Þjóðviljinn - 05.08.1954, Síða 11

Þjóðviljinn - 05.08.1954, Síða 11
Mennine os nv Fimirítiiaagur ’5.' ágúsf;l!954'i-L- ÞJÖÐVILJÍNN — *(il glffi Framhald af 7. síðu. lagt þarí'í1 arðVænleg fýrirtaéki; sem gefa mikinn gróða vegna’ lítils tilkostnaðar og ódýrs vinnuafls; FohmiWlehdur ný- lendufyrirkomulagsln's færa það oft fram til afsökunar til- voru þess að rnikill •hiuti gróð- ans af nýlendunum renni til þeirra aftur. Þetta má t’il santis vega’f fær'a, þar sern aukin iðnvæðing nýlendnanna verður til þess að efla þjóð-' erniskennd íbúanna og gera þeim ljóst hversu óréttlátt það er að allur arður af atvinnu- vegoihum’ renhi í vasa • ein- hverra- óþekktra manna í fjarlægum löndum. ÞessVegná hafa hini-r kúguð'u íbúar' ný- lendharííra' risið upp, býlt áf sér okinu og h'eimtáð sihn rétt. Nokkrum hýi'érfduþjóðuYn hef- . ur hephnazt þetta og geíið hin- um sem énn sitja eftir í okur- klóm kápítalisrnans örVandi fordæmi.' En nýíénduherrarn- ir gefa livorki upþ völd sín, - yfirráð né' forréttindi mótþróá- lanst. Og án eía niá telja, að , , erfilt vcrði að halda fri'ði í, hf'iminurh meðan nýlerídufýr- irkomulagið óg heimsválda- stefnan eru ehn við lýði. Borgaralegar kenningar úreltar í þessu verki sínu. „Maður- inn og menningin“ hrekur Gutorm Gjessing hinar úreltu kenniagar borgahalegra fræði- pjánna um æðri og Iægri kyn- hæfi og mótmælir .'harðl.cga hJ|-.vpiuQ.mum um að éinhyerj-! ir sérStákir k.vnþa'tlir séu grcindari en aðrir. -Hgnn gorir grein fyrir athougunurp„ s|irum á ýríisu Varðandi þjóðfí-æðiría, m. a. mótmælir hann þeirri . kenningu sumra þjóðfræðinga að fjöískyldan' sé hið uppruna- lega frumform mannlegs sam- félágs. Maðurínn er félagsdj'r, segir Gjessing,. þjóðfélag í ein- hverri myrid er jafngamalt manninum og maðurinn getur ekki lifað án þjóðfélags.. Menningin þróast Af verki hans má sjá að þjóðfræðin er víðtæk vísinda- grein sem leggur af mörkum mikilvægt framlag til menn- ingarsögunnar og menningar' nútímans. Þjóðíræðingar lá'ta sér ekki lengur nægja að safna staðreyndum, öft um af- brigðilega hluti og lítilvæga. ■ Þeir draga upp myhd af hverri : , mennirígu, skýra frá uppha'fi hsnnar- og þróun. Höfuðrit í þeirri grefn eru bók L. Mörg- ., ang: um þjóðfélög til forna (Ancient Society) og rit Frið- •r.ijk§ Enge,ls;, „Uppruni fjöl- i > skyldupnar, einkaeignarirínar , , qg ríkisihS“. ritun í dag, enda hefur það' verið viðhorf hinha ríkjandi valdstéttá- • allt frá döguin. Platós og Aristótelesar. Það er lahgt frá- að allir fræðimenn í þes'sum vísihdágréihum við- urkenni ennþá þróunarkenn- inguna, né heldur sannindi hiriríár díalektísku efnishyggju. Mfh bo'rg'árá'léga valdstétt og Brezlm ríýienduveldið hcfur á síðuSte1 tírhum neyðst til að meííríta1 íhnfæ’ddá nýlénflnbúa til iið gera; þft KMa'tií að taka Við' #t.J3M»remt>88f?t«m' í ný- lendunuRi. Á myndinríi sest ung svertingjastúlká á slcola. í Öretlarídi. fræðiménn'hénnar óttast fram- þróun sögunnar og beita sér því gcg'n hvérrt ' þeirri kenn- ingu sem stuðlar að því sem nú er óðum að koma fram | víðsvegar ■ uirí' heirh: áfná'm ■; ar ðráns o'g forréf-tihdá og þar I- með borgafástéttárinnar sem I. .. . I. slíkr'ar.' Þeir eru því' andstæðir ' þróunarkeh-rn'ngunni, sem ■ hinn i byltingársinnaði öreigalýður- hlytur að áðhyilast, og- and- stæðif þvf að litið sé á sögu mannkynsins'; frá" sjóhármiði hennar. En 'peásar borgáráiegu skoðanir hljóta ávállt a'ð gá'nga í berhögg við það sém um- hverfis okkur gerist á hverj- um degi, því að, eins og Gjéss- ings segir á einum stað: „án hinnar díalektísku söguskoðun- ar er mön.num alls Ókleift _að á'ttá Mg'^’á^'hiri'ffE 'ríátfbuh'aríú fram'bf'ö’uh' fhehhingarírínar“. 