Þjóðviljinn - 28.10.1955, Side 4

Þjóðviljinn - 28.10.1955, Side 4
4} — ÞJÓÐVILJINN — Föstudagur 28. október 1955 I fyrri .grein minni ræddi ég aðallega um það hvernig baráttan fyrir aukinni „fram- leiðni“ miðar að því að pína sem mest afköst út úr hverj- um eínstaklingi, án nokkurs tillits til þess hvort heilsu hans og kröftum sé misboðið. En ein geigvænlegasta afleið- ing þessarar arðránsaðferðar eru hin síauknu slys og hrað- vaxandi atvinnusjúkdómar, sem eru óhjákvæmilegir fylgi- fiskar hennar. Danskur verkamaður í raf- magnsiðnaðinum, D. Andreas- son, lýsir ástandinu á sínum vinnustað svo: „Síðan ég kom 1 á vinnustaðinn hefur engum I nýjum vélum verið bætt við, en vinnuhraðinn er afskapleg- ur. Verkafólkið er hvatt til ! að vinna eftirvinnu, og vegna þess hve lág launin eru, vinna I sumir allt að 12 stundum á 1 dag. I Tímavörðurinn læðist um i að baki okkar og tekur tím- ] ann, sem við eyðum til fram- 5 leiðslu -hverrar einingar, án i þess að láta okkur vita um 1 árangurinn, gefur liann okk- i ur einkunir: „góður“, „í með- ] allagi“ og „lélegur“. Þessi j tímavarzla er niðurlægjandi, jafnframt því að vera óþol- | andi, því allir vita, að fái t þeir einkunnina „lélegur" verða þeir aðeins látnir vinna verstu verkin. Með þessum aðferðum erum við þvinguð til að vinna okk- ur um megn. Frá því ég byrj- aði hér, hafa afköst mín auk- izt úr eitt þúsund einingum á klukkustund í sautján til átján hundruð einingar. Laun mín hafa þó aðeins vaxið um 6% að nafnverði. Raunveru- lega hafa þau lækkað því lífsnauðsynjar hafa hækkað um 10-15% og húsaleigan um 10%. Arðránið á kvenfólkinu er skammarlegt. Fyrir sama verkið gilda tveir taxtar, ann- ar fyrir karla og hinn fyrir konur og er sá í mörgum til- fellum 30% lægri. Hinn óhóflegi vinnuhraði hefur niðurdrepandi áhrif á heilsufar verkafólksins. Tauga- sjúkdómar hafa farið ört vax- andi á okkar vinnustað, sér-^_ i staklega hjá konum og ung- ! ‘Jingum. Konur, sem farnar ” 1 eru að reskjast, eiga mjög ;! erfitt með að þola þennan I vinnuhraða og grípa þá stund- ! um-til þess óyndisúrræðis að '\ taka inn örvandi lyf til að I halda sér uppi, heldur en að '| missa vinnuna og hrekjast út j í atvinnuleysið". 1 Sambandið milli of mikils 1 vinnuhraða og atvinnuslys- ! anna er svo augljóst að ekki ] verður um villzt. Glöggt dæmi ) þar um er, að afköst kola- i iiámumanna í Consolidation- námunum í Gelsenkirchen og Wanne-Eicke, eru 350 pund- um meiri á mann á hverri ,,vakt“ en meðaltalið er í 5 Ruhrhéraðinu. Samkvæmt op- i inberum skýrslum eru 230 } slys í þessum námum á móti 3 hverjum 100 annarstaðar í I sama héraði. ! Þá eru hér nokkur dæmi ! jm áhrif aukinnar „fram- •J leiðni“ á heilsufar franskra .! verkamanna. Árið 1952 fengu ! 250 verkamenn í Renault- ' I verksmiðjunum > Itaugaáfall > | vegna ofþreytu, en árið eftir ( voru þeir 421. Síðan hefur stjóm verksmiðjanna ekki tal- ið rétt að birta slíkar skýrsl- ur. Á sama tímabili fjölgaði sjúkdómstilfellum í augum og eyrum úr 808 í 1917. Á vinnustofum Lafayette í París werkschaften, í apríl þ.á. seg- ir m.a.: „Áreynsla verka- mannsins hefur ekki minnk- að, en hún liefur breytzt. Áð- ur fyrr reyndi aðallega á vöðvastyrk verkamannsins en Björn Bjarnason: »Framleiðni- baráttan« Síðari griHii V vinna 4500 verkamenn. Árið 1950 voru 1506 af þeim f jar- verandi vegna veikinda, lengri eða skemmri tíma, en árið 1953 voru fjarverutilfellin 2350, eða 54% aukning. Eins og að líkum lætur kemur þessi óhóflegi vinnu- hraði ekki síður við konurnar. Eftir skýrslum sem teknar voru á heilsuverndarstöð málmiðnaðarmanna í París, hefur fæðingum fyrir tímann, farið stöðugt fjölgandi liin síðari ár. Þá er fjölgun slysa- tilfella geigvænleg. I Frakk- landi voru 1938 talin 619003 atvinnuslys en árið 1953 er tala þeirra 1,829,164. I París og nágrenni fjölgaði á sama tímabili þeim slysum er ollu varanlegri örorku úr 10017 í 16388, eða um 60%. Dauða- slysum fjölgaði um 22%. — Þetta er í stórum dráttum reynsla franska verkalýðsins af aukinni „framleiðni". Sömu söguna er að segja frá Vestur-Þýzkalandi. I riti er vestur-þýzka verkalýðs- sambandið gefur út, Mitteil- ungen des Wirtschaftswissen- haftlichen Institutes der Ge- nú eru það taugarnar, sem mest reynir á. Taugaþreyta krefst hvíldar, fullkomnari og lengri en venjuleg vöðva- þreyta.... Jafnhliða sífjölgandi at- vinnuslysum ber mjög á vax- andi taugaþreytu verkamanna. Fjöldi þeirra vinnudaga er glatast vegna sjúkdóma fer vaxandi með hverju ári, bæði hjá körlum og lconum. Sjúkradagar á hverja 100 verkamenn í tryggingu voru árið 1949 1173, árið 1950 1203, árið 1951 voru þeir 1227 og árið 1952 1330. Vöxtur þeirra slysa er valda örorku er geigvænlegur. Mið- að við 1938 hefur þeim er njóta örorkubóta vegna at- vinnuslysa fjölgað um 82%, hvað körlum viðkemur, en hjá konurn er aukningin 237%. Tryggingarskýrslurnar sýna einnig að meira en þriðjung- ur karla og meira en helming- ur kvenna verður að hætta störfum 7-8 árum fyrr en eðlilegt má teljast. Það er greinilegt, segir enn- fremur, að vinnutímalengdin hefur afgerandi áhrif á slysa- hættuna. Tölurnar sýna að slysum fjölgar mjög ört þeg- ar vinnutíminn fer yfir 8 stundir á dag, og vex enn- fremur þegar atvinnustunda- fjöldinn fer yfir 54 stundir á viku“. Svona mætti fara land úr landi, allsstaðar er .sömu sög- una að segja. En ég læt þetta nægja, því öllum má þegar vera ljóst hvilíkt takmarka- laust siðleysi er hér á ferð- inni. Formælendur aukinnar „framleiðni“; hafa haft frekar hægt um sig hér hjá okkur, Þó er það ýfirlýstur tilgangur Iðnaðarmálastofnunarinnar að leiða aukna „framleiðni" inn í atvinnulíf! okkar. Þá hafa einnig verið fluttar á Alþingi áferðarfallegar tillög- ur sem í fljótu bragði, fyrir þá sem ekki vita hvað á bak við býr, virðast ekki ósann- gjarnar. Má þar til nefna til- lögu er Karl Kristjánsson flutti á síðasta þingi og nú er verið að gera tilraun til að fá verklýðshreyfinguna til að taka upp á sína anna. Verklýðshreyfingin verður að gera sér ljósa þá hættu, Fiskifélagsdeild Reykjavíkur heldur fund í Fiskifélagshúsinu í kvöld kl. 8:30. DAGSKRÁ: Sj&varútvegsmálin og nœsta Fiskiping. Stjórnin. Höfum opnaÖ fatapressu í Fischersundi 3 me‘ð biðstofu til fataskipta. — [ Fljót og góð afgreiösla. — Á meðan þér bíðið pressum við fötin. — Gjörið svo vel aö líta inn. NÝJA EFNALAUGIN j Höfðatún 2 — Laugavegi 20B, sími 82588 : Fichersund 3, sími 82599 : sem hér er á ferðinni og mæta henni með viðeigandi aðgerð- um. Við skulum varast að blanda saman aukinni fram- leiðslu og aukinni „fram- leiðni“ því það er tvennt ó- líkt. Aukin framleiðsla, sem byggist á nýrri tækni, hag- kvæmari vinnubrögðum og betri aðbúnaði verkamannsins við vinnuna, er sjálfsögð og nauðsynleg. En framleiðni miðast við það eitt að pína vinnuaflið til hins ýtrasta, láta þrældóminn leysa tækn- ina af hólmi. sóltjöld GLUGGAR h.