Þjóðviljinn - 18.10.1957, Blaðsíða 7

Þjóðviljinn - 18.10.1957, Blaðsíða 7
---- FÖstudagur 18. október 1957 — ÞJÓÐVILJINN — (7 ; Af fagnaðartóninum í blöð- um stjómarandstöðunnar sein- ustu dagana mætti ætla, að mikill hvalreki hefði' borizt á fjörur hennar. — Svo er þó ekki. Á hennar fjörur rekur enga hvali. Það, sem blöð Mjórnarandstö'ðunnar eru að hlakka yfir, er það eitt, að f járlagafrumvarpið fyrir árið 1958, sem hér er til umræðu er lagt fram með 70 og einnar mjlljón króna greiðsiuhalla. Því aðeins er þetta stjóm- arandstöðunni fagnaðarefni, að hún er þess eðlis, að liryggjast yfir velgengni þjóðar sinnar, en fagna ákaflega, ef henni sýnist eitthvað muni illa ganga eða erfiðlega á þjóðarbúinu. Þetta ber hvorki þjóðholl- ustu vottinn né göfugu inn- ræti, og mun siður en svo verða Sjálfstæðisflokknum til vegs eða álitsauka hjá kjós- endum. En það er allt of snemmt fyrir illgjarna menn að hlakka og ímynda sér, að einhver þjóðarógæfa sé dunin yf;r, þó aldrei nema fjárlagafrumvarp- ið sé með nokkrum halla, þeg- ar það er lagt fyrir Alþingi. Þeir ílokkar, sem að stjóminni standa munu áreiðanlega verða samtaka um og sjá svo öruggleg'a um, að fjárlög næsta árs verði afgreidd fi'á þinginu gre'ðsiuhallalau-s. : Þannig verður fagnaðarefni hinpar meinfýsnu stjómarand- Stöðu áreiðanlega algerlega að engu orðið, áður en þessu þingi dýkur. Varlec/a áœtlaðar telcjur Gjöldin á þessu fjárlaga- frumvarpi eru áætluð um 40 milljónum hærri, en á gildandi fjárlögum — og tekjur frurn- varpsins eru áætlaðar raskum 30 milljónum lægri en á fjár- lögúm þessa árs. Þetta er nú allt' og sumt. Nú cr það kunnugt, að hæst- virtur fjármálaráðherra Ey- 'steinn Jónssoh gætir jafnan , fyllstu varfærni, þegar hann áætlar fjáriagatekjur næsta árs. Sjálfsagt hefur hann ekki brúgðið þeim vana sínum í þetta sinn. Þar við bætist, að þegar hann vann að samningu fjáriagafrumvarpsins í sumar, var nýlokjð 7 vikna verkfalli á öllum kaupskipaflotanum. Ræða Hannibals Valdimarssonar fé- lagsmálaráðherra við 1. umrœðu fjárlaga. Engum dylst, að það verkfalls- ævintýri íhaldsins seinkaði all vemlega eðlilegum vöruinn- .flutningi til landsins, og dró þannig að maíki úr tolltekj- ■IIm ríkissjóðs á fyrstu 8 mán- ■uðum ársins. Hafi nú verið miðað við reynslu þessara 8 mánaða, sem ekki er óeðlilegt og byggt á þeirri niðurstöðu, að tekjur þessa tímabils væru rýrari en næsta árs á undan — og út. frá þvi síðan áætlaðar tekjur fjögurra seinustu mán- ' aða' ársins viðtíka mikið undir tekjum þeirra sömu mánaða á árinu 1956 — þá er ég ekk- ert undrandi á því, þó að nið- urstaða tekjuáætlunarinnar á : frumvarpinu verði 30 mjlljón- um lægri en á gildandi fjár- ■ lögurn. Enginai vafi er á því, að ' væri hér reíknað með jafn miklum tekjum 4 seinustu mánuði ársins, eihs og þeir mánuðir gáfu árið áður — þá væri þegar komið nálægt jöfn-uði á tekjum þessa og seinasta. ,árs. MætU þó raun- ar teija liklegt, ,að- frestun inn- flutnings á verkfallsvikunum, segði einmitt til sín með aukn- um innflutningl á seinasta fjórðiingi ársins. Með tilliti til alls þessa bíð ég þess róleg- ur, að reynslan skeri úr um það, hverjar verði tekjur þessa árs um það er líkur. Mætti þá svo fara, að reksturshalii fjár- lagafrumvarpsins væri til muna minni orðinn undir ára- mótin, en hann er nú talirm. Ekki erfitt að ná greiðslu- jöfnuði Þá hef ég lengi verið þeirr- ar skoðunai', að