Þjóðviljinn - 01.02.1955, Qupperneq 7

Þjóðviljinn - 01.02.1955, Qupperneq 7
Þriðjudagur I. febrúar 1955 — ÞJÓÐVTLJINN — (? KULDI * ESKIMÓAR ° HUNDGÁ og 8 þúsund híiótnetra sleðaferð Þetta eru ekJki eskimóabörn heldur ungar dömur á giftingar* aldri — sem sé 14 ára. Knud Rasmussen stjórnaði 5. Thule-leiðangrinum eftir-norð- urströndum Kanada og Alaska. í sumar voru liðin 75 ár síð- an Knud Rasmussen landkönn-' uður fæddist í Jakobshavn á Grænlandi. Til minningar um hann hefur Gyldendal gefið út bók hans Den store Slæderejse — Sleðaferðin langa — að nýju. Þetta er frásaga hans sjálfs af því þrekvirki sem hann vann mest, en það var að ferðast frá norðausturhomi Kanada til vesturodda Alaska og þaðan yf- ir sundið til Síberíu og spöl- korn inn í það land. Þetta var frækileg för og sjálfur segir hann að þá hafi rætzt æsku- draumar sínir, en það var einn- ig merkileg ferð að því leyti að í henni kynntist hann trú og siðum frænda sinna eski- móanna, og hún var farin í því skyni að færa sönnur á skyld- leika eskimóaþjóða. Alla leið- ina dugði honum það mál sem hann 'hafði numið heima í Grænlandi, og ýmsar þær goð- sögur um tilgang lífsins og sköpun mannanna og eðli, sem hann lét segja sér á þessum ferðum og skrifaði hjá sér, hafði hann heyrt í æsku í heim- kynni sínu Grænlandi, lítið breyttar. „Á allri þessari löngu leið fró Grænlandi til Kyrra- hafs“, segir hann, „hittum við fyrir ekki einungis hina sömu þjóð sem talaði hið sama mál, heldur hina sömu menningu, menningu sem ætið verður tal- in eitt hið fegursta dærrii um þrek og staðfestu og orku“. • Eskiraóamir gerðu skutla úr byssu- hlaupunum Ekki var Knud Rasmussen einsamall á þessu ferðalagi, með honum voru auk græn- lenzkra hjóna þeir Peter Freuchen rithöfundur, dr. Kai Birket-Smíth, sem nú stjórn- ar mannfræðisafninu í Kaup- mannahöfn, og dr. Therkel Mathiassen, sem nú er safn- vörður 1. deildar þjóðminja- safnsins danska o. fl. Þessir menn unnu síðan úr því efni sem safnaðist á ferðinni. Bók K. R. er ferðasaga ívafin sög- um og kvæðum eskimóa, en af hverri blaðsíðu andar þakk- læti og aðdáun á þessu gest- risna og góða fólki, sem svo merkilega hafði tekizt að búa í haginn fyrir sig og gera sér líft á þessum köldustu og hrjóstrugustu af byggðum löndum. Og það voru síðustu forvöð að gera þessar rann- sóknir. „Heimsmenningin“ var að byrja að berast til þessa fólks í líki grammófóns og nið- ursuðumatvæla. Sá tími var liðinn er eskimóar kunnu ekki betri skil á skotvopnum en svo að eitt sinn er þeir fundu strandað skip mannlaust og í því gnægð skotvopna, gerðu þeir sér skutla úr byssuhlaup- unum heldur en ekkert.. Knud Rasmussen hrósaði happi að hafa ekki átt annars kost en að fara þessa ferð á hunda- sleða, svo að þeir félagar hlutu að búa saman við Eskimóa mánuðum saman í tjöldum þeirra úr hreindýraskinni eða í snjókofunum, sem svo hlýir gátu verið, og éta mat þeirra. Það er gaman að lesa frásög- urnar af því hve vel þeim var fagnað þegar þeir komu til stöðva eskimóanna, hve frétta- fúsir hinir eldri menn voru en virðulegir