Þjóðviljinn - 18.01.1956, Blaðsíða 7

Þjóðviljinn - 18.01.1956, Blaðsíða 7
Miðvikudagur 18. janúar 1956 — ÞJÓÐVILJINN — (7 .3í 'UíS-aií Björa Þorsteinsson, sagníræðingur: ,Mannlíí á sp jaldskrá Aríð 1943 ritaði Kiljan pist-| íl með þessari fyrirsögn, en ■ upphaf hans er á þessa leið: 11 „Eina stofnun gætum við Is- lendingar rekið með meiri ár- angri en flestar aðrar þjóðir til að efla þekkíngu vora á sjálfum okkur í fortíð og nú- tíð, en það er mannfræði- stofnun, „skrifstofa" sem hefði með höndum skrásetníngu allra íslendinga sem heimildir eru um, dauðra og lifandi. Hið fyrsta verkefni skrifstofunnar væri að gera spjaldskrá yfir þjóðina. Á spjaldi yrðu rak- in helstu æviatriði hvers manns sem eitthvað er kunn- ugt um, greindur uppruni hans, jbannig að síðan megi gánga í spjaldskrána og finna hvar jhver fslendingur á ætt, svo fremi kunnugt sé; loks séu á spjald- inu tilvitnanir í heimildir, rit- aðar eða prentaðar, um hvern mann“. Mér kom þessi grein Kiljans i hug, þegar ég las í dagblöð- um fregn um frumvarp á al- þingi, en það hljóðar „um skrásetningu fslendinga . til stuðnings mannfræði- og ættfræðirannsókna hér á landi“. Fru.mvarp þetta, ef að lög- Úm. yrði, sýnir, að alþingi vill efla og treysta íslenzka menn- ingararfleifð, en að því er ég fæ bezt séð, þá bíða ýmis önn- pr brýnni verkefni úrlausnar í íslen2kum fræðum en um- fangsmikil spjaldskrárstofnun. Ég kynntist eitt sinn lítillega erlendis ættfræðistofnun, sem hafði um þrjár milljónir mgnna á spjaldskrám. Stofn- un þessi mun hafa haft all- miklu rýjnra húsnæði en ís- lenzka Þjóðskjalasafnið, og viðlíka margt starfsfólk. Nú mufidi slík íslenzk ættfræði- Stofnun ekki verða svo um- fangsmikil, því að íslending- fæddur 16. júní 1927 - 1 dag er Guðjón M. Sigurðs- son til moldar borinn, en hann lézt að Reykjalundi hinn 10. janúar sl. aðeins 28 ára gamall. Guðjón var barn að aldri, er hann kenndi þess sjúkdóms Sfem gekk svo nærri honum, að þess mátti vænta, að dauð- inn væri þá og þegar á næsta leiti. Öll bernsku- og æskuár- in barðist hann við sjúkdóm þennan, og þótt lífsorka hans sigraði um sinn, gekk hánn aldrei síðan heill til skógar. I>egar jafnaldrarnir uxu og þroskuðust við leik og nám æskuáranna, var hann bund- inn við sjúkrarúmið árum saman, stundum þjáður og að mestu stýfður andlegum og líkamlégum þrótti. En hann hafði í vöggugjöf hlotið góð- ar gáfur, kjark og óvenjulegt þrek, sem boðaföll lífsins fengu aldrei bugað að fullu, þótt hart væri tíðum að þeim verðmætum sótt. Leiðir okkar Guðjóns lágu saman, þegar hann hóf sína fyrstu og lengstu legu, þá 6 ára gamall. Kringumstæðurn- ■ ár voru svipaðar, þótt ald- ursmunur væri nokkur. Sam- ■ vistarárin urðu mörg um það l ©r lauk og margir voru sam- ar frá upphafi vega munu telja um tvær milljónir. Talið er, að um 34 ættliðir hafi búið í þessu landi, og gersim við ráð fyrir, að hver kynslóð telji um 60.000 manns, þá fæst þessi heildartala, og sama verður uppi á teningnum, þótt miðað sé við fæðingar og talið, að um 2000 börn hafi fæðst á ári til jafnaðar. Elzta manntal á íslandi er frá 1703 (það er reyndar elzta manntal í heimi), en frá þeim tíma mun nafna flestra fs- lendinga getið. í manntölum og kirkjubókum, þótt hvorl tveggja sé í brotum frá 18. öld. Frá því um 1700 hafa 8 ætt- liðir búið í landinu, og ættu samkvæmt því að vera til heimildir um tæpa hálfa mill- jón fslendinga frá síðustu 250 árunum. Fyrir 1700 eru eru mannfræðiheimildir mjög í brotum, svo að tæplega er hægt að gera ráð fyrir, að spjaldskrá yfir alla nafn- greinda menn þjóðarinnar teldi meira en hálfa milljón manna. Allt um það yrði þetta mikil stofnun og nýstárleg, því að hvergi í heimsbyggðinni mun vera hægt að áfla jafnglöggra heimilda um svo stóran hluta heillar þjóðar. Ég