vel mætti að skaðlausu skera nokkuð niður útgjöld fjárlaga, og þeirrar skoðunar er ég enn. Og svo Það var þá heldur ekki ó- eðlilegt, að bankamir drægju nokkuð úr innfiutningi hátoll- aðra vara, meðan óvissa ríkti um eðlilega aðfiutninga lífs- nauðsynja. Þetta bitnaði auð- vitað tilfinnanlega bæðj á tekjuöflun ríkissjóðs og Út- flutningssjóðs. En nú er orðin breyting á þessu, og bendir nú allt til, að innflutningur hátoll- aðra vara verði sízt minni sein- ustu mánuði ársins, en á sömu mánuðum ársins 1956. — Hér við bætist svo það, að á næsta ári er útflutningssjóður laus við ýmsar þær byrðar, sem leggja varð á hann á þessu ári, vegna viðskilnaðar íhaldsms. Þannig er það hin mesta fjar- stæða að kerfi Útflutnings- sjóðs, sem byggt var upp með aðgerðunum í fyrrahaust, sé hrunið, Þvert á móti hefur með neinu móti komizt hjá að greíðá ,.kontant“, eða þá að horfast í augu við stöðvun at- vinnulífsins, Síðan var komið á ströngu verðlagseftirliti og álagning lækkuð verulega bæði í heildsölu og smásölu. Skortí þá ekki stói-yrði ,af hendi í- haldsins, um að nú ætlaði nýja stjórnin að ganga af allri kaupsýslustarfsemi dauðri. Hér Árangur stöðvunarstefnunnar margt hefur íhaldið bæði fyrr og síðar hjalað um spamað. að ólíklegt má telja, að það risi öndvert gegn skynsamleg- um sparnaðaraðgerðum meðal annars með nauðsynlegum lagabreytingum í þá átt. Slíkar aðgerðir ættu því engan veg- inn að stranda á stjómarand- stöðunni. Þannig virðist mér algerlega ástæðulaust fyrir illviljaða að gleðjast og góðviljaða að hryggjast útaf greiðsluhalia fjárlagafrumvarpsins. Alþngi og ríkisstjóm munu örugglega finna úrræði til greiðsluhalla- lausrar f járlagaafgreiðslu. Sjáifsagt míritti fara ýmsar leiðir til að leysa þann vanda, en það er skoðun Alþýðu- bandalagsins, að hann beri að leysa með varlegri en þó réttri tekjuáætlun eftir þeim horf- um, sem við blasa undir ára- mót, og síðan, ef með þarf, mííð niðurskurði útgjalda, þar til greiðslujöfnuði er náð. Slík ijárlagaafgreiðsla væri lika í full samræmi við þá viðnáms- og’ stöðvunarstefnu gegn verð- þenslu og vaxandi dýrtið, sem ríkisstjómin fylgir. — Annars kemur það í ljós á næstu vik- um, hvaða úrræðum verður beitt, tjl þess að tryggja halla- lausa afgreiðslu f járlaga. og undan þeim vanda verður ekki vikizt. Útflutnings- sjóður hefur uppfyllt allar vonir Etthvað hefur stjómarand- staðan líka verið að breiða út fagnaðarfrétt um það, að Út- flútningssjóður væri kominn í þrot. En þetta er á miklum misskilningi byggt. Útflutn- ingssjóður hefur staðið vjð all- ar skuldbindingar sínar g'agn- vart útgerðinni ]>að sem af er þessu ári. Auk þess hefur hann greitt útgerðarmönnum um 80 milljómlr af þeim 100 milljóna óreiðu- og vanskilahalla, sem íhaldið skildi eftir sig. Sann- leikurinn er sá, að bátagjald- eyriskerfið hafði dregizt a. m. k. ár aítur úr og var að stöðva. útgerðina vegna vanskila sinna þegar stjórnarskiptin urðu. Það var nú arfurhm á því s\’iði. Annars er það sama að segja um Útflutningssjóð og ríkis- sjóð, að sjö vikna stöðvun á inþflutnmgi hlaui að valda þvj, að nokkuð drægi ,úr tekjr um hans í blli af þeim sökum. mikið áunnjzt, þó sð ekki liafi tekjzt að gréiða uþp öll þau v'anskil sem íhaldið skildi eftir sig gagnvart útgérðarmönnum. Athugun, sem gerð var á því, hvaða aðstoð útgerðin hefði fengið úr bátagjaldeyriskerfinu og framleiðslusjóði fram til 13. september