja togarana úr landi eða leggja þeim, togaraútgerðina, sem borgar sig bezt fyrir þjóð- ina. Þó togaraútgerðin beri sig ekki fjárhagslega, þá ber hún allt okkar þjóðarbú uppi. Þetta er bað sem ég vildi undir- strika“. ★ Þetta er ábyrg afstaða í þessu mikla lífsbjargarmáli þjóðarinnar. Sú afstaða mót- aði og mótar allar aðvaranir og tillögur sósíalista í togara- málinu. fremur en ég, þótt leiðir okk- ar lægju sitt í hvora áttina frá þessum stað.“ HEFUR ÞÚ svnt 200 métrana? Ef svo er ekki, þá ættirðu að gera það hið fyrsta. Það er 85 ára kona í Vestmannaeyj- um. Hún var ekki búin að synda þegar betta var skrifað, um hádegi í gær. En sam- kvæmt viðtali við mann henn- ar eru allar horfur á að hún hafi lokið sundinu þegar þetta kemur á prent. Þú sem ert 15 ára, eða 30, eða kannski 55 — ekki lætur þú þitt eftir þggja þegar gamla konan í Vestmannaeyjum er svona á- kveðin. Við sigruðum glæsi- lega seinast, og það er ekki j um annað að ræða en endur- taka riú þann sigur. Sigur í « þessari keppni er í rauninni j miklu mikilvægari en til dæm- is s;gur í knattspvrnulands- leik, því það bjargar enginn lífi sínu með því að sparka bolta; .en sá sem getur synt 200 metrana hefúr möguleika á að bjarga sér úr meirihluta þeirra vatna sem prýða þetta land ef hann skyldi ein- hverntíma verða fvrir því að falla í- eitthvert þeirra. Svona einfalt er þetta, og þarf ekki einu sinni að skoða djúpt til að sjá einfaldleikann.

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.