skal ekki bollaleggja mikið um það, hversu gagn- leg slík stofnun yrði, en með- al annars kæmi hún íslenzkri ættfræði á fastan grundvöll og Dáinn 10. janúar 1956 ferðamennimir á þeim árum, en samt minnist ég þess ekki að þyngri byrði væri á aðra lögð en hann, þá barn að aldri. Þessi erfiði og misk- unnarlausi skóli gekk svo nærri líkamlegu og andlegu þreki Guðjóns, að hann varð aldrei annað en svipur þess, sem efni stóðu til. Með Guðjóni er fallinn i bjargaði gögnum Þjóðskjala- safnsins frá eyðileggingu. Svo er mál með vexti, að á Þjóð- skjalasafninu hamast ættfræð- ingar á kirkju- og manntals- bókum, svo að þeim liggur Bjöm Þorsteinsson við fordjörfun, ef ekkert verð- ur að gert. Eins og nú standa sakir ber brýna nauðsyn til þess að ljósmynda slíkar heim- ildir ættfræðingum til afnota. Samning spjaldskrár um alla íslendinga er ekkert áhlaupaverk og vafasamt, að verulegra vinnu- vísinda gæti í því ráðast strax í þá framkvæmd, eins og allt er nú í pottinn búið hjá okk- ur. Við seig'um hlutfallslega meira af ókönnuðum heimild- um í þjóðarsögu en aðrar valinn einn snjallasti skák- maður landsins. Hugur hans beindist snemma að þeirri erf- iðu íþrótt hugans. Og á seinni árum var hann ekki aðeins viðurkenndur einn af beztu skákmönnum landsins, heldur einnig sá skákmeistarinn, sem hafði til brunns að bera ein- hvem glæsilegasta og skemmtilegasta sóknarstíl sem hér hefur sézt. Sumar beztu skákir hans sýna kannski bet- ur en flest annað skapgerð hans og hæfileika. Ævinlega naut hann sín bezt í flóknum og erfiðum stöðum, sem kröfðust óskiptrar athygli skákmannsins, buðu á öðru leitinu tækifæri til glæsilegrar og margslunginnar leikfléttu, en á hinu leitinu, ef í ein- hverju var slakað á árvekn- inni, hættur og töp. Ósérhlífn- in og harka skapgerðarinnar var slík, að alltaf skyldi erf- iðasta leiðin farin að mark- inu. Beztu skákir hans munu lengi varðveitast meðal ís- lenzkra skákmanna sem eitt af því svipmesta, sem íslenzk- ar skákbókmenntir varðveita frá þessum árum. — Og þótt gróður íslenzks skáklífs sé mikill og hávaxinn, mun skarð það, er Guðjón fyllti, seint verða að fullu skipað. Sem félagi var Guðjón ó- svikinn drenglundarmaður, jafnan hjálpsamur og hrein- Framliald á 10. síðu. menningarþjóðar. Útgáfur al- þingis- og dómabóka, annála og íslenzks fombréfasafns eru skammt á veg komnar, en bréfabækur biskupa, jarðabæk- ur, landsreikningar og sakferl- isskýrslur eru að miklu leyti ó- kannaðar heimildir. Á Þjóð- skjalasafni eru varðveittir geysimiklir staflar af gögnum dönsku nýlendustjórnarinnar en þeir hafa sjaldan verið opnað- ir. Þessar heimildir eru ekki mjög aðgengilegar, af því að m. a. eru þær skráðar á máli, sem fæstir eru mjög færir að skilja, en þær eru náma ís- lenzkar hagsögu og ættfræði. Einnig eru nú til hér á landi ljósmyndir af um 5000 síðum af þýzkum handritum, sem fjalla um skipti Hansasam- bandsins við Ísland, en hin ný-mið-lágþýzka mállýzka á þessum skjölum veldúr því, að hver sem ætlar að ránn- saka þessi skjöl, verður að fara til Þýzkalands til náms í mál- inu. Viljum við koma íslenzkri söguritun á sæmilegan grund- völl og reisa ættfræðistofnun í þá veru, sem um getur í frumvarpinu, sem nú er á ferð- inni, þá ber að skipuleggja starfið þannig, að sem minnst verði um tviverknað og kák. í fyrsta lagi þarf að setja miklu meiri kraft í útgáfu sögulegra heimilda, gera t. d. tíuáraáætlun um útgáfu alþing- isbóka, annála og bréfabóka biskupanna. Að vísu er það vonlaust verk að ráðast í út- gáfu á bréfabókunum óstyttum, en þar verður að gera . stutta útdrætti úr bréfunum og semja við þær nafnaskrár. Sömuleið- is þarf að senda menn bæði til Þýzkalands og Danmerkur til náms í kansellímáli ís- lenzka nýlendutímans, en að námi loknu ættu þeir