í fyrra —,og því hvaða aðstoð Útflútningssjóð- ur hefði veitt fram til sama tíma í ár, sýndi, að á árinu í ár hafði sjávarútvegurinn fengið rétt um 100 milljónuui meiri aðstoð en éftir gamla kerfinu. — Væri rétt að íhald- ið spyrði útgerðarmenn, hvort þeir vildu, sleppa þvi sem þeir hafa, og fá í staðinn það, sem þeir höfðu. Þetta læt ég nægja um Út- flutningssjóðinn í þetta sinn, Þeir ættu bara að spyrja. Og þeir mundu areiðanlega fá svarið. Umskipti í verðlagsþróun Þá vil ég þessu næst víkja lííið eitt að dýrtíðarmálunum. Daglega fjargviðrast íhalds- blöðin yfir sívaxandi dýrtíð, Tala jafnvel fjálglega um dýr- tíðarhít stjómarinnar, sem allt gleypi, — um dýrtíðarskrið- una o. s. frv. o. s. frv. Þessi mál er sjálfsagt að ræða. Nú hefur þessi ríkisstjórn setið að völdum í tæpa 15 mánuði, og á því tímabili hef- ur vísitalan hækkað um 5 stig'. En hvað gerðist í dýrtið- armálunum á séinustu 15 mánuðunum, sem Ólafur Thors sat að völdum: Dýrtíðin haekk- aði um 25 stig. Þétta er sjáif- sagt ekkj dýrtíðarílóð eða dýr- tíð.arskriða. — Ekkert sást a. m. k. í málgögnum eða heyrð- ist i málpípum íhaldsins í þá átt á þeim tima. En það var nú samt þessi dýrtíðarflóðalda, sem núver- andi stjóm ásetti sér að reyna að stöðva. Og vissu samt ail- ir, að slikt mundi ekki auðvelt verk. Þegar að því ráði var horfið að bjarga framlejðslunni frá algerri stöðvun á s.l. hausti með uppbyggingu Útflutnjngs- sjóðs og mörg hundruð mill- jóna tollaálögum i þvi skyni, var öilum ljóst, að þessar að- gerðir hlytu beint að hækka vísitöluna um 3—4 stíg. Samt varð þetta að geras.t — éða að grípa til stórfelldrar gengis- lækkunar. Þetta voru synda- gjöid Ólafs Thors Qg stjómar-. stefnu hans, sem ‘ ekkl varð yrði vöruskórtur, svartur markaður og biðraðir á; sköminum tima o. s. frv. En ekkert slíkt hefur gerzt. Hér kallaði bara sú þjóðar- neuðsyn að, að hafa hemil á verðlagi og að be:na meira af virinuafli þjóðarinnar" frá milliliðast'arfsemi til franv leiðslustarfa. . Jafnframt þessu var því sjómönnum veitt nokk- ur kjarabót með hækkuðu fisk- verði og auknum frið.'ndum. Og ég fullyrði, að þetta er þjóðhollari stefna en að níða niður lifskjör fólksins við framleiðslustörfin, og gefa kaupsýslunni frjálsar hendur í verðlagsmálum. En þetta tvennt veit verkalýðsstéttin að hefur jafnan verið meginstefna íhaldsins. Ekki fyrir vonbrigðum Þessu næst skal ég nú gefa nákvæmar upplýsingar um, hvaða verðhækkanir það eru sem orðið hafa og felast í hinum 5 vísitölustigum: Það er þá fyrst, að verð- hækkun á fiski veldur hálfu vísitölustigi, en af mátvörum er það að öðru leyti sykur. sem lang mest hefur hækkað í verði. Nemur sú . hækkun (á strásykri og höggnúm mola- sykri samanlagt) 1,71 stigi. — Sú vérðhækkun er Qkkug auð- vitað með öilu óviðráðanleg. Af eldsneytisliðnum, er það 6% hækkun á rafroaexri í Reykjavík, sem mestri hækkun veidur, eða einum fjórða úr vísitölusfigi. — Það er sem sé „heimabrugg", og gæti koir.ið til mála að kippa þeirri hækk- un til baka með því að taka rafmagnsverð óumdeilanlega undir verðlagsákvæði. Fatnaður, að skófatnaði með- töldum, hefur hækkað vísitöl- una um 1.27 stig. Húsnæðisliðurinn hækkar vísitölu um þriðjung stigs. Og þá eru það ýmisleg útgjöld, svo sem hækkun dagblaða, bíómiða og pósti- og (síma- gjalda, sem nema um hálfs stigs hækkún. Þannig hefur Hagstofa ís- lands gert gre'n fyrir eðli þeirrar