í forvitni sinni og hversu þeim félögum fannst sem væru þeir heima hjá sér, er þeir sátu að máltíð af soðnu kjöti heitu með fólkinu eftir langa dagleið í skafrenningi yf- ir land þar sem hvergi sá á dökkan díl eða illfæra freð- mýri í leysingu. Hann kann lika vel að lýsa hinum mörgu dásemdum ferðalagsins, dimm- um nóttum með 50 stiga frosti, ' litskrúði vorsins þama norður- frá og ofsa leysinganna. • Ferð seiðmannsins mikla til að blíðka sjóskepnuna En ekkert var Knud Ras- niussen jafn hugleikið og seið- karlarnir og sagnir þeirra og sögur og einkennilega yfirlætis- lausa þekking. Einn þeirra hét Áa. Knud Rasmussen hitti hann við Elísabetarhöfða seint- um kvöld undir alstirndum himni. Hann kom akandi á hundasleða og 15 hvítir hund- ar fyrir og bar hann svo hratt að sem fugl flygi. En þá er hann var stiginn af sleðanum, heilsaði hann þeim félögum af mikilli kurteisi: qujangnamik — ég þakka gestunum sem hingað koma til okkar. Áa fræddi Knud Rasmussen um það að þá er veiði brygð- ist, væri það hlutverk seið- mannsins að fara úr likaman- um og stuðla að því að veiðin kæmist í lag. Þeír kunna þá list að láta jörðina opnast sem gíg allt niður að hafsbotni, en þar situr sjóskepnan með lamþa sinn og gefur gætur að framferði mannanna, en um- hverfis vök þá sem nærri er, þyrpast veiðidýrin og una sér vel. Þá kemur sál seiðmannsins þama að og fer að klappa sjó- skepnunni á kollinn vinalega og segja henni að nú veiðist engir selir upp á jörðu, en hún svarar höstuglega að þeir megi sjálfum sér um kenna og er seiðmanninum ekki vandalaust að blíðka hana, en ef það tekst, tekur hún veiðidýrin upp og' slengir þeim í gólfið og hverfa þau þá í hafið. Verður þá ágæt veiði og enginn sultur í lang- an tíma, segir seiðkarlinn Áa. • Selahauskúpur voru áttaviti þeirra Frá því er ein sagan að þeir Knud Rasmussen hafa setzt að í snjókofa af þeirri gerð sem eskimóar kunna að gera sér á hálfum öðrum klukkutíma svo vel að ekki þarf um að bæta, og er þetta við segulskautið milli Boatbia og Vilhjálms' konungs lands. Bylur er á, og koma öllum að óvörum tveir menn sleða- og hundalausir að kofanum. Þessir menn hafa lagt af stað til að selja refa- skinn og eru fjölskyldur þeirra staddar skammt frá. Knud Rasmussen verður þeim nú samferða til stöðva þeirra og í þeim tilgangi að ná í vernd- argripi sem þeir áttu mikið af, en voru tregir til að láta af hendi, því þeir álitu að grip- irnir væru vörn gegn sjúkdóm- um og styrktu sig að ýmsu öðru leyti. Á leiðinni, sem ekki var auðrötuð, þurfti að nota Framhald á 8. siðu. V eiðimaður þessi af Netsilik ættflokkinum á Kené skaga Ieggur þorskana, sem hann veiftir ura vök á ísnum, í hring umhverfis vökina og snýr ollum hausunum inn að henni. Þamiig verður hann ævinlega staddur í miðri þorsktorfu, því þorskarnir hafa ódauðlega sál, er hverfur aftur til hafsins. Við söngvahátið hjá eskimóum í Bemhara höfn eru allir þátt- takendur klæddir hátíðarbúningi úr þunnhærðu hreinaskinni með breiða borða úr hvítu kviðskinni.

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.