að vinna úr þeim heimildum, aem fyrir liggja, semja útdrætti og reg- istur. Þegar svo væri komið, að allar íslenzkar sagnfræði- heimildir væru kannaðar og skrásettar með registrum fram að 1850 eða 1900, þá væri hægt að hugsa til þess að setja hér upp allfullkomna ættfræði- stofnun, en fyrr ekki. Hafi al- þingi hug og getu til þess að auka fjárframlög til íslenzkra fræða, þá ber því að sjá til þess að fjármununum sé varið af einhverri skynsemi. Heim- ildir varðandi íslenzka sögu eru nú að mestu leyti kannað- ar og útgefnar fram að 1580. Um þær mundir vex varðveitt efni stórkostlega, svo að ó- gjörlegt ef að halda, t. d. út- gáfu fombréfasafnsins áfram með sama sniði og áður. Hér þarf því að stokka upp spil- in og ráðast í ný stórvirki, seiti yrðu okkur til jafnmikils sóma og þær < útgáfur sem hingað til hafa verið mmar á þessu sviði. Ein af sögulegum erfðum 11 ■di'íi ei:.7dO' r:iA:si kunna skjl á ættum, vera ætt- fróðir. Ættfræði er hjáipar- grein sagnfræði en ekki sagn- fræðin sjálf, en vinnubrögð okkar í ættfræði eru býsna fálmkend. Það þykir víst ennþá talsvert fyrir það gefandi hér á landi að eiga ættartölu sína, þar sem ætt manns er rakin í einn lið aftur til landnáms- manns, Óðins eða Ragnars loðbrókar. En nú er málum svo háttað, að hver íslending- ur getur ekki komizt hjá því að vera kominn af öllum þeim landnámsmönnum, sem gátu börn og ættir eru frá komnar. Svo er mál með vexti, að hver maður á tvö foreldri, afar hans og ömmur eru fjögur talsins, langafar og langömmur 8 o.s.frv. Nú munu um 34 ættlið- ir hafa búið í þessu landi frá landnámsöld, en í 34. lið ættu forfeður okkar að vera orðnir 8.589.934.592 eða miklu fleiri en allt mannkynið. Þessi tala og reikningsaðíerð er þvi álíka vitlaus og ííðkast í útreikning- um hagfræðinga. Alls konar skyldmennagiftingar orsaka að forfeðumir verða mun færri. Með ærinni fyrirhöfn reyndi ég eitt sinn að rekja ætt mína í 15. lið, en þar eiga forfeð- ur mínir að vera 16.364 eftir forskriftinni. Nú var um skylÖ- mennagiftingu að ræða í 4. og 6. lið, svo að þar drógust ættliðir saman og fækkaði for- feðratölunni niður í 13.824. Aílt um það tókst mér ekki að finna nema þrjá forfeður mína í 15. lið eða 1/4608 af heiíd- artölunni. Þar með. gafst ég hreinlega upp. En þar með ætia ég. ekki að halda því fram, að ættfræði sé einskisnýtt föndur. A.m.k. virðist hún dágóð dægrastytt- ing fyrir sérstakan hóp manna, ýmist piparsveina, sem lítt hafa fengizt við að auka ætt- ir landsins, eða frjósamari menn sem leggja stund á slíkt dundur einkum í ell- inni og bæta sér þannig upp horfna rómantík. Við gerum sízt of mikið af því að halda afrekum manna á loft, og væri það illa farið, ef afrekaskrá fjörmanna væri stungið und- ir stól. Rannsóknir á högum og hátt- um einstakra ætta eru rriikill þáttur í þjóðarsögunni, en þær hafa hingað til einskorðazt mjög Við höfðingjaættir og stuðlað að sögufölsun. í stað hinna venjubundnu íslenzku ættfræðirita, þurfum við að eignazt rannsóknir á ættum og ævum íslenzkra stétta eins og gert hefur verið að nokkru leyti í Prestaævum Sighvats Borgfirðings og Sýslumanna- ævum Boga Benediktssonar. Kiljan segir, að okkur skorti „bændaævir, vinnumannaævir, kotungaævir, sauðaþjófa- ævir, hreppsómagaævir, ver- gangsmannaævir og aftur- genginna manna ævir — en úr þessum stéttum var þjóð- in fyrst og fremst saman sett“. Við þessa upptalningu vildi ég auka kaupmannaævum frá Bjarna Sivertsen og samvinnu- mannaævum, og virðist mér að verzlunarráð og sambandið ættu þegar að hefjast handa og ráða til sín ættfræðinga og grúskara til þess að koma Framh. á 10. síðu *—r-------------------------------------------------------® Gaðjóo M, Signrðsson, skákmeistarí

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.