vísitöiuhækkunar, sem orðið hefur á seimistu 15 tnán- uðum, síðati núverandi stjóm tók við völdum. . Orsakir þess, að ekki heíur ' tekizt strax á fyrsta ári að stpðva algerlega vört dýrtíðar- .innar -em. að nsínu álitl aðal- léga þrjár: í fyrsta lagi tollaálögutnar í f} rrahaust, sem hiutú íið scgja. til sín í verðlaginu. — Það var greiðslan á óreiðuvíxlum Ólafs Thors. í öðru lagi erlendar verð- hækkanir einkanlega yegná Súezstríðsins. Og í þriðja lagi áhrifin af hinni óþjóðhollu baráttu Sjálf- stæðisflokksins svo kallaða fyrir þvi að koma nýrri verð- bólguskriðu af stað. Þegar á þety> allt er litið, tel ég mig ekki hafa orðið fyr- ir vonbrigðum með árangurinn af viðnámsstefnu stjórnarinnar í dýrtíðarmálunum. Og ég fæ ekkí betur séð, en að fram undan geti verið ár algerrar verðstöðvunar, ef haldið er á- íram á sömu braut án þéss at> hika. Verðlagseftir- litið mikilvœgt Verðlag á heimsmarkaðnum er nú tiltölulega stöðugt. Líkur til að engar ráðstafanir ■ þurfi að gera til hjálpar útgerðínni. Og' alveg víst iað fylgjendur Sjálfstæðisflokksins muni snúa sér með fyrirlitningu frá verð- þenslustefnu hans, og kenna þannig flokksforustunni betri siði í þeim efnum, og verk- fa'llsbfölt hans fékk skjóta.ú end.i, vegna fordæmingar fólks- iris sjálfs. Að nrinu áliti : ber því ■■ að halda áfram á hinni rnöfkuðu braut ðg' slaka sízt á klónni. — Að vísu veit ég vel, .pð í- haldið hefur allt á hornum sér gagnvart verðlagseftirliti og öMum öðrum ráðstöfunurrí, sem gerðar eru til að fyrirbygeja, að hver oe é;n.n hafi fullt frjálsræði til að hækka verð á vörum og þjónustu að eigin ósk og vild. Kenning ílialdsins er sú, að fijáis verðmyndun sé almenningi hagstæðust. Allt verðiagseftirlit sé til bölvunar. Þetta tel ég augljósa falskeun- ingu. Næg r þar að vitna til þeirrar reyrislu, sern íékkst. þegar verðlagseftirlitið var gert óvirkt. f annan stað þarf ekki annað en benda á alian þann sæg umsókna, sem. d.ag- legá berst skrifstofu verðlágs- stjóra um stórfelldar verð- hækkanir. Hverjum dettur í hug, að frjálst verðlag yrði ekki á skömnuim tírna í sam- ræmi við þær umsóknr, éf verðlagsyfirvöld hömluðu ekki á móti? Eða tökjum verðiagn- ingu oliunnar á þessu ári sém dæmi. Það er staðreynd áð, fast var á það sótt s.l, haust,' að verðlag olíu yrði ákvéðið á þann veg, að árssala gæfi ö'íu- félögunum 30 milljónUm meíra en það verð, sem ákveðjð var. Getur nokkur maður efazt um, að þessar 30 milljónir heíðu verið teknar af notendum olí- unnar, ef frjáls verðmyndun hefði ákveðið verðið? Nei, rim það efast enginn. Miklu lík- legra er, að þá hefði það orð- ið drjúgum meira en 30 mill- jónvr. Eða hvað mundi haía órðið s.l. vor, þegar olíuverð var lækkað svo að nam 10 milljón- um ú eins árs olíunotkun? Er líklegt að þeim 10 miUjónum hefði verið skilað notendum, ef ekkert verðlagseftirlit hefði tekið í taumana? Ég segi nei. Til þess eru engar líkur, ef verðlag hefði verið frjálst og eftirlitslaust. — Þannig ir.ætti taka fjölda dæma, en þétta verður tímans vegna að nægja að sinni. Verðbólgan skerðir kjörin Þekktur hagfræðmgur Héíur nú i haust gert á því sarri’skón- ar athugun og' h-ann hefur gert i mörg 'ár íyrir Alþýðusam-i band Islands, hvaða líðj kaup- mælti , vinnúlauna .rniðað . yiÁ vlsitöluvörur. en án tiíiits til .. húsaleigu. Niðurstaða.. hans. eg. Framhald á 10. síðu.

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.