í. Skipholt 5. Sími 82287 : KÓPAVOGSBÚI" skrifar: „Kæri Bæjarpóstur! Ég er einn af þeim, sem þurfa að mæta til vinnu kl. 7.20 á morgnana, og verð ég því að taka fyrsta vagn úr Kópavogi niður í bæ. Eins og oft vill verða hjá strætisvögnunum, er það dálítið mismunandi, hve- nær vagninn er á ferðinni, en aldrei munar það þó nema nokkrum mínútum, en til þess að vera öruggur um að ná í hann, mætir maður á stopp- stöðina heldur fyrr en seinna. Þar sem ég tek vagninn uppi á Kópavogshálsi, var fyrir nokkru síðan sett upp biðskýli, þar sem selt er sælgæti og tóbak, m.a. Ég heyrði sagt, að þegar sá sem hefur skýlið fékk lóð undir það þarna, hafi það verið sett að skilyrði að það yrði opnað kl. 7 á morgn- ana, til þéss að fólk, sem fer með fyrsta vagninum gæti beðið lians þar inni. Ef þetta er rétt þá er sá góði maður áreiðanlega búinn að gleyma þessu skilyrði, því skýlið er aldrei opnað fyrr en kl. 8.30 eða 9. Sama er að segja um Um biðskýli — Til hvers eru biðskýiin? — Kalt að bíða úti á morgnana — Bara verkamaður — Óþolandi orðtak biðskýlið á horni Kársnes- brautar og Hafnarfjarðarveg- ar, það er harðlokað fyrst á morgnana. Allir, sem þurft hafa að bíða eftir strætisvagni í misjöfnum veðrum, vita hve kuldalegt það er að norpa úti, þótt ekki sé nema nokkrar mínútur, og þó að það sé „bara verkafólk" sem ferðast með Kópavogsvagninum fyrstu ferðina á morgnana, þá getur því fundizt kalt eins og öðr- um. Það eru eindregin tilmæli okkar verkafóllcsins hér í Kópavogi, að biðskýlin verði opnuð kl. 7 á morgnana, svo að við getum staðið þar inni meðan við bíðum eftir strætó". — (Bæjarpóstinum er ekki ljóst til hvers biðskýli eru, ef ekki til þess að fólk geti staðið þar inni, þegar það bíður eftir strætisvagni, og hlýtur það að eiga að ná eins til þeirra, sem fara fyrst á morgnana, enda er sízt hlýlegra að bíða úti þá. Annars hygg ég, að það sé biðskýli Þorvarðar Árna- sonar, sem hér er átt við, og hef ég lieyrt, að ihann hafi borið því við, þegar farið var fram á að skýlið væri opnað kl. 7, að það væri ómögulegt að fá nokkra stúlku til að mæta svo snemma. Má vel vera, að það sé rétt, en ein- hvern veginn finnst mér, að hann hefði eygt einhver ráð fram úr þeim vanda, ef um bissnessatriði hefði verið að ræða. Annars vísa ég málinu til hlutaðeigandi aðila, og vona að þeir bregðist vel við. EN ORÐALAGIÐ bara verka- fólk, sem bréfritari hefur sett innan gæsalappa, finnst mér óþolandi. Það er alltítt, að maður heyri þannig að orði komizt, að þessi eða hinn sé bara verkamaður, eins og það sé eitthvað ákaflega niðrandi. Ég gæti bezt trúað, að þetta óverðskuldaða orðtak yæri svo tilkomið, að smáborgara- lega þenkjandi fólk, sem þjá- ist af snobberíi fyrir titlum, hefði fundið það upp til þess að leggja áherzlu á, hvað því fyndist verkamannsstaðan auðvirðileg. Mér virðist að það skipti mestu máli, að menn standi vel í stöðu sinni hvaða starf sem þeir vinna, og ég efast stórlega um, að aðrar starfstéttir þoli þar saman- burð við verkamenn. Semsagt: Orðtakið bara verkamaður er okkur til skammar og á að hverfa úr málinu.

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.