57 t v a r p i ð Framhald af 4. siðu. , Þóraririn reisa stríðsvonir sín- 'ar á því óg Sér bátnandi horf- ur á því sviði, að útlit sé fyrir að þessi ríki semji ekki í bráð. Þá ræðir Þórarinn alltaf um Frakka, Breta og Bandaríkja- menn sem órofa heild í and- stöðu við sósíölsku ríkin í einu og öllu, þrátt fyrir nýafstaðna Genfarráðstefnu, þar sem Molotoff og Eden lciddu málin til iykta hlið við hlið i opin- berri andstöðu við Bandaríkin. Að ræða um heiminn í tveim andsnúnum fylkingum í sam- bandi við friðarmálin er nú orðin ' svo mikil bábilja, að Útvarpið getur ekki verið þekkt fyrir að iáta flytja það almenningi á sína ábyrgð ef það metur nokkurs sóma sinn sem menningarstofnunór. • Annars var fátt í Útvarpinu heirra hluta er athygli vöktu. Fyfra erirídi Skú! a Þórðarson- ar úrrí fri'ðslitin" 1914 var sér- lega greinagott, og Skúli á oft- ar að koma með sagnfræðileg erih.di en hahn gerir. Maður lætur' sér ekki' sjást yfir það, að vön er i'ramhalds. — Dagur - A..* .: V.' -mr- r-i Framhald af 1. síðu. ög Stepánopoulos; ut-anríkisráð- herra Grikklands er þeir koma til Bled. Undirritun hernaðar- sáttmála þessa var frestað í sáðástá- mánuði er hún átti að fara fram. Fréttart'ta-ri Fundúnabiaðsins Tintcs í Bled ségir áð samkömú- iág hafi nú ríáðst' m'ilti aðildar- ríkjánna urh öíl ágréimngsatriÖi. Sam'nitigurinn hafí allur verið endurskoðaðúr til að sam'ræma 'hánh Atlánzbandalagssáttmálan- uih, og allii- fulitrúar Atlanz- bárídalagsfáðsi’ns' hafi samþykkt 'Báíkahlahdásáttiríálanh. tþséltir og vegui' var sérlega hressíle'g- úr hjá Sveini ÁsgeihsSýrii'.';Á- deilúr eiga mjög 'ríel hfeiríia i þessum þætti, og svo var rösk- iega til tekið að þessu sinni, að eitthvað ætti undan að láta, hafi ádeilarí haft við rök að styðjast. Kynning bókarihn- ar Frúrnskó'gur óg íshaf Var' ekki aðeins áftægjúleg 'Vegna hins ágæta kafla, er lesinn var, heldur jafnframt og enn fremur sökum þeirra sálrænu afla, sem standa að baki út- gáíit bókarinnar á íslenzka tungu og markmiðs, er að er stefnt. — Samfellda dagskiæ in um Skálholtshátíðina var virðuleg, frásögnin um mót norrænu ungmennafélaganna á LaugarVatni hressileg, - frá- sagnarþættirnir frá Neskaup- stáð fróðlegir, vel sámdir og 'skemmtiléga fluttir. Á mið- vikudagskvöldið htustaði ég ekki. G. Ben. trárnhald af '4. síðu. orkU'fil Aust'úrlands mun mjög Vérðá 'Studdí:þeifn rö'Kum;' a5 ekki gangi nægilega fljótt að seljá rafmagnið frá Laxá. í þv; ' sairíb'ándi ' er vert að áthúgá • það' að rafmagri til upphitUriar húsa er nú ekki samkeppnis- fært við olíukyndingu, sem hef-ur vaxið mjög ört að und- anförnu. Á meðan tugmilljóna eyðsla rennur til olíukaupa standa vclasamstæður við Laxá hreyfingarlausar. Það er kom- inn tími til að hcr verði breyi- ing á. Fljótvirkasta leiðin tii þess að fulinýta þá orku sein fyrir er, lilýtar að vera sú að gera hana fyllilega samkeppn- isfæra við aðra orku- og hita- g.jafa. Og það er líka sú ieið sem er í mestu samræmi við hagsmuni almennings og ö’i fögru ' fyrii'heitin um „ljós "Og yl um hinar dreifðu ■ byggðirf Vevkamáðurinn,. 23. júlí. • U b ! ■.: i sr^r.Ei ;v ' ú-'.rí > :v:- jO '\ t ófi ' -V ö e <0 > > Borgáraiegir fræðimenn í Evröþu hafa þó ekki borið gæfu til að starfa á þeim grundvelli sem þar er lagður. Þeir telja upp óteljar.di stað- réyndir um menningarskeið þjóðárína og safna þannig míklu efni, en gleyma að iftá á tilurð og uppruna hverrar mehhingaf, þróun hennar, ehdalok og stöðú í mannkyns- sögunni. Þetta frumspekilega (metafýsiská) viðhorf einkenn- ir mjög alla borgaralega sagna- Framhald af 8. síðu. ar Jónsson formaður, Iíaildór Sijlurðssoh varafórríiaður. Hall- dór Snorrason gjaidkeri, Krist- inn Kristinsson fóhirðir, Arnór óskarsson ritari, Ey.jólfur Jónsson og Ögmundur H. Step- hensen meðstjcrnendur. Frámhaid áf 6. síðú: greinilegra með hverjum degi, að samfylkingarkrafan á ríkan hljómgrunn í franska sósíal- demókrataflokknum. og ailar líkur eru á, að franskur verka- lýður eigi enn einu siríni éftir áð visa yerkálýðnúm í öðrum auðvaldslöndum inn á braut einingarinnar. ás. r • i. m Mattar frá kr. 2il Látigaveg 100 . .iV i . .".-V j?.£ ; ■ - > -• ■■■,., - e ðt-

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.