Þjóðviljinn - 04.10.1957, Blaðsíða 7

Þjóðviljinn - 04.10.1957, Blaðsíða 7
■--- Föstudagur 4. október 1957 — ÞJÓÐVILJINN — (t Beatrice og Eddie (Regína Þórðardóttir og Róbert Arnfinnssom). ' Arthur Miller er það leik- skáld núlifandi sem mesta athygii og aðdáun hefur vak- ið á landi hér, „Horft af brúnni“ er þriðji harmiéikur- inrt, sem . Þjóðleikhúsið sýnir eftir hann. Miller er vel að þeiitt heiðri kominn, mikill listamaður, djarfur, róttækur og hreinskilinn svo að af ber, og hefur aldrei hirt um al- almannahylli; sannleiksþrá, mannást og sálræn gérhygli hiafa jafnan einkennt hann. Áhugi hans líefur mjög beinzt að þjóðíélagsmálum og mörg- um sviðið undan hvassri og beinskeyttn ádeilu hans, hann hefur sagt löndum sínum ó- vægilega til syndarina:, og raúnar öllu'm þjóðum. í „Horft- af brúnni“ er sjálf mannsálin skáldinu efst í Örlögin eru óumflýjanleg og miskunnarlaus — þannig minnir leikritið jöfmim hönd-; um á sígilda sorgarleiki og fsléndirigasögur. „Horft af brún,ni“ er' ágætt listaverk, meitlað að formi, áhrifaríkt og sterkt. Söguhetjur Millers em hvorki konungar né afreks- menn að fomum sið, heldur óbrotni^ hafnarverkfunenn ítalskrar ættar í Brooklyn, New York; umhverfinu er meistaralega lýst með fáum skýrum dráttum, og bölvun fátæktarinnar skáldinu rik i húga. Eyrarvinnumaðurinn Eddie ,er góður heimilisfaðir, heiðarlegur og vel látinn af félögum sínum og hefur vart gert fflugu mein, en ber dulda og sterka ást í brjósti til upp- Katrín (Kristbjörg Kjeld), Rudolpho (Ólafur Jónsson), Beat- ' rice (Regína Þórðardóttir, Marco (Helgi Skúlason) og Eddie (Róbert Arnfiimsson). huga, trylítar ástriður og duldar hvatir — undirstraum- ar þeir gruggugir og þungir sem mestu ráða um örlög hins einstaka manns. Þar er drepið á blóðskömm og kynvillu, og af þeim sökum fann leikurinn ekki náð fyrir augum ritvarð- ai’ins brezka; slík siðavendni er sem betur fer óskiljanleg okkur íslendingum. — Miller beitir stundum táknmáli að hætti Ibsens, en „Horft af brúnni“ er þó framar öllu í ætt við harmleikina fornu og birtir manninn í allri sinni nekt; hliðstæða kórsins gríska er lögmaðurinn i sjónleik Mill- ers, sögumaður sem skýrir atburðina jafnharðan og boð- ar voða þann sem koma skal. eldisdóttur sinnar seytján vetra ; hann fær hvorki skilið sjálfan sig né tjáð hug sinn. Forlögin leika hann grátt. Inn á heimilið koma bræður tveir frá Sikiley, náfrændur Béat- rice konu hans, og er smyglað inn í Bandaríkin, fluttir í land með ólöglegum hætti. Marco á konu og soltin og veik börn heima, Rudolpho er ungur og ókvæntur, ljós- hærður og fríður, glaðvær og söngvinn. Katrín, fósturdóttir- in unga, festir ást á honum við fyrstu sýn, og er þá ekki lengur að sökum að spyrja: Eddie umhverfist, er ekki lengur samur maður. Hann gætir hvorki hófs né sæmdar, liundeltir1 og svívirðir hinn ungan mann, og gripur loks til þess ráðs sem hrottalegast er og ódrengilegast af öllu—selur bræðumar í hendur lögregl- unni, svíkur þá í tryggðum. Ástriða hans er orðin að ó- stöðvandi æði og ájlt það illa sem býr í undirmeðvitund hans leyst úr læðingi: logandi afbrýði, ofsalegt ha.tur, dulin kynvilla. Ekkert getur borgið honum framar, hann, er bölv- aður á jörðinni og fyrirlitinn af öllum. Og kraftajötunninn Marco sem aðeins viðurkenn- ir lög þau sem gilda í ætt- landi hans, lög blóðhefndar- inriar, berst loks við hinn sturlaða svikara og gengur af honum dauðum. Maðurinn er á valdi á- stríðna simia og hvata að dómi Millers, máttugria og myrkra afla sem hann fær hvorki hamið né skilið: svo var fyrir tvö þúsund árum og er enn í dag. Hvenær getum við brotið fjötrana og unnið sigur, hvenær? Þeirri spurn- ingu svarar höfundurinn ekki, en það er ekkert vonleysi eða yíl í rödd hins mikla og bei> sögla skálds. Það er næsta torvelt- að túlka harmleiki Arthurs Mill- ers af slíku raunsæi og list- fengi að hvergi slakni strcng- ur né heyrist falskur tónn, og krefst öruggari samleiks og samstilltari krafta en Þjóð. leikhúsið á j'fir að ráða, en raunar hefði mátt skipa sum sætin mun betur en gert er í þetta sinn. Engu að síður hreif sýningin áhorfendur, hélt huga þeirra föngnum allt til loka, og er snjallri leik- stjórn Lárusar Pálssonar eigi sizt að þakka. Lárus er jafri- glöggsýnn á sérstætt um- hverfi og manngerðir leiksins sem algilt og sammannlegt eðli, og þótt atriðin séu ekki öll jafn vel túlkuð skortir ekki svipmikla. heildarsýn: við skynjum þunga undirölduna í upphafi leiksins, sjáum háa og geigvænlega brotsjói rísa, horfum skelfingu lostin á ó- farirnar í lokin. Ýmsar hóp- sýningar tókust vel og mynd- ræn og gagnhugsuð er skip- an persóna á sviðinu. Leik- tjöld Lárusar Ingólfssonar eru gerð að .fyrirmælum skáldsins en varla nægilega til þeirra vandað, þar er lauslega lýzt öllu í senn, híbýlum eyrar- vinnumannsins, skrifstofu lög- mannsins, götunni, brúnni; og ljós látin skipta sviðum. Þýð- ing dr. Jakobs Benediktsson- ar er ljós og lifandi, orðsvörin mergjuð og samboðin höfund- inum. Róbert Arnfinnsson tók í haust við hlutverki Eddie vegna veikinda annars ungs og gáfaðs leikara, Rúrilcs Haraldssonar, og vinnur minn- isverðan sigur, ber sýning- una uppi á sterkum herðum. Ha.nn er í öllu ósvikinn erf- iðismaður, frumstæður og ó- brotinn í sniðum, stígur þungt og seint til jarðar, mælir fá- breytt orð djúpri, skýrri og karlmannlegri röddu; útlit og látbragð hæfa ólánsmanni þessum sem bezt má verða. í leik hans er hnitmiðuð stíg- andi, okkur hlítur að renna guun í veikleika Eddie og yfirvofancli ógæfu þegar í upphafi, við fyllumst ugg og kvíða er ástríða hans brýzt fram og verður að brennandi báli, og við vorkennum hon- ;un þrátt fyrir allt þegar smán hans er mest og hann verður grimmiim örlögum að bráð. Róbert lýsir þessum þræli ástríðnanna af næmum mannlegum slsilningi og mikl- um þrótti, sýnir okkur sál hans nakta; segja má að Eddie sé snjöllust skapgerð- ariýsing hins fjölgáfaða leik- ara. Ágætur er samleikur þeirra Róberts og Regínu Þórðar- dóttur, en Beatrice er þriðja húsfreyjan, sem hún leikur í verkum Millers og vart að undra þótt sumt sé likt með skyldum. Túlkim Regínu er svipmikil og sönn og þrótt- meiri en stundum áður, hún lýsir af mikilli nærfærni um- burðariyndi og góðri greind lúnnar afskiptu og mæddu eiginkonu, sem allt kann að r { ÞjóöIelkhúsiB 1 J ftf brúnnii eftir ARTHUR MILLER Leikstjón: Lárus Pálsson fyrirgefa, er ein af fámálum óþekktum hetjum hins virka dags. Helgi Skúlason er Marco og bregzt ekki heldur skyldu sinni í neinu. Hann er að vísu enginn kraftajötunn, en útlitið eins og bezt hæfir itöískum öreiga að mínu viti, holdgrannur og sinasterkur, þögull og þungbúinn, hrein- skilinn og einfaldur. Eldur Iogar í augum hefnandans, og svik verða ekki fundin í hans munni. Hlutverk elskendanna eru falin ungum og lítt þroskuð- um leikendum sem fá að von- um ekki við þau ráðið til lilífe. ar og hljóta í ýmsu að rjúfá samræmi leiksins. Kristbjörg Kjeld lék í haust í „Sápu- '’kúlum" eftir George Kelley, og Keyridist efnilegur byrj- andi, vandvirk, snotur og vel máli farin, en hér em aðrar og stærri kröfur til hennar geriðar. Hún er eðlileg og viðfeldin í leikbyrjun áður en óveðrið skellur á, en leikur síðan oftlega fremur af vilja en mætti, á ekki nægans þroska til að lifa hlutverkið, lýsa heitri ást og djúpri sorg hinnar ungu stúlku, sýna hvemig Katrín breytist á fá~ um örlagaríkum mánuðu.m úr barni í fullvaxna konu. Lakari er hlutur Ólafs Jónssonar, hann er þokkalegur piltur í útliti og kann að syngja, eix heldur ekki meira. Rudolpho er hvorttveggja í senn, fjör- kálfur og æringi og samvizku- samur og hugsandi æskumað- ur, ■ sem óhætt er að treysta, en túlkun. Ólafs í mörgti fjarrí lagi, hann gerir hinn unga. ítala að lausagopa Og hálf— gerðum kjána. Það liggur við að það vcldi ekki mikilli furðú ■þótt Eddie harðneiti áð gefa elstcaða fósturdöttur s&iá slík- um manni, en það er sízt a,í öllu ætlun skáldsins. •* :-i Eigi skal gleyma sögumann- gums inum Alfieri lögfræðingij tals- manni höfundarins sjálfs, sena Haraldur Bjömsson íeikui? með ágætum. Hann flytur ein- töl hans og skýringár inn- lega og fallega og lýsir um leið manninum ljóst og' skýrfe — Alfieri er virðulegur mað- ur og góðviljaður, auðúgur að lífsreynslu og vizku. Snjall- astur er leikur Haralds þegar lögmaðurinn tekur beinan þátt í atburðunum, samtöl þeirra Róberts em fáguðust og á- hrifamest atriði í öllum leikn- um, list sem unun er k að hlýða. — Af aukaleikunim er ástæða að geta þeirra Klem- enzar Jónssonar og Jóns Að- ils. Ég hef ávítað Þjóðleikhús- ið fyrir lélegt leikritaval á síðasta leikári, og mjög» méð réttu; í þetta sinn férs það vel af stað. Boðuð hafa ver- ið önnur ágæt verk og eru sum í æfingu, en það er öllum mikið gleðiefni er leikhúsið þekkir sinn vitjunartíma og stefnir brautina fram. Á. Hj. Róbcrt Arnfuuisson í hlutverki